Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Uzsa ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 07:30:47

หัวข้อ: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: Uzsa ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 07:30:47
เห็นข่าว บางจากเปิดตัวน้ำมัน “Hi Premium Diesel S” มีค่าซีเทนสูงสุดถึง 70 พร้อมมาตรฐานยูโร 5 ขณะที่ shell v power มีค่าซีเทน 54 (ไม่เเน่ใจว่าตอนนี้ยังเท่านี้รึปล่าว เอามาจากกระทู้เก่าๆในนี้)
มีใครใช้พรีเมี่ยมดีเซลของ shell มาตลอด เเล้วรู้สึกยังไงบ้างครับหลังลองพรีเมี่ยมดีเซลของบางจาก โดยส่วนตัวเพิ่งได้ลองสิ่งที่รู้สึกคือเครื่องไหลลื่น เหมือนจะเร่งดีขึ้น ไม่เเน่ใจว่ารู้สึกไปเองรึปล่าว เพราะปกติจะเติมเเต่ธรรมดา เลยไม่เเน่ใจว่าสำหรับคนที่เติมพรีเมี่ยมมาตลอด จะรู้สึกถึงความเเตกต่างรึปล่าวระหว่างสองเจ้านี้  สอบถามความเห็นเพื่อนๆครับ ขอบคุณครับ :)
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 09:22:59
กำลังคิดว่า ถ้าค่าซีเทน ในน้ำมันดีเซลพรีเมี่ยมมีค่าสูงกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดา

ไม่แน่ใจว่า"หัวเชื้อ" น้ำมันดีเซล มีผลในการเพิ่มค่าซีเทนมั้ย
ถ้าใช่... เติมดีเซลธรรมดา แล้วยัดหัวเชื้อดีเซลลงไปซักกระป๋อง น่าจะตอบโจทย์กว่า
(กระป๋องละ 40 บาท ต่อน้ำมัน 1 ถัง)

โดยส่วนตัว ผมแยกดีเซลธรรมดา กับ V power ไม่ออก
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 09:42:31
กำลังคิดว่า ถ้าค่าซีเทน ในน้ำมันดีเซลพรีเมี่ยมมีค่าสูงกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดา

ไม่แน่ใจว่า"หัวเชื้อ" น้ำมันดีเซล มีผลในการเพิ่มค่าซีเทนมั้ย
ถ้าใช่... เติมดีเซลธรรมดา แล้วยัดหัวเชื้อดีเซลลงไปซักกระป๋อง น่าจะตอบโจทย์กว่า
(กระป๋องละ 40 บาท ต่อน้ำมัน 1 ถัง)

โดยส่วนตัว ผมแยกดีเซลธรรมดา กับ V power ไม่ออก
มันมีมากกว่าแค่ค่าซีเทนน่ะสิครับ

ส่วนตัวผมก็แยกน้ำมันพรีเมี่ยมไม่ออก หรือรถผมพรีเมี่ยมไม่พอ
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: kris-lack ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 11:00:42
กำลังคิดว่า ถ้าค่าซีเทน ในน้ำมันดีเซลพรีเมี่ยมมีค่าสูงกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดา

ไม่แน่ใจว่า"หัวเชื้อ" น้ำมันดีเซล มีผลในการเพิ่มค่าซีเทนมั้ย
ถ้าใช่... เติมดีเซลธรรมดา แล้วยัดหัวเชื้อดีเซลลงไปซักกระป๋อง น่าจะตอบโจทย์กว่า
(กระป๋องละ 40 บาท ต่อน้ำมัน 1 ถัง)

โดยส่วนตัว ผมแยกดีเซลธรรมดา กับ V power ไม่ออก
มันมีมากกว่าแค่ค่าซีเทนน่ะสิครับ

ส่วนตัวผมก็แยกน้ำมันพรีเมี่ยมไม่ออก หรือรถผมพรีเมี่ยมไม่พอ
555 ชอบจังคอมเมนต์นี้
รถพรีเมียมไม่พอ
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: w212cdi ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 11:09:35
hi premium diesel ของบางจาก เทียบกับ power  diesel ของ caltex ละครับ ตัวไหนดีกว่า

เพราะผมใช้แล้ว รู้สึกเลยว่า power diesel ของ caltex เร่งแล้วไหลลื่นกว่า  shell v power diesel
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 11:24:20
ว่าจะไปลองอยู่เหมือนกันครับ

ที่ลองมาแล้วรู้สึกเลยว่าเร่งดีขึ้นคือ premium ของ caltex แต่หาเติมย๊ากยาก

V power ผมเฉยๆ ดีตรงไอเสียกลิ่นจางกว่า อัตราเร่งผมไม่รู้สึกว่าเร็วขึ้น

esso plus ก็เช่นกันไอเสียกลิ่นจางกว่า แต่แปลกจังตัวนี้ผมรู้สึกว่ารถอืดลงครับ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็แค่ "ความรู้สึก" และอีกอย่างคือ รถผมไม่มี DPF จึงไม่ทราบว่าตัวไหนสะอาดกว่ากัน
ท่านใดมีรถที่มี DPF น่าจะจับอาการตอน regen ได้คือถ้าน้ำมันตัวไหนสะอาด การ regen ก็จะเกิดขึ้นน้อยครั้งกว่า นั่นก็อาจเป็นตัววัดได้คร่าวๆถึงคุณภาพน้ำมันดีเซลในแต่ละตัวครับ
จึงอยากรบกวนมาแชร์ข้อมูลตรงนี้ด้วยครับ  ::)
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 12:07:32
ส่วนตัวผมก็แยกความแตกต่างไม่ค่อยออกเหมือนกันครับระหว่างธรรมดากับ พรีเมียม รถ(+คนขับ)อย่างผมคงไม่พรีเมียมเช่นกัน ;D
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: arton ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 14:35:42
ครับ ถ้าวัดความรู้สึกคงวัดยากเพราะแต่ละคนความรู้สึกไม่เท่ากัน รถผมมี DPF ครับ ตอนนี้เติม hyforce Euro5 อยู่ ราคาที่เพิ่ม คุ้ม สุด ถ้าเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ทั้ง caltex /shell/ esso และน้องใหม่ บางจาก เจ้าอื่นวันนี้ +3.68 (แอบขึ้นตอนไหนหว่า แต่ก่อนยัง 3.50) ส่วน PTT +3.00 ว่าจะลอง บางจาก เทียบกับ hyforce ดูค่าซีเทนที่มากกว่านิดหน่อย รถจะเร่งดีแค่ไหน ส่วนเรื่อง regen ส่วนตัว เติมเพราะมันสะอาดกว่า กว่าจะ regen ระยะทางนานกว่า ดีเซลธรรมดา ชัดเจนครับ 

Note : เติมดีเซลพรีเมียมของทุกแบรนด์ครบน่ะครับ ยกเว้น บางจาก (ขับดีขึ้นทั้งนั้นแต่ที่ไม่เลือกเติมต่อ เพราะไม่ใช่ Euro5)
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: voyager ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 15:18:10
ว่าจะไปลองอยู่เหมือนกันครับ

ที่ลองมาแล้วรู้สึกเลยว่าเร่งดีขึ้นคือ premium ของ caltex แต่หาเติมย๊ากยาก

V power ผมเฉยๆ ดีตรงไอเสียกลิ่นจางกว่า อัตราเร่งผมไม่รู้สึกว่าเร็วขึ้น

esso plus ก็เช่นกันไอเสียกลิ่นจางกว่า แต่แปลกจังตัวนี้ผมรู้สึกว่ารถอืดลงครับ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็แค่ "ความรู้สึก" และอีกอย่างคือ รถผมไม่มี DPF จึงไม่ทราบว่าตัวไหนสะอาดกว่ากัน
ท่านใดมีรถที่มี DPF น่าจะจับอาการตอน regen ได้คือถ้าน้ำมันตัวไหนสะอาด การ regen ก็จะเกิดขึ้นน้อยครั้งกว่า นั่นก็อาจเป็นตัววัดได้คร่าวๆถึงคุณภาพน้ำมันดีเซลในแต่ละตัวครับ
จึงอยากรบกวนมาแชร์ข้อมูลตรงนี้ด้วยครับ  ::)

ผมขับรถที่มี DPF มาเกือบจะสองปีแล้ว ยังจับจังหวะไม่ถูกเลยว่า regen เกิดขึ้นตอนไหน
มันมีวิธีสังเกตยังไงครับ
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ พฤษภาคม 15, 2017, 15:45:36
ส่วนต่างเมื่อก่อน 3.49 บาท ต่อลิตร แอบขึ้นเงียบๆเป็น 3.68 ต่อลิตรเมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมานี้เองครับ
สงสัยบางจากเห็นทนไม่ไหว ขอลงเล่นด้วยคน


สำหรับ dpf เห็นชาว skyactive ว่าไว้ว่า พอมัน regen อัตราสิ้นเปลือง realtime จะกินขึ้นอย่างชัดเจน
ระบบ i-stop จะไม่ทำงาน
และถ้าดับเครื่องตอนนั้น พัดลมหม้อน้ำจะยังทำงานต่อ??

สรุปก็คือ ความร้อนจะเยอะขึ้น และอัตราการบริโภคน้ำมันจะเพิ่มขึ้น เพื่อให้กระบวนการ regen หรือเผาเขม่าเกิดขึ้นได้
ราวๆนี้ครับ
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: KaIaK118 ที่ พฤษภาคม 16, 2017, 02:53:56
ว่าจะไปลองอยู่เหมือนกันครับ

ที่ลองมาแล้วรู้สึกเลยว่าเร่งดีขึ้นคือ premium ของ caltex แต่หาเติมย๊ากยาก

V power ผมเฉยๆ ดีตรงไอเสียกลิ่นจางกว่า อัตราเร่งผมไม่รู้สึกว่าเร็วขึ้น

esso plus ก็เช่นกันไอเสียกลิ่นจางกว่า แต่แปลกจังตัวนี้ผมรู้สึกว่ารถอืดลงครับ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็แค่ "ความรู้สึก" และอีกอย่างคือ รถผมไม่มี DPF จึงไม่ทราบว่าตัวไหนสะอาดกว่ากัน
ท่านใดมีรถที่มี DPF น่าจะจับอาการตอน regen ได้คือถ้าน้ำมันตัวไหนสะอาด การ regen ก็จะเกิดขึ้นน้อยครั้งกว่า นั่นก็อาจเป็นตัววัดได้คร่าวๆถึงคุณภาพน้ำมันดีเซลในแต่ละตัวครับ
จึงอยากรบกวนมาแชร์ข้อมูลตรงนี้ด้วยครับ  ::)

esso plus นี่ก็รู้สึกแบบนี้เหมือนกันครับ หลังๆเข้า esso ใช้ดีเซลธรรมดาเลย
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ พฤษภาคม 16, 2017, 10:27:36
นั่น ผมนึกว่าคิดไปเอง ลองหลายทีก็รู้สึกอืดลงทุกทีครับ อาจจะคนเติมน้อยค้างถังเขานานหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ
esso plus นี่หมดโปรสิ้นเดือนนี้ (ที่ลด % cashback) ผมเลิกแล้วครับ ถ้าจะเข้า esso ตัวธรรมดาก็พอใช้ได้ ถ้าจะพรีเมียมไปปั๊มอื่นดีกว่า


ว่าจะไปลองอยู่เหมือนกันครับ

ที่ลองมาแล้วรู้สึกเลยว่าเร่งดีขึ้นคือ premium ของ caltex แต่หาเติมย๊ากยาก

V power ผมเฉยๆ ดีตรงไอเสียกลิ่นจางกว่า อัตราเร่งผมไม่รู้สึกว่าเร็วขึ้น

esso plus ก็เช่นกันไอเสียกลิ่นจางกว่า แต่แปลกจังตัวนี้ผมรู้สึกว่ารถอืดลงครับ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็แค่ "ความรู้สึก" และอีกอย่างคือ รถผมไม่มี DPF จึงไม่ทราบว่าตัวไหนสะอาดกว่ากัน
ท่านใดมีรถที่มี DPF น่าจะจับอาการตอน regen ได้คือถ้าน้ำมันตัวไหนสะอาด การ regen ก็จะเกิดขึ้นน้อยครั้งกว่า นั่นก็อาจเป็นตัววัดได้คร่าวๆถึงคุณภาพน้ำมันดีเซลในแต่ละตัวครับ
จึงอยากรบกวนมาแชร์ข้อมูลตรงนี้ด้วยครับ  ::)

esso plus นี่ก็รู้สึกแบบนี้เหมือนกันครับ หลังๆเข้า esso ใช้ดีเซลธรรมดาเลย
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: CarameLon ที่ พฤษภาคม 16, 2017, 12:27:37
น่าจะเห็นผลชัดเจนกับดีเซล1.5ติดโบ  8)
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: IntoTheSun ที่ พฤษภาคม 16, 2017, 18:42:26
ดีเซลพรีเมียมผมเฉยๆนะ

แต่ถ้าอยากลองจริงๆต้อง Blind test ครับ

เติมโดยไม่บอกแบรนด์ใดๆแล้วลองวิ่งดู

ผมว่าสุดท้ายแล้วใกล้เคียงกัน ไม่แตกต่างแบบมีนัยยะ สุดท้ายตัดสินที่ราคา/ลิตร
หัวข้อ: Re: บางจากพรีเมียมดีเซล เทียบกับ shell v-power
เริ่มหัวข้อโดย: chakrawal ที่ เมษายน 07, 2019, 20:40:51
ตอนนี้ผมเติม ปตท. กับ บางจาก พรีเมี่ยมเป็นหลักครับ ไม่เติมยี่ห้ออื่นเลย เพราะสองตัวนี้รู้สึกได้เลยว่าแรงขึ้นกว่ายี่ห้ออื่นชัดเจน และส่วนตัวบางจากจะลื่นขึ้นกว่าปตท. นิดหน่อยแต่ไม่มากมาย สรุปคือเติมแค่2เจ้าไทยนี่แหละครับ