Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤษภาคม 09, 2017, 21:33:24
-
สวัสดีครับ
พอดีตอนนี้ Honda Freed ของพ่อใกล้ครบรอบ 5 ปีแล้ว วิ่งมาตอนนี้ก็ 8 หมื่นกว่าๆ
ผมนั่งคุยกันเล่นๆ ว่า ถ้าคันต่อไป พ่ออยากใช้รถรุ่นไหน
พ่อผมบอกว่า ถ้าคันต่อไป จริงๆ อาจจะไปที่ Toyota Sienta แต่อยากได้ประตูไฟฟ้า 2 บาน ต้องเอารุ่น Top ซึ่งผมว่ามันแพงไปนิดในสายตาผม ส่วนรุ่นถูก พ่อผมบอกว่า มันห่วยไม่ครบ
ส่วน Mobilio และ BR-V พ่อผมมีอคติว่ามันห่วย เหมือน Brio แต่ผมมองว่า มันเหมาะสมที่สุดในงบ ผมมองว่า Mobilio นี่เหมาะที่สุด
อีกรุ่นที่เหนือเมฆมาก คือ Nissan Note แกอยากให้ผมเปลี่ยนเจ้า March เป็นเจ้านี้มาก แต่ใจผม ยอมรับว่ามีอคติกับนิสสัน
ผมไม่ค่อยไว้ใจครับ เพราะเคยกินข้าวลิงกับ March มา 2 รอบ คือ บูทคันเกียร์แตกหน้าศูนย์ Toyota แถววัชรพล กับพัดลมหม้อน้ำดัง ผมต้องขับรถไปเปลี่ยนที่อู่ แบบไม่เปิดแอร์ (แต่ความร้อนไม่ขึ้น)
ทำให้ผมเข็ดขยาดนิสสันมากๆ ครับ... :'(...แต่พ่อเขาชอบมากกับ Function ในรุ่น top ทั้งกล้องรอบคัน เบรคเอง และพวกปุ่ม start แอร์ออโต้ (ซึ่งสองอย่างหลังผมรู้กิตติศักดิ์ดีว่ามันเสียทีจะรวนแค่ไหน)
ผมกับ Note จากที่เจอกับ March ทำให้ผมไม่อยากให้คนแก่อายุ 60 กว่าๆ ใช้นิสสันเลยครับ โดยเฉพาะเจ้า Note นี่ผมรู้เลยว่ามันจะเสียอะไหล่ชิ้นไหนบ้าง (เข็ดขยาด) ถ้าไปตายกลางทางนี้ ผมคงกลุ้มใจเพราะพ่อผมคงต้องพึ่งศูนย์อย่างเดียว อาจจะโดนหลอกแบบเคสลุง 85 ขับ Tilda ได้
แต่ยอมรับว่า ราคากับสิ่งที่นิสสันให้มันคุ้มค่าจริงๆ ครับ
อยากให้เพื่อนๆ ช่วยกันแชร์ครับ ว่า
1. ถ้าท่านจะเปลี่ยนรถ จาก Freed ไปเป็นยี่ห้ออื่น ควรจะเปลี่ยนตอนรถอายุสักเท่าไหร่ครับ (รถปี 2012 ครับ)
2. ถ้าท่านจะเปลี่ยนรถ ท่านจะเปลี่ยนเป็นรุ่นไหนครับ
3. การใช้งานแบบนี้ จริงๆ ควรใช้รถ 7 ที่นั่งหรือไม่ครับ
เงื่อนไขการใช้รถ คือ
1. ใช้รถส่วนมาก 2-3 คน คือ พ่อ+แม่ หรือ พ่อ+แม่+ผม หรือน้อง หรือ 4 คนบ้างแต่น้อย
2. ไม่เคยใช้เบาะแถว 3 เลย
3. มีงบประมาณ 6-8 แสน
4. มีขนของบ้าง ชอบใช้ function พับเบาะ
5. ต้องเป็นรถประหยัดน้ำมัน เติม E85 ได้ก็ดีมาก
6. ช่วงล่างนิ่มนุ่ม แต่นั่งแล้วไม่เมารถ (Freed นั่งแล้วเมารถ)
7. เบาะแถวหลังต้องนั่งสบาย อาจมีที่วางแขน เบาะเลื่อนเข้าออกได้ (Freed ตัวเบาะแถว 2 ดีมาก แต่ที่วางขาน้อย และติดถังน้ำมัน ทำให้คนตัวสูงต้องนั่งชันเข่า เมื่อยมาก)
-
ถ้าให้ตัดสินใจตอนนี้ก็ Note ผู้ใหญ่คงชอบ
แต่ถ้ารอได้ผมว่าลองรอ Suzuki Solio ก็น่ารอเหมือนกัน กับ Ertiga ใหม่
-
ถ้าให้ตัดสินใจตอนนี้ก็ Note ผู้ใหญ่คงชอบ
แต่ถ้ารอได้ผมว่าลองรอ Suzuki Solio ก็น่ารอเหมือนกัน กับ Ertiga ใหม่
ครับ
solio นี่น่าสนใจ ผมเองยังชอบเลย ถ้ามาแนวเดียวกันแบบจัดเต็มนี่ไม่แน่ครับ
เพราะ suzuki พ่อผมมีความทรงจำกับแคริเบียนพอสมควร แต่ไม่ชอบศูนย์ในยุค 30 ปีที่แล้ว
-
ถ้าเป็นผมจะเปลี่ยนเป็นรถที่ใหญ่ขึ้นครับ เหตุผลเพราะเปลี่ยนทั้งทีต้องได้ความสบายมากขึ้น ปลอดภัยขึ้น ภาพลักษณ์ดีขึ้นอาจเป็น CRV ดีเซล หรือ มาสด้า CX5 ใหม่(รอ) ไม่ก็ PPV ซักรุ่นครับ
-
CRV รุ่นล่างสุดน่าสนใจนะครับ คนแก่ไม่ใช้อะไรเยอะ
น่าจะขับสบายๆ และผมมองว่าตัวนี้ออปชันมากำลังพอดีๆ
-
เหมือนผมเลยครับ ใช้Freed รุ่นs ปี2012
มองๆรถใหม่เหมือนกัน ไปดูSientaแล้ว
ห้องโดยสารแคบ เพดานเตี้ยกว่าFreed
ดูอึดอัด แต่ชอบSienta ตรงแถวสามพับ
ได้เรียบ (Freedใช้แขวนข้างซึ่งเกะกะ)
เลยยังใช้คันเดิมอยู่ครับ
-
ถ้าเป็นผมจะเปลี่ยนเป็นรถที่ใหญ่ขึ้นครับ เหตุผลเพราะเปลี่ยนทั้งทีต้องได้ความสบายมากขึ้น ปลอดภัยขึ้น ภาพลักษณ์ดีขึ้นอาจเป็น CRV ดีเซล หรือ มาสด้า CX5 ใหม่(รอ) ไม่ก็ PPV ซักรุ่นครับ
CRV รุ่นล่างสุดน่าสนใจนะครับ คนแก่ไม่ใช้อะไรเยอะ
น่าจะขับสบายๆ และผมมองว่าตัวนี้ออปชันมากำลังพอดีๆ
เคยใช้ CR-V G2 มาแล้วครับ และตอนนั้นที่ซื้อ Freed เพราะรู้สึกว่า ไม่ได้ใช้รถมากขนาดนั้นแล้วและกลัวเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงครับ
ตอนนี้ที่ต้องการ คือ รถประหยัดน้ำมัน ราคาไม่แพงมาก ขับไม่เร็วเพราะยุคนี้จับความเร็วเยอะมาก ใช้รถม้าเยอะไม่มีประโยชน์ครับ
อีกอย่าง คือ เกษียณแล้ว ผมไม่อยากให้เอาเงินไปลงกับรถเท่าไหร่ครับ
คือ ในอนาคต ถ้าผมต้องซื้อเพื่อขับให้พ่อแม่ ผมอาจจะเอา sedan eco car มากกว่า
เพราะส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบรถ 1.5 รู้สึกว่ามันกินน้ำมันไป
แต่ตัวพ่อแม่ผม ผมยังมองไม่ออกว่า eco car ตัวไหนตอบโจทก์ได้ นอกจาก note ซึ่งผมไม่ไว้ใจเท่าไหร่
-
เหมือนผมเลยครับ ใช้Freed รุ่นs ปี2012
มองๆรถใหม่เหมือนกัน ไปดูSientaแล้ว
ห้องโดยสารแคบ เพดานเตี้ยกว่าFreed
ดูอึดอัด แต่ชอบSienta ตรงแถวสามพับ
ได้เรียบ (Freedใช้แขวนข้างซึ่งเกะกะ)
เลยยังใช้คันเดิมอยู่ครับ
ใช่ครับ เล็กกว่า Freed เบาะก็สู้ไม่ได้ แต่ดีตรงที่วางขาเป็นธรรมชาติ กับเบาะแถว 3 พับเก็บได้ครับ
อ่อ เครื่อง ช่วงล่างผมว่าดีกว่ามากนะครับ แต่อย่างว่ารถมันคงละยุคกันเลย
-
ถ้าดูเฉพาะเงื่อนไขการใช้รถของ จขกท ผมว่า honda city ก็ตอบโจทย์นะครับ ยกเว้นว่าอยากได้รถแนวเดิม
-
ถ้ามันยังใช้ดีอยู่จะเปลี่ยนทำไมละครับ
ดูจากรถที่จะเปลี่ยน ผมมองว่าหาเรื่องเปล่าๆเลยนะ
เหมือนโจทย์จะเข้าฟรีดตัวใหม่แหละ แต่ไม่มาแล้ว
ถ้าเป็นผมและต้องเปลี่ยนจริงๆอาจจะจำใจไปเซียนต้าท็อป
-
ไม่เคยใช้แถว 3 ลองจิ้มไป x trail คับ
ผู้ใหญ่ชอบ
-
ในเมื่อเรารู้จุดอ่อนของ march แล้ว เป็นผมจะเอา note ครับ
-
ตอนนี้ไม่มีอะไรแทน freed ได้เลยครับ ที่บ้านก็ไใช้อยู่
ส่วน sienta เดินทะลุไม่ได้เลย และ เล็กกว่าค่อนข้างอึดอัด
ใช้คันเดิมดูแลมันดีๆดีกว่าครับ
-
จขกท. แกย้ำคิดย้ำทำเรื่องประหยัดจนสับสนครับ (กล้าพูด ผมเป็นเพื่อนในเฟซแกด้วย 5555)
คือจริงๆ ผมบอกไปหลายรอบแล้วว่า รถคันนึงการ Maintenance หรือใช้งาน มันไม่ได้อยู่ที่อะไหล่ถูกหรืออะไร
เพราะแกชอบเอา AE101 มาเป็นเบนช์มาร์กว่า ต้องอะไหล่ถูก ถึก ทน ได้แบบนั้น ซึ่งในปัจจุบันแม้แต่โตโยต้าเองก็ไม่มีอีกแล้ว
จะใกล้เคียงสุดก็เป็น VIOS 1NZ กระมัง แต่แกลืมไปว่า AE101 มันทนจริง แต่ก็ไม่ได้ขับดีเด่น แถมประหยัดเทียบรถสมัยนี้ก็ทาบไม่ติด
เรื่องมาร์ชเนี่ย เอาจริงๆ คือลักษณะการใช้กับบำรุงรักษาของ จขกท. เขาจะพยายามให้ประหยัดเงินที่จ่ายค่าบำรุงรักษาให้ได้มากๆ
โดยพยายามใช้อะไหล่เดิมๆ ที่ติดรถ ยางก็ไซส์เดิม (เหตุผลคือหน้ากว้างยางใหญ่เดี๋ยวเปลือง) อะไรแบบเนี้ย นึกออกไหมครับ
เพราะฉะนั้น จขกท. แกจะค่อนข้าง Conservative แต่ถามว่าดีไหม ดีนะ เพราะคนสมัยนี้ไม่ค่อยคิดแบบนี้แล้วครับ
มีแต่รำคาญเปลี่ยน ชั้นตัดรำคาญ จ่ายแพงก็ไม่ว่า ขอให้ไม่ต้องทนอยู่กับมัน ในขณะที่ จขกท. แกก็หา Solution
ที่จะรัดเข็มขัดระยะยาวได้จริงๆ อยู่ ซึ่งอาจจะสวนทางกับปรัชญารถสมัยนี้ที่นิยมยัดออพชั่นมากกว่าพื้นฐานรถน่ะครับ
-
เพิ่งเอาฟรีดปี 12ไปเทิร์น สเตปวากอนปี 13 happyมากครับ ใหญ่กว่า แรงกว่า บรรทุกได้มากกว่า(รุ่นปี 12-13 บรรทุกได้8 คน) ถ้าเป็นไปได้ up size ก็อุ่นใจดีครับ
ที่ไม่ชอบอย่างเดียวคือไม่มียางอะไหล่ัครับ ต้องเจาะตัวหนอนเอา
-
จขกท. แกย้ำคิดย้ำทำเรื่องประหยัดจนสับสนครับ (กล้าพูด ผมเป็นเพื่อนในเฟซแกด้วย 5555)
คือจริงๆ ผมบอกไปหลายรอบแล้วว่า รถคันนึงการ Maintenance หรือใช้งาน มันไม่ได้อยู่ที่อะไหล่ถูกหรืออะไร
เพราะแกชอบเอา AE101 มาเป็นเบนช์มาร์กว่า ต้องอะไหล่ถูก ถึก ทน ได้แบบนั้น ซึ่งในปัจจุบันแม้แต่โตโยต้าเองก็ไม่มีอีกแล้ว
จะใกล้เคียงสุดก็เป็น VIOS 1NZ กระมัง แต่แกลืมไปว่า AE101 มันทนจริง แต่ก็ไม่ได้ขับดีเด่น แถมประหยัดเทียบรถสมัยนี้ก็ทาบไม่ติด
เรื่องมาร์ชเนี่ย เอาจริงๆ คือลักษณะการใช้กับบำรุงรักษาของ จขกท. เขาจะพยายามให้ประหยัดเงินที่จ่ายค่าบำรุงรักษาให้ได้มากๆ
โดยพยายามใช้อะไหล่เดิมๆ ที่ติดรถ ยางก็ไซส์เดิม (เหตุผลคือหน้ากว้างยางใหญ่เดี๋ยวเปลือง) อะไรแบบเนี้ย นึกออกไหมครับ
เพราะฉะนั้น จขกท. แกจะค่อนข้าง Conservative แต่ถามว่าดีไหม ดีนะ เพราะคนสมัยนี้ไม่ค่อยคิดแบบนี้แล้วครับ
มีแต่รำคาญเปลี่ยน ชั้นตัดรำคาญ จ่ายแพงก็ไม่ว่า ขอให้ไม่ต้องทนอยู่กับมัน ในขณะที่ จขกท. แกก็หา Solution
ที่จะรัดเข็มขัดระยะยาวได้จริงๆ อยู่ ซึ่งอาจจะสวนทางกับปรัชญารถสมัยนี้ที่นิยมยัดออพชั่นมากกว่าพื้นฐานรถน่ะครับ
555 รู้ใจ
ผมว่าคันต่อไปรถผมๆ จะตัดใจละ เน้นไปที่ประหยัด ส่วนซ่อม ก็เข้าศูนย์ บวกตังเข้าไปเผื่อไว้เลยตั้งแต่เนินๆ เว้น แบตกับยางเปลี่ยนข้างนอกเอา
-
Jazz GK AT รุ่นล่างสุดครับ การพับเบาะเอนกค์ประสงค์สุดๆ หลังคาก็สูงโปร่งสบาย เป็นรถที่ยาวไม่เกิน 4 เมตร แต่ซ่อนรูปความกว้างไว้ภายใน อัตราสิ้นเปลืองก็ไม่ขี้เหร่กว่า ecocar เท่าไหร่
-
ใช้รถแค่2-4คน
เบาะแถว3ไม่เคยใช้เลย
งบ6-8แสน
มีขนของบ้าง ชอบพวกฟังก์ชันพับเบาะ
ประหยัดน้ำมัน เติมE85ได้ยิ่งดี
ไม่เอาEcocar
คุณพ่อชอบnote แสดงว่าท่านอาจจะชอบรถสไตล์นี้ อันนี้ผมคิดเอง
จากโจทย์ทั้งหมดผมนึกออกอยู่1ช้อยครับ คือ Honda Jazz Minorchange
-
ชอบรถเดิมที่ใช้อยู่
หารถใหม่ที่ตรงความต้องการไม่ได้
รถเดิมยังไม่เก่ามาก
เน้นประหยัด
... ไม่ต้องเปลี่ยนรถครับ จริงอยู่ที่รถใหม่สบายใจกว่า แต่ Honda 5 ปียังสบายๆอยู่ มาจะมีเริ่มซ่อมตอนเลยปีที่ 10 เสียมากกว่า แถวไม่ต้องขายทุนราคารถใหม่ 2 รอบ
แต่ถ้าอยากเปลี่ยนจริงๆ ผมว่า Jazz ก็ไม่เลว
-
ถ้าอยากเปลี่ยนจริงๆ เอารถลักษณะคล้ายตัวเดิม ผมว่า Mobilio ตัวใหม่ ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ
ถ้าตัว 5 ที่นั่ง ก็ใส่ของได้เยอะ หน้าตาก็หนี Brio แล้ว ส่วนความประหยัด ก็พอได้ ขับไม่เร็ว ผมว่าเหมาะเลย
นั่งสบาย อยู่ในระดับดีมาก คนมีอายุชอบเลย
-
ุแล้วจะเน้นฟังค์ชั่นใช้งานและความคุ้มค่ามาก รถที่เสนอมาทั้ง mobilio และ sienta ผมก็ชอบในฟังค์ชั่น แถมชื่อยี่ห้อยังน่าเชื่อถือว่าจะไม่จุกจิก ส่วน note ยังไม่เคยเห็น แต่แอบชอบนิสสันที่มีลูกเล่นให้สนุกกันในหลายรุ่น การขับขี่ก็ดี ปวดหัวแน่ๆ 55 ไม่ได้ช่วยเจ้าของกระทู้เล๊ย 😁
-
ส่ง Jazz ที่กำลังจะเปิดตัวเข้าประกวด
-
ถ้ายังใช้ดีอยู่และตอบโจทย์ได้ดีอยู่แล้วไม่เปลี่ยนครับ แล้วรอลุ้นให้เอาฟรีดตัวใหม่เข้ามาขายอีกครั้ง
-
เพิ่งเอาฟรีดปี 12ไปเทิร์น สเตปวากอนปี 13 happyมากครับ ใหญ่กว่า แรงกว่า บรรทุกได้มากกว่า(รุ่นปี 12-13 บรรทุกได้8 คน) ถ้าเป็นไปได้ up size ก็อุ่นใจดีครับ
ที่ไม่ชอบอย่างเดียวคือไม่มียางอะไหล่ัครับ ต้องเจาะตัวหนอนเอา
choice นี้น่าสนใจดีครับ ไม่ทราบstepwagonควรเล่นปีไหน มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างครับ
-
1. ถ้าท่านจะเปลี่ยนรถ จาก Freed ไปเป็นยี่ห้ออื่น ควรจะเปลี่ยนตอนรถอายุสักเท่าไหร่ครับ (รถปี 2012 ครับ)
ถ้าคันเดิมมันยังดีอยู่ คงใช้ซัก 10 ปีค่อยเปลี่ยนครับ ปี 2022 ละกันครับ
2. ถ้าท่านจะเปลี่ยนรถ ท่านจะเปลี่ยนเป็นรุ่นไหนครับ
ถ้า Happy กับ Freed อยู่แล้ว คงลุ้น Freed รุ่นใหม่ครับ แต่ถ้าไม่มาและยังต้องการรถ MPV เหมือนเดิม
ผมคงไปดู Stepwagon หรือ Voxy แทนครับ
แต่จากข้อ 3. ถ้าเปลี่ยนแนวมาเป็น SUV ได้ ผมคงดู Honda CRV นี่ล่ะครับ
3. การใช้งานแบบนี้ จริงๆ ควรใช้รถ 7 ที่นั่งหรือไม่ครับ
มันขึ้นกับคนใช้ด้วยครับ อย่างตัวผมใช้รถคนเดียว 80% แต่เวลาซื้อล่ะอยากได้จัง 5+2 ที่นั่งเนี่ย
Captiva ตั้งแต่ซื้อมานี่ไม่เคยเอาเบาะขึ้นใช้งานตอนเดินทางเลยครับ มีแต่ดึงขึ้นมาทำความสะอาดแล้วก็พับเก็บคืนครับ
-
คล้ายๆกรณีบ้านผมเลย บ้านผมตอนเปลี่ยนรถ Stream ก็อยากได้ 7 ที่นั่งแบบเดิม แต่มันไม่มีรถแบบที่ต้องการอยู่ในงบ สุดท้ายตัดใจไม่เอา 7 ที่นั่ง เลยได้ HR-V มา แล้วทั้งบ้านก็ Happy กับมันสุดๆครับ
ถ้า Freed ยังโอเคอยู่ ใช้ Freed ไปเถอะครับ รอ Solio มาก่อนแล้วค่อยหารถคันใหม่ก็ได้ครับ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนจริง รอดู Jazz MC ก่อนครับ แต่ควรให้คุณพ่อคุณแม่ไปลองนั่งก่อนนะครับ กลัวจะไม่ชอบความกระเด้งกระด่างของช่วงล่าง ไม่งั้นก็ไป City หรือ Mobilo ครับ
-
HRV มือ2
หรือใช้ freed คันเดิม
เปลี่ยนโช้ค
เปลี่ยนยางหน้ากว้าง
ทำเบรค
Reflash
ติดแก๊ส lpg
แต่ดูแล้วคุณเป็นคนยุคเก่า ท่าทางจะมีอายุ คุณคงใช้แต่รถเดิมๆไม่คิดจะทำเพิ่มให้ดีขึ้น
-
เพิ่งเอาฟรีดปี 12ไปเทิร์น สเตปวากอนปี 13 happyมากครับ ใหญ่กว่า แรงกว่า บรรทุกได้มากกว่า(รุ่นปี 12-13 บรรทุกได้8 คน) ถ้าเป็นไปได้ up size ก็อุ่นใจดีครับ
ที่ไม่ชอบอย่างเดียวคือไม่มียางอะไหล่ัครับ ต้องเจาะตัวหนอนเอา
choice นี้น่าสนใจดีครับ ไม่ทราบstepwagonควรเล่นปีไหน มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างครับ
ผมซื้อตัว 2013 อ่ะคับ วิ่งมา 7 หมื่นโล ok เลย
ใน range 1 ล้านบาท มี odessy ปี 13 กับ stepปี 13 น่าใช้ครับ ผมเอามาติดชุดทีวีอีก 4หมื่นกว่าบาท gla ทุกวันนี้แทบไม่ได้ใช้ครับ
-
ที่บ้านใช้ freed เขาจะเปลี่ยนเป็น stepwagon มือสองอ่ะครับ 8)
แต่ถ้าตามโจทย์คุณ mobilio ก็น่าจะโอเคครับ แรงกว่าฟรีดชัดเจน
-
คงย้ายค่ายมา Sienta ครับ ยัดจักรยานเข้าไปได้ตรงๆเหมือนกัน
-
จากคนใช้ Freed นะครับ ติดใจประตูเลื่อนไฟฟ้ากันจริงๆ ถ้าคนเคยใช้ แล้วที่บ้านมี เด็กเล็ก/คนแก่ มันสะดวกจริงๆ
จากเงื่อนไขของ จขกท ผมว่า Mobi น่าสนใจสุดจริงๆ ถ้าอยากได้ประตูไฟฟ้า คงต้องแนว MPV จริงๆ อาจจะต้องไปหามือ2 ให้ไม่เกินงบ
แต่เท่าที่อ่าน ผมว่ารถยังไม่เก่าเลยนะครับ ยังใช้ได้อีกนานเลย ไม่ต้องรีบเปลี่ยนหรอกครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นคับ วันนี้ไปดูกันมา
ตกลงว่า สนใจ Note สุดคับ ตรงระบบความปลอดภัย
แต่จะรอดูเจ้า Suzuki solio ครับ
-
ถ้าฟรีดใหม่มาทันตอนที่มันเริ่มเกเร ก็คงใช้ฟรีดใหม่ครับ
ถ้าไม่ทัน ผมเล็ง ppv ไว้แล้วครับ
ประมาณว่าถ้าไม่ได้รับความสะดวกสบายจากประตูสไล้ด์แล้ว
ก็ขอถึก ควาย ทุยไปเลย