Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NETGEAR98 ที่ เมษายน 28, 2017, 08:11:11
-
ออกตัวก่อนว่า เมื่อไม่นานมานี้ ก็ได้มีโอกาสขับรถเที่ยว ตะลุยทั้งเกาะเหนือ และเกาะใต้ใน นิวซีแลนด์
ในขณะที่ขับ ก็รู้สึกได้ถึงหลายๆ อย่างที่ต้องยอมรับว่า ดีกว่าบ้านเรา
อาทิเช่น
1. ตรงทางโค้งจะมีป้ายเตือน พร้อมความเร็วที่แนะนำให้ใช้ ตรงนี้ช่วยได้เยอะ เพราะพอเห็นความเร็วแนะนำ ผมรู้เลยว่า โค้งนี้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเห็นตัวเลขน้อยๆ แสดงว่า โค้งอันตรายหรือหักศอกแน่นอน ช่วยได้เยอะเพิ่มเติมจากตัวสัญลักษณ์เพียงอย่างเดียว
2. ที่นี่ เคร่งครัดเรื่อง ความเร็ว เข้าเขตชุมชน ทุกคนชะลอ และวิ่งตามที่กำหนดเป๊ะ เขตก่อสร้างก็เช่นกัน
3. ผลของการห้ามขับช้า ส่งผลชัดเจน ผมวางแผนการเดินทาง และสามารถไปถึงจุดหมายได้ตามเวลา แทบจะตลอดทริป แทบไม่ได้แซงใครเลย เพราะไม่มีใครให้แซง แม้ถนนสองเลน แต่ไปได้เร็วกว่าที่คิด
กลับกัน บ้านเรา
ผมมานั่งดูคลิป อุบัติเหตุ ผมเจอว่า หลายๆ ครั้ง มีรถแซงในที่ห้ามแซงแล้วเกิดเหตุประจำ แต่พอมานั่งดูดีๆ จะพบว่า มีรถช้า หรือช้ามาก วิ่งขวางทางอยู่ จนเป็นเหตุให้เกิดความรำคาญ จนทำให้ต้องแซงแล้วนำไปสู่การเกิดเหตุในที่สุด
ถามผมว่า คนที่แซงในที่ห้ามแซง ผิดไหม บอกเลยว่า ผิดเต็มๆ แต่คนขับช้า ก็มีส่วนช่วยให้เกิดเช่นกัน
และผมเชื่อว่า หลายๆ ประเทศก็เล็งเห็นตรงจุดนี้ จึงบังคับให้วิ่งตามความเร็วที่กำหนด ห้ามขับช้า ยกเว้นมีข้อกำหนดอนุโลมให้ช้าลงได้
อยากได้ความเห็นเพื่อนๆว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่บ้านเราควรห้ามขับช้าด้วย
-
คือถ้าวิ่งเท่ากันทั้งถนน เช่น 90 กันหมดไม่ต้องมาเจอพวกวิ่ง 60 บ้าง
70 บ้างอันนี้ดีแน่นอนครับ ผมวิ่งยาวต่างจังหวัด ขับปกติ 110 -120
แต่ความเร็วเฉลี่ยจริงๆไม่ถึง 80 ด้วยซ้ำ เพราะต้องชะลอตอนเจอรถช้า
เเซงทีต้องเร่งเยอะเปลืองน้ำมันอีก
-
ถ้าตั้งกล้องจับรถช้าด้วยเนี่ย
ประเด็นคือถนน 3 เลนบางจุดนอกเมืองยังแปะป้ายไว้ 60 km/h ตามกฎหมายอดีตชาติ แล้วเราจะตั้งกล้องที่ความเร็วเท่าไรดี พวกช้าชิดขวาก็มาแนวนี้ทั้งนั้น
-
เห็นด้วยครับ
ตอนนี้มาขับอเมริกา ฟรีเวย์(ถ้ารถไม่ติด)สามารถทำความเร็วได้ดีมาก เพราะไม่มีคนขับช้า
สมมุติ Limit 75 mph ทุกคนขับ 65-80 mph ไม่มีการมาวิ่งเป็นเต่าให้ต้องแซง
ก่อนจะเข้าฟรีเวย์ทุกคนจะเร่งความเร็วให้ไม่ขวางคนอื่น เหยียบกันเต็มที่ไม่ค่อยๆ ละเลียดคันเร่งแบบเมืองไทย
-
ช้ากว่ากำหนดนี่เท่าไหร่เหรอครับ เรามีกำหนดด้วยเหรอครับ
พวกประเทศพัฒนาแล้ว กฎหมายจราจรเข้มงวดมาก ส่วนใหญ่ทำตามป้ายที่กำหนดตลอด
-
ควรมีนะ
บางทีก็เบื่อพวกช้าแช่ขวานะ ช้านี้ประมาณ 60-70 อยู่ขวา ข้างหน้าโล่งยาว :P
-
ผมไม่ชอบคนขับช้ามากกว่าพวกขับเร็ว กีดขวางมากๆ ถนนวิภาโล่ง ขับ 4-50 อยากจะถามมรึ่งบร้ารึเปล่าครับ ข้างหลังออกันเป็นพรวน
ที่ออสเตรเลียคนขับช้าโทษปรับมากกว่าพวกขับเร็วอีกนะครับ (ต่ำกว่าความเร็วที่กำหนดเกิน 20kmh)
-
ผมไม่เห็นด้วยนะ.. ควรให้จับแต่พวกเกินกำหนด
ขับข้า เสี่ยงต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า. มีข้อโต้แย้งมากมายที่ขับช้าเช่น สภาพจราจร ถนน. รถมีปัญหา etc,
ขับเร็ว เสี่ยงสูงกว่า อันตรายกว่า. เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่า. มีข้ออ้างไม่กี่แบบที่ขับเร็วเกินกำหนด
ทั้งนี้ปัญหาขับช้าแช่ขวา. ผมคิดว่าแก้ด้วยออก พรบ. ปรับพวกข้บช้าแช่ขวามันไม่make sense ในการจัดการภาพรวม.
แต่น่าจะออก พรบใหม่ โดยยอมให้ผู้เสียหาย ในมิตินี้. คือคุณเดินทางไม่สะดวก...เป็นปัญหาเฉพาะกรณีคุณกับคู่กรณี. และคุณต้องไปฟ้องเอา. โดยใช้กล้องทั้งของคุณ และคุณกรณี ประกอบกับกล้องทางหลวงพิจารณาประกอบ แล้วไปฟ้องศาลจราจร...
สรุป
ไม่เห็นด้วยในการจัดการภาพใหญ่. แต่เห็นด้วยกับเฉพาะเคสครับ
-
เห็นด้วยครับกับบางจุดน่าจะมีการบังคับไม่ให้ช้ากว่ากี่กม.
เพราะบางคันเอื่อยช้าเกินไปจนจราจรติดขัด
ส่วนการจำกัดความเร็วสูงสุดนั้นทั่วไปมีการกำหนดแล้วในเมือง/นอกเมือง
ที่ทราบจากญาติมาที่US เวลาขับทางไกล จนท.(รวมไปถึงบ้านเรา)
มักอนุโลมให้เล็กน้อย บอกว่าเกินได้เล็กน้อย บวกเพิ่มสัก 20
เช่น ถนนนอกเมืองกำหนดไว้ 90 ก็วิ่งอย่าให้เกิน 110
แต่ถ้ามีป้ายกำหนดความเร็ว แยกเป็นพิเศษไว้ต่างหาก
แสดงว่าจุดนั้นเน้นป้องกันการเกิดอันตรายเป็นพิเศษ เช่น โรงเรียน ทางโค้งในเมือง ชุมชน
ก่อนถึงแยกไฟแดง อาจเห็นป้ายกลม ตัวเลข 45,60 ฯลฯ
ก็ต้องปฏิบัติตรงตามนั้นเคร่งครัด เพราะเป็นจุดอันตรายเกิดอุบัติเหตุโดยง่ายบ่อยๆ
(บ้านเราผู้ขับขี่ก็มักละเลยเสียอีก และจนท.มักไปตรวจจับความเร็วที่มีป้ายแบบนี้ด้วย)
-
จับช้านี่เอ่อ..สงสัยจะยากนะครับเพราะจะมีรถชะลอเข้ายูเทิร์น ออกยูเทิร์นใหม่ๆด้วยคงโดนกันเพียบ...
-
ขับอ้อยอิ่งวิ่งขวาถูกเสยตายมาหลายคนแล้ว ไม่รักชีวิต ไม่ศึกษาวิธีการขับรถที่ปลอดภัยก็ชีวิตคุณละครับ
-
ก่อนจะกล้องจับเร็วจับช้าช่วยติดป้ายระบุความเร็วที่กำหนดอย่างเหมาะสมก่อนดีกว่าครับ การจับช้าถนนแบบเมืองไทยคงทำได้แค่บางเส้นและเป็นช้วงสั้นๆ เท่านั้นครับเพราะยูเทิร์นกลางถนนยังเยอะ วิ่งๆ อยู่เจอสิบล้อยูเทิร์นทีติดกันยาวๆ ไปเลยครับ สังเกตได้เลยครับประเทศที่ถนนดีๆ ทางระหว่างเมืองเค้าไม่มีที่กลับรถกลางถนนกันหรอกครับเพราะมันอันตราย
-
ขับช้าแช่ขวาควรตั้งให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะคนขาดจิตสำนึกและกฏหมายเอาผิดไม่ได้ ถนนมี3เลนคอมม่อนเซ็นคือซ้ายช้าสุด กลางปานกลาง ขวาคือเร็วสุดไว้แซง แค่นี้เองยังคิดไม่ได้ เคยเจอสามเลนขับความเร็วเท่าๆกันบังมิดเลยคิดได้ไงข้างหน้าโล่งมาก
-
ถ้าตั้งกล้องจับรถช้าด้วยเนี่ย
ประเด็นคือถนน 3 เลนบางจุดนอกเมืองยังแปะป้ายไว้ 60 km/h ตามกฎหมายอดีตชาติ แล้วเราจะตั้งกล้องที่ความเร็วเท่าไรดี พวกช้าชิดขวาก็มาแนวนี้ทั้งนั้น
ผมเห็นด้วยเลยครับ บางช่วงแปะป้ายไว้ที่ความเร็วต่ำมากตามกฎหมายอดีตชาติ ความเร็วบนท้องถนนที่ใช้ได้จริงซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้แล้ว ผมออกไปต่างจังหวัด เคยเจอบางช่วงตั้งไว้ ไม่เกิน 50 จะมีกล้องจับ ผมมักจะพยายามลองขับตามป้าย แต่มันก็รู้สึกมันไม่ไหวจริงๆ ซึ่งบางจุดมันช้าเกินไปด้วยซ้ำ
-
ขับช้ากว่ากำหนด มันบอกยากครับ เพราะบางคันอาจจะขับช้า วิ่งขวา ในขณะที่แซง (ถึงจะเร่งแซง แต่ก็ยังช้ากว่ากำหนดอยู่ดี) บางคนเขาขับช้าก็เรื่องประหยัดน้ำมัน บางคนขับช้าเพราะความปลอดภัย บางคนขับช้าเพราะสภาพรถไม่เหมาะกับการขับเร็ว บลาๆๆๆๆ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล การขับช้า ผมว่ามันไม่น่าจะมีความผิดอะไรน่ะ
...ถ้าช้าแช่ขวา มันเป็นเรื่องจิตสำนึก หรือ น้ำใจ มากกว่า ยกเว้นในโซนที่มีป้ายรถช้าชิดซ้าย หรือ ป้ายให้ทาง (อาจจะเป็นไปได้ ที่จะมีการตรวจจับด้วยกล้อง)
แต่สุดท้าย มันจะเป็นประเด็นเถียงกันไม่จบ ว่า ขับช้าก็ผิด ขับเร็วก็ผิด !@#$%^&* ...... ประมาณนั้น
-
ผมทำให้เลนขวาว่างดีกว่าครับ ไม่ต้องไปไกลมากผมขับที่มาเล
Express way เค้ามี 3 เลนบ้าง 4 เลนบ้างแต่ที่ทุกคนทำคือเลนขวาว่างเอาไว้แซงอย่างเดียวใครแซงแล้วไม่เข้าซ้ายนี้เป็นพวกแกะดำ และรถก็ขับเว้นระยะกันดีมากๆด้วย ถ้าใครอยู่ขวาแล้วช้าจะถูกขับจี้ให้เข้าซ้าย
-
ขับช้าแช่ขวานี่น่ารำคาญมากครับ ควรมีบทลงโทษ อย่างน้อยกรณีที่ซ้ายว่างแล้วแช่อยู่ขวาทำความเร็วไม่ถึงกำหนด ขับออกนอกเมืองทีไรเจอประจำ รถด้านหลังคันแช่ออกันเป็นพรวน ทำให้รถติดสะสมอีก
-
กฎหมายเรื่องห้ามขับช้ากว่ากำหนด มันมีอยู่จริงในบางประเทศที่มีถนน Highway ที่มีหลายๆเลน มีรั้วรอบขอบชิดและยกระดับจากพื้นตลอดเส้นทางไม่ไปตัดกับแนวสัญจรอื่นๆครับ
บ้านเรามันไม่ค่อยมีถนนอย่างที่ผมว่า ใกล้เคียงสุดก็คือทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ กับทางด่วนบูรพาวิถีแต่มันก็มีทางสัญจรฝั่งเดียวกันแค่ฝั่งละ 3 เลน
การกำหนดความเร็วขั้นต่ำ หรือการบังตับให้ใช้ความเร็วกับถนนที่ไม่ได้รองรับอาจจะเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยกว่าเดิมก็ได้ครับ
ผมว่าถ้าจะแก้จริงๆ ควรขยันในการจับปรับรถที่วิ่งแช่ขวาจะดีกว่า
(ผมใช้คำว่ารถแช่ขวา เพราะไม่ว่าคุณจะขับช้าหรือเร็ว ก็ห้ามแช่ กฏหมายไม่ควรมี.อภิสิทธิ์พิเศษให้ใคร)
ถ้าแช่ขวาด้วย แล้วยังขับเร็วเกินด้วย ก็รับไป 2 กระทง ชิลๆ..
กฏหมายเมืองนอกบางที่ปรับรถที่ขับเร็วเกินแบบอัตราก้าวหน้าด้วยนะ ล่าสุดเห็นมีข่าวฝรั่งเมืองนอกขับ Benz SLS AMG เกินความเร็วไป 290 km/h โดนปรับไป 33 ล้านบาท อย่างโหด..........
-
เห็นด้วยครับ แต่ขอเป็นถนนเส้นใหญ่ๆ6-8เลนขึ้นไป
แล้วบังคับเฉพาะ "เลนขวาสุดเท่านั้น" ที่ห้ามขับช้ากว่ากำหนด อาธิเช่น ห้ามช้ากว่า90
ซึ่ง2เลนทีึ่เหลือก็ยังขับช้าได้อยู่แล้วแต่ความจำเป็นของแต่ละคน
ผมว่ามันน่าจะflowขึ้นเยอะ
-
ผมเคยได้ยินมาบ้างว่าบางประเทศมีห้ามขับช้า แต่เมืองไทยคงจะยากครับ
-
ตอบในฐานะที่เคยอยู่หน่วยงานด้านความปลอดภัยในบริษัทขนส่งระดับต้นๆของประเทศมา ต้องตอบว่า การใช้ความเร็วไม่สัมพันธ์กันกับ ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ในถนนนั้นๆ สามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้จริงๆครับ เพราะฉะนั้นต้องบอกเลยว่าเห็นด้วยครับ
-
คิดว่าควรมีครับ แต่ไม่ทุกจุด ควรกำหนดเป็นจุดๆไปตามสมควร
-
เจอช้าแช่ขวา ขับช้าแช่ซ้ายตามเป็นหน้ากระดานนี่ผิดไหม ?
-
จับแม่งให้หมดละครับ ทำผิด กม.
-
ก็คล้ายๆที่ผมเคยสาปไปเมื่อกระทู้ก่อนๆอ่ะครับ ที่ว่าออกตัวช้า 55555
คือขอร้อง ดีดออกตัวเร็วๆ พอถึง 60 คุณจะหยุดเร่งเลยก็ได้ แล้วก็ลงซ้ายไป คนขับเร็วเขาจะแซง อะไรแบบนี้
แต่ทุกวันนี้คือพากันช้าไปหมดทุกคัน รถติดเพราะยังงี้แหละ บางทีซวยรถคันแรกของทุกเลนช้ามากก็น่ารำคาญ
ถ้าถนนมีสามเลน แล้วคุณขับ 60 เลนกลาง ผมพอเข้าใจ
แต่จะมีประเภท 60 เลนกลาง 63 เลนขวา คือขี่แพ ขนานกันไปอย่างนั้น ขวางเลนด้วยกันไปแบบนั้น เพื่อ? รักกันมากเหรอ
-
มี แค่ กล้องจับความเร็ว ไม่พอ ครับ
ต้อง มี กล้องจับพฤติกรรม ด้วย ครับ (จริงจัง :-*)
-
ขอบคุณทุกๆ ความเห็นคับ ได้ไอเดียเพิ่มเยอะเลย
แม้ว่า ตัวผม จะมีใบขับขี่ต่างประเทศ แต่เชื่อว่า ในบริบทของไทยเรา กับต่างประเทศไม่เหมือนกันทีเดียว
การจะนำมาปรับใช้ จึงต้องพิจารณาอย่างเหมาะสม ไม่ควรไปเอาแบบของต่างประเทศมาโดยไม่พิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อน
ที่ผมมองเห็นว่า บ้านเราทุกวันนี้ ยังต่างอยู่คือ
1.เราใช้รถกระบะมาก ใช้แทนรถยนต์นั่ง และนั่งท้ายกระบะ เป็นการใช้รถผิดประเภท และใช้จนยกเลิกไม่ได้แล้ว
2.สัตว์เลี้ยงบ้านเรา โดยเฉพาะน้องหมา ยังไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในรั้วบ้านได้ เพราะบ้านเรือนในชนบทเรานั้น โดยมากไม่มีรั้วรอบที่ชัดเจน เคยชนมาแล้ว ดีที่มีประกันชั้น 1
3.บ้านเรา ยังมีบางส่วนละเลย ความปลอดภัยบนท้องถนน รถจักรยายนต์หลายๆ ครั้ง พบว่า ไฟท้ายไม่ติด ก็ยังเอามาวิ่งโดยไม่สนใจว่า ผู้ใช้รถใช้ถนนอื่นๆ จะมองไม่เห็นตนเอง ยามกลางคืน รวมทั้งกระบะเก่าๆ รถบรรทุกเก่าๆด้วย
4.ใบขับขี่บ้านเรา ต้องยอมรับว่าการมีใบขับขี่ มิได้บ่งบอกว่า เข้าใจกฏจราจรจริงๆ หรือ ขับรถได้อย่างเหมาะสม
เวลาเกิดอุบัติเหตุในบ้านเรา ผมพบว่า
1.บ้านเรา คนขับรถทั้งจักรยานยนต์ และอื่นๆ ยังมีปัญหาในการตัดสินใจ อาทิเช่น จักรยานยนต์โผล่ออกมาตัดหน้ารถที่วิ่งทางตรงแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย รถว่างไม่กลับรถแต่มากลับเอาตอนมีรถใกล้เข้ามา
2.ยังไม่เข้าใจเครื่องหมายจราจร และไม่ใส่ใจเครื่องหมายเหล่านั้น หลายๆ คนไม่รู้ด้วยซำ้ว่า เส้นทึบคือห้ามแซง เส้นทึบขาวคือ ห้ามเปลี่ยนเลน
3.ขับช้าโดยไม่มีเหตุอันควร อันเป็นเหตุให้คนอื่นๆ ต้องแซงและเกิดเหตุ
4.ขับเร็วเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด
5.รถไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้ เบรกไม่ดี พวงมาลัยหลุด ยางแตกหรือระเบิด
ในส่วนของการกำหนดความเร็วในการใช้ถนน ควรผ่านการพิจารณา จากทุกฝ่ายอย่างดีก่อน อาจต้องผ่านการคำนวณทางวิศวกรรมด้วยว่า เท่าไหร่ ถึงจะปลอดภัย และสภาพถนนเป็นอย่างไร
ผมขอยกตัวอย่าง จากประเทศที่ผมอยู่ก่อนนะคับ
1. แชร์โซน คือ จุดที่คนเดินพลุกพล่าน แต่รถวิ่งได้ ทุกคนใช้ร่วมกัน 20 km/h
2. ถนนใจกลางย่านธุรกิจ 30 km/h
3. ถนนเขตชุมชนปกติ 50 km/h
4. ถนนเขตชุมชน บ้านเรือนไม่หนาแน่น 60 km/h
5. ถนนหลวง มอเตอร์เวย์ ในเขตเมือง 80 km/h
6. ถนนหลวง มอเตอร์เวย์ นอกเขตเมือง 100 km/h
เขตโรงเรียน ลดความเร็ว ตามป้ายที่กำนดเพิ่มเติม รวมถึงเขตที่มีการก่อสร้างด้วย
หากรถลากจูง หรือ อยู่ระหว่างใช้ยางอะไหล่ ก็ขับช้าได้ เข้าข่ายมีเหตุอันสมควร
จะเห็นได้ว่า ความเร็วที่ใช้นั้น ขึ้นกับปัจจัยหลายๆ ด้าน ต้องพิจารณาอย่างเหมาะสมก่อนกำหนดออกมา
-
ขับเร็ว ขับช้า ผมว่ายังไม่ค่อยแย่เท่าพวกขับไม่ถูกกฏจราจรนะ ขับสวนเลน ขับย้อนศร น่าจะจัดการพวกนี้ก่อน
-
ขับช้าก็มีสิทธิ์เกิดอุบัติเหตุมากกว่าเพราะเก้ๆกังๆหรือตีคู่กันไป ขับเร็วมากไปก็มีโอกาสเพราะเบรคหรือหลบไม่ทันจะเสียหายหนัก เอาเป็นว่าขับคล่องดีกว่าครับ ผมเคยเจอพี่ผู้หญิงในหมู่บ้าน เธอขับช้าแต่น่ากลัวมากครับเพราะจะเปลี่ยนเลนก็ไม่ระวังเลย นึกจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนกระทันหัน สุดสยองครับ ขอบอก
-
ผมขับกลับจากระยอง เมื่อวานนี้ เจอหลายคันขับประมาณ 70-80 แช่ขวา เส้นมอเตอร์เวย์
กว่าจะแซงได้ ก็ต้องเสียเวลา แซงมาได้ ก็มาเจอแบบนี้อีก เป็นระยะๆ
น่าเบื่อมากๆ
คงไม่มีใครบอกโพสท์ประมาณว่า "เขาอาจจะหาที่กลับรถ" นะครับ
-
ถนนนิวซีแลนด์มีหลายที่เป็นเลนเดียววิ่งสวนกัน ถ้าขับช้าจะมีผลให้รถข้างหลังติดยาวเป็นขบวนนะครับ แค่ขับเร็วเท่าที่ป้ายกำหนดก็วิ่งต่อคิวตามหลังที 10 กว่าคันแล้ว ลุ้นแทบแย่กว่าจะถึงจุดที่ให้แซงได้
ว่าแต่ห้ามขับช้านี่ป้ายมันเป็นยังไงครับ มีสัญลักษณ์แบบไหนบอก ผมไปนิวซีแลนด์หลายหนยังไม่เคยสังเกตุว่ามีป้ายแบบนี้เลย วิ่งเกาะใต้ยันเกาะเหนือก็ไม่สังเกตุป้ายที่ว่า มีแต่ห้ามขับเร็วเกิน 100
-
คอมเมนท์ละเอียดครับ ก็ขออภัยที่ต้องข้าม แต่หากมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายทั้งคู่ ก็ควรจับทุกกระทงให้เท่าเทียมกัน ขอไปฝันก่อนครับ
-
ว่าจะพูดประเด็นเรื่องพวกที่ขับช้าเกินกว่าเหตุจนกีดขวางการจราจรหลายครั้งแล้วเหมือนกัน ผมเห็นด้วยนะกับการกำหนดความเร็วต่ำสุดด้วยว่าห้ามต่ำกว่าเท่าไหร่ เพื่อแก้ปัญหาพวกกีดขวางการจราจร บางทีพวกเราหลายๆคนโฟกัสไปที่พวกขับเร็วเกินกำหนด แต่ลืมอะไรไปหรือเปล่าว่าพวกที่ขับช้าเกินกว่าเหตุก็สร้างปัญหาการจราจรไม่แพ้กัน ส่วนตัวแล้วพวกขับช้านี่ผมว่าน่ารำคาญมาก(โดยเฉพาะไอ้พวกแช่ขวา) คือถนนโล่งๆก็ไม่เข้าใจว่าจะช้ากันไปเพื่อ? บางคนอาจมีเหตุจำเป็นต้องรีบก็เจอแต่ไอ้พวกนี้ขวางทางอยู่นั่นแหละ
อาจจะเริ่มที่ตามพวกถนนหลวงเส้นใหญ่ๆก่อนก็ได้ พวกมอเตอร์เวย์ ทางด่วน ทางหลวงแผ่นดิน พวกนี้ กำหนดความเร็วไปเลยว่าห้ามต่ำกว่าเท่าไหร่ และห้ามเร็วเกินเท่าไหร่ ที่สำคัญคือถ้าเจอต้องจับจริง ปรับจริง เท่าเทียมกันทุกคนไม่ว่ารวยหรือจนหรือใหญ่มาจากไหน ไม่ใช่หยวนๆกันไปหรือ 2 มาตรฐาน