Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 7777777 ที่ เมษายน 24, 2017, 11:24:54
-
มีโอกาสได้ไปAMS อย่างที่รู้กันว่าทางNLเค้าต้องการเปลี่ยนรถนั่งทั้งหมดเป็นรถไฟฟ้าภายในปี 202xนั้น
เลยได้มีโอกาสลองนั่ง Tesla ครับ ที่สนามบินschipholมีเยอะมาก รร.ผมอยู่ห่างจากสนามบินพอตัว เลยได้โอกาสนั่งยาวๆหน่อยครับ
หลังจากเดินเมาในAMS แล้วกลับมาที่สนามบิน ก็เล็งTesla Sก่อนเลย เพราะไม่คิดว่าที่ไทยจะมีโอกาสได้สัมผัส...
พอจะขึ้นปุ๊บ งง เปิดประตูยังไง ซักพักมันถึงมีมือจับเด้งออกมาเพื่อให้เปิดประตู
พอเข้าไป ผมบอกคนขับก่อนเลยว่า อยากลองนั่งTesla ช่วยโชว์หน่อยได้ไหม คนขับเหมือนเข้าทาง บอกจะจัดให้
ตอนออกรถแล้ว ก็ถามคนขับประมาณว่า รัฐบาลที่นี่มีแผนยังไง ถึงคนใช้คนhybrid / ไฟฟ้า100% เยอะมากๆ
คนขับแจ้งว่า สิทธิประโยชน์สำหรับคนใช้รถไฟฟ้านั้นมีเยอะมากเช่น ภาษีรถ0% และภาษีต่อปีนั้นต่ำมากๆๆๆเทียบกับรถธรรมดาๆ
แถมที่พ่วงชาร์จไฟฟ้าในตัวเมืองด้านในนั้น ล็อคที่เฉพาะให้รถไฟฟ้าเท่านั้น (ยิ่งในตัวเมืองAMSนั้น หาที่จอดยากมากๆ รถไฟฟ้าก็สบายไป)
ที่สำคัญ แท่นชาร์จนั้นมีเยอะมากๆๆๆๆๆ เยอะจนแบบ เฮ่ย แล้วไทยอ่ะ ไม่คิดจะทำอะไรเลยเหรอ?
ราคารถคันนี้ 84,000 EURO ขับไปแล้ว 300,xxx km. เคยเปลี่ยนมอเตอร์ไฟฟ้าไปเพียงครั้งเดียว!
คนขับบอกสิทธิประโยชน์ให้ฟังอีกเพียบ แต่เมาเลยจำไม่ค่อยได้ จำได้แค่นี้ครับ
ตัวรถเองผมมองว่าไม่ได้หรูหราอะไรเลย ไม่ใช่ luxury car เข้าไปในรถแล้วผิดกับที่คิดเยอะเลยครับ
การประกอบก็โอเคไม่ได้หรูหราแบบค่ายเยอรมัน การเก็บเสียงก็งั้นๆ หรืออาจจะเพราะไม่ได้ยินเสียงเครื่องรึเปล่าก็ไม่แน่ใจ
เพราะ100กว่าก็เสียงลม+ยางเริ่มมาแล้ว
พูดง่ายๆคือรถมันก็ธรรมดาๆ แต่มันคือไฟฟ้า100% และแรง!
มาพูดถึงอัตราเร่งกันบ้าง คนขับเค้าจัด insane mode ให้ทันที โดยมีเริ่มจาก 0-100 // 80-140
0-100 คือมันไวมาก!!!!!!!!!!! ไม่ได้จับเวลา แต่มันขึ้นเร็วมากจนแบบ เฮ่ย 100แบ้ววววว น่าจะไม่ถึง5วิด้วยซ้ำจากความรู้สึก
ส่วน 80-140 ก็ไวมากๆเช่นกัน ประมาณ5วิ ราวๆนั้น ได้ลองmodeธรรมดาด้วย คือมันก็เร็วมากๆเหมือนกันครับ
พอเข้าใจเลยว่าในyoutube คนที่กรี๊ดกร๊าดเพราะอะไร มันหลังติดเบาะแบบคนละฟิลเครื่องยนต์ธรรมดาครับ ดึงรวดเดียว อธิบายไม่ถูก
ที่ชอบมากๆคือ ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ มีแต่เสียง วื้ดดดด กับเสียงลมแล้วล้อเท่านั้น แล้วมันดึงแบบ ทีเดียวจบตามสไตล์รถไฟฟ้า ไม่มีเกียร์คือเจ๋งมาก
ข้อเสียที่ผมพอมองไว้คือ ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไหร่ ความเร็วมันจะลดทันที เหมือนโดนหน่วง ถ้าขับเองคงต้องทำความคุ้นเคยตรงนี้อีกเยอะ
ก็ประมาณนี้ครับสำหรับ Tesla S
สำหรับ NLเองผมว่าเค้าเอาจริงเรื่องรถไฟฟ้ามาก ผมเพิ่งไปNLมาไม่ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ เรื่องรถไฟฟ้าได้รับการตอบรับ และเปลี่ยนตลาดรถไปเยอะมาก
รถhybrid ก็เยอะมากเช่นกัน yaris รถเล็กตามสไตล์ยุโรปก็ยัด hybrid มาให้เกือบทุกรุ่น
โดยเฉพาะแท็กซี่ตามเมืองอื่นๆ prius เพียบ แท่นชาร์จโดยเฉพาะในAMS มีเยอะมากจนงง Tesla วิ่งเต็มบ้านเต็มเมือง
กลับมามองที่ไทย คนใช้ยี้hybrid / EV ก็หมด ถ้ารัฐบาลเราจริงจังเรื่องตรงนี้ก็คงจะดีไม่น้อย (ฝันต่อไป) :-X
(http://i508.photobucket.com/albums/s330/mannie_yo/IMG_3092_zpsn9li9qyk.jpg)
-
;) Thailand dream city :P
-
โอวว ขอบคุณมากเลยครับ อยากให้มาทำตลาดในไทยในราคาเอื้อมถึงได้
รุ่นเล็กๆแบบ i3 ก็น่าจะดี
เอามาโดยตลาดสีเทายังรู้สึกแพงมาก และไม่มั่นใจในการบำรุงรักษา แหะๆ :-X
-
มันหน่วงเพราะรีชาร์จกลับป่าวคับ สามแสนโลเปลี่ยนมอเตอร์ แต่แบตไม่เปลี่ยนเหรอ ค่ามอเตอร์กับแบตเท่าไหร่ครับ
-
โอวว ขอบคุณมากเลยครับ อยากให้มาทำตลาดในไทยในราคาเอื้อมถึงได้
รุ่นเล็กๆแบบ i3 ก็น่าจะดี
เอามาโดยตลาดสีเทายังรู้สึกแพงมาก และไม่มั่นใจในการบำรุงรักษา แหะๆ :-X
i3เยอะมากครับ ตามแท่นชาร์จมีรุ่นแปลกๆให้เห็นเพียบเลยครับ
มันหน่วงเพราะรีชาร์จกลับป่าวคับ สามแสนโลเปลี่ยนมอเตอร์ แต่แบตไม่เปลี่ยนเหรอ ค่ามอเตอร์กับแบตเท่าไหร่ครับ
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับเรื่องหน่วง แต่มันหน่วงแบบรู้สึกได้เยอะเลยครับ แบบวูบๆ
คนขับแจ้งว่าเคยเปลี่ยนแค่มอเตอร์ครับ แบตเตอรี่ไม่ได้พูดถึงครับ
-
เยี่ยมเลย
Tesla I3 หน้าตาแบบนี้ ใช่ไหมครับ?
สวย เท่ห์ดีครับ
-
ขอบคุณครับที่มาเล่าสู่กันฟัง
ผมก็อยากลองนั้งเหมือนกัััน ;) ;) ;)
-
ที่ฮ่องกงก็เยอะครับ 20%upเลยก็ว่าได้มองไปทางไหนก็เจอ เยอะกว่ารถญี่ปุ่นอีก เห็นมีทั้งรุ่นห้าประตูด้วย สวยมีเสน่ห์มองคอแทบหักเลย
-
บทความคุณน่าอ่านมาก จากประสบการณ์จริง
ขอบคุณครับ
ปล อยากสัมผัสหลังติดเบาะ 0-100 ใน 5 วิ ดูเหมือนกัน
-
โอวว ขอบคุณมากเลยครับ อยากให้มาทำตลาดในไทยในราคาเอื้อมถึงได้
รุ่นเล็กๆแบบ i3 ก็น่าจะดี
เอามาโดยตลาดสีเทายังรู้สึกแพงมาก และไม่มั่นใจในการบำรุงรักษา แหะๆ :-X
i3เยอะมากครับ ตามแท่นชาร์จมีรุ่นแปลกๆให้เห็นเพียบเลยครับ
มันหน่วงเพราะรีชาร์จกลับป่าวคับ สามแสนโลเปลี่ยนมอเตอร์ แต่แบตไม่เปลี่ยนเหรอ ค่ามอเตอร์กับแบตเท่าไหร่ครับ
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับเรื่องหน่วง แต่มันหน่วงแบบรู้สึกได้เยอะเลยครับ แบบวูบๆ
คนขับแจ้งว่าเคยเปลี่ยนแค่มอเตอร์ครับ แบตเตอรี่ไม่ได้พูดถึงครับ
รถtesla เมื่อถอนคันเร่งจะ กลายเป็นเบรค automaicทันที พร้อม ชาร์ตไฟเข้าแบต
-
อยากสัมผัสความแรงดึงหลังติดเบาะ :-*
-
น่าจะช่วยเรื่องมลพิษเยอะนะครับ เจ้ารถไฟฟ้าเนี่ย..
ส่วนเมืองไทยรอต่อไป.... คงอีกนาน เพราะยังมีบางกลุ่มนิยม"ควันสวย"อยู่ :-* :-* :-*
-
ขอบคุณมากคร้าบบบบ
-
สุดยอด อยากลองนั่งบ้างเลย บ้านเราอีกกี่สิบปีจะได้ขับ จะได้ใช้กันแบบจริงจังน้อ :)
-
อิจฉาาาาครับ
ส่วนที่ยกคันเร่งแล้วตื้อหัวทิ่มเลย
เปิด Creep แล้ว หัวจะไม่ทิ่มครับ
แต่ regen แทบไม่มีเลยครับ ;D
-
มันหน่วงเพราะมันเบรคครับ เบรคและส่งไฟเข้ากลับแบตเตอรี่ เพื่อประหยัดไฟ
จริงๆ ทาง Tesla บอกว่า รถเขาไม่จำเป็นต้องมีแป้นเเบรคก็ได้ แป้นเบรคเขาเรียกเบรคฉุกเฉินแทนครับ
-
ส่วนตัว ผมคิด(เดา)ว่าเมืองไทย ก็มีความหวังอยู่นะครับ อีกไม่นานอาจมีข่าวดี
-
ไทย น่าจะยากที่จะขายขับในราคาถูกๆ ทั้งๆที่เป็นรถไฟฟ้า เพราะเดี๋ยวพวกโรงงานผลิต เจ๊ง
-
กำลังคอยให้ตัวแทนจำหน่ายลงเล่นตลาดไทยอย่างจริงจัง
-
ตอนนั้นที่จะมาเปิดตัวในงาน Motor Show แล้วไม่มา
ตอนนี้ก็เงียบไปเลย มีใครมีข่าวคราวบ้างไหมครับ ว่าจะมาขายหรือเปล่า
-
รู้สึกเรื่องเบรคหน่วงแค่ไหนเราปรับแต่งได้ บางคนชอบมีแป้นเดียวยกคันเร่งแล้วเบรคไปในตัว
ผมชอบตรงมันปรับแต่งอะไรได้เยอะแค่ปรับซอฟต์แวร์
ปล.รัฐก็เหมือนจะสนับสนุนรถ EV แต่ยังไม่เต็มที่ คงเพราะสถานีชาร์จเรายังไม่พร้อมแบบเค้า
-
ผมเดาว่าความรู้สึกตอนเร่งน่าจะเหมือนรถไฟฟ้า แต่ไม่รู้ใช้หลักการเดียวกันไหมนะ
ว่าแต่ที่เนเธอร์แลนด์ให้ขับได้ถึง 140 เลยเหรอครับ หรือแค่เร่งแป๊ปเดียวแล้วถอน
-
สงสัยว่าถ้า Tesla จะมาภูมิภาคนี้จริง จะมาตั้งโรงงานผลิตที่ประเทศไหน
ประเทศเราตอนนี้ย่ำแย่สุดๆ
ถ้าจะบอกว่านำเข้า CBU มันก็คงมีแต่ชนชั้นบนที่ได้ใช้
-
ขอบคุณครับ แต่ ราคามันเกินที่ผมจะเอื้อมถึง คงได้แต่นั่งดู
-
ไทยยังขาดวิสัยทัศน์ครับ ภาษี จุดชาร์จ การส่งเสริมสนับสนุนยังแทบไม่มี
จริงๆควรทำแบบนี้
- ยกเว้นภาษีนำเข้ารถ Full EV ถ้ากลัวบริษัทรถและผู้ผลิตพาร์ทปรับตัวไม่ทัน ก็อนุมัติให้ยี่ห้อละ1รุ่น สมรรถนะต้องดี ถ้าวิ่งอืดๆแบบ eco car ไม่ให้ผ่าน
- ทำจุดชาร์จกระจายทั่วประเทศ ค่าชาร์จไฟตัดผ่านบัตรเครดิต
- เรื่องกลัวไฟไม่พอในอนาคต รฟฟ นิวเคลียร์ต้องเกิดโดยเร็ว เวนคืนที่ 2000-3000 ไร่ กั้นเขต gun zone ทหารคุมพื้นที่ 24 ชั่วโมง
เร็วๆนี้รู้กัน จะได้ทำหรือไม่ได้ทำ (วันก่อนเพิ่งประชุมกับกระทรวงพลังงานมา)
-
ขอถามแบบโง่ๆเลยครับ ams , nl คือตัวย่อของประเทศหรือเมืองอะไรครับ
-
ขอถามแบบโง่ๆเลยครับ ams , nl คือตัวย่อของประเทศหรือเมืองอะไรครับ
อัมสเตอรดัม เนเธอร์แลนท์ครับ
-
แค่ถ่านหินยังประท้วงไม่เลิก นิวเคลียร์ไม่ต้องคิด รัฐก็ส่วนนึง แต่คนไทยกันเองนี่แหละตัวดี แค่ให้ไฟฟ้าพอใช้ในอนาคตยังยาก
ปล.ต่างประเทศเค้ามีไฟพอได้ไง ทั้งที่สิ่งแวดล้อมก็ดี แต่คนไทยชอบระแวงกัน ไม่ไว้ใจรัฐ ทำอะไรก็กลัวว่าไม่มีการควบคุมดีพอ กลัวแต่จะเกิดปัญหาตามมา กลายเป็นวิตกจริต
-
น่าจะช่วยเรื่องมลพิษเยอะนะครับ เจ้ารถไฟฟ้าเนี่ย..
ส่วนเมืองไทยรอต่อไป.... คงอีกนาน เพราะยังมีบางกลุ่มนิยม"ควันสวย"อยู่ :-* :-* :-*
ไล่อ่านมาเรื่อยๆ สะดุดข้อความนี้นี่ฮาเลย
-
ขอบคุณที่มาแชร์ครับ :D
-
ขอถามแบบโง่ๆเลยครับ ams , nl คือตัวย่อของประเทศหรือเมืองอะไรครับ
กราบเลยครับ ผมก็เลื่อนผ่านมาหลายคอมเม้นยังไม่เจอเฉลยเลย :(
-
ขอถามแบบโง่ๆเลยครับ ams , nl คือตัวย่อของประเทศหรือเมืองอะไรครับ
อัมสเตอรดัม เนเธอร์แลนท์ครับ
ไม่รู้ไม่ได้แปลว่าโง่ครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ขอบคุณท่านที่ช่วยตอบ และขอบคุณท่านที่กล้าถามด้วยครับ
-
ในไทยเกิดยากแน่นอนครับ ตอนนี้พลังงานเราไม่ได้อยู่ในจุดที่ มั่งคงเท่าไร
ค้านหมดทั้ง นิวเคลียร์ ถ่านหิน ชีวมวล โซล่าเซลล์ กังหัน
เหลือ kinetic wave power station คาดว่า ถ้ามีเสนอเดี่ยวก็คงค้านต่อว่าส่งผลกระทบต่อทะเล และวิถีพื้นบ้าน
ถามว่า ไฟฟ้าจะเอามาจากไหนถึงจะพอใช้
-
ในไทยเกิดยากแน่นอนครับ ตอนนี้พลังงานเราไม่ได้อยู่ในจุดที่ มั่งคงเท่าไร
ค้านหมดทั้ง นิวเคลียร์ ถ่านหิน ชีวมวล โซล่าเซลล์ กังหัน
เหลือ kinetic wave power station คาดว่า ถ้ามีเสนอเดี่ยวก็คงค้านต่อว่าส่งผลกระทบต่อทะเล และวิถีพื้นบ้าน
ถามว่า ไฟฟ้าจะเอามาจากไหนถึงจะพอใช้
แก้ง่ายครับ ถ้าตั้งใจ เพราะที่ว่างๆออกมาประท้วงคอยล้มโครงการต่างๆจำนวนไม่น้อยมีเงินหนุนหลังทั้งนั้น ส่วนทางออกเรื่องพลังงานระยะยาวก็ไม่พ้นนิวเคลียครับ ยิ่งเริ่มช้า ปชช ก็ต้องคอยแบกรับค่าไฟที่แนวโน้มมีแต่สูงขึ้นๆ ไหนจะปัญหาพม่าปิดซ่อมบำรุง งดจ่ายก๊าซธรรมชาติ ไทยก้อเสียวๆด้านพลังงานแล้วครับ ไอตอนดีๆรักกันดีก็แล้วไป แต่ถ้าทะเลาะกันขึ้นมา หยุดจ่ายก๊าซมาไทย ต้นทุนค่าไฟสูงขึ้นทันที
พูดง่ายๆไทยเราไม่ค่อยมีความมั่นคงทางด้านพลังงาน ต้องคอยระแวงตลอด :-\
ส่วนเรื่อง tesla ผมลืมพูดถึงเลย 555 ผมว่ามันเป็นรถที่ดีครับ ประหยัด+แรง/ ถ้าท่าน..... ดึงผมไปร่วมงาน ผมจะดัน Full EV ให้เกิดในไทยให้เร็วที่สุดครับ
-
ถ้า tesla มาในราคาภาษีต่ำๆ ผมจัดแน่นอนคนนึงแล้ว
แต่ราคาตอนนี้ แพงกว่า S Class คงไม่เอา
-
ในไทยเกิดยากแน่นอนครับ ตอนนี้พลังงานเราไม่ได้อยู่ในจุดที่ มั่งคงเท่าไร
ค้านหมดทั้ง นิวเคลียร์ ถ่านหิน ชีวมวล โซล่าเซลล์ กังหัน
เหลือ kinetic wave power station คาดว่า ถ้ามีเสนอเดี่ยวก็คงค้านต่อว่าส่งผลกระทบต่อทะเล และวิถีพื้นบ้าน
ถามว่า ไฟฟ้าจะเอามาจากไหนถึงจะพอใช้
ใช่คับ ค้านจนเละ
ถามจริงๆ แล้วไอ้บ้านคนที่อยู่ตรงโรงไฟฟ้าพระนครเหนือและอื่นๆ ทำไมไม่เห็นเขาจะออกมาค้านกันเลย
เบื่อมากๆ...ประเทศไทย
-
มีเจ้าตลาดเจ้านึงเค้าล้าหลังเรื่อง Full EV มาก เค้าเข้าใจว่าเค้าทำอะไร คนอื่นต้องทำตามตลอด ให้ลูกน้องออกมาแถรายวัน บอกเมืองไทยต้อง hybrid เท่านั้น แถมเอา supply chain มาเป็นตัวประกันอีก
-
อยากไปบ้าง ??? ??? ???
-
อยากได้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบนี้เลย ไม่แค่ไฮบริด มันคงจะดีต่อชิวิตระยะยาว ลูกหลาน
-
ตอนนี้ที่อินเดียสามารถผลิตไฟฟ้าจากแสงแดด ได้ต้นทุนต่ำกว่า-ถ่านหิน(สะอาด)แล้วนะครับ http://www.livemint.com/Industry/svrC8u3YCgAn01vEN75p7K/Solar-power-may-become-cheaper-than-coal-in-India.html
ในไทยเกิดยากแน่นอนครับ ตอนนี้พลังงานเราไม่ได้อยู่ในจุดที่ มั่งคงเท่าไร
ค้านหมดทั้ง นิวเคลียร์ ถ่านหิน ชีวมวล โซล่าเซลล์ กังหัน
เหลือ kinetic wave power station คาดว่า ถ้ามีเสนอเดี่ยวก็คงค้านต่อว่าส่งผลกระทบต่อทะเล และวิถีพื้นบ้าน
ถามว่า ไฟฟ้าจะเอามาจากไหนถึงจะพอใช้
แก้ง่ายครับ ถ้าตั้งใจ เพราะที่ว่างๆออกมาประท้วงคอยล้มโครงการต่างๆจำนวนไม่น้อยมีเงินหนุนหลังทั้งนั้น ส่วนทางออกเรื่องพลังงานระยะยาวก็ไม่พ้นนิวเคลียครับ ยิ่งเริ่มช้า ปชช ก็ต้องคอยแบกรับค่าไฟที่แนวโน้มมีแต่สูงขึ้นๆ ไหนจะปัญหาพม่าปิดซ่อมบำรุง งดจ่ายก๊าซธรรมชาติ ไทยก้อเสียวๆด้านพลังงานแล้วครับ ไอตอนดีๆรักกันดีก็แล้วไป แต่ถ้าทะเลาะกันขึ้นมา หยุดจ่ายก๊าซมาไทย ต้นทุนค่าไฟสูงขึ้นทันที
พูดง่ายๆไทยเราไม่ค่อยมีความมั่นคงทางด้านพลังงาน ต้องคอยระแวงตลอด :-\
ส่วนเรื่อง tesla ผมลืมพูดถึงเลย 555 ผมว่ามันเป็นรถที่ดีครับ ประหยัด+แรง/ ถ้าท่าน..... ดึงผมไปร่วมงาน ผมจะดัน Full EV ให้เกิดในไทยให้เร็วที่สุดครับ
-
เคยเห็นคนเอาที่นามาทำเป็นโซล่าเซลล์แต่ไม่คุ้ม อาจจะเมฆมาก หรือพื้นที่เล็กไป ถ้ามีที่มหาศาลแบบอินเดีย แดดเยอะๆคงได้ผลมั้ง
-
สักวันเราคงได้ใช้
-
รัฐบาลไทยควรจะทำแบบนี้ครับ สนับสนุนให้คนซื้อเยอะๆ
พอคนใช้เยอะ อะไหล่ก็เกลื่อน มันก็จะถูกลงจากที่เป็นอยู่ไม่มากก็น้อย
-
ไทยคงอยู่ในช่วง 5-10 ปีที่จะเห็นรถไฟฟ้ามากขึ้นครับ
ประเด็นที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่ผู้ใช้ชอบหรือไม่ชอบรถไฟฟ้า แต่รัฐจะใช้มาตรการทางภาษีให้แก่ผู้ขาย เพิ่อที่จะผลิตและขายในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
อาเซียนเราตอนนี้คือสิงคโปร์ อยู่ในช่วงเปลี่ยนรถรุ่นใหม่ให้เป็นไฮบริต ต่อด้วยไฟฟ้า100% เค้าทำง่ายครับ เพราะเกาะเล็ก ประชากรแค่4ล้าน รัฐเอาประโยชน์สูงสุดเป็นที่ตั้งแล้วค่อยๆปรับ(แต่เร็วมาก) วิธีคือกำหนดมาตรฐานค่าไอเสียให้เป็นไปแทบไม่ได้จนเหลือตัวเลือกสุดท้ายคือไฮบริต
เหมือนว่าตอนนี้รัฐทุกแห่งเลือกไฟฟ้า ไม่เอาไฮโดเจนหรืออื่นๆ จบที่ไฟฟ้า เหลือเราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง ช้าเร็วแล้วแต่ส่วนบุคคลครับ