Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kittiphum ที่ เมษายน 30, 2017, 16:47:28
-
น้ำมันเครื่องที่โฆษณาว่า ใช้ได้ 15,000 กิโลเมตร มันเชื่อถือได้แค่ไหนครับ?
ขออนุญาตเอ่ยยี่ห้อ เช่น Caltex อ้างว่าอยู่ได้ 15,000-20,000 กม หรืออย่าง Liqui Moly เห็นบางเว็ปโฆษณาว่า 15,000 กม
มันอยู่ได้จริงๆหรือโฆษณาเกินจริงครับ ขอความรู้หน่อยครับขอบคุณครับ
-
น่าจะจริง เพราะรถบางยี่ห้อก็มีระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 15,000-20,000 โล
-
น่าจะจริง เพราะรถบางยี่ห้อก็มีระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 15,000-20,000 โล
ตามนี้ด้วยครับ แต่ถ้าจะลองยืดใช้จริงๆผมว่าก็ใช้ได้จนพังกันไปข้างนึง
ในนี้ก็เคยมีกระทู้ที่ซื้อรถมาใช้อย่างเดียวไม่เคยถ่ายเลย เครื่องพังที่ 80,000 กม.อะไรทำนองนี้ครับ
-
ผมไม่รู้นะว่าเลขระบุมาหมื่นโล หมื่นห้าโล แต่ผมเห็นหลายๆยี่ห้อ เสียงเครื่องดังอื้ออึง แหบแห้ง แถมอืดมาตั้งแต่ไม่ถึงหมื่นก็มี พอเปลี่ยนปุ๊บ พุ่งปรี๊ด เครื่องเงียบ
ถ้าไม่คิดมาก ก็ใช้ๆไปครับ ถ้าห้าหกปีเปลี่ยนคัน ไม่น่าจะพังหรอก
-
อยากให้ชัวร์ ต้องเก็บตัวอย่างส่งแลปครับ
ส่วนตัวให้ที่ 6-8 เดือน ระยะทาง 1 หมื่นกิโล หรือชั่วโมงการทำงาน 150-200 ชม. ครับ
ถ้าเป็นสูตร longlife ก็บวกเพิ่มไปอีกราว 20 เปอร์เซ็นต์ แค่นั้น
รอผู้รู้ท่านอื่นมาเสริมครับ
-
เปลี่ยนทุกหมื่นเอาสบายใจดีกว่าแฮะ เปลี่ยนก่อนที่โฆษณาไว้ อย่างมากก็แค่เปลืองค่าแรง+น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหลัง อาจได้ค่าซ่อมเครื่อง(ในระยะยาว)
-
นมค บางยี่ห้อ 40000 แต่ผมก็เปลี่ยนทุกหมื่นโลอยู่ดี
แต่ไส้กรองจะไหวไหมนี่แหละ
-
ไม่น่าอยู่ที่ระยะนะครับ
อยู่ที่สตาร์ทรถ ให้เครื่องร้อนบ่อยแค่ไหน
ถ้ารถสตาร์ททีวิ่งยาว ๆ น่าจะใช้ได้ยาวอยู่ 15000 + ได้ครับ
แต่ถ้า เดี๋ยวสตาร์ทรถ แปป ๆ ขับ 5-10 โล แล้วดับเครื่อง บ่อย ๆ น้ำมันเครื่องน่าจะเสื่อมเร็วกว่าอาจไม่ถึง 8000 ด้วยซ้ำครับ 8)
-
ไม่น่าอยู่ที่ระยะนะครับ
อยู่ที่สตาร์ทรถ ให้เครื่องร้อนบ่อยแค่ไหน
ถ้ารถสตาร์ททีวิ่งยาว ๆ น่าจะใช้ได้ยาวอยู่ 15000 + ได้ครับ
แต่ถ้า เดี๋ยวสตาร์ทรถ แปป ๆ ขับ 5-10 โล แล้วดับเครื่อง บ่อย ๆ น้ำมันเครื่องน่าจะเสื่อมเร็วกว่าอาจไม่ถึง 8000 ด้วยซ้ำครับ 8)
น่าสนใจครับ ขอทราบเหตุผลเป็นความรู้หน่อยได้มั้ยครับว่าเพราะอะไร ขอบคุณครับ
อ่านคู่มือรถก็มีบอกแบบที่พี่ว่ามาคือ ถ้าวิ่งรถไม่ถึง 3km ต่อการสตารท์ 1 ครั้ง ถือว่าเป็นรถที่ใช้งานหนักการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องต้องเร็วก่ากำหนด แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมน้ำมันเครื่องถึงเสื่อมเร็ว รบกวนอธิบายหน่อยนะครับขอบคุณมากครับ
-
ตัวเลขที่เขาเครมมา มันตัวเลขที่ทดสอบและใช้งานโดยทางผู้ผลิดเอง ซึ่งการใช้งานจริงๆ อาจจะได้ถึง 4-5 หมื่นโล ก็ได้ แต่เขามีหลักเกณฑ์หรือมาตรฐานอยู่ว่า คุณภาพของน้ำมันเมื่อผ่าน 10,000 หรือ 15,000 กิโลเมตร แล้ว ยังน่าพอใจอยู่ ซึ่งอ้างอิงการใช้งานจริงได้ประมาณนึง
เขาทำน้ำมันออกมากลางๆ ไม่ขึ้นอยู่กับพื้นที่หรือโซน จึงอาจจะใช้อ้างอิงได้ประมาณนึงเท่านั้น เช่น ตามสภาพการใช้งานในไทย เวลาถ่ายน้ำมันออก ไม่มีใครเอาน้ำมันที่ถ่ายออกนี้ ไปทดสอบใน lap ต่อเลยว่า มันมีสภาพหรือคุณภาพที่ใช้ได้ต่อีกกี่เปอร์เซ็นต์
เพราะบริษัทฯ ที่ผลิตน้ำมัน เขาก็ทดสอบในมุมของเขา แต่พอการใช้งานจริง พฤติกรรมคนขับ สภาพถนน สภาพจราจร สภาพรถ อากาศ บลาๆๆๆๆๆๆๆๆ ซึ่งตัวแปลมันเยอะ
ปล.ตัวอย่างง่ายๆ น้ำมันเกียร์บางเจ้าบอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายตลอดอายุการใช้งาน(life-time) แต่สุดท้าย แอบเปลี่ยนถ่ายให้ลูกค้า ตอนเข้าไปเช็คระยะ บางคนน่าจะรู้เรื่องนี้อยู่
คหสต.
-
ไม่น่าอยู่ที่ระยะนะครับ
อยู่ที่สตาร์ทรถ ให้เครื่องร้อนบ่อยแค่ไหน
ถ้ารถสตาร์ททีวิ่งยาว ๆ น่าจะใช้ได้ยาวอยู่ 15000 + ได้ครับ
แต่ถ้า เดี๋ยวสตาร์ทรถ แปป ๆ ขับ 5-10 โล แล้วดับเครื่อง บ่อย ๆ น้ำมันเครื่องน่าจะเสื่อมเร็วกว่าอาจไม่ถึง 8000 ด้วยซ้ำครับ 8)
น่าสนใจครับ ขอทราบเหตุผลเป็นความรู้หน่อยได้มั้ยครับว่าเพราะอะไร ขอบคุณครับ
อ่านคู่มือรถก็มีบอกแบบที่พี่ว่ามาคือ ถ้าวิ่งรถไม่ถึง 3km ต่อการสตารท์ 1 ครั้ง ถือว่าเป็นรถที่ใช้งานหนักการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องต้องเร็วก่ากำหนด แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมน้ำมันเครื่องถึงเสื่อมเร็ว รบกวนอธิบายหน่อยนะครับขอบคุณมากครับ
เคยฟังพี่ที่เขาเป็นตัวแทนนำเข้าน้ำมันเครื่อง เขาบอกมาครับ เครื่องร้อน เครื่องเย็น อุณหภูมิ ขึ้นลงบ่อย จะทำให้เสื่อมเร็ว ฟังมา 10 กว่าปีแล้ว ตอนนี้ไม่รู้ว่า น้ำมันเครื่องมีการพัฒนาไปถึงไหนแล้วนะครับ 8)
-
ขึ้นอยู่สภาพการใช้งาน
10 กม.ในกทม. กับ 10 กม.ในต่างจังหวัด ก็ใช้งานหนักต่างกันแล้ว
แต่มันก็อยู่ได้ตามโฆษณานั่นแหล่ะ
-
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000 กิโล กำลังพอดีไม่เยอะเกินไป วิ่งต่างจังหวัด 12,000 - 15,000 กิโล กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งครับ
-
ไม่น่าอยู่ที่ระยะนะครับ
อยู่ที่สตาร์ทรถ ให้เครื่องร้อนบ่อยแค่ไหน
ถ้ารถสตาร์ททีวิ่งยาว ๆ น่าจะใช้ได้ยาวอยู่ 15000 + ได้ครับ
แต่ถ้า เดี๋ยวสตาร์ทรถ แปป ๆ ขับ 5-10 โล แล้วดับเครื่อง บ่อย ๆ น้ำมันเครื่องน่าจะเสื่อมเร็วกว่าอาจไม่ถึง 8000 ด้วยซ้ำครับ 8)
น่าสนใจครับ ขอทราบเหตุผลเป็นความรู้หน่อยได้มั้ยครับว่าเพราะอะไร ขอบคุณครับ
อ่านคู่มือรถก็มีบอกแบบที่พี่ว่ามาคือ ถ้าวิ่งรถไม่ถึง 3km ต่อการสตารท์ 1 ครั้ง ถือว่าเป็นรถที่ใช้งานหนักการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องต้องเร็วก่ากำหนด แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมน้ำมันเครื่องถึงเสื่อมเร็ว รบกวนอธิบายหน่อยนะครับขอบคุณมากครับ
ไม่ใช่3ครับ 7KMครับ
-
ตอนนี้ผมลาก คลาสตรอล แม็กนาเทค 10w30 มาเกือบ 15,000 กิโลแล้ว ยังลื่นดีอยู่เลยครับ กำลังจะเปลี่ยนที่ 15,000 นี้แล้ว