Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤษภาคม 19, 2017, 16:31:30

หัวข้อ: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤษภาคม 19, 2017, 16:31:30
สวัสดีครับ

ผมมีข้อสงสัย

สมัยนี้หลายๆ เจ้า ใช้หัวเทียนแบบเข็ม แสนโลกันหลายราย เช่น

ใน Nissan March ใน Toyota Altis ZR

ทีนี้ผมเห็นเขาบ่นๆ กันว่า ราคามันแพงมากๆ เปลียนที 2 พันบาท แต่ใข้ได้ยาวๆ แสนโล
แต่ถ้าเปลี่ยนไม่เป็น มีเคสหัวเทียนหักคาเครื่อง ต้องเปิดฝาสูบมาแล้วครับ (เพราะช่างใส่เเน่นเกินไป)

เทียบกับหัวเทียนธรรมดา ใน Suzuki Swift หรือ Toyota Altis ZZ เครื่องเดิม ที่ต้องเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโล
แต่บางครั้งก็ไปเร็วกว่านั้นมาก เช่น 2 หมื่นโล แต่ราคามันถูกกว่าเพียง 60-70 บาท

ท่านคิดว่าหัวเทียนทั้งสองแบบ มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรครับ
ถ้าท่านเลือกได้จะเอาแบบไหน
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ พฤษภาคม 19, 2017, 17:14:24
ผมใช้หัวเทียน เข็ม ธรรมดา เปลี่ยนทุก 50,000 โล 4 หัว 450 บาท
ถ้าหัวเทียนเข็ม iridium แพงอยุ่ 4 หัว 1,000+ บาท

คุณภาพไฟกับการจุดระเบิด ดีกว่าหัวเทียนธรรมดา(หัวเรียบ)
อายุการใช้งานก็นานกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย
ยิ่งรอบสูงๆ ค่าการเผาไหม้สมบูรณ์ กว่า หัวเทียนธรรมดา

ถ้า ขับช้าๆ เอื่อยๆ หวานเย็นๆ ก็ไม่ต่าง
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 19, 2017, 18:08:53
ผมใช้หัวไม่เข็ม แต่เป็นiridium SK20 denso ใน camry 2.4 คันนึง อีกคันใช้ของศูนย์ IK20  ตัวSKใช้ได้3แสนโลยังไม่เปลี่ยน
IK20 แสนโลออกอาการ
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanakorn ที่ พฤษภาคม 19, 2017, 18:56:11
ขับปกติแทบไม่ต่างแต่ถ้าเป็นรถที่แต่งเครื่องมาระดับนึงจะเริ่มจำเป็น เนื่องจากต้องการความทนทานและความแม่ยำในการลากรอบสูง วัสดุที่ดีกว่าทำให้ราคาสูงกว่า ถ้าให้เลือกคงใช้แบบแพงมากกว่าอย่างถูกไม่อยากเปลี่ยนบ่อยค่าแรงอาจโดนหลายที ต้องนัดคิว ขนาดน้ำมันเครื่องแพงๆยังกล้าจ่ายแล้วถ่ายทิ้ง แต่คงไม่ซื้อถึงหัวระ1000ขึ้น 3-400 นี่ก็โอเคแล้ว เคยใช้หัวเทียนธรรมดาในมอเตอร์ไซ   พออัดหนักๆ หัวเทียนกลายเป็นหัวเผา
แดงตลอดเวลา  รถดับไม่ได้เลย ขนาดดึงปลั้กหัวเทียนออกแล้ว ต้องถอดหัวเทียนออกมา หรือไม่ก็ต้องตัดระบบน้ำมันให้หยุดจ่าย
หัวเทียนไม่ได้ใส่ยากขนาดนั้น แต่รถบางรุ่นต้องรื้อเยอะแลัวใช้เครื่องมือพิเศษถึงจะล้วงเข้าไปได้  ถ้าหัวเทียนเบอร์เดียวกันใส่ยังไงก็ไม่หัก ถ้าหักเกิดจากหัวเทียนยาวจนไปชนลูกสูบ  ถ้าเบอร์เดียวกัน เต็มที่ก็เกรียวรูด ปีนเกลียว ถ้าคนไม่เคยใส่อาจจะใช้แรงเยอะเกินไปหน่อย  จิงๆแล้วขันแค่พอตึงมือก็พอ
สรุป
แล้วแต่กำลังเงิน เหมือรโทรศัพท์มือถือที่มีทั้งรุ่นถูกและแพง แต่โทรได้เหมือนกัน นอกเหนือจากการโทรอยู่ที่คนใช้งาน
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: berm ที่ พฤษภาคม 19, 2017, 19:03:32
อันติดรถ camry 2.4 ใช้ vk20 ผมใช้ได้ 110000 โล 13 ปี ถอดมา หัวกุดแล้ว

เลยเปลี่ยนเป็น ik20tt เป็น twin tip ได้มาตอนmotor expo หัวละ 350 ถ้าจำไม่ผิด

ใส่แล้วลื่นเหมือนตอนใหม่ๆ ในใบโฆษณาบอกว่าใช้ได้ 100000 กิโล ดีกว่าตัว

ik20 เฉยๆ ที่เค้า recommend ว่าใช้ได้ 40000 ผมว่าใช้ iridium ที่เป็น long life

ดีกว่าเปลี่ยนทีเดียวใช้ยาวๆ ไม่ต้องหมุนเข้าหมุนออกบ่อยๆ
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ พฤษภาคม 19, 2017, 20:46:52
อายุการใช้งานยาวจริงครับ  จุดระเบิดแน่นอนกว่า เพราะไม่ต้องมาตั้งค่าความห่างของเข็ม
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ พฤษภาคม 19, 2017, 21:52:34
ขับช้าๆ ไม่ได้ช่วยอะไรมากครับ ไม่มีผลด้านความประหยัดด้วย
(อาจจะมี แต่คงสังเกตุไม่ได้ชัดเจน)

แต่ถ้าขับเร็วๆหน่อยก็รู้สึกครับ
พวกรถบ้านขับรอบไม่เกิน 5 พัน อาจจะเห็นผลน้อย
แต่พวกรถแรงรอบจัดๆน่าจะเห็นผลชัดเจน
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ พฤษภาคม 20, 2017, 00:06:07
ผมใช้ตามของที่ตืดรถมาครับ ให้เป็นแบบไหนก็ใช้แบบนั้น
ผมว่าหลักๆอยู่ที่ราคา กับอายุการเปลี่ยน
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ พฤษภาคม 20, 2017, 10:54:51
ถ้าซื้อร้านอะไหล่ได้ก็พันนิดๆเอง   แต่พอรถผมหาข้างนอกไม่ได้เข้าศูนย์กลายเป็นสองพันห้ารู้สึกแพงอย่างบอกไม่ถูก
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤษภาคม 21, 2017, 07:04:04
เพิ่งรู้ว่ามีแบบเข็ม  8) 8) 8)
หัวข้อ: กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ พฤษภาคม 21, 2017, 15:39:56
ผมก็ใช้ หัวเทียนเข็ม Iridium ราคาแพงหน่อย อายุการใช้งานยาว การจุดระเบิดดีกว่าครับ

https://www.youtube.com/watch?v=yl4qBaYdMCs
หัวข้อ: Re: กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: red898 ที่ พฤษภาคม 21, 2017, 21:03:54
ผมก็ใช้ หัวเทียนเข็ม Iridium ราคาแพงหน่อย อายุการใช้งานยาว การจุดระเบิดดีกว่าครับ

https://www.youtube.com/watch?v=yl4qBaYdMCs

เพิ่งรู้ว่าmad cowสายแว้นด้วย ;D ;D
หัวข้อ: Re: หัวเทียนแบบเข็ม (ใช้ได้แสนโล) กับหัวเทียนแบบธรรมดา มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ พฤษภาคม 22, 2017, 11:22:01
เครื่องบางรุ่น เปลี่ยนหัวเทียนยากใช่เล่น (พวก HR, MR ของนิสสัน) ใช้ของที่ทนๆใช้นานๆครับ แต่ถ้าทั่วๆไปเปลี่ยนไม่ยาก ผมก็ใช้บ้านๆเนี่ยแหละครับ