Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ เมษายน 26, 2017, 09:50:16
-
Honda Civic Hatchback 1.5 Turbo CVT
1,169,000 บาท
เครื่องยนต์เบนซินรหัส L15B7 DOHC 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1,496 ซีซี
กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 73.0 x 89.4 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.6 : 1
พ่วงเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
220 นิวตันเมตร ที่ 1,700 5,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT
รองรับน้ำมันสูงสุด E20
(https://www.uppic.org/image-F11E_59000A9F.jpg) (https://www.uppic.org/share-F11E_59000A9F.html)
อัตราเร่ง 0 - 100 km/h (เกียร์ D)
#1 8.86 sec
#2 8.78 sec
#3 8.81 sec
#4 8.78 sec
อัตราเร่ง 0-100 km/h ทำได้เฉลี่ย 8.80 วินาที
------------------------------------------------------------------------------
อัตราเร่ง 80 - 120 km/h (เกียร์ D)
#1 6.14 sec
#2 6.11 sec
#3 6.12 sec
#4 6.18 sec
อัตราเร่ง 80-120 km/h ทำได้เฉลี่ย 6.13 วินาที
------------------------------------------------------------------------------
Top Speed บนมาตรวัด 207 km/h @ 6,000 rpm (Lock)
------------------------------------------------------------------------------
(https://www.uppic.org/image-E4F9_59000A9F.jpg) (https://www.uppic.org/share-E4F9_59000A9F.html)
ความเร็ว @ รอบเครื่องยนต์ (ณ เกียร์สูงสุด)
80 km/h @ 1,350 rpm
100 km/h @ 1,700 rpm
110 km/h @ 1,950 rpm
------------------------------------------------------------------------------
ความเร็วบนมาตรวัด 100 km/h GPS 96.5 km/h
ความเร็วบนมาตรวัด 110 km/h GPS 107 km/h
------------------------------------------------------------------------------
Fuel Consumption อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ระยะทางบน Trip Meter A 92.3 กิโลเมตร
เติมน้ำมันเบนซิน 95 เทครอน แบบเขย่ารถ 5.65 litres
เฉลี่ยที่ความเร็ว 110 km/h เปิดแอร์ นั่ง 2 คน
อัตราสิ้นเปลืองเชื้องเพลิง ทำได้เฉลี่ย 16.33 km/l
------------------------------------------------------------------------------
ตารางเปรียบเทียบกับคู่แข่งใน Segment เดียวกัน
(https://www.uppic.org/image-CD95_59000A9F.jpg) (https://www.uppic.org/share-CD95_59000A9F.html)
-
ทำไม 0-100 sedan ไวกว่า 80-120 hatchback ไวกว่าซะงั้น ซิมฟี่ พัลซ่า ก็เหมือนกัน
-
อ่านแล้วอยากได้เลยครับ
-
ทำไม 0-100 sedan ไวกว่า 80-120 hatchback ไวกว่าซะงั้น ซิมฟี่ พัลซ่า ก็เหมือนกัน
มันต่างกันแค่เสี้ยววินาทีเองนะครับ
-
ความคิดผมที่คิดไว้
Hatchback แรงกว่า Sedan และ ประหยัดน้ำมันกว่า Sedan
แต่ว่า ผลทดสอบออกมา ทำไมกลายเป็นแบบนี้ ^_^
หรือเกี่ยวกับ Aerodynamic
-
รูปทรงผมชอบ ประหยัดใช้ได้เลย
-
แรงและประหยัดใช้ได้เลย :o
-
ความคิดผมที่คิดไว้
Hatchback แรงกว่า Sedan และ ประหยัดน้ำมันกว่า Sedan
แต่ว่า ผลทดสอบออกมา ทำไมกลายเป็นแบบนี้ ^_^
หรือเกี่ยวกับ Aerodynamic
ทุกอย่างมันเหมือนเดิม แค่เปลี่ยนเปลือกไม่ใช่หรอครับ มันจะแรงและประหยัดกว่าได้ยังไง
-
ขอบคุณครับ
มันสวยครับ ชอบมากครับรุ่นนี้ ถ้ามีเครื่อง 1.8 ราคาเท่าตัว sedan จะจัดเลยครับ
แต่ก็น่าสงสัยว่าทำไม 1.8 เครื่องเก่า จุมากกว่าประหยัดน้ำมันกว่าครับ
ถ้าเทียบน้ำหนักตัว ตัวไหนหนักกว่าครับ
-
ความคิดผมที่คิดไว้
Hatchback แรงกว่า Sedan และ ประหยัดน้ำมันกว่า Sedan
แต่ว่า ผลทดสอบออกมา ทำไมกลายเป็นแบบนี้ ^_^
หรือเกี่ยวกับ Aerodynamic
ปกติแล้วรถทรง Hatchback จะมีอัตราเร่ง + อัตราสิ้นเปลืองด้อยกว่าครับ ส่วนหนึ่งเพราะ Aerodinamic ที่ด้อยกว่ารถทรง sedan ที่ลู่ลมกว่าครับ
-
ความคิดผมที่คิดไว้
Hatchback แรงกว่า Sedan และ ประหยัดน้ำมันกว่า Sedan
แต่ว่า ผลทดสอบออกมา ทำไมกลายเป็นแบบนี้ ^_^
หรือเกี่ยวกับ Aerodynamic
ทุกอย่างมันเหมือนเดิม แค่เปลี่ยนเปลือกไม่ใช่หรอครับ มันจะแรงและประหยัดกว่าได้ยังไง
เรื่อง Aerodynamic ผมว่ามีผลพอควรในเรื่องความประหยัด ซึ่งรถ sedan จะดีกว่า แต่มันก็อาจจะมีตัวแปรอื่นอยู่ดี เช่น
- ความหนาแน่นของอากาศ
- อุณหภูมิของอากาศ
- ทิศทางของลม
ฯลฯ
-
ความคิดผมที่คิดไว้
Hatchback แรงกว่า Sedan และ ประหยัดน้ำมันกว่า Sedan
แต่ว่า ผลทดสอบออกมา ทำไมกลายเป็นแบบนี้ ^_^
หรือเกี่ยวกับ Aerodynamic
ทุกอย่างมันเหมือนเดิม แค่เปลี่ยนเปลือกไม่ใช่หรอครับ มันจะแรงและประหยัดกว่าได้ยังไง
เรื่อง Aerodynamic ผมว่ามีผลพอควรในเรื่องความประหยัด ซึ่งรถ sedan จะดีกว่า แต่มันก็อาจจะมีตัวแปรอื่นอยู่ดี เช่น
- ความหนาแน่นของอากาศ
- อุณหภูมิของอากาศ
- ทิศทางของลม
ฯลฯ
+1 เวลาที่ต่างกันนิดเดียว แค่ตัวแปรพวกนี้ก็มีส่วนเยอะแล้ว
-
ดูจากภายนอก นี่ Civic FC นี่ทำ Aerodynamic มาได้ดีที่สุดที่เคยเห็นรถ Honda ในประเทศไทย ใต้ท้องเรียบมาก
ปิดหมด ถึงแม้ Spec จะเตี้ยลง แต่ ก็ไม่มีอะไรยื่นใต้ท้องให้ติดขัด รถดูแบน สวยโดนใจ ลูกค้าจำนวจมาก ทำให้ขายดี
อัตราสิ้นเปลือง พอเป็น CVT แล้ว พอๆกับเครื่อง 1.5 เลยก็ว่าได้
-
ความคิดผมที่คิดไว้
Hatchback แรงกว่า Sedan และ ประหยัดน้ำมันกว่า Sedan
แต่ว่า ผลทดสอบออกมา ทำไมกลายเป็นแบบนี้ ^_^
หรือเกี่ยวกับ Aerodynamic
ปกติแล้วรถทรง Hatchback จะมีอัตราเร่ง + อัตราสิ้นเปลืองด้อยกว่าครับ ส่วนหนึ่งเพราะ Aerodinamic ที่ด้อยกว่ารถทรง sedan ที่ลู่ลมกว่าครับ
+1 ครับ
ดูตัวอย่างจากพัลซ่าร์ กับ ซิลฟี่ ได้ โครงสร้างเดียวกันทุกอย่างเหมือนกัน เครื่องเดียวกัน
แต่เพราะพัลซ่าร์เป็นรถท้ายตัด เลยทำให้อัตราเร่ง กับ อัตราสิ้นเปลืองด้อยกว่าซิลฟี่อย่างเห็นได้ชัดครับ
-
อยากได้ขึ้นมาทัน แท้ ถึงแม้ว่ารูปร่างจะไม่ค่อยถูกจริตผมเท่าไหร่
-
น่าใช้มากรับ แต่ราคาแรงไปหน่อย
-
ถ้าออกตัวพร้อมกันแทบไม่ต่าง
-
ส่วนตัวผมชอบไม่เหมือนชาวบ้านเค้าเท่าไร ไม่ชอบ CVT เลย ที่เหลือ civic ทำดีแล้ว
-
ในเมื่อตัวเลขออกมาต่างกันเพียงแค่หลัก 0.XX วินาทีแบบนี้ ก็อยู่ที่ความชอบล้วนๆแล้วละครับว่าจะไปคันไหน
-
ความคิดผมที่คิดไว้
Hatchback แรงกว่า Sedan และ ประหยัดน้ำมันกว่า Sedan
แต่ว่า ผลทดสอบออกมา ทำไมกลายเป็นแบบนี้ ^_^
หรือเกี่ยวกับ Aerodynamic
ใช่ครับ ภาพพจน์ซีดานมันต้องบ้านๆ ส่วนพวกท้ายตัดต้องประมาณ hot hatch
แต่ในความเป็นจริง ทดสอบทีไรพวกซีดานมาวินทุกที มันลู่ลมมากกว่า พวกแฮชไม่ได้มีลมช่วยกดท้าย มีแต่ปั่นท้ายให้โคลนมันเลอะกระจกหลังเหอๆ
-
พอๆกันเลย sedan/HB
-
ตัวเลขพอๆกันหมดเลย ครับ อย่าไปสนใจพวกจุดทศนิยมมาก ปัจจัยภายนอก แรงต้านลม อุณหภูมิ ความชื้นในบรรยากาศ มีผลหมด ตัวเลขต่างๆนี้เป็นเพียงโดยคร่าว ไม่ได้เป๊ะๆชี้ชัดได้ขนาดนั้น
-
อากาศ ก็มีผล
ตอนนี้เดินไป นอกบ้านผิวแทบไหม้เกรียม
-
พอๆกับซีดานตามคาดครับ :D (ก็เครื่องตัวเดียวกันนี่เนอะ)
-
สวย แรง ประหยัด แต่ราคาแพงไปนิดนึง
-
สวยทุกอย่าง ยกเว้นล้อ ::)
-
ตัวเลขพอๆกันหมดเลย ครับ อย่าไปสนใจพวกจุดทศนิยมมาก ปัจจัยภายนอก แรงต้านลม อุณหภูมิ ความชื้นในบรรยากาศ มีผลหมด ตัวเลขต่างๆนี้เป็นเพียงโดยคร่าว ไม่ได้เป๊ะๆชี้ชัดได้ขนาดนั้น
+1 ใน 1 ปีมี 365 วัน ซึ้งแต่ละวันทิศทางลม, อุณหภูมิ, ความชื้น ไม่เท่ากันแน่นอน ปีหนึ่งมี 365 แบบเลยก็ว่าได้
-
ถ้า Test ตามหลักสถิติแล้ว ก็ต้องหลายๆรอบ และควบคุมตัวแปล
แต่ก็เอาเถอะ ตัวเลขแบบนี้มันไม่เป็นนัยยะอะไรในการตัดสินรถ 1 คันแน่ๆ เสี้ยววิ ผมแยกไม่ได้จริงๆ
แต่ที่ขัดใจก็คือ หลังคาติดหัวเนี่ย ออกแบบตาม Ergonomics จริงๆรึป่าวหว่า ฝรั่งอเมริกันนั่งก็ได้หรอ ???
ผมคนไทย สูงแค่ 178 นั่งพิงพนักพิง หัวติดเต็มดอกเลย รถกระเทือนนี่เจ็บได้เลยครับ ต้องนั่งไหลๆ
เข้าใจว่ามันเป็นบานพับประตูหลัง แต่มันก็น่าจะออกแบบให้ดีกว่านี้
ปล. Hatchback อย่าง Jazz นั่งได้สบายหัว แต่ Hatchback กึ่งๆ Liftback แบบ Civic นี่ไม่ไหวจริงๆ
-
มันก็พอๆกันนั่นละครับ ขับจริงตัวเลขแบบนี้นี่แทบจะตีคู่กันไปเลย นอกซะจากจะไปแข่งจับเวลา
-
มาตรฐานของเว็ปนี้คือทดสอบตอนกลางคืน ช่วงนี้ต่อให้กลางคืนก็ยังอากาศร้อน ปัจจัยเรื่องอุณหภูมิ ณ ช่วงเวลานี้ก็มีผลเเบบมีนัยยะ ผลเลยตามที่เห็น ลองเอา rs มาทดสอบช่วงนี้ เผลอๆเวลามากกว่าอีก
-
ตัวเลขสูสีกับ Sedan เลยยย อยากขับแล้ว ;D
-
ถ้า Test ตามหลักสถิติแล้ว ก็ต้องหลายๆรอบ และควบคุมตัวแปล
แต่ก็เอาเถอะ ตัวเลขแบบนี้มันไม่เป็นนัยยะอะไรในการตัดสินรถ 1 คันแน่ๆ เสี้ยววิ ผมแยกไม่ได้จริงๆ
แต่ที่ขัดใจก็คือ หลังคาติดหัวเนี่ย ออกแบบตาม Ergonomics จริงๆรึป่าวหว่า ฝรั่งอเมริกันนั่งก็ได้หรอ ???
ผมคนไทย สูงแค่ 178 นั่งพิงพนักพิง หัวติดเต็มดอกเลย รถกระเทือนนี่เจ็บได้เลยครับ ต้องนั่งไหลๆ
เข้าใจว่ามันเป็นบานพับประตูหลัง แต่มันก็น่าจะออกแบบให้ดีกว่านี้
ปล. Hatchback อย่าง Jazz นั่งได้สบายหัว แต่ Hatchback กึ่งๆ Liftback แบบ Civic นี่ไม่ไหวจริงๆ
ครับ ผิดเต็มประตูครับ
-
ทำไม 0-100 sedan ไวกว่า 80-120 hatchback ไวกว่าซะงั้น ซิมฟี่ พัลซ่า ก็เหมือนกัน
คำนวณทางสถิติ ถือว่าไม่แตกต่างกันเลยครับ
-
ส่วนตัวผมชอบไม่เหมือนชาวบ้านเค้าเท่าไร ไม่ชอบ CVT เลย ที่เหลือ civic ทำดีแล้ว
อาการเดียวกับผม อย่างงัยผมก็ไม่เอาเกียร์ CVT เอาเกียร์ที่ Audi ทิ้งถังขยะมายัดให้คนอื่นใช้เพื่อลดต้นทุน ขณะที่ JDM ทุกยี่ห้อที่ญี่ปุ่นกลับเน้น Hybrid ฝรั่งด่าเกียร์ CVT แต่คนไทยกลับอวยเช้าอวยเย็น :D :D :D :D
-
ส่วนตัวผมชอบไม่เหมือนชาวบ้านเค้าเท่าไร ไม่ชอบ CVT เลย ที่เหลือ civic ทำดีแล้ว
เหมือนกัน เวลาขับ CVT รู้เหมือนกินน้ำเปล่า ที่ไร้รสชาติ
-
สมเหตุสมผลคับ ชอบตรงทรงรถนี่แหละ สวยมาก
-
ผมว่า aerodynamic ของเจ้าตัวนี้น่าจะดีพอๆกับsedanเลย อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะทรงมันจริงๆแล้วคือ sedan ท้ายสั้น แถมมีสปอยเลอร์ตั้งสองอันซึ่งน่าจะมีแรงกดที่ดีกว่าเลยทำให้อัตราสิ้นเปลืองด้อยกว่าหน่อย แต่ตัวเลขเท่ากันและแอบดีกว่านิด
-
ส่วนตัวผมชอบไม่เหมือนชาวบ้านเค้าเท่าไร ไม่ชอบ CVT เลย ที่เหลือ civic ทำดีแล้ว
เหมือนกัน เวลาขับ CVT รู้เหมือนกินน้ำเปล่า ที่ไร้รสชาติ
ไร้รสชาติแต่มีประโยชน์นะครับ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองดีมาก :-X :-X
แต่ผมก็ซื้อไม่ลงเหมือนกันเพราะอารมณ์ล้วนๆ ;D ;D
-
แรงแค่ไหนแต่นั้งแล้วหัวติดก็เท่านั้น คนนั้งคงบ่นตลอดทาง :-\
-
มองผ่านๆ. Sedan เหมือน HB
-
อากาศขนาดนี้ ยังได้อัตราสิ้นเปลืองกะอัตราเร่งขนาดนี้ แจ่มมากแล้วครับ
-
Honda ทำได้ดีมากครับ ทั้งแรงทั้งประหยัด เหมาะกับวัยรุ่นมากๆ