Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤษภาคม 16, 2017, 13:13:55
-
จากข่าวที่ Toyota จะเอารถ Daihatsu กลับมาทำตลาดในประเทศไทย และมี TDEM ขึ้นมา
ท่านคิดว่า การขายรถ Daihatsu ในประเทศไทย ควรทำตลาดอย่างไรครับ
ระหว่าง
1. ใช้ศูนย์บริการในเครือข่ายของ Toyota ทั่วประเทศไทย เป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ Daihatsu ในศูนย์ของ Toyota เดิม โดยอาจแยก section ออกมาข้างๆ มุมนึงในศูนย์ แต่ใช้บุคลากร ทั้งฝ่ายขายและฝ่ายบริการร่วมกัน
2. ตั้งศูนย์บริการของ Daihatsu ขึ้นมาเฉพาะ ขายแยกเครือข่ายกันอย่างชัดเจน แต่อาจให้ตัวแทน Toyota เดิมมีสิทธิสมัครก่อน และรายใหม่ก็สามารถสมัครได้ในลำดับที่ 2
3. ผสมข้อ 1 และ 2
ส่วนตัวผมอยากให้ใช้ 1 กับ 2 ผสมกันครับ อย่าง ตจว ก็ใช้ศูนย์ Toyota เป็นตัวแทนขาย โดยแยกเป็นมุมนึงเล็กๆ ส่วนใน กทม. และจังหวัดใหญ่ๆ มีศูนย์บริการเป็นของตัวเอง โดยอาจจะไม่ต้องทำใหญ่โตแบบศูนย์ Toyota ควรเอาแนวทางแบบ Suzuki มาใช้ คือ อาจเป็น showroom ห้องแถว แล้วก็แยกฝ่ายบริการไว้ด้านหลัง
ควรเน้นเรื่องค่าบริการไม่ให้สูงกว่ารถใหญ่ เช่น ค่าแรงรายชั่วโมงต่ำกว่านิดหน่อย ค่าอะไหล่ควรไม่สูงมาก สามารถเบิกสินค้าไปทำรถเอง เข้าอู่นอกได้ง่ายๆ แบบ Toyota ครับ
ผมเห็นแบบนี้เพราะ Daihatsu เป็นรถราคาประหยัดขนาดเล็ก คนใช้รถราคา 3-4 แสนสนใจเรื่อง ประหยัดน้ำมัน ค่าดูแลรักษาที่ไม่แพงครับ ถ้าค่าบริการแพง ก็จะหนีไปเข้าอู่นอกกันหมด หรือไม่ก็ซื้อ Toyota มือสองจะคุ้มกว่าครับ
คิดอย่างไรกันก็แชร์กันได้ครับ
(http://www.dealermobil.net/gambar/daihatsu/dealerdaihatsuindonesia.jpg)
-
ผมว่าควรใช้เครื่อข่ายของโตโยต้า
เหมือนสายInternet ที่เดินบนเสาไฟฟ้า ไม่ต้องมาวางเสาใหม่ให้ลำบากครับ
-
ส่วนตัวคิดว่าคงจะมาภายใต้แบรนด์ Toyota ตั่งแต่แรกครับ
มองว่าถ้ามาทำตลาดกันใหม่หมดด้วยชื่อ Daihatsu เกรงว่าจะต้องใช้เวลาน่ากว่าจะสื่อสารถึงคนส่วนใหญ่ได้ว่า
"นี่คือแบรนด์รถเล็กราคาถูกของ Toyota แต่ใช้ชื่อว่า Diahatsu นะ เพราะงั้นเรื่องซ่อม เรื่องขายต่อไม่ต้องห่วง"
กว่าจะสื่อสารกันได้ครอบคลุมทั้งประเทศก็ไม่ต้องหวังยอดขายกันพอดี สู้มาด้วยตรา Toyota ไปเลยดีกว่า
-
เลือกข้อ 1. ใช้ศูนย์บริการในเครือข่ายของ Toyota ทั่วประเทศไทย ครับ
เพราะจะสะดวก ครอบคลุมทั่วประเทศ ลดต้นทุน และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ที่ไม่คุ้นเคยกับยี่ห้อไดฮัทสุ
แต่ชื่อ ไดฮัทสุ สำหรับชาวหาดใหญ่ คุ้นเคยและได้รับความไว้วางใจมานานแล้วครับ
และด้วยขนาดของรถที่กะทัดรัด เชื่อว่าจะเป็นที่นิยมของชาวหาดใหญ่ เพราะรถติดและหาที่จอดยาก
น่าจะสร้างยอดขายได้ในอันดับต้นๆ ของประเทศครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSdmIdyIY78rwX0DE_a2Dumj0fGi-1bvZqnW7tHRuU7GOAR6xUHSg)
-
ทำศูนย์เอง กว่าจะหาดีลเลอร์ กว่าจะอะไร ใช้เวลานานมาก ใช้โตโยต้ามาถึงปุ๊บขายได้เลย รวยเลย จบข่าว
-
เลือกข้อ 1. ใช้ศูนย์บริการในเครือข่ายของ Toyota ทั่วประเทศไทย ครับ
เพราะจะสะดวก ครอบคลุมทั่วประเทศ ลดต้นทุน และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ที่ไม่คุ้นเคยกับยี่ห้อไดฮัทสุ
แต่ชื่อ ไดฮัทสุ สำหรับชาวหาดใหญ่ คุ้นเคยและได้รับความไว้วางใจมานานแล้วครับ
และด้วยขนาดของรถที่กะทัดรัด เชื่อว่าจะเป็นที่นิยมของชาวหาดใหญ่ เพราะรถติดและหาที่จอดยาก
น่าจะสร้างยอดขายได้ในอันดับต้นๆ ของประเทศครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSdmIdyIY78rwX0DE_a2Dumj0fGi-1bvZqnW7tHRuU7GOAR6xUHSg)
เห็นผ่านๆ ในกระทู้ web ต้องห้าม ทำไม daihatsu ถึงเป็นที่รู้จักใน หาดใหญ่ครับ
ได้ข่าวว่ามีอู่เฉพาะด้วย
-
โตโยต้าน่าจะบีบดีลเลอร์ทุกศูนย์ ผุดศูนย์ไดฮัทสุเพิ่มอีกดีเลอร์ละ 1 แห่งเป็นอย่างน้อยครับ
-
เลือกข้อ 1. ใช้ศูนย์บริการในเครือข่ายของ Toyota ทั่วประเทศไทย ครับ
เพราะจะสะดวก ครอบคลุมทั่วประเทศ ลดต้นทุน และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ที่ไม่คุ้นเคยกับยี่ห้อไดฮัทสุ
แต่ชื่อ ไดฮัทสุ สำหรับชาวหาดใหญ่ คุ้นเคยและได้รับความไว้วางใจมานานแล้วครับ
และด้วยขนาดของรถที่กะทัดรัด เชื่อว่าจะเป็นที่นิยมของชาวหาดใหญ่ เพราะรถติดและหาที่จอดยาก
น่าจะสร้างยอดขายได้ในอันดับต้นๆ ของประเทศครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSdmIdyIY78rwX0DE_a2Dumj0fGi-1bvZqnW7tHRuU7GOAR6xUHSg)
เห็นผ่านๆ ในกระทู้ web ต้องห้าม ทำไม daihatsu ถึงเป็นที่รู้จักใน หาดใหญ่ครับ
ได้ข่าวว่ามีอู่เฉพาะด้วย
เพราะรถโดยสารสาธารณะในตัวเมืองหาดใหญ่ (ก่อนจะมีมอไซค์รับจ้าง)คือ รถตุ๊กๆ
ที่นิยมใช้กันมานาน ส่วนใหญ่เป็นไดฮัทสุ บางคันอายุรถน่าจะเกือบ 40 ปี แต่ก็ยังวิ่งได้
มีซูซูกิ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากครับ
ในยุคที่ไดฮัทสุ นำรุ่นมิร่า เข้ามาขาย ในหาดใหญ่ก็มีคนซื้อมาใช้พอสมควรครับ
(http://4.bp.blogspot.com/-dFXcs3YhYTo/VnJnY3yJbDI/AAAAAAAAAAs/TijcQ_3jlBg/s1600/L80%2BP1.JPG)
(http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2010/10/V9857525/V9857525-4.jpg)
รถตู้ไดฮัทสุ ก็เคยมีครับ
(http://www.thaiscooter.com/forums/attachment.php?attachmentid=3390899&stc=1&d=1335370733)
-
จะเอามาขายจริงจังแค่ไหน มากี่รุ่น
และไหนๆตรมแผนก็จะทำตลาดในระดับต่ำกว่ายาริสอยู่แล้ว
พะแบรนด์โตโยต้ามาเลย ทำตลาดได้ไวกว่า ไม่ต้องสื่อสารให้ยาก และคล่องตัวในการบริหารจัดการกว่าเยอะครับ
-
ถ้ารถที่มาตีตราแบรนด์ ไดฮัทสุ หมดโอกาสใช้ศูนย์บริการร่วมกับ TOYOTA นะครับ ต้องแยกออกไปตั้งศูนย์บริการใหม่เอาเอง ถึงแม้จะเป็นบริษัทร่วมทุนก็ตาม
-
ถ้ารถที่มาตีตราแบรนด์ ไดฮัทสุ หมดโอกาสใช้ศูนย์บริการร่วมกับ TOYOTA นะครับ ต้องแยกออกไปตั้งศูนย์บริการใหม่เอาเอง ถึงแม้จะเป็นบริษัทร่วมทุนก็ตาม
โห แบบนี้ cost บานเลยคับ ผมว่าทำแบบเดิม ใช้ยี่ห้อ toyota ดีกว่า
-
แอบนอกเรื่องนิดนะครับ ...
ผมสงสัยว่า ทำไม Daihatsu ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการผลิตรถเล็ก ราคาประหยัด จึงเลิกทำตลาดในเมืองไทยไป เมื่อคราวก่อน?
ในขณะที่ Suzuki สามารถอยู่ได้ แม้ยอดขายจะไม่ได้ดีมาก
ป.ล. ช่วงที่มิร่าวิ่งเต็มถนนเมืองไทย ผมยังเป็นวัยรุ่น จึงยังไม่ได้ติดตามเรื่องรถยนต์เท่าไร
-
Toyota จับมือกับ Daihatsu คงไม่ได้มีเป้าหมายเฉพาะตลาดไทย
น่าจะมีเป้าหมายผลิตรถเล็กเพื่อขาย ตั้งแต่เอเชียกลาง-เอเชียตะวันออก-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ส่วนพื้นที่ Brand daihatsu ทำตลาดอยู่มีเพียง Janpan-Indonesia-venezuela-malaysia
และใน malaysia ก็ขายใน sub brand "Perodua" ซึ่งเป็น second national brand ของ malaysia ซึ่ง daihatsu ได้จับมือกับรัฐบาลมาเลเซียทำขึ้น
ส่วนตลาดอื่นๆ ก็ขายใน Brand = "Toyota" จากตรงนี้เลยเดาว่า รถยนต์ที่จะขายในไทย จะติดยี้ห้อ toyota และใช้ศูนย์บริการของ toyota
https://www.daihatsu.com/company/databook/pdf/databook2016.pdf
-
แอบนอกเรื่องนิดนะครับ ...
ผมสงสัยว่า ทำไม Daihatsu ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการผลิตรถเล็ก ราคาประหยัด จึงเลิกทำตลาดในเมืองไทยไป เมื่อคราวก่อน?
ในขณะที่ Suzuki สามารถอยู่ได้ แม้ยอดขายจะไม่ได้ดีมาก
ป.ล. ช่วงที่มิร่าวิ่งเต็มถนนเมืองไทย ผมยังเป็นวัยรุ่น จึงยังไม่ได้ติดตามเรื่องรถยนต์เท่าไร
Dai ทำตลาดโดยค่ายนึงที่ทิ้งรถเยอะๆ คับ
Su ทำโดยสยามกลการ และเปลี่ยนไปเรื่อยๆ คับ
ผมคุ้นๆ แบบนั้นนะคับ
Toyota จับมือกับ Daihatsu คงไม่ได้มีเป้าหมายเฉพาะตลาดไทย
น่าจะมีเป้าหมายผลิตรถเล็กเพื่อขาย ตั้งแต่เอเชียกลาง-เอเชียตะวันออก-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ส่วนพื้นที่ Brand daihatsu ทำตลาดอยู่มีเพียง Janpan-Indonesia-venezuela-malaysia
และใน malaysia ก็ขายใน sub brand "Perodua" ซึ่งเป็น second national brand ของ malaysia ซึ่ง daihatsu ได้จับมือกับรัฐบาลมาเลเซียทำขึ้น
ส่วนตลาดอื่นๆ ก็ขายใน Brand = "Toyota" จากตรงนี้เลยเดาว่า รถยนต์ที่จะขายในไทย จะติดยี้ห้อ toyota และใช้ศูนย์บริการของ toyota
https://www.daihatsu.com/company/databook/pdf/databook2016.pdf
ดีคับ ผมจะได้เอารถไปซ่อมในอู่สาย Toyota ได้ ;D
-
ไม่ต้องแยกหรอกครับ ให้เข้าด้วยกันนั่นแหละ
ถ้ากลัวคนเยอะ ไปเข้าเล็กซัซเอา 55+
-
แอบนอกเรื่องนิดนะครับ ...
ผมสงสัยว่า ทำไม Daihatsu ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการผลิตรถเล็ก ราคาประหยัด จึงเลิกทำตลาดในเมืองไทยไป เมื่อคราวก่อน?
ในขณะที่ Suzuki สามารถอยู่ได้ แม้ยอดขายจะไม่ได้ดีมาก
ป.ล. ช่วงที่มิร่าวิ่งเต็มถนนเมืองไทย ผมยังเป็นวัยรุ่น จึงยังไม่ได้ติดตามเรื่องรถยนต์เท่าไร
Dai ทำตลาดโดยค่ายนึงที่ทิ้งรถเยอะๆ คับ
Su ทำโดยสยามกลการ และเปลี่ยนไปเรื่อยๆ คับ
ผมคุ้นๆ แบบนั้นนะคับ
Toyota จับมือกับ Daihatsu คงไม่ได้มีเป้าหมายเฉพาะตลาดไทย
น่าจะมีเป้าหมายผลิตรถเล็กเพื่อขาย ตั้งแต่เอเชียกลาง-เอเชียตะวันออก-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ส่วนพื้นที่ Brand daihatsu ทำตลาดอยู่มีเพียง Janpan-Indonesia-venezuela-malaysia
และใน malaysia ก็ขายใน sub brand "Perodua" ซึ่งเป็น second national brand ของ malaysia ซึ่ง daihatsu ได้จับมือกับรัฐบาลมาเลเซียทำขึ้น
ส่วนตลาดอื่นๆ ก็ขายใน Brand = "Toyota" จากตรงนี้เลยเดาว่า รถยนต์ที่จะขายในไทย จะติดยี้ห้อ toyota และใช้ศูนย์บริการของ toyota
https://www.daihatsu.com/company/databook/pdf/databook2016.pdf
ดีคับ ผมจะได้เอารถไปซ่อมในอู่สาย Toyota ได้ ;D
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ผมว่า ผมพอจะนึกออกแล้ว ว่าบริษัทที่ชอบทิ้ง จนรถหลายแบรนด์ต้องเสียชื่อเสียง คือ บริษัทอะไร
-
ไม่ต้องแยกหรอกครับ ให้เข้าด้วยกันนั่นแหละ
ถ้ากลัวคนเยอะ ไปเข้าเล็กซัซเอา 55+
ผมว่าถ้าพี่โตเอามานี่คนซื้อเยอะแน่ๆ คับ
-
Toyota ขายเองเลยจบ :D
-
toyota เอาเข้ามา คงขายผ่านดีลเลอร์ตัวเองแหละครับ สะดวกดีด้วย ดีลเลอร์ก็จะมีรถขายมากขึ้นด้วย
แต่ผมแอบสงสัยว่า ถ้าคนอยากขายแต่ dai ไปสมัครดีลเลอร์ toyota จะรับมั๊ย???
-
เคยใช้ มิร่า โฉม ตู้ปลา กับ โฉม กระบะ
-
เลือกข้อ 1. ใช้ศูนย์บริการในเครือข่ายของ Toyota ทั่วประเทศไทย ครับ
เพราะจะสะดวก ครอบคลุมทั่วประเทศ ลดต้นทุน และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ที่ไม่คุ้นเคยกับยี่ห้อไดฮัทสุ
แต่ชื่อ ไดฮัทสุ สำหรับชาวหาดใหญ่ คุ้นเคยและได้รับความไว้วางใจมานานแล้วครับ
และด้วยขนาดของรถที่กะทัดรัด เชื่อว่าจะเป็นที่นิยมของชาวหาดใหญ่ เพราะรถติดและหาที่จอดยาก
น่าจะสร้างยอดขายได้ในอันดับต้นๆ ของประเทศครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSdmIdyIY78rwX0DE_a2Dumj0fGi-1bvZqnW7tHRuU7GOAR6xUHSg)
เห็นผ่านๆ ในกระทู้ web ต้องห้าม ทำไม daihatsu ถึงเป็นที่รู้จักใน หาดใหญ่ครับ
ได้ข่าวว่ามีอู่เฉพาะด้วย
เพราะรถโดยสารสาธารณะในตัวเมืองหาดใหญ่ (ก่อนจะมีมอไซค์รับจ้าง)คือ รถตุ๊กๆ
ที่นิยมใช้กันมานาน ส่วนใหญ่เป็นไดฮัทสุ บางคันอายุรถน่าจะเกือบ 40 ปี แต่ก็ยังวิ่งได้
มีซูซูกิ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากครับ
ในยุคที่ไดฮัทสุ นำรุ่นมิร่า เข้ามาขาย ในหาดใหญ่ก็มีคนซื้อมาใช้พอสมควรครับ
(http://4.bp.blogspot.com/-dFXcs3YhYTo/VnJnY3yJbDI/AAAAAAAAAAs/TijcQ_3jlBg/s1600/L80%2BP1.JPG)
(http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2010/10/V9857525/V9857525-4.jpg)
รถตู้ไดฮัทสุ ก็เคยมีครับ
(http://www.thaiscooter.com/forums/attachment.php?attachmentid=3390899&stc=1&d=1335370733)
มิร่า หนังสือขายหัวเราะแจกบ่อยๆนะครับสักยี้สิบปีก่อน