Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tan Int ที่ เมษายน 21, 2017, 22:57:59
-
เป็นปัญหายอดฮิต เพราะเพื่อนผมขี่มอเตอร์ไซค์เป็นกันหลายคนแต่ไม่ยอมไปทำใบขับขี่เพราะเค้าบอกว่าเหนื่อย ยุ่งยาก
แต่ส่วนตัวผมว่าไม่เห็นมันจะยากอะไรตรงไหน ยอมเสียเวลาวันเดียวแต่ใช้รถได้ถูกกฎหมาย ทุกวันนี้ก็ด่ามันอยู่เนี่ย 55555 แต่ก็ด่าเพราะห่วงด้วย เป็นอะไรขึ้นมาต่อให้พิสูจน์ว่าถูกแค่ไหนแต่ไม่มีใบขับขี่ก็ผิดอยู่ดี
แต่ผมก็ไม่รู้ว่าขนส่งแต่ละที่มันเหมือนกันมั้ย เจ้าหน้าที่กวนประสาทรึเปล่า หรือมีปัญหาอะไร ทำไมถึงยุ่งยากได้
ตัวผมเองขี่รถเป็นมานานมาก รอทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์มาสองปีกว่า พอครบ 15 ปีปุ๊บก็ไปทำเลย(หลังวันเกิดวันนึง รีบมาก 55555)
ถึงวันจริงก็ไปขอใบรับรองแพทย์ ไปยื่นเรื่อง ทดสอบโน่นนี่นั่นไปตามเรื่อง นั่งอบรม แล้วก็สอบมันวันนั้น เสร็จวันเดียว
รถยนต์ก็เหมือนกัน รอมาสามปีเศษ พออายุถึงได้ไม่กี่วันก็ไปทำเลย ที่อื่นทำสองวัน(รวมสอบขับ) แต่ที่ผมทำวันเดียวได้ เพราะขับกันเย็นวันนั้นเลย ผมก็ได้ใบขับขี่เลย ยอมเสียเวลาเรียนไปวันนึง
เพราะผมจะไปวันปกติทุกครั้ง หมายึงวันที่คนปกติเค้าจะทำงานและไม่ค่อยมีใครมาสอบเยอะ มันจะได้ไม่ยุ่งยาก
ยังไงช่วยลองแชร์ประสบการณ์กันหน่อยนะครับ ที่ไหนเป็นยังไง เคยเจออะไรที่ยุ่งยากวุ่นวายหรือเปล่า
-
ส่วนตัว คิดว่ายุ่งยากพอควรครับ ตอนผมทำ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ใช้เวลาไปทั้งวัน
มีเพื่อนที่ไปสอบด้วยกัน ดันสอบตก จำไม่ได้ว่าเป็นภาคทฤษฎี หรือปฏิบัติ ต้องย้อนกลับมาทำอีกวัน
ถ้าจำไม่ผิด ช่วง 1-2 ปีให้หลังนี้ มีการเพิ่มชั่วโมงอบรม ด้วยหรือเปล่า ไม่แน่ใจ?
-
ไม่ยุ่งยากครับ น้อยไปด้วยซ้ำ คนส่วนใหญ่อยากมีใบขับขี่ไว้กันตำรวจและปกป้องตัวเองเมื่อเกิดเหตุชน ผมมองว่าการขอทำใบขับขี่เป็นการเรียนในรูปแบบนึงครับ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะได้รับวุฒิบัตรเป็นใบขับขี่ เป็นการสอนให้เราปฏิบัติตามกฏจราจรในทางตรงครับ ในทางอ้อมก็จากสื่อต่าง ๆ รวมทั้งเพื่อนร่วมถนน ผมว่าควรเพิ่มวิชาการความคุมอารมขณะขับขี่ด้วยซ้ำ เพราะยุคนี้คนใจร้อนกันเหลือเกิน
-
ตอนผมทำครั้งแรกที่ กทม.เมื้อสิบปีที่แล้ว ผมซ่อมปฏิบัติอยู่ 2 ทีกว่าจะผ่าน แต่พาแฟนมาทำที่ต่างจังหวัดวันเดียวผ่านฉลุย
-
ยุ่งจริงๆครับ ออกตัวก่อนว่าผมเป็นประเภทสอบผ่านครั้งเดียวโดยไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเสมอ ตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว
ผมทำใบขับขี่ทุกอย่าง มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ประเภท2 ผมต่ออายุจนเบื่อ รำคาญ เสียเวลา ทุกวันนี้เหลือเฉพาะรถยนต์ อย่างอื่นไม่ต่อครับ ไม่ค่อยได้ใช้ เสียทั้งเงิน เสียเวลา และที่สำคัญคือรำคาญขี้เกียจต่อ
ไว้วันนึงจำเป็นต้องใช้ถี่ๆก็ค่อยไปต่ออันที่จำเป็น
-
ใบขับขี่ประเทศนี้ ได้มาง่ายเกินไป
ใบขับขี่ควรจะเป็นเครื่องมือคัดกรองคนขับก่อนลงถนน>>ไม่มีใบขับขี่>>เกรงกลัวความผิด>>ไม่กล้าขับลงถนน
เพราะถ้าใบขับขี่ สอบผ่านยาก คนที่สอบผ่าน ก็จะเป็นคนขับที่มีคุณภาพ
-
คิดว่ายุ่งยากนะครับ และอยากให้ยุ่งยากกว่านี้อีก ในแง่ความเข็มงวดของการทดสอบ
ผมไปต่อใบขับขี่ทุก 5 ปีเหมือนกัน ตอนทดสอบสมรรถภาพ สายตา การตอบสนอง
ผมว่าเจ้าหน้าที่ไม่เข้มงวดมาก ซึ่งมันไม่ดีเลย ใครไม่ผ่านก็ควรจะไม่ให้ผ่าน
ถ้าปล่อยไปขับรถ อาจเป็นอันตรายต่อคนอื่นได้ครับ
-
3ปีครั้ง 5ปีครั้ง ครั้งละวัน ไม่เยอะหรอกครับ ทำอย่างอื่นไร้สาระเสียเวลามากกว่านี้มีมากมาย ผมว่าใบขับขี่ตลอดชีพควรยกเลิกไป ทำใหม่ทุก 3หรือ5ปีให้หมด แต่ต้องให้ไปทำจริง ไม่ใช้ใบขับขี่สีม่วงสีเทาเหมือนทีาได้ยินมา เพื่อนเป็นชาวอิตาเลี่ยนกับชาวอมริกันบอก ทำใบขับขี่บ้านยูมันง่ายชิบ... ไม่ต้องไป ไอก็มีได้ 😔 พอไปที่ ตปท เขาเคร่งครัดแล้วบอกว่าดี มีระเบียบ พออยู่ที่บ้านเรา ทำไมมันยุ่งยากจัง แล้วก็ไร้ระเบียบวินัย เพราะจำไม่ได้ว่ากฏจราจรที่ใช้มีอะไรบ้าง
-
ง่ายมากครับของบ้านเรา ผมถามลูกน้องที่เมืองจีนเรื่องนี้นานแล้ว รู้สึกว่าทำใบขับขี่นี่ใช้เงินสองหมื่นกว่าบาทได้ แถมขั้นตอนเยอะแยะ ใช้เวลาเยอะกว่าบ้านเรามากครับ
-
จริงๆผมอยากให้บรรจุเป็นหลักสูตร ในวิชาเลยด้วยซ้ำครับ เริ่มตั้งแต่ ม.ปลายไปเลย พอจบจะจบม.ปลายก็ สอบข้อเขียน เลยในโรงเรียน ปลูกฝังมาเลยครับ ทั้งกฏหมาย ทั้งมารยาท ระเบียบต่างๆ พอจบมาปุ๊บ ต่อ มหาลัย พอได้อายุครบ ก็ เอาใบ วุติ ไป แสดงสอบ ขับภาคปฏิบัติ เพื่อทำใบขับขี่ ต่อไป ..ผมว่าน่าจะดี นะครับ ปลูกฝัง มาเลย3 ปี น่าจะได้ดีกว่า นั่งอบรม ไม่กี่ ชั่วโมง แล้วสอบ..
-
ใบขับขี่ประเทศนี้ ได้มาง่ายเกินไป
ใบขับขี่ควรจะเป็นเครื่องมือคัดกรองคนขับก่อนลงถนน>>ไม่มีใบขับขี่>>เกรงกลัวความผิด>>ไม่กล้าขับลงถนน
เพราะถ้าใบขับขี่ สอบผ่านยาก คนที่สอบผ่าน ก็จะเป็นคนขับที่มีคุณภาพ
+ 1
-
สอบตกตรงท่าทรงตัว ขี่เร็วไป5555 ต้องไปสอบซ่อมอีก3วันหลัง
-
ก็ต่างคนต่างคิด
-
ถ้ายังคิดจะขับรถไปตลอด ยุ่งยากแค่ไหนก็ควรทำ ดีกว่าชนเขาแล้วเถียงคอเป็นเอ็นว่าไม่ผิด มันฟังไม่ขึ้น คุณไม่ผ่านการสอบ และมาตรฐานของกรม ยังไงก็ไม่มีสิทธขับออกถนน
-
ประเทศนี้ทำง่ายแล้ว ญี่ปุ่นนี่ค้องไปเรียนทฤฎีและปฏิบัติกีอนค่อยมาสอบด้วยซ้ำ
หลักๆ ไม่ใช่ยากง่าย แต่ต้องทำ บอกเพื่อนว่าทำผิดกฎหมายและมักง่ายนะ
-
ง่ายมากครับ (ง่ายไปด้วย) มันยุ่งยากเพราะคนเยอะเฉยๆ
-
ประเด็นมันได้ได้อยู่ที่ความยุ่งยากหรอกครับ .... บางคนที่ไม่ทำเพราะ คิดว่าไม่ได้ใช้ใบขับขี่ต่างหาก ...
ผมก็ขี่มอไซด์เป็นตั้งแต่ 12 ขวบนะ ขาถึงก็ขี่เลย ... แต่จนถึงตอนนี้ จะ 40 แล้ว ก็ยังไม่มีใบขับขี่ ....
ถามว่าทำไมไม่ทำ ... ก็เพราะผมไม่มีความจำเป็นต้องใช้น่ะครับ ที่บ้านผมก็ซื้อมอไซด์ติดบ้านไว้ เอาไว้ขี่ไปตลาด ซื้อกับข้าว ระยะทางไกล้ๆแค่นั้น ซึ่ง ไม่เจอตำรวจแน่ๆ ...อย่าว่าแต่ใบขับขี่เลย ...หมวกยังไม่ใส่เลย 555(อย่าเอาอย่างนะ)
ใบขับขี่รถยนต์ ทุกวันที่ทำ ก็เพราะมันต้องใช้แสดงให้ตำรวจดู ทั้งๆที่ผมก็ขับรถ ตั้งแต่อายุ 15 แล้ว แล้วมาทำตลอดชีพตอนอายุ 17
เพราะขับรถดี ไม่ดี ใบขับขี่มันไม่ใช่คำตอบ มันเป็นเพียงใบอนุญาติทางกฏหมายใบนึงเท่านั้นเอง ...
-
การทำใบขับขี่ประเทศนี้โคตรง่ายเลยครับ แต่ที่น่าเบื่อคือระบบแบบไทยๆเวลาไปทำมากกว่า
-
ผมคิดว่ามันไม่ได้ยุ่งยากเช่นกันครับ ง่ายเกินไปด้วย (ผมสอบที่ปราจีน แทบไม่เจอคนตกเลย มอไซค์)
แต่ส่วนตัวผมก็ไม่มีใบขับขี่มอไซเช่นกัน เพราะขี่ไกลสุดแค่ตลาด หมวกกันน๊อคก็ไม่มี (แต่ว่านานๆขี่ที คิดว่าขี่จักรยานละกัน -.-)
-
จริงๆผมอยากให้บรรจุเป็นหลักสูตร ในวิชาเลยด้วยซ้ำครับ เริ่มตั้งแต่ ม.ปลายไปเลย พอจบจะจบม.ปลายก็ สอบข้อเขียน เลยในโรงเรียน ปลูกฝังมาเลยครับ ทั้งกฏหมาย ทั้งมารยาท ระเบียบต่างๆ พอจบมาปุ๊บ ต่อ มหาลัย พอได้อายุครบ ก็ เอาใบ วุติ ไป แสดงสอบ ขับภาคปฏิบัติ เพื่อทำใบขับขี่ ต่อไป ..ผมว่าน่าจะดี นะครับ ปลูกฝัง มาเลย3 ปี น่าจะได้ดีกว่า นั่งอบรม ไม่กี่ ชั่วโมง แล้วสอบ..
+1 เห็นด้วยที่สุด
-
ไม่ครับ ผมว่าทำง่ายเกินไปมากๆ
-
ปัจจุบัน ยุ่งยากกว่าแต่ก่อนมากกกกกกก ขั้นตอนมากขึ้นจริงๆ
-
อดีต ไม่ยุ่งยาก แล้ว ผล ใน ปัจจุบัน เป็น อย่างไร ครับ ?
จริงๆผมอยากให้บรรจุเป็นหลักสูตร ในวิชาเลยด้วยซ้ำครับ เริ่มตั้งแต่ ม.ปลายไปเลย พอจบจะจบม.ปลายก็ สอบข้อเขียน เลยในโรงเรียน ปลูกฝังมาเลยครับ ทั้งกฏหมาย ทั้งมารยาท ระเบียบต่างๆ พอจบมาปุ๊บ ต่อ มหาลัย พอได้อายุครบ ก็ เอาใบ วุติ ไป แสดงสอบ ขับภาคปฏิบัติ เพื่อทำใบขับขี่ ต่อไป ..ผมว่าน่าจะดี นะครับ ปลูกฝัง มาเลย3 ปี น่าจะได้ดีกว่า นั่งอบรม ไม่กี่ ชั่วโมง แล้วสอบ..
น่าสนใจ ครับ
แต่ ไม่ใช่ ทุกคน ใน ประเทศไทย อยู่ ใน ระบบการศึกษา
ถ้า อยู่ในระบบการศึกษา การศึกษาภาคบังคับ ของ ไทย อย่างน้อยสุด ม.ต้น (คล้าย ให้ มีชีวิต มากกว่า ให้ รู้เยอะ คิดเยอะ)
-
เดี๋ยวนี้เขาให้อบรมสอบกับเอกชนได้ มันง่ายจนน่าตกใจ ฟังอบรมเฉลยข้อสอบเสร็จ สอบข้อเขียนครึ่งชม.ผ่าน สอบปฏิบัติให้ลงสนามเพือซ้อมก่อนด้วย สอบจริงสิบนาทีผ่าน ได้รับใบขับขี่เรียบร้อย
แต่เสียเวลาสี่วันนะครับ วันละนิดวันละหน่อย ไปสมัครวันนึง อบรมสอบข้อเขียนวันนึง สอบปฏิบัติวันนึง แล้วเอาใบรับรองไปออกใบขับขี่ที่ขนส่งอีกวันนึง จบภายในอาทิตย์เดียว
-
ใบขับขี่ประเทศนี้ ได้มาง่ายเกินไป
ใบขับขี่ควรจะเป็นเครื่องมือคัดกรองคนขับก่อนลงถนน>>ไม่มีใบขับขี่>>เกรงกลัวความผิด>>ไม่กล้าขับลงถนน
เพราะถ้าใบขับขี่ สอบผ่านยาก คนที่สอบผ่าน ก็จะเป็นคนขับที่มีคุณภาพ
ผมก็ว่ามันง่ายเกินไป หรือมาตรฐานการสอบ ต่ำเกินไปครับ
หลายคนที่ผมรู้จัก สอบใบขับขี่ผ่าน แต่
-ไม่สามารถขับรถ วนขึ้นลานจอดรถชั้น 2 ได้
-ขับรถของตัวเอง (เกียร์ธรรมดา) ออกตัวไฟแดง บางครั้งก็ดับ รถหยุดตรงทางขึ้นสะพาน ออกตัวก็ดับบ่อยๆ
ต้องดูประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่มีสถิติบนท้องถนนน้อยๆ เขาใช้มาตรฐานในการสอบยังไง เราก็ควรจะให้ได้ใกล้เคียงกับเขาให้มากที่สุดครับ
และต้องเปลี่ยนทัศนะคติ (ของบางคน) ว่าอุบัติเหตุ เกิดจากการกระทำ ไม่ใช่ เกิดจากเคราะห์กรรม
-
ใบขับขี่ประเทศนี้ ได้มาง่ายเกินไป
ใบขับขี่ควรจะเป็นเครื่องมือคัดกรองคนขับก่อนลงถนน>>ไม่มีใบขับขี่>>เกรงกลัวความผิด>>ไม่กล้าขับลงถนน
เพราะถ้าใบขับขี่ สอบผ่านยาก คนที่สอบผ่าน ก็จะเป็นคนขับที่มีคุณภาพ
ผมก็ว่ามันง่ายเกินไป หรือมาตรฐานการสอบ ต่ำเกินไปครับ
หลายคนที่ผมรู้จัก สอบใบขับขี่ผ่าน แต่
-ไม่สามารถขับรถ วนขึ้นลานจอดรถชั้น 2 ได้
-ขับรถของตัวเอง (เกียร์ธรรมดา) ออกตัวไฟแดง บางครั้งก็ดับ รถหยุดตรงทางขึ้นสะพาน ออกตัวก็ดับบ่อยๆ
ต้องดูประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่มีสถิติบนท้องถนนน้อยๆ เขาใช้มาตรฐานในการสอบยังไง เราก็ควรจะให้ได้ใกล้เคียงกับเขาให้มากที่สุดครับ
และต้องเปลี่ยนทัศนะคติ (ของบางคน) ว่าอุบัติเหตุ เกิดจากการกระทำ ไม่ใช่ เกิดจากเคราะห์กรรม
จริงๆครับ แต่รัฐบาลทุกสมัยไม่ค่อยกล้าแตะเรื่องนี้เพราะกลัวยอดขายรถตก ทีนี้จะเก็บภาษีก้อนใหญ่ได้น้อยลง เรื่องการซื้อรถก็ง่ายไปจนรถติดเต็มบ้านเต็มเมืองเช่นกันครับ สถิติรถติดและอุบัติเหตุอันดับต้นๆของประเทศไทยไม่ได้มาแบบฟลุ้คๆครับ