Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: [email protected] ที่ พฤษภาคม 12, 2017, 22:58:41
-
พอดีผมลองขับแบบปิด TCS ตอนกลับบ้านดึกจัดๆถนนโล่ง ไม่มีรถ ไม่มีคนดูครับ
กดปิดจนไฟรูปรถไหลๆขึ้นหน้าปัด รู้สึกขับยากขึ้น ต้องระวังตลอด ยิ่งตอนยูเทิร์นหรือโค้งแรงๆหักพวงมาลัยเข้าแล้วกดคันเร่งส่งบางทีท้ายกวาดเลย
เลยสงสัยว่าประโยชน์ของการปิดระบบพวกนี้คืออะไรเหรอครับ เค้าว่าในสนามแข่งจะทำให้สามารถทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้น แต่ผมเข้าใจเอาเองว่าเพื่อความมันส์ล้วนๆ แถมรู้สึกไปได้ช้ากว่าเดิมอีก มัวแต่แก้พวงมาลัย ::) ;D ::)
-
เรื่องในการแข่งบนสนามไม่ทราบนะครับ
แต่เรื่องใช้ทั่วไป ที่รถมีสวิตช์ปิดมาให้ เพราะในกรณีรถติดโคลนหล่ม ระบบจะควบคุมน้ำมันเบรกให้ล้อไม่หมุนฟรี ซึ่งถ้าหากล้อไม่หมุนฟรี หรือมีแรงในการหมุนเท่าๆ กันทุกล้อระหว่างล้อติดหล่มกับไม่ติด จะทำให้ไม่สามารถปีนขึ้นมาได้
การปิดระบบจึงต้องทำเพื่อให้ล้อหมุนฟรีเพื่อให้รถสามารถปีนออกจากหล่มได้คร้าบ
-
ถ้ารถขับหลังบางทีเจอเนินชันๆที่พื้นเอียงซ้ายขวาไม่เท่ากันตัว traction control ก็ทำงานชนิดรถวิ่งขึ้นไม่ได้แล้วครับ ต้องปิดถึงจะขึ้นสะดวก
ส่วนมากตัว tcs รถทั่วไปจะเซ็ทมาให้ทำงานไวมากครับ พอจับได้ว่าล้อไหนลื่นก็จะตัดกำลังเครื่องหรือเบรคทันที ถ้าไปขับในสนามตรงนี้จะทำให้เสียเวลาต่อรอบได้สำหรับคนที่มีประสบการณ์ แต่ถ้ารถแนวสมรรถนะสูงหน่อยตัว tc จะปรับระดับความ sensitive ได้ และปล่อยให้มีอาการลื่นไถลของล้อได้ถึงระดับนึงครับก่อนระบบจะตัดกำลัง อย่างพวก Ferrari เปิด tc ขับใน mode sport หรือ race จะทำเวลาได้ดีกว่าปิดระบบทั้งหมด
-
ลุยโคลน,off road, อยากดริฟ,โรงรถชันลื่นขับขึ้นไม่ได้เพราะ TCS ทำงาน, ออกตัวฟรีทิ้ง ฯลฯ
-
ผมเองไม่เคยปิดนะครับ แต่เซลบอกไว้ว่าใช้ปิดตอนรถติดโคลนหล่มครับ
-
เคยปิดตอนติดโคลนครับ ผลคือล้อฟรีตัวรถไม่ไปไหน สรุปคือ มันช่วยส่งกำลังทั้งสองล้อให้เท่าๆกันคล้ายๆดิฟล๊อกของรถกระบะ สุดท้ายก็เปิดแล้วโยกเดินหน้าถอยหลัง ก็หลุดไปได้
-
เคยปิดตอนติดหล่มครับ ปล.ของฮอนด้าปิดได้เฉพาะtcs
-
สมัยก่อนไม่มีก็ขับกันได้ ไม่น่ากลัวอะไรหรอกครับ
-
ขี้นกับว่า tcs ของรุ่นไหน. บางรุ่นปิดเปิดขับขี้ปกติไม่รุ่สึกหรอกครับ
มโนล้วนๆ
-
tsc เป็นระบบที่แยกจาก esc ทำงานคือแค่ตัดกำลังหากตรวจพบว่าล้อหมุนฟรี
เวลาปิด มันก็ปิดแยกกันกับ esc จะขึ้นว่า tsc off
หากตอนที่เราเอาไปใช้บนทางที่เป็นโคลนลื่น หรือออกตัวรุนแรง มันก็ตัดกำลังเครื่องยนต์
ลองเอาไปติดหลุ่ม พบว่าเหยียบคันเร่งจนมิดพื้น รอบเครื่องไปได้แค่1500-2000รอบเท่านั้น เจอตัดกำลังทิ้งหมด
การใช้งานก็มีแค่นี้ครับ
-
tsc เป็นระบบที่แยกจาก esc ทำงานคือแค่ตัดกำลังหากตรวจพบว่าล้อหมุนฟรี
เวลาปิด มันก็ปิดแยกกันกับ esc จะขึ้นว่า tsc off
หากตอนที่เราเอาไปใช้บนทางที่เป็นโคลนลื่น หรือออกตัวรุนแรง มันก็ตัดกำลังเครื่องยนต์
ลองเอาไปติดหลุ่ม พบว่าเหยียบคันเร่งจนมิดพื้น รอบเครื่องไปได้แค่1500-2000รอบเท่านั้น เจอตัดกำลังทิ้งหมด
การใช้งานก็มีแค่นี้ครับ
คนรุ้จริง
-
รถรุ่นอะไรครับ แค่เลี้ยวแรง หรือกลับรถ ถึงกับท้ายกวาดเลยหรือ
รถ Geneneration เก่าบ้านเรา หรือใหม่บางรุ่น ยังขับได้สบายๆ โดยไม่ต้องมีระบบช่วยเหลือ Traction control and ระบบควบคุมการทรงตัว
-
ถ้าเป็นรถ AWD ตลอดเวลาอย่างพวก Subaru หากระบบ TSC ตรวจจับได้ว่าล้อไหนหมุนฟรีมันจะตัดกำลังที่ล้อนั้นแล้วถ่ายไปยังล้อที่ไม่ลื่นแทน ไม่ได้ไปตัดที่รอบเครื่อง
ถ้าเป็นรถในสนามแข่งที่นักขับต้องการจับอาการรถให้ได้มากที่สุด ก็มักจะปิดระบบนี้ไว้ ยกเว้นว่าต้องการพึ่งพาตัวช่วยจริงๆถึงจะเปิดไว้บ้าง
ส่วนรถบ้านขับบนถนนทั่วไปก็เปิดไว้เพื่อช่วยการทรงตัวยามคับขัน
ระบบนี้ผมจะปิดเวลาที่เอารถไปขับผ่านลูกรัง หรือทางโคลน เพื่อให้แรงบิดลงล้อทั้ง 4 ตลอดเวลาโดยไม่ต้องสนว่าล้อไหนมันจะฟรี
มันจะไปได้ดีกว่าเปิดระบบไว้ (ของ Subaru มันรวมทุกระบบไว้ที่ปุ่มเดียว เวลากดปิดแล้วมันก็ไม่ได้ off 100% นะเพราะบางส่วนของระบบก็จะยังทำงานอยู่)
-
ถ้าบนถนน ไม่ควรปิดทั้งtrc vsc
มันมีงานวิจัยออกมาว่า ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ในรถยนต์ 35%
ในรถsuv 67%อ้างอิงจาก
http://www.toyota-global.com/innovation/safety_technology/safety_technology/technology_file/active/vsc.html
โดยส่วนตัวบนถนน ผมถือว่ามันเป็นอุปกรณ์กันตาย จึงไม่เคยปิดเลย
การขับในสนาม ถ้าเป็นสมัยก่อน ก็มีความจำเป็นต้องปิด
เพราะการที่จะขับให้ได้เร็วกว่าคนอื่นในรถที่แรงเท่ากัน ผู้ขับต้องขับให้ยางมันถึงจุดยึดเกาะสูงสุด นั่นคือ ต้องมีover/under steerหน่อยๆ เกือบทุกโค้ง จนมีนักแข่งบางคนกล่าวว่าถ้าคุณเข้าโค้งโดยไม่รู้สึกถึงอาการover/under หรือ ถ้าคุณยังควบคุมรถได้ นั่นก็แปลว่าคุณยังขับไม่เร็วพอ ซึ่งมันก็จริง เช่น โค้ง100r พีระ บางครั้งก็ต้องเข้าไปแบบ พวงมาลัยเกือบตรง แล้วให้ท้ายมันไหลเพื่อเลี้ยวเอง เสน่ห์ของการแข่งรถมันอยู่ตรงนี้
แต่ปัจจุบัน มันมีการพัฒนาพวกvsc sport ซึ่งจะปล่อยให้รถมีอาการได้บ้าง ทำให้การขับในสนามยังสามารถทำได้เร็วอยู่แต่ง่ายขึ้นเยอะ คือเวลาเข้าโค้งถ้าใส่มาหนักเกินไปมันก็ไม่หมุน ไม่แหก เพราะ vsc จะช่วยเบรคบางล้อเพื่อแก้อาการ (อันนี้นักแข่งเทพแค่ไหนก็ทำไม่ได้) เวลาออกโค้งเหมือนมีตัวช่วยคุมคันเร่งโดยช่วยเบรคบางล้ออีกที ทำให้รถไม่ออกอาการมากจนเกินไปและไปได้เร็วขึ้น ผมเคยถามนักแข่งtss ที่รู้จักกันแกบอก ปิดทุกอย่าง กับvsc sport นี่เวลาแทบไม่ต่างกันเลย แต่มีvscช่วย ง่ายกว่าเยอะและไม่เปลืองยางด้วย
แต่ถ้าเป็นพวกขาดริฟต์เอาสนุกๆหรือ อยากเรียนรู้ทดลองแก้อาการของรถอันนั้นคงต้องปิดหมดทุกระบบ ซึ่ง แนะนำให้ฝึกในลานกว้างๆจนชิน แล้วค่อยมาลองในสนามอีกทีครับ
-
ควรเปิดไว้. ยิ่งเวลาออกตัวแรงๆ และหักพวงมาลัยเยอะๆ จะช่วยไห้ไม่เหวี่ยงได้
บางทีเราลืมตัว เหยียบออกจากปํ้ม หักพวงมาลัยเยอะๆ. มีเหวี่ยงหากลืมปิด