Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: masuoka ที่ เมษายน 21, 2017, 19:10:59
-
ต้องใช้อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์กันเลยทีเดียว การทดสอบหลังจากการปรับปรุงแก้ไข ได้เริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยมี Takenari Yamaguchi ผู้จัดการทั่วไปด้านเทคนิคของโตโยต้า (Vehicle Performance Engineering) แจ้งกว่า ทางโตโยต้าได้ปรับปรุงระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Stability Control) ด้วยการปรับตั้งโปรแกรมใหม่
การทดสอบในครั้งนี้ ทาง Teknikens Värld รายงานว่าเป็นไปตามมาตรฐานใช้ทดสอบในประเทศสวีเดน นอกจากนี้ยังมี Ford Ranger เป็นรถอ้างอิงในการทดสอบ ซึ่งเป็นรถกระบะที่โตโยต้าได้เลือกใช้เป็นรถยนต์เปรียบเทียบในการพัฒนา Hilux เจเนอร์ชั่นนี้ ตั้งแต่ต้น
https://youtu.be/y2QSogJj3ec
-
ผ่านแล้วยังไง ก็เฉพาะในยุโรปเท่านั้น และแค่4ประตู
ช่วงล่างไม่ดีก็คือมันไม่ดีนั่นแหละ งงเหมือนกันเอาrangerเป็นรถอ้างอิง แต่ทำได้ไม่ใกล้เคียงเลย
-
Agustin Simboli1 hour ago
only for europe ??? what about R.O.W. ????
Jasper Yee14 minutes ago
rest of the world no complaints... so they just ignore it.... :P :P :P
-
อืมมมมม.....ไม่รู้สิ เงินมันซื้อได้เกือบทุกอย่างนะ
หรือแก้ไขเฉพาะคันที่ทดสอบเท่านั้นนะ
-
ผ่านแล้วยังไง ก็เฉพาะในยุโรปเท่านั้น และแค่4ประตู
ช่วงล่างไม่ดีก็คือมันไม่ดีนั่นแหละ งงเหมือนกันเอาrangerเป็นรถอ้างอิง แต่ทำได้ไม่ใกล้เคียงเลย
เรื่องช่วงล่าง มันมีเงื่อนไขคือ ความทนทานมาด้วยครับ
เทียบประสิทธิภาพ กับความทนทาน มันคงเป็นแนวทางของเจ้าตลาดนะครับ
ไม่ได้เด่นสักด้าน กลางๆหมด แต่ใช้ทนสุดๆ ซ่อมบำรุงแสนถูก ครองตลาดไปอีกนานครับ
-
ผ่านแล้วยังไง ก็เฉพาะในยุโรปเท่านั้น และแค่4ประตู
ช่วงล่างไม่ดีก็คือมันไม่ดีนั่นแหละ งงเหมือนกันเอาrangerเป็นรถอ้างอิง แต่ทำได้ไม่ใกล้เคียงเลย
เรื่องช่วงล่าง มันมีเงื่อนไขคือ ความทนทานมาด้วยครับ
เทียบประสิทธิภาพ กับความทนทาน มันคงเป็นแนวทางของเจ้าตลาดนะครับ
ไม่ได้เด่นสักด้าน กลางๆหมด แต่ใช้ทนสุดๆ ซ่อมบำรุงแสนถูก ครองตลาดไปอีกนานครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ดีน่ะสิ แต่ไม่รู้ว่ามันก็สปริง แหนบ เหมือนๆกัน ที่ทำให้ไม่เกาะแต่ทนมันอยู่จุดไหน
คือผมก็มีรีโว่อยู่คันนึงนะ แต่ยังนึกไม่ออกจริงๆ
-
ผ่านแล้วยังไง ก็เฉพาะในยุโรปเท่านั้น และแค่4ประตู
ช่วงล่างไม่ดีก็คือมันไม่ดีนั่นแหละ งงเหมือนกันเอาrangerเป็นรถอ้างอิง แต่ทำได้ไม่ใกล้เคียงเลย
รุ่นนี้มันก็คือวีโก้ที่เปลี่ยนหน้าท้ายเท่านั้นแหล่ะครับ
ช่วงล่างก็มีการปรับปรุงเท่าที่จะทำได้ มันยังไม่ฟูลโมเดลจริงๆ
ซึ่งผมจำได้ว่า แต่ละคนก็รีวิวเรื่องช่วงล่างไม่ขี้เหร่เลยนะ
ส่วน Ranger มันคือกระบะยุคใหม่ร่างยักษ์ แค่มวลขนาดของมันก็สร้างความแตกต่าง
เรื่องน้ำหนักกดมากกว่าอยู่แล้วครับ ช่วงล่างยิ่งออกแบบเน้นแข็งหนึบยิ่งนั่นเข้าไปอีก
-
Agustin Simboli1 hour ago
only for europe ??? what about R.O.W. ????
Jasper Yee14 minutes ago
rest of the world no complaints... so they just ignore it.... :P :P :P
บ้านเรา มันจำเป็นด้วยหรอครับ
-
Agustin Simboli1 hour ago
only for europe ??? what about R.O.W. ????
Jasper Yee14 minutes ago
rest of the world no complaints... so they just ignore it.... :P :P :P
บ้านเรา มันจำเป็นด้วยหรอครับ
บ้านเราก็มีวัว มีควาย มีหมา มีมอไซด์ ไงครับคุณ
เคยเจอพวกนี้ตัดหน้าไหมละ ถ้าเคยแล้วคุณจะคิดว่าเทสนี้มันไม่ได้ไร้สาระ
-
After the test we are told that it is only the Hilux Double Cab sold in the European market that is in question for the update ( cars manufactured at Toyota 's plants in Thailand and South Africa ) . We also know that it is only here in Europe that the vehicle 's total weight is 3 210 kg ( 7 077 lbs ) compared to , for example , 3 000 kg ( 6 614 lbs ) in Australia , 2 910 kg ( 6 415 lbs ) in Argentina and 2 750 kg ( 6 063 lbs ) in Thailand ( less payload means lower total weights )
Full link
http://teknikensvarld.se/toyota-hilux-now-handles-the-moose-test-470061/
-
After the test we are told that it is only the Hilux Double Cab sold in the European market that is in question for the update ( cars manufactured at Toyota 's plants in Thailand and South Africa ) . We also know that it is only here in Europe that the vehicle 's total weight is 3 210 kg ( 7 077 lbs ) compared to , for example , 3 000 kg ( 6 614 lbs ) in Australia , 2 910 kg ( 6 415 lbs ) in Argentina and 2 750 kg ( 6 063 lbs ) in Thailand ( less payload means lower total weights )
Full link
http://teknikensvarld.se/toyota-hilux-now-handles-the-moose-test-470061/
หากในข้อความนี้เทียบรถรุ่นเดียวกัน ระบบขับเคลื่อนแบบเดียวกัน รีโว่ที่ขายบ้านเราก็เบากว่าที่ขายยุโรป 460 kg อ๊อปชั่นอะไรที่แตกต่างกันจนทำให้น้ำหนักต่างกันขนาดนี้
และในเมื่อถึงกับต้องแก้ช่วงล่าง แสดงว่าเดิมก็มีปัญหาจริง แล้วก็น่าจะปรับให้ทั้งหมดเลย รวมถึงที่ขายในบ้านเราด้วยสิ มันน่าเจ็บใจที่ผลิตในไทยส่งขายได้แต่ของดีๆ ปรับปรุงใหม่ดีๆ ซึ่งเรียนตามตรงว่าถ้าไม่เกิดเหตุการณ์หมาตัดหน้าวีโก้แล้วรถผมลงทุ่งนา ผมก็คงไม่ลาโตโยต้าแบบนี้ ปรับให้รถที่ขายบ้านเราด้วยเถอะท่าน
-
เทกระจาดกันต่อไปชาวไทย
-
Agustin Simboli1 hour ago
only for europe ??? what about R.O.W. ????
Jasper Yee14 minutes ago
rest of the world no complaints... so they just ignore it.... :P :P :P
บ้านเรา มันจำเป็นด้วยหรอครับ
บ้านเราก็มีวัว มีควาย มีหมา มีมอไซด์ ไงครับคุณ
เคยเจอพวกนี้ตัดหน้าไหมละ ถ้าเคยแล้วคุณจะคิดว่าเทสนี้มันไม่ได้ไร้สาระ
ใช่ครับ บ้านเราไม่มี Moose แต่มี ควาย ให้หลบเยอะเลย ::) ::)
-
เมืองนอกมี moose test เมืองไทยต้องมี buffalo test บ้าง
เพราะท้องถนนเมืองไทยมีทุกอย่าง (ที่ไม่ควรอยู่บนถนน) อยู่บนถนนครบเลย
ของหล่น มอเตอร์ไซค์ปาด สัตว์วิ่งมาบนถนน
นี่ยังไม่รวมสัตว์บนรถอีก อันตรายทั้งนั้น
เพราะสเปครถทุกประเทศไม่ค่อยตรงกัน บางทีเราก็อ้างเว็บนอกมากไม่ได้
อยากให้ในไทยมีเทสรถสเปคไทยเองด้วยซ้ำ
-
รถที่ไม่ผ่านคือไม่ดี แล้ว พวกรถไม่แพงที่ไม่ผ่านจะทำไงเนี่ย 55
-
ทำมาเฉพาะคันที่ทดสอบหรือเปล่า
ขออนุญาตไม่เชื่อก่อนครับ :P
รออีกซัก 6 เดือนในสวีเดนคงมีรุ่นที่อ้างว่าปรับปรุงระบบแล้วมาขาย
ถึงเวลานั้นเขาคงเอามาทดสอบอีกที
ถ้าอาการแสดงเป็นอย่างคันในคลิปก็ถือว่าเป็นการปรับปรุงที่แท้จริง
-
ของที่ใส่ข้างหลังหนักเท่ากันป่าวนี้
-
อืมม
สังเกตุดูมั้ยครับ
Revo ตอนถอดกันชนหน้าออกดูหล่อมาก
เพราะว่ากันชนทรงปัจจุบันมันทำให้ตัวรถปากยื่นออกมาอีก 10 เซนต์ซินะ
-
Agustin Simboli1 hour ago
only for europe ??? what about R.O.W. ????
Jasper Yee14 minutes ago
rest of the world no complaints... so they just ignore it.... :P :P :P
บ้านเรา มันจำเป็นด้วยหรอครับ
บ้านเราก็มีวัว มีควาย มีหมา มีมอไซด์ ไงครับคุณ
เคยเจอพวกนี้ตัดหน้าไหมละ ถ้าเคยแล้วคุณจะคิดว่าเทสนี้มันไม่ได้ไร้สาระ
ใช่ครับ บ้านเราไม่มี Moose แต่มี ควาย ให้หลบเยอะเลย ::) ::)
มีเหตุผลครับ
บนถนนไทย มีควายจริงๆ หมาจริงๆ
และคนขับขี่ควายๆ ไร้มารยาท ไร้สำนึกจริงๆ
อันตรายครับ
บ้านเรา ติดอันดับต้นๆ ถนนอันตราย ระดับโลกเลย
( ฟังข่าวมาอีกที เขาว่ามาครับ รึไม่จริง?)
-
ใช้ Ford Ranger เป็น benchmark เพราะรถรุ่นนี้ขายดีที่สุดใน segment นี้ที่นั่น
จะว่าไป ต่อให้ขายดีที่สุด แต่ปริมาณมันก็ไม่ได้เทียบได้กะที่ขายในไทยเลยนะครับ ยัง awareness กันขนาดนี้
Updated VSC ให้มัน "ขี้กลัว ทำงานไว" ขึ้นกว่าเดิม
Increase pressure (ยาง)
ทำแค่นี้จริงๆหรอ
แล้ว โตโยต้าไทยว่าไงครับ แล้วรถร่วมแพลตฟอร์มรุ่นอื่นๆอย่าง Fortuner Innova ล่ะ ได้รับผลกระทบนี้มั้ย?
จะแก้ไขอย่างไรกัน?
หรือจะเป็นอย่างที่ความเห็นอื่นๆในคลิปนั้นว่าไว้ ROW (Rest Of the world) ไม่ได้บ่นกัน งั้นก็ช่างแม่ม
-
Agustin Simboli1 hour ago
only for europe ??? what about R.O.W. ????
Jasper Yee14 minutes ago
rest of the world no complaints... so they just ignore it.... :P :P :P
บ้านเรา มันจำเป็นด้วยหรอครับ
บ้านเราก็มีวัว มีควาย มีหมา มีมอไซด์ ไงครับคุณ
เคยเจอพวกนี้ตัดหน้าไหมละ ถ้าเคยแล้วคุณจะคิดว่าเทสนี้มันไม่ได้ไร้สาระ
ใช่ครับ บ้านเราไม่มี Moose แต่มี ควาย ให้หลบเยอะเลย ::) ::)
มีเหตุผลครับ
บนถนนไทย มีควายจริงๆ หมาจริงๆ
และคนขับขี่ควายๆ ไร้มารยาท ไร้สำนึกจริงๆ
อันตรายครับ
บ้านเรา ติดอันดับต้นๆ ถนนอันตราย ระดับโลกเลย
( ฟังข่าวมาอีกที เขาว่ามาครับ รึไม่จริง?)
อยากทืบ 100 ไลค์ บ้านเรา นี่ยิ่งล้ำเลย ควายมีวิวัฒนาการจนสามารถขับรถได้ด้วย ขับมอเตอร์ไซค์ได้ด้วย แถมมีเยอะเต็มถนนด้วยครับ ::)
-
สรุปไอ้ยุ่นมันยอมรับสิน่ะ :)
-
ด่ากันมันส์เลย ลืมหรือเปล่า คอมเมนท์ทดสอบครั้งแรกถูกคอมเมนท์เรื่องระบบควบคุมการทรงตัวทำงานได้ไม่เหมาะสม
ตอนที่เค้าบอกว่าจะปรับปรุงเค้าก็บอกชัดแล้วไม่ใช่เหรอ จึงเป็นที่มาของการปรับโปรแกรมระบบควบคุมการทรงตัว
-
ไทยไม่ต้องแก้ เพราะเห็นบ่อยๆในคอมเมนท์ว่าเปลี่ยนโช๊คดีๆก็จบ
;D
-
อืมม
สังเกตุดูมั้ยครับ
Revo ตอนถอดกันชนหน้าออกดูหล่อมาก
เพราะว่ากันชนทรงปัจจุบันมันทำให้ตัวรถปากยื่นออกมาอีก 10 เซนต์ซินะ
555 ผมมีรูปนะ รถผมเองตอนทำสี
ในกันชนเนี่ยโล่งมาก
แต่นอกจากความสวยงาม มันคือวงเลี้ยวที่กว้างขึ้น ทั้งที่จริงๆรีโว่องศาเลี้ยวไม่ได้กว้างนะ แต่เพราะหน้ายื่นมันจะเกี่ยวได้ ทำให้ต้องเผื่อระยะเพิ่ม
-
อืมม
สังเกตุดูมั้ยครับ
Revo ตอนถอดกันชนหน้าออกดูหล่อมาก
เพราะว่ากันชนทรงปัจจุบันมันทำให้ตัวรถปากยื่นออกมาอีก 10 เซนต์ซินะ
555 ผมมีรูปนะ รถผมเองตอนทำสี
ในกันชนเนี่ยโล่งมาก
แต่นอกจากความสวยงาม มันคือวงเลี้ยวที่กว้างขึ้น ทั้งที่จริงๆรีโว่องศาเลี้ยวไม่ได้กว้างนะ แต่เพราะหน้ายื่นมันจะเกี่ยวได้ ทำให้ต้องเผื่อระยะเพิ่ม
555 เขากลัวตัวสั้นกว่า benchmark คับ
-
ตัวนอก บังโคลนยาวดีจัง
สงสัยเมืองไทยถนนสะอาดกว่า 555 ;D
-
ดีครับ พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ
-
ผ่านแล้วยังไง ก็เฉพาะในยุโรปเท่านั้น และแค่4ประตู
ช่วงล่างไม่ดีก็คือมันไม่ดีนั่นแหละ งงเหมือนกันเอาrangerเป็นรถอ้างอิง แต่ทำได้ไม่ใกล้เคียงเลย
เรื่องช่วงล่าง มันมีเงื่อนไขคือ ความทนทานมาด้วยครับ
เทียบประสิทธิภาพ กับความทนทาน มันคงเป็นแนวทางของเจ้าตลาดนะครับ
ไม่ได้เด่นสักด้าน กลางๆหมด แต่ใช้ทนสุดๆ ซ่อมบำรุงแสนถูก ครองตลาดไปอีกนานครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ดีน่ะสิ แต่ไม่รู้ว่ามันก็สปริง แหนบ เหมือนๆกัน ที่ทำให้ไม่เกาะแต่ทนมันอยู่จุดไหน
คือผมก็มีรีโว่อยู่คันนึงนะ แต่ยังนึกไม่ออกจริงๆ
ช่วงล่างรถอะไรมันก็มีเหมือนๆกัน ตามตรรกคุณมันก็ต้องเหมือนกันหมดสิ
-
เป็นเรื่องดีมากสำหรับToyotaสวีเดน ที่ยอมรับปัญหา และร่วมกันแก้ไขกับทีมทดสอบของวารสาร
อยากเห็นแนวทางร่วมมือกันแบบนี้ในบ้านเรา
ผลประโยชน์ตกกับผู้บริโภค
ผิดกับแนวทางแย่ๆของ"ติ่งสุดขั้ว"ฝ่ายหนึ่งจ้องทำลายล้างชื่อเสียงให้ลัมตายไปเลยจากตลาด
อีกฝ่ายปกป้องไม่ลืมหูลืมตาไม่สนใจเหตุผล
ผู้บริโภคทั่วไปไม่ได้อะไร ไม่ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ได้แต่ความเชื่อผิดๆไปสะสมในหัวสมอง
-
มี vscแค่3รุ่นย่อย รุ่นEผมใช้ก็ไม่มี
-
ผ่านแล้วยังไง ก็เฉพาะในยุโรปเท่านั้น และแค่4ประตู
ช่วงล่างไม่ดีก็คือมันไม่ดีนั่นแหละ งงเหมือนกันเอาrangerเป็นรถอ้างอิง แต่ทำได้ไม่ใกล้เคียงเลย
เรื่องช่วงล่าง มันมีเงื่อนไขคือ ความทนทานมาด้วยครับ
เทียบประสิทธิภาพ กับความทนทาน มันคงเป็นแนวทางของเจ้าตลาดนะครับ
ไม่ได้เด่นสักด้าน กลางๆหมด แต่ใช้ทนสุดๆ ซ่อมบำรุงแสนถูก ครองตลาดไปอีกนานครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ดีน่ะสิ แต่ไม่รู้ว่ามันก็สปริง แหนบ เหมือนๆกัน ที่ทำให้ไม่เกาะแต่ทนมันอยู่จุดไหน
คือผมก็มีรีโว่อยู่คันนึงนะ แต่ยังนึกไม่ออกจริงๆ
ช่วงล่างรถอะไรมันก็มีเหมือนๆกัน ตามตรรกคุณมันก็ต้องเหมือนกันหมดสิ
คุณก็พูดให้มันดีๆ ใช้คำว่าตรรกะกับผม ก็พูดกับว่าผมเนี่ยงี่เง่าโคตรไม่ make sense เลย
คุณก็พูดให้มันชัดเจนครับ ผมบอกแล้วข้างหน้าระบบปีกนกสองชั้น คอยสปริง ด้านหน้าคานแข็ง แหนบ
แต่ถ้าคุณเอา altis เทียบ multi link mazda3 แบบนั้นผมเข้าใจได้
งั้นในตรรกะของคุณ อะไรที่มันทนกว่า และยี่ห้ออื่นไม่ได้ใช้ หรือใช้แล้วเสียง่ายก็ระบุมา
รีโว่ผมก็มี vcross new triton ผมก็ใช้หมด ยังไม่เห็นความต่างเรื่องความทนทานของช่วงล่างแบบที่คุณว่าเลย
-
คลิปเก่า เอามาโพสต์ เผื่อใครอยากจะเปิดดูเทียบกัน
https://www.youtube.com/watch?v=xoHbn8-ROiQ
-
8) 8) 8)
-
ผ่านแล้วยังไง ก็เฉพาะในยุโรปเท่านั้น และแค่4ประตู
ช่วงล่างไม่ดีก็คือมันไม่ดีนั่นแหละ งงเหมือนกันเอาrangerเป็นรถอ้างอิง แต่ทำได้ไม่ใกล้เคียงเลย
เรื่องช่วงล่าง มันมีเงื่อนไขคือ ความทนทานมาด้วยครับ
เทียบประสิทธิภาพ กับความทนทาน มันคงเป็นแนวทางของเจ้าตลาดนะครับ
ไม่ได้เด่นสักด้าน กลางๆหมด แต่ใช้ทนสุดๆ ซ่อมบำรุงแสนถูก ครองตลาดไปอีกนานครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ดีน่ะสิ แต่ไม่รู้ว่ามันก็สปริง แหนบ เหมือนๆกัน ที่ทำให้ไม่เกาะแต่ทนมันอยู่จุดไหน
คือผมก็มีรีโว่อยู่คันนึงนะ แต่ยังนึกไม่ออกจริงๆ
ช่วงล่างรถอะไรมันก็มีเหมือนๆกัน ตามตรรกคุณมันก็ต้องเหมือนกันหมดสิ
คุณก็พูดให้มันดีๆ ใช้คำว่าตรรกะกับผม ก็พูดกับว่าผมเนี่ยงี่เง่าโคตรไม่ make sense เลย
คุณก็พูดให้มันชัดเจนครับ ผมบอกแล้วข้างหน้าระบบปีกนกสองชั้น คอยสปริง ด้านหน้าคานแข็ง แหนบ
แต่ถ้าคุณเอา altis เทียบ multi link mazda3 แบบนั้นผมเข้าใจได้
งั้นในตรรกะของคุณ อะไรที่มันทนกว่า และยี่ห้ออื่นไม่ได้ใช้ หรือใช้แล้วเสียง่ายก็ระบุมา
รีโว่ผมก็มี vcross new triton ผมก็ใช้หมด ยังไม่เห็นความต่างเรื่องความทนทานของช่วงล่างแบบที่คุณว่าเลย
เรื่องช่วงล่างถ้าจะว่ากันจริงๆมันยาว ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้คุยกัน เพราะมันจะคุยไม่ค่อยจบ
ยกตัวอย่าง bt-50pro กับ ranger ใช้พื้นฐานเดียวกันแทบทั้งหมด ช่วงล่างมันยังคนละบุคลิกกันเลย
รถทุกคันที่ออกมาจากศูนย์ เอาไปปรับมุมแคมเบอร์เป็นลบ ก็จะมีการยึดเกาะถนนดีขึ้นทุกคัน แต่ก็ไม่ทำกันเพราะเปลืองยาง
ยกตัวอย่าง fortuner ตัวเก่าที่ว่าช่วงล่างห่วยๆ เอามาลงให้ดูราคาก่อนละกันครับ
โช๊คอัพหน้าราคาข้างละ 2,710 บาท part no. 48510-09J40
สปริงโช๊คอัพหน้าราคาข้างละ 705 บาท ใช้ part no. 48131-0KA41
โช๊คอัพหลังราคาข้างละ 655 บาท ใช้ part no. 48531-09730
และสปริงโช๊คอัพหลังราคาข้างละ 770 บาท ใช้ part no. 48231-0K150
ครับอ่านไม่ผิดหรอกครับโช๊คอัพ หลังตัวละ 655 นี่ราคาศูนย์นะครับ
ลองเช็คราคาเทียบราคา shock up กับ part ช่วงล่างอื่นๆดูสิครับ ราคามันต่างกันขนาดไหน
เช็คราคา shock up ศูนย์โต ตัวละร้อย จะให้ประสิทธิภาพเท่ากับตัวละหลายพันคงไม่ได้
เรื่องช่วงล่างเจ้าตลาดนี่ แค่เปลี่ยน shock up กับ สปริง ก็กลายเป็นรถคนละคันกันแล้วครับ
ซึ่งนี่เป็นแค่ 2 จุดในหลายๆจุดของระบบช่วงล่างนะครับ พอจะเห็นภาพไหมครับ
-
ผ่านสักที 555
-
เขาเทสระบบควบคุมการทรงตัวนะครับ ไม่ใช่ช่วงล่าง :-[