Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Dark Overlord ที่ พฤษภาคม 01, 2017, 11:47:24
-
ผมเพิ่งรู้ว่า Prius ก็ล้มเหลวในจีน ประสบชะตากรรมช่วงเวลาพอๆ กับบ้านเราเลย
ยุติการประกอบประมาณ 2 ปีที่แล้ว เป็นโมเดลที่คนเมินหน้าหนี
อย่างบ้านเราที่จะเอา CH-R hybrid มาแทนที่และน่าจะทำราคาในช่วงราคาเดียวกับ Prius
แต่ทำไม Toyota ถึงไม่พยายามปรับปรุงงานออกแบบ Prius ให้เข้ากับรสนิยมคนไทยและจีนก่อนล่ะ ???
เพราะสิ่งที่น่าเสียดายคือชื่อ brand Prius โดย Toyota ไม่พยายามสักนิดที่จะทำให้
มันดูเข้าท่ากับตลาดเอเซียเหมือนอย่าง Corolla หรือ Camry ที่มีหน้าตาเฉพาะให้ตลาดเอเซีย
ผมอ่านดูคนจีนที่พูดถึง Prius กล่าวคือ มันเป็นรถที่ดูไม่ดีเอาซะเลย ออกแบบได้ไม่โดนใจ
เหมือน Camry, Corolla
ว่าไปก็น่าเสียดาย ที่รถหลายๆ รุ่นอายุสั้น และค่ายรถไม่พยายามปรับปรุงให้โดนใจคนมากขึ้น
อย่างที่เราเคยเห็นตัวอย่างหลายๆ รุ่น อย่าง Civic FB ในอเมริกา, Camry minor change ของอเมริกา
Sentra (Sylphy), Altima (Teana) ไมเนอร์เชนจ์ของอเมริกาอีกเช่นกัน Micra (March) ในยุโรป
Corolla หลายโฉมมากในจีน, Pulsar ในจีนและยุโรป ถึงแม้มันจะไม่ใช่วัตรปฎิบัติที่จะทำแต่บางทีมันก็น่าเสียดาย
-
ผมว่าในไทย Prius (gen ที่แล้ว) ไม่ได้มีปัญหาที่หน้าตานะ แต่มีปัญหาที่ราคามากกว่า
-
คนจีนเค้ามองว่าถ้าจะใช้รถกึ่งไฟฟ้าหรือไฟฟ้า ใช้ของในประเทศดีกว่าครับหรือไม่ก็ใช้รถยุโรปไปเลย มันก็เหมือนถามว่าทำไมฟอร์ดตีตลาดญี่ปุ่นไม่ได้อะครับ ถ้ามันไม่ใช่ ยังไงมันก็ไม่ใช่
โตโยต้าโพสิชั่นในจีนสู้นิสสันไม่ได้ ถ้าอยากเอาใจคนจีนก็ต้องสร้างรุ่นรถที่ถูกใจคนจีนโดยเฉพาะ ซึ่งพริอุสนั้นไม่ใช่ คงต้องสร้างรุ่นใหม่ที่ดูยุโรปๆ มากกว่านี้
-
ผมว่าหน้าตารถมันก็ไม่ได้ขี้เหร่จนรับไม่ได้นะ ไม่มีใครบ่นหน้าตากันเท่าไหร่
แต่ปัญหามันคือ คนกลัวไฮบริด พอคนใช้ไประยะนึงรถเริ่มมีซ่อมกันเกิดขึ้นทั้งอุบัติเหตุและซ่อมตามปกติ กลายเป็นช็อคอะไหล่แพงมากกก คนเลยบอกต่อต่อกันมา ทำให้ลูกค้าเข็ดขยาดไม่กล้าซื้อไฮบริดใช้ ทีนี้รถราคามือ 2 เลยร่วงระนาวหาคนซื้อไม่ได้ มันก็แบบเดียวกับรถยุโรปนั่นละถ้าค่าซ่อมแพงเมื่อไหร่ราคามือ 2 จะตกมากกก พรีอุสก็เหมือนกันพอราคามือ 2 ร่วงมากขายยากทำให้ไม่มีคนอยากซื้อป้ายแดงใช้อีก ไหนจะเรื่องคนกลัวราคาแบต 10 ปีก็จะต้องเตรียมซ่อมแล้ว ก็เลยจบเกมกันไป
-
เต้นท์รับเข้าโคตรถูก
อยากรู้ว่าถ้าเอาวางเครื่อง 1.8 ของอัสติสแล้วตัดระบบไฮบริดทิ้ง มันทำได้ไหม :P :P :P
-
เต้นท์รับเข้าโคตรถูก
อยากรู้ว่าถ้าเอาวางเครื่อง 1.8 ของอัสติสแล้วตัดระบบไฮบริดทิ้ง มันทำได้ไหม :P :P :P
เห็นขายกัน 4.9 - 5.9 แสน เต๊นท์รับซื้อกันเท่าไหร่เนี่ย
-
สำหรับบ้านเรา prius มีปัญหาเรื่องราคาที่แพงเกินกว่าเหตุนี่ล่ะครับ
รถ C secment เครื่อง 1.8 Hybrid แรงม้าก็เท่าๆกับ Civic 1.8 แต่ดันขายล้านสาม ล้านสี่ นี่ยังไม่นับรวมข่าวที่ว่าค่าเปลี่ยนแบตฯเป็นแสนอีก
เรื่องหน้าตา การใช้งาน ภายใน ระบบต่างๆ ช่วงล่าง 5ประตูเก็บของได้ มี moon roof ผมว่าเป็นรถที่ใช้งานได้ดีมากคันนึง
เสียตรงราคาเริ่มต้นแพงไป และใต้ท้องรถเตี้ยเกิน แค่ปีนหลังเต่าหน้าหมู่บ้านก็เหงื่อตกแล้วครับ
-
ผมก็เห็นบางคนบ่นเรื่องหน้าตาเหมือนกันนะครับ แหะๆ ::)
-
รถญี่ปุ่นน่าจะยอดตกลงในช่วงหลังๆไม่มากก็น้อยเพราะปัจจุบันคนจีนมีฐานะดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก
เห็นรถหรูอย่างเบนลีย์ โรสรอยด์ วิ่งกันเกลือนเลย ส่วนรถรับจ้างอย่างตามโรงแรมหรือสนามบินเห็นแต่ โฟล์คกับเกียทั้งนั้น ดูดีหรูหรากว่ารถญีปุ่นซะอีกนะ
-
ราคาแรงเกินไป ทุกคนรู้ว่ารถไฮบริดจ์ค่าซ่อมบำรุงแพงมาก นี่ถ้าราคาพอๆ กับอีโค่คาร์หรือแพงกว่านิดหน่อย ผมก็พร้อมที่จะรับกับความเสี่ยงนะ
-
จริงๆ ต้องบอกว่า Prius เป็นรถ c segment ที่ราคาแรงรุ่นหนึ่งครับ
ถึงมันจะพอดูดี แต่ก็ยังดูแพงไป ดังนั้นมันต้องดูดีให้สุดๆ
ไปเลยครับ โฉมสุดหล่อก็จะทำให้คนยอมควักเงินซื้อได้ ยอมรับค่าอะไหล่
แพงๆ ได้
-
หน้าตาไม่โดเด่น ความปรานีตไม่ดีกว่า altis ราคาเกือบเท่า camry hybrid แล้วจะขายใครหละครับ
ช่วงแรกๆขายได้บ้างเพราะ camry hybrid ยังไม่มา
คนก็ตื่นตัวอยากได้ hybrid ก็ซื้อกันไป
-
ใช้แพพๆ เหลือ 3แสน ใครจะทนไหว :'(
-
ใช้แพพๆ เหลือ 3แสน ใครจะทนไหว :'(
ราคารับซื้อตอนนี้เหลือ 3 แสนแล้วหรือครับ
-
มือ 2 ลงหนัก แล้วอะไหล่ ? คนซื้อมือ 2 ไปแล้ว เจอค่าซ่อม ค่าอะไหล่ นี่ แทบร้องไห้เลย พวกมือหนึ่งก็เหมือนกัน ลองหมดประกันดูสิ เจอค่าอะไหล่ หนาวเลย แล้วอย่างนี้จะไปขายดีได้อย่างไร ?
-
อัดเงินโฆษณา เป็นแสนล้าน แทนที่จะเอาไปวิจัย
??? ???
-
ผมว่าขนาดรถมันเล็กไปพอจอดเทียบกับซีวิค อัลติส แต่ราคาแรงเกิน ดูไม่สง่าสมราคา ที่แพงลิ่ว ยิ่งอะหลั่ยแพง มือสองตกอีกทำให้อนาคตดับสนิท แต่ที่ญี่ปุ่นคนใช้เยอะมากๆ ไปไหนเจอตลอดเหมือนเจออัลติสเลยล่ะ
-
ในจีนเห็นแต่ VW กับ Audi รถญี่ปุ่นแทบไม่เคยเห็น
-
จีนมีรถไฟฟ้าหลายรุ่น
ไม่ใช่แค่ฟรีอุสที่ตาย
-
ยุคนั้นคนทึ่ซื้อใช้ผมเดาว่าต้องการยกระดับตัวเองหนีจากคนทั่วไป ให้ดูดี มีความทันสมัยกว่าคนอื่นๆ แต่ถ้าเป็นผม ขอไป camry ดีกั่ว ดูธรรมดาแต่ชัวร์กว่าครับ รถอะไรดีไซน์พิลึกๆ !!!
-
ปัญหาไม่น่าใช่ดีไซน์หรอกครับ (ถ้าไม่นับ Gen ปัจจุบันหน้าเลดี้กาก้านะ) ผมคิดว่าอาจเป็นเพราะราคา และความรวยที่ไม่ต้องมาคิดเรื่องประหยัดน้ำมันอะไร คนจีนชอบของที่ ใหญ่ แพง แสดงให้คนอื่นรู้ว่ากูรวย เป็นแบบนี้ทั้งนั้นครับ เคยถามเพื่อนคนจีนหลายๆคนตอนไปเรียนเมืองนอก มันก็พูดทำนองนี้หมดครับ
-
ปัญหาไม่น่าใช่ดีไซน์หรอกครับ (ถ้าไม่นับ Gen ปัจจุบันหน้าเลดี้กาก้านะ) ผมคิดว่าอาจเป็นเพราะราคา และความรวยที่ไม่ต้องมาคิดเรื่องประหยัดน้ำมันอะไร คนจีนชอบของที่ ใหญ่ แพง แสดงให้คนอื่นรู้ว่ากูรวย เป็นแบบนี้ทั้งนั้นครับ เคยถามเพื่อนคนจีนหลายๆคนตอนไปเรียนเมืองนอก มันก็พูดทำนองนี้หมดครับ
ผมคิดว่าประเด็นอยู่ที่ว่า TMT ขายราคาถูกกว่าที่เป็นอยู่ไม่ได้
แม้ว่า Prius จะสวย แต่ก็ไม่สวยหรูสุดยอดพอที่จะทำให้คนควักกระเป๋าจ่ายมัน
ไม่ไป Camry ก็ Altis ดีกว่า ถ้าตามความคิดนี้ CHR เป็นโมเดลที่จะมาแก้มือ
ที่ผมเห็นคือมันดูล้ำมากอย่างจงใจ คิดว่าตรงนี้จะทำให้ลูกค้ายอมจ่ายได้ง่ายกว่า
เท่าที่สังเกตุคือ Toyota คงขายรถ Hybrid ให้ถูกกว่าเดิมไม่ได้ วิธีแก้คือเอาโมเดล
เฉี่ยวๆ รุ่นใหม่เข้ามา แต่ก็น่าเสียดาย Prius ที่ไม่มีนโยบายทำหลายๆ โฉม เพราะ
Camry อเมริกาไม่หรูเลย แต่ของบ้านเราหรูมากวัสดุดี Teana บ้านเราหรูมากวัสดุดี
พอเอา Altima อเมริกามาดูดรอปลงมาก
Prius ออกแบบมาที่ดูด้อยคือวัสดุ แข็งและเป็นพลาสติกขูดขีดเป็นรอยง่าย
ไม่มีส่วนที่หรูหรา ผมว่าไฟหน้าดูจิ้มลิ้มไปนิ้ดนึงครับ ตัวถังดูเล็กแต่คงแก้ไม่ได้
ผมว่าถ้ารัฐไม่ช่วยจริงๆ ก็เกิดยากด้วยครับ
-
บางประเทศ ขายดีนะครับ
อย่างอังกฤษเคยไปมาทีนี่ผมเห็น เยอะพอๆ กะ รถยุโรปเลย
(รถญี่ปุ่น บนถนนค่อนข้างน้อย)
ของญี่ปุ่นในจีนเริ่มขายยากขึ้น ตั้งแต่มีปัญหาเรื่องเกาะ
คนจีนบอก ใช้ โฟร์ค ก็ได้ ไม่ต้องง้อรถของญี่ปุ่น
-
ตัวใหม่นี่ หน้าตาดูไม่ได้เลย :-X :-X :-X
C-HR ผมจะแปลกใจมาก ถ้ามีแต่ตัว hybrid ถือว่า Toyota กล้ามากๆ ถ้าไม่อยากเอา 1.2 เทอโบมา เอาเครื่อง 2.0 ขายแทนก็ได้ แบบตลาดอเมริกาเหนือ
-
.
.
สำหรับผม มันไม่เกี่ยวกับราคาเลย
หน้าตามันล้วนๆนี่แหละ น่าเกลียดมาก ยังกับแมลงสาป
ทำไมพอเป็นรถไฟฟ้าแล้วต้องหน้าตาน่าเกลียดด้วย
ช่วยดู Tesla เป็นตัวอย่างทีเถอะ
-
CHR ถ้ามาแต่ไฮบริดคงตามๆกันไป
-
ผมไม่รู้วัฒนธรรมและค่านิยมการใช้รถของคนจีนเลยครับ ได้ความรู้จากกระทู้ทั้งจากท่านที่ตั้งและท่านที่ตอบเช่นกัน
ส่วนในไทย เห็นด้วยกับคุณ Dark Overload ครับว่าพรีอุสใช้วัสดุดูไม่หรู
รถในไทยโดนภาษีต่างๆเยอะทำให้เป็นของแพง เมื่อเป็นของแพงแล้ว เสียเงินเกินล้านบาท ส่วนใหญ่ก็ต้องการให้วัสดุดูดีมีราคา
แต่พรีอุส theme มันออกไปในแนวรักษ์โลก ใช้วัสดุรีไซเคิล หรือ นำไปรีไซเคิลได้ ในชุดของคู่มือรถที่ผมมี เค้ามีเอกสารแยกต่างหากเขียนถึงวัสดุที่เค้าใช้ด้วยครับว่าทำมาจากวัสุธรรมชาติอะไร นำกลับมาใช้ใหม่ และในอนาคตต่อไปก็สามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด ประมาณว่าให้ผู้ใช้ภูมิใจที่มีส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรของโลก ( ตอนที่ผมอ่าน ผมก็คิดในใจว่า theme นี้ คนซื้อพรีอุสในบางประเทศ เช่น อเมริกา อาจภูมิใจ แต่คงไม่เข้ากับความชอบของประเทศเรา )
ส่วน bmw มีเอกสารแยกเช่นกัน เขียนถึงหนังของเบาะว่าทำมาจากอะไร มีความพรีเมี่ยมหรูหราเป็นพิเศษอย่างไร ( อย่างนี้นี่ตรงกับสิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการได้รับจากการจ่ายในราคาที่แพง)
และเห็นด้วยเช่นกันว่า TMT ไม่สามารถกดราคาพรีอุสให้ต่ำลงไปกว่านี้ได้อีก ( รถยนต์ที่ราคาแพงในระดับประมาณนี้ ค่อนข้าง price sensitive ด้วย )
เลยกลายเป็นรถ c segment ที่ราคาไปพอๆกับ รถ d segment รุ่นพื้นฐาน (ถ้าเทียบค่ายเดียวกัน ราคาไปพอๆกับ camry 2.0)
ดังนั้นที่ว่าแพง นี่ ผมเห็นด้วยครับว่าแพงเมื่อเทียบว่าสามารถซื้อ camry ตัวเริ่มต้นได้
เผอิญผมไปซื้อพรีอุสมือสองมา เลยพอศึกษาข้อมูลบางเรื่องเกี่ยวกับรถรุ่นนี้อยู่บ้าง (ตอนผมซื้อมันราคาตกมาแล้ว ไม่แพงแล้ว สาวเจ้าของรถเค้าเปลี่ยนไปซื้อมินิคันทรีแมน) เลยขอขอแชร์สิ่งที่ได้ศึกษามานะครับ
ความจริงพรีอุส gen3 ที่ขายในไทย ให้ออปชั่นค่อนข้างดี พรีอุสรุ่นท็อปสุดที่ขายในไทย ( โตโยต้าไทยเรียกรุ่น top options , แล้วเรียกรุ่น รองท็อป ว่า รุ่น top ) มีทั้งเบาะหนัง ปรับไฟฟ้า มูนรูฟ หลังคาโซลาร์ คือเป็นรุ่นท็อปๆ ซึ่งในอเมริกานี่จะมีราคาพอๆกับ camry hybrid รุ่นท็อปๆเช่นกัน
อันนี้ยกตัวอย่างราคา prius กับ camry ในปัจจุบันของอเมริกา , สมัยสองปีก่อน ผมหาข้อมูลราคาเทียบโมเดลที่แล้วของ prius (ที่มีออปชั่นแบบที่ขายในไทย) กับ camry ในอเมริกาก็เป็นตามนี้เช่นกัน คือ ราคาพอๆกันครับ
prius 3 รุ่นท็อป ราคา 28,115-30,015 ดอลลาร์
https://www.toyota.com/prius/
camry 3 รุ่นท็อป ราคา 26,790-30,140 ดอลลาร์
https://www.toyota.com/camry/2017
สมัย prius gen2 ซึ่งโตโยต้าไม่ได้นำเข้ามาขายในไทย คุณ jimmy ได้เคยทดสอบและได้ให้ความเห็นไว้ว่า (ปกติผมจะใส่ลิงค์เพื่อให้เครดิตและให้เกียรติแก่ผู้ทดสอบ แต่กรณีนี้ผมขอไม่ลงลิงค์ และไม่เอาเนื้อหามาลงนะครับ เพราะเกรงจะผิดกฎ ผมแค่จะอ้างอิงถึงความเห็นของคุณ jimmy เฉพาะในเรื่องราคาเท่านั้น โดยผมไม่พูดถึงเนื้อหาการทดสอบ)
หลังจากคุณ jimmy ได้ทดสอบ คุณ jimmy ได้ให้ความเห็นว่า
"...บอกตรงๆว่า ผมอยากเห็น โตโยต้า เอาพรีอุส เข้ามาขาย ในราคา ไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือถ้า สูงกว่า แคมรี + Navi ตัวท็อป สักเล้กน้อย ผมว่า มันก็คุ้มพอที่จะมีคนซื้อ..."
เข้าใจว่าที่คุณ jimmy ให้ความเห็นข้างต้นเนื่องจากคุณ jimmy อยู่ในวงการรถยนต์จึงทราบเช่นกันว่า prius ในต่างประเทศ ราคาพอๆกับ camry ตัวท็อปๆ
และในที่สุด TMT ก็ทำราคาพรีอุส gen3 ได้ต่ำกว่าที่คุณ jimmy ให้ความเห็นไว้ซะด้วย
แล้ว TMT ทำอย่างไรถึงกดราคา prius ลงมาจากที่ควรจะพอๆกับ camry ตัวท็อป ให้ลงมาเหลือพอๆกับ camry รุ่นเริ่มต้นได้
คำตอบ คือ ใช้วิธีนำเข้าชิ้นส่วนทั้งคันมาประกอบในไทยครับ ซึ่งไม่ใช่การนำเข้ารถทั้งคัน (CBU) ซึ่งจะเสียภาษีแพง และก็ไม่ใช่การประกอบในไทยที่ต้องมีสัดส่วนของชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศตาม % ที่กำหนด
( TMT ใช้วิธีนี้กับ alphard เช่นกัน )
ทำให้ TMT ลดภาษีศุลกากรของพรีอุสจาก 80% เหลือเพียง 30% ซึงทาง TMT เห็นว่าทำได้ แต่ทางกรมศุลบอกว่าเป็นการเลี่ยงภาษี (ผมไม่ได้ตามต่อ ว่าสรุปแล้วโตโยต้าต้องจ่ายภาษีเพิ่มหรือไม่)
( อ้างอิง "กรมศุลเรียกแจงส่อซิกแซ็กนำเข้า "พรีอุส" โตโยต้าเลี่ยงภาษีหมื่นล้าน"
http://www.thairath.co.th/content/404785 )
ถ้า search google ใช้ keyword ว่า "โตโยต้าโกงภาษี" จะพบอีกหลายลิงค์ ล้วนเป็นเรื่องพรีอุสที่ขาย นไทยนี่ล่ะครับ คือที่เราบอกกันว่าพรีอุสแพง (ผมก็เห็นด้วยนะว่าแพง เพราะภาษีหลายอย่างของบ้านเราเสริมกัน) ทางกรมศุลบอกว่าตามปกติต้องแพงกว่านี้อีก ซึ่งก็สอดรับกับที่คุณ jimmy ได้ให้ความเห็นไว้ และเหมือนกับลิงค์ราคาของ prius และ camry ในอเมริกาที่ผมได้ให้ไว้
ขนาด TMT ทำราคาพรีอุสให้ต่ำลงกว่าที่ควรจะเป็น (ขนาดที่กรมศุลบอกว่าเลี่ยงภาษี) ยังขายไม่ออกในไทยเลยครับ
สรุปคือ prius ตอบโจทย์วัฒนธรรมและค่านิยมในการใช้รถในบางประเทศ แต่ก็ไม่ตอบโจอย์วัฒนธรรมและค่านิยมในการใช้รถในบางประเทศซึ่งรวมถึงประเทศไทยครับ
-
มันเป็นค่านิยมด้วยมั้งครับ ผมไปจีนมา 6 วัน รถญี่ปุ่นน้อยมากกกกก ที่เห็นก็มี Mazda 3 กับ Corolla รุ่นเก่า ที่เยอะนี่จะเป็นรถจีนกับรถยุโรปมากกว่า โดยเฉพาะ Audi กับ VW เค้าบอกว่าที่จีนเนี่ย Audi ถือว่าหรูกว่า MB หรือ BMW ซะด้วยนะครับ อันนี้ที่เมืองหลินยี่ที่เป็นตอนเหนือของจีนนะ แต่พอเข้าเซี่ยงไฮ้ ก็ยังเห็นพวก Lexus หนาตาขึ้นบ้างละ
แต่อีกสัปดาห์หนึ่งไปสิงคโปร์ ผมเห็น New Prius เป็น Taxi หลายคันเหมือนกันนะ เสียดายไม่ได้ลองโบก เรียกแต่ Grab Car คันจริงก็ดูสวยแปลกตาดีนะครับ น่าจะเข้าไทย คงหลีกทางให้ CH-R แหงๆ