Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kittiphum ที่ พฤษภาคม 18, 2017, 21:59:51
-
ผมใช้ accord Hybrid อยู่ครับ ปัญหาคือ เวลาขับทางไกลแล้วต้องเร่งแซง ถนน 2 เลน เหมือนมีกลิ่นไหม้เข้าห้องโดยสาร
ผมเดาเอาว่าเกิดจากน้ำมันเครื่องเบอร์ใสไป ใช้ของศูนย์ 0W-20
เลยอยากปรึกษาว่าถ้าใช้ 5W-30 จะเป็นยังไงบ้างครับ??
ทั้งนี้คือปกติผมใช้ใน กทม เป็นหลักนะครับ อาจจะมีออกต่างจังหวัดเดือนละ 1-2 ครั้ง (ครั้งนึง ไปกลับราวๆสัก 1000 กม)
ถ้ามียี่ห้อไหนดีๆแนะนำเสนอแนะผมด้วยนะครับ ตอนนี้มองๆ Caltex Havoline ไม่ก็ Mobil1 อยู่ครับ ใช้ดีไหมครับ?
-
0W-20 ได้ครับ แต่ยี่ห้อดีๆ หน่อย สงสารรถ
ของศูนย์ฮอนฯ อพอลโลแบบ โอยยยย...
-
Caltex เห็นใน lazada ราคาย่อมเยาว หน่อย ถือว่าดีไหมครับ?
คือเห็นว่าขายโดย caltex thailand ก็แบบน่าเชื่อถือหน่อยไม่โดนของปลอม แต่เห็นไม่ค่อยดังเท่า Mobil1 เลยอยากรู้ว่า Havoline คุณภาพเป็นยังไงมั่ง
แต่น่าจะดีกว่าของ 0 อยู่แล้วแหละ 55555
-
ลองอ่านข้อมูลดีดี เรื่อง น้ำมันเครื่อง จากคุณJae ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=46066.0
ถ้าสงสัยเบอร์30 เป็นอย่างไร ลองใช้เลยครับ จะได้รู้ด้วยตัวเอง
ผมยืนยันว่ารถไม่พังครับ รถผมสเปคเบอร์30 ผมใช้เบอร์40 เพื่อนใช้เบอร์50 ไม่มีปัญหาครับ
-
ขอบคุณครับ ได้ข้อคิด ได้สาระมาเยอะเลยครับ
-
เบอร์20เหมาะกับอีโค่คาร์ที่ไม่คิกดาวไม่เล่นรอบสูงมากกว่า
แอคคอร์ดไฮบริด ขับตจว เร่งแซงบ่อย เบอร์40เลยครับ ถ้าของ0มีแค่30ก็พอได้
-
Caltex เห็นใน lazada ราคาย่อมเยาว หน่อย ถือว่าดีไหมครับ?
คือเห็นว่าขายโดย caltex thailand ก็แบบน่าเชื่อถือหน่อยไม่โดนของปลอม แต่เห็นไม่ค่อยดังเท่า Mobil1 เลยอยากรู้ว่า Havoline คุณภาพเป็นยังไงมั่ง
แต่น่าจะดีกว่าของ 0 อยู่แล้วแหละ 55555
ผมใช้คาลเท๊ก 20 กับรถอีโค่ ก็ดีอยู่ครับ ไม่มีอะไรผิดปกติ
-
ศูนย์แถวบ้านผมมีเบอร์ 20 กะ 40 ให้เลือก เลยใช้ 40 ไปเลยเพราะใช้รอบสูงบ่อยมาก
ปล. รถผมตัว 2.4 นะ ใช้เบอร์ 40 ของศูนย์ ไม่ต้องกังวลเรื่องประกันรถด้วย
-
ลอง 0-20 ของ amsoil sig อาจจะเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์แย่ๆจากน้ำมันเครื่องศูนย์
-
ผมไปเปลี่ยน 0W-20 ของ Mobil1 มาแล้ว คือถ้าบอกรู้สึกต่างมันเหมือนจิตวิทยารึเปล่าก็ไม่รู้นะครับ
เอาเป็นว่า ฟินกว่าของ 0 ล่ะกัน ไม่ว่าจะเพราะมันดีกว่าแบบเห็นได้ชัดจริงๆ หรือไม่ก็จิตวิทยาคิดว่ามันดีกว่ามันเลยรู้สึกอย่างนั้น
แต่ที่เห็นชัดๆอย่างนึงคือ เวลาเปลี่ยนของศูนย์ บางทีถ้าเอาแบบปั่นจากถัง 200 ลิตรน้ำมันมันคงเก่าอ่ะ
เรื่องมันมีอยู่ว่า ครั้งล่าสุดที่ผมไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ ปกติเขาก็ไม่ให้เข้าไปดูหรอก แต่ครั้งนี้ผมโวยวายจนเข้าไปได้ เนื่องจาก ศูนย์เติมให้ผมจนล้นขีด MAX เลยโวยวายจะเข้าไปคุมเอง จะได้ไม่ต้องกลับมาแก้กันอีกรอบ
ก็เลยได้เห็นว่าน้ำมันเครื่องที่เขาเอามาเติมมันไม่ใสเท่าที่ผมเห็นจากเปิดกระป๋อง Mobil1 (สีประมาณ น้ำเก็กฮวย) อันนั้นมันดูออกโทนน้ำตาลๆนิดหน่อยแล้ว นึกภาพสีชาเขียวโออิชิสักรสนึงล่ะกัน 55555
ซึ่งอาจจะมีผลอยู่บ้าง ผมก็เดาแบบงูๆปลาๆนะครับ จากหลักว่า ถ้าน้ำมันเครื่องเปิดมาเกิน 6 เดือนแล้วเก็บไม่ดีคุณภาพมันเสื่อมลง
คงต้องรอออกต่างจังหวัดครั้งต่อไปคราวนีคงรู้แน่ตอน เร่งแซงถ้ากลิ่นไหม้ไม่มา อันนี้ต่างจริงๆแล้วไม่ได้แค่คิดไปเอง
-
ต้องถามว่า ปัญหา มันคือกลิ่น ที่เข้ามาในรถหรือป่าวครับ ซึ่งไม่น่าเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องนะ แก้ผิดจุดหรือป่าวครับ
ผมใช้รถ น้ำมันเครื่อง 20/30/35/40 (50 ยังไม่เคย) มันก็มีกลิ่นเห็นไหม้ลอยมา เวลาเร่งรอบสูงๆ หรือเร่งแซง หรือใช้รองสูงตลอด
เดาว่ากลิ่นน่าจะมาจาก
- ความร้อนของท่อไอเสียในห้องเครื่อง
- กลิ่นครัชไหม้
- กลิ่นครัชคอมแอร์จับตอนรอบสูง
- กลิ่นไอเสียม้วนเข้ารถ
- หรือบลาาาาา
-
ใช้ 5W-30 จะเป็นยังไงบ้าง ก็ดีกว่าเดิมสิ
0-20 ใช้กับอากาศติดลบ30ลงไป ร้อนสุดไม่เกินสามสิบองศา
เติมไประเหยหมด ลอดฝาวาล์วออกทางยางตีนวาล์วมาหัวสูบไม่ยาก
ถ้าใช้แบบนี้ไปนานๆ หัวเทียนบอด หัวสูบเป็นคราบเหนียวเพราะกราฟินเกาะแน่น
ถ้าเจอควันขาวออกปลายท่อไอเสียยิ่งชัด สภาพแบบเครื่องโรตี ห้ามเติมสังเคราะห์4t
แต่เติมออโต้ลูป 2tสังเคราะห์ได้ ไม่เยิ้ม ควันไม่ขาว ซีลเปคไม่เป็นยางเหนียว
พวกฝนแปดแดดสี่ หรือ สามฤดูเกือบทุกวัน หรือ ร้อนกับร้อนตับแลบ
ตัวหลังเกิน30ขึ้นไปถึง50สบาย 60ยังเหลือๆ ใส่ไปไม่บอก ไม่เคยบอกว่าอืดสักที
กับแท๊กซี่ ยิ่งสูงยิ่งดี วิ่ง24ชม.ใหม่ๆเดือนหนึ่งดับเครื่องนับครั้ง
แต่แพงของไทยห้าลิตรเกือบสองพัน ใช้กับเครื่องระดับหมื่นรอบ สำหรับรถแข่งนั้นแหล่ะ
แต่ถ้าเชื่อของนอกดีกว่า เชิญจ่ายแพงกว่าตามสบาย นมค.รถแข่งไม่รักษ์โลกเท่ารถบ้าน รถบรรทุก
การชะล้างคราบด้อยกว่า เน้นหล่อลื่นถึง คายความร้อนเร็ว จุดเดือดสูง
นมค.เมื่อเจอความร้อน ความหนืดจะลดลงไปจนถึงค่าที่น้อยสุด
นมค.ธรรมดา ตัวหลังสูงทั้งนั้น เพราะใช้ๆไปความหนืดลดลงจึงต้องถ่ายบ่อย
สังเคราะห์ ตัวหลังมีต่ำมีสูง ความหนืดคงเส้นคงวามากกว่า แต่ตัวหลังต่ำกว่า30ไม่ได้ใช้ในเมืองร้อน
ไม่งั้นที่30องศาขึ้น หล่อลื่นไม่ทัน ทีนี้เหล็กจะกระทบเหล็ก หรือทันแต่เหลวมากจนลงหัวสูบ
ยี่ห้อที่ลงไว้ใช้ได้ รวมทั้งของไทยด้วยทุกยี่ห้อ ชนิดเดียวกันคุณภาพตามราคา
แต่ไม่ได้ห่างกันมากเป็นเท่าตัว ในมาตรฐานเดียวกัน ของนอกมาตรฐานต่ำกว่าของไทยก็เยอะ นอกนั้นเป็นความเชื่อ
-
0W-20 ของฮอนด้า มันไม่ไหวจริงๆ ครับ แย่กว่านี้คงเป็นบางจาก ECO SYN แล้วแหละ
ไปใช้ตัวอื่นต่อให้เกรดบ้านๆ อย่าง Shell HX8, ENEOS ของ Mitsu (ที่เป็นตัวธรรมดาไม่ใช่เกรด Sustina) ก็ยังดีเสียกว่า
และจริงๆ เห็นเบอร์เท่ากัน มันมีเรนจ์ความหนืดของมันที่แตกต่างกันได้ระดับหนึ่งครับ
เช่น เบอร์ 20 ค่าความหนืด 100 องศาเซลเซียส ไม่เกิน x.x cSt ซึ่งสำหรับพวกเบอร์สูงๆ แตกต่างกันหลักหน่วยอ่ะ นิดเดียว
แต่เบอร์น้อยๆ คิดเอาง่ายๆ 7 > 8 นี่ก็ต่างกัน 14% แล้ว ถูกไหมครับ บางยี่ห้อ ณ 100 องศา ความหนืดไปเกือบๆ 9 ก็มี
อีกอย่าง รถฮอนด้าเองที่การตลาดแนะนำ 0W-20 ตั้งแต่อีโค่ยันแอคคอร์ดเนี่ย ผมก็ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร
ในเมื่อแต่ละรุ่น อุณหภูมิการทำงานเครื่องยนต์ก็ไม่เท่ากัน ไปเจอน้ำมันบางๆ เข้าไปอีก ตายกับตาย
ส่วนกลิ่นเวลาเร่ง เป็นได้หลายอย่างครับ จากน้ำมันบางก็ใช่ จากแคตก็มีโอกาสเหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ เลี่ยง นมค.ฮอนด้า เถอะครับ
-
honda ใช้ 0-20 ทุก model เลยมั้งครับ แล้วให้ช่างเติมหัวเชื้อให้ บอกว่าช่วยให้รถดีขึ้น
-
เรื่องกลิ่นไหม้มาจากอะไรผมไม่รู้จริงๆครับ อาการทั้งหลายที่ว่ามาก็เพิ่งจะแบบรู้ว่าไอ้พวกนั้นไหม้ได้ด้วยตอนเล่นรอบจัดๆ
เชื่อว่าถ้าขับแบบ 90-110 แม้ต่างจังหวัดทางไกลแต่ไม่เล่นรอบ คิดว่าเบอร์ 0W-20 ก็น่ายังพอเอาอยู่ เพราะความเป็น Hybrid มันจะใช้เครื่องสลับกับมอเตอร์ ตามความเห็นผมน ผมคิดว่าน้ำมันคงได้พักให้คลายร้อนเป็นระยะๆอ่ะครับ เว้นแต่ ลากรอบสูงตอนเร่งแซงอันนี้คงไปไม่ไหวล่ะ
และเรื่องเติมหัวเชื้อ ผมซื้อไปเติมเองนะ งืมๆ ไม่ดีขึ้นอย่างที่คิดอ่ะ 55555 เหมือนจะดีขึ้นหน่อยนึงจากไม่เติมเลย แต่รู้สึกเหมือนกับว่าถ้าพื้นฐานน้ำมันเครื่องมันห่วยอยู่แล้ว หัวเชื้อดีไม่ช่วยอะไรเลย
-
น้ำมันเครื่องทนความร้อนไม่ไหว ระเหยเป็นไอ กลิ่นเข้าห้องโดยสาร ทางแก้ = ใช้ Sunoco Brill 0w-20
-
น้ำมันเครื่องทนความร้อนไม่ไหว ระเหยเป็นไอ กลิ่นเข้าห้องโดยสาร ทางแก้ = ใช้ Sunoco Brill 0w-20
ถ้ารถในระยะประกัน หลีกเลี่ยงตัวนี้ครับ
ของดี ใช่ แต่มันไม่ผ่านมาตรฐาน API ต่อให้ศูนย์ยอมให้หยิบไปถ่ายเอง ก็มีสิทธิ์ปฏิเสธการรับประกันถ้ามีปัญหา
อย่างต้องผ่านมาตรฐานอย่างน้อยเท่าคู่มือก่อนครับ (รุ่นใหม่ๆ คงเป็น API SM/SN)
-
ตอนนี้ตัว 0W-20 ของ ศูนย์ H ใช้ apollo SN แล้วครับ (ดูจากใบเปลี่ยนถ่ายที่ศูนย์ให้มา มันบอกว่า SN ล่ะ) คิดว่าถ้าใช้ตัวระดับต่ำกว่า SM น่ากลัวว่าเวลามีปัญหา ศูนย์จะบ่ายเบี่ยงรับผิดชอบอย่างที่ คุณแมวดราม่า ว่ามาอย่างนั้นเลยครับ