Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ พฤษภาคม 22, 2017, 10:45:46
-
ผมเห็นรถหลายยี่ห้อแบตอายุ 12-18 ก็พังแล้ว นึกถึงสมัยก่อนใช้วีออสแบตลูกนึง 3 ปีชิวๆ เลยสงสัยว่ามันพังเพราะระบบไฟที่เพิ่มมากขึ้นรึเปล่าครับ คือผมอยู่ในคลับรถหลายคลับ แต่ละคลับก็จะออกมาด่ายี่ห้อตัวเองว่าใช้แบตห่วย แต่ในความเป็นจริงแล้วผมเห็นพังไวเกือบทุกยี่ห้อเลยสงสัยว่าเป็นเพราะระบบไฟรึเปล่า
แล้วลูกถัดไปที่เราเปลี่ยนเราจะเลือกแบบไหนให้มันทนขึ้น
-
เคยใช้แบตยี่ห้อเดียวกับตัวรถแค่ครั้งเดียว และได้รู้ว่ามันห่วยสุดๆ ครับ (ใช้ได้แค่ 2 ปี) แต่ยี่ห้อตลาดๆ 3+ ปีทุกลูก
-
ผมว่าบริษัทแบตฯ ลดต้นทุนมากไปครับ เพราะทำการตลาดเรื่องราคาด้วยครับ ทำให้มันเจ๊งไว
-
มีส่วนครับ รถต้องดึงไฟมาเลี้ยงระบบตลอดเวลาดับเครื่องก้ยังดึงไฟมา ไม่เหมือนแต่ก่อน ทำให้ไฟในแบตถูกใช้ไปยิ่งพวกที่ เดียวจอดเดียวจอด เพราะสตาทบ่อย แบตไม่เคยซาตเต้มทำให้ตายไว้
-
เคยคุยกับช่างที่ 0 ครับ รถผมใช้แบต 38 แอมป์ เปลี่ยนเมื่อเข้าเดือนที่ 19 ที่ศูนย์บริการฮอนด้า ลาดพร้าว เป็นยี่ห้อ FB ราคา 2,200+ บาท
จากคำพูดของช่าง ผมเข้าใจว่า รถรุ่นใหม่ๆ มีการใช้ไฟฟ้าหล่อเลี้ยงอุปกรณ์หลายอย่าง ถ้าเป็นแบตแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น อายุจะประมาณนี้แหละ.. แต่ถ้าเป็นแบบเติม จะยาวกว่านี้
ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนครับ
-
ผมเองก็เคยสัญนิฐานไว้แบบนั้นเหมือนกัน ส่วนใหญ่เลยนะ รถใหม่ๆระบบไฟเยอะมากยุบยิบไปหมด แต่เหมือนใช้แบตฯที่กระแสไฟไม่สูงพออายุมันจึงสั้นมาก สังเกตุดูรถที่ไม่มีระบบไฟฟ้ามากมาย แบตทนมาก เหมือนรถผม4ปีเชียวนะ เฟียสต้าถ้าแบตปีกว่าๆเริ่มรวนแล้ว พอเเปลี่ยนก็ปกติดี อย่างมาสด้า2-3อ่านดูก็เห็นว่าแบตมีปัญหากันมากอยู่เปลี่ยนลูกใหม่กระแสมากกว่าเดิมจึงดีขึ้น ทำไมบริษัททราบปัญหาแบบนี้จึงไม่ไปแก้ไขที่แบตตั้งแต่โรงงาน ก่อนจะถึงมือผู้ใช้
-
ทุกคันรถเดิมๆ ไม่มีการติดอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้ามากขึ้น
AE101 วิ่งในเมือง สลับทางยาว 20 กม.บ้าง ใช้ได้ 4-5 ปี/ลูก
L33-2.5 ตอนนี้ผ่าน 30 เดือน แล้วยังปกติ สตาร์ตง่าย ไฟหน้าสว่าง มีพกที่ชาร์ตแบตฉุกเฉินติดไว้ แต่ก็รู้สึกว่านานกว่าความคาดหวังแล้วครับ คันนี้วิ่งยาวๆอย่างเดียว 200 กม./วัน 2-4 วันใน 7 วัน (เที่ยวละ 100 กม. ติดๆในกทม. 10+กม.)
น่าจะขึ้นกับลักษณะการวิ่ง ว่าจะทำให้ประจุไฟจนเต็มบ้าง อย่างน้อยเดือนละครั้ง และไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าติดเพิ่มเติม มากเกินไป
-
รถใช้กำลังไฟฟ้าเยอะขึ้น โรงงานใส่แบตเตอรี่มากำลังแอมป์ไม่สูงมาก พอเลี้ยงระบบไฟในรถได้ครับ
-
อีกสาเหตุที่แบตเสียเร็วคือรถที่auto start-stop ระบบนี้จะชาร์ตไฟแรงสูงเข้าแบตแต่บริษัทรถที่ลดต้นทุนการผลิตจะใช้แบตธรรมดาซึ่งทนแรงดันไฟสูงๆไม่ดีจึงเสียเร็ว รถผม BMW Mercedes ใช้แบต ระบบAGMของVarta ประกัน5ปี เคยใช้จริงได้นาน7ปี!
-
รถใช้น้อย ประเภท ขับไปทำงาน แล้วจอดทั้งวัน และ ขับกลับบ้าน อาจจะเสียเร็วกว่า รถที่ถูกใช้งานมากกว่า แต่ต้องไม่ได้หนักมากแบบใช้ทั้งวัน
ปกติ ถ้ามีเครื่องชาร์จแบตแบบ CTEK ก็เอาเครื่องชาร์จนี้มาชาร์จให้แบตเต็ม 2-3 เดือน/ครั้ง อายุแบตก็อยู่ได้นานขึ้นบ้าง
-
เหมือนรองเท้าผ้าใบนันยางอ่ะครับ เมื่อก่อนทนมาก ใช้ตั้งแต่ ม.1 - ม.3 เดี๋ยวนี้แค่เทอมเดียวก็ขาดแล้ว ของที่ผลิตออกมาใช้ได้นานก็ขายได้น้อย หรือเปล่า??? อิอิ
-
8) ปกติรถผมไปกลับ กทม อาทิตย์สองอาทิตย์ครั้ง แบตไม่เคยมีอาการเลย
พอให้ที่บ้านไปใช้สองอาทิตย์กว่าวิ่งไปกลับทำงาน ไม่ได้วิ่งไกล
อาการมาเลยครับ ไฟขึ้นเลยทีเดียว ทั้งที่ก่อนให้ไปใช้เติมน้ำกลั่นเพิ่มไปแล้ว
พอเค้าลองวิ่งมาอยุธยาดูวันนึง หายเลยไฟเตือนหายไปเลยครับ งงแท้
แบตสองปีกว่าละ น่าจะเริ่มมีอาการเสื่อมละหล่ะ - - กลัวแท้
แต่ว่าก็อยู่ในระยะที่รับได้ละหล่ะ สู้แบตตมอเตอร์ไซค์ไม่ได้เลย จะ 8 ปีละเนี่ย ยังสบายๆ บ้าไปแล้ว FB battery
-
นั่นด้วยบวกกับแบตแอมป์น้อย
-
Cetek ยื้อ Bosch S4 ได้สามปีกว่า เกือบ 4 ปีครับ
-
อย่าง vios 2012 ที่ใช้ เดิมเป็นแบตโตโยต้ามากับรถ แค่ปีครึ่งก็ลาโลกแล้ว พอเปลี่ยนลูกที่ 3 ใช้ของ GS และเพิ่ม แอมป์ ตอนนี้จะ 2 ปีครึ่งก็ใช้ได้ดีอยู่
-
ระบบไฟที่มากขึ้น และแบตที่โรงงานใส่แอมป์มาให้พอดีกับตัวรถ พอเริ่มเสื่อมก็ออกอาการได้ทันทีน่ะครับ ลองใส่ลูกที่แอมป์มากขึ้นนิดหน่อยนี่อยู่ได้ยาวเลย แม้จะเป็นแบบแบตแห้งก็เถอะ
-
รถเก่า NEO ผมแบตแห้งใช้ได้ราว 2.5-3.5 ปี มีอาการเตือน start ติดยากก่อนจะเสีย
คันใหม่ X trail แบตน้ำ น้ำกลั่นเต็มตลอด ลูกแรก ใช้ได้ 2.1 ปี ไปซะแล้ว แถมไม่มีอาการเตือนอะไรทั้งสิ้น ขับมาจอดทำงานปกติ เย็นจะกลับบ้าน start ไม่ติดซะแล้ว
ผมคิดว่าระบบไฟที่เพิ่มขึ้นน่าจะส่งผลให้แบตไปไว
รถทั้ง 2 คันใช้งานลักษณะเดียวกันคือไปทำงานวันละ 40-50 กิโล และวิ่งทางยาวๆ 200-800 กิโลเมตร ช่วงภายใน 3-6 เดือน บ้าง :)
-
รถรุ่นใหม่ ๆ มันใช้ไฟตลอด แม้ว่าบิดกุญแจ ดึงออก มาก็ใช้ไฟอยู่ ผลคือ แบตจะถูกดึงไฟออกตลอด เวลามา Start ตอนเช้า ไฟก็ถูกดึงไปอีก แม้ว่าตอนขับจะกลับมาชาร์ทจนเต็มใหม่ แต่เนื่องจากต้องชาร์ทนานขึ้น แบตก็ร้อนมากขึ้น แผ่นธาจุตะกั่วก็เสื่อมเร็วขึ้น ผลคือแบตเสื่อมไว้ขึ้นกว่าเดิม
ทางแก้คือ เอาแบตลูกใหญ่กว่า จะใช้ได้นานขึ้น เช่น ปกติศูนย์ใส่มา 55 AMP ไปเปลี่ยนมาเป็น 65-70 AMP ถ้าใส่ช่องเดิมได้ OK เลย รถหลายคันลงทุนขยับฐานแบต เพื่อให้ใส่ลูกใหญ่ขึ้นได้ ผลคือ ไฟหน้าสว่างขึ้น Start เร็วขึ้น เครื่องเสียงไพเราะขึ้นเยอะ แล้วใช้ได้นานขึ้น
-
รถผม 3 ปี นิดๆ แล้ว ยังไม่มีอาการเลย (L33)
เริ่มเสียวแล้วเหมือนกันครับ
รถเน้นจอดเป็นสัปดาห์ แต่ออกบ้านทีก็วิ่งยาว
มันเป็นแบตแห้งหรือแบตน้ำ? ผมสารภาพเลยว่า...
"ไม่รู้" :P
คันก่อนหน้านี้ ปีกว่าๆ ก็ไปแล้ว แบบไม่บอกกล่าว
แต่การใช้รถต่างกันครับ
ตอนนั้นเป็นมนุษย์ office ไปกลับที่ทำงาน 36 กม.
-
แบตพังเร็วเพราะ
1. การลดคุณภาพแบตเตอรี่ เน้นกำไรสูงสุด
2. ความร้อนในห้องเครื่อง ถ้าย้ายแบตไปไว้ใต้เบาะหลัง หรือท้ายรถ จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุยาวนานขึ้นมาก
3. พฤติกรรมการใช้รถ ถ้าขับน้อยเน้นจอดยาว แบตพังเร็ว แต่ถ้าใช้รถบ่อยทุกๆวันอายุแบตจะนานครับ เนื่องจากมีการชาร์จและคายประจุสม่ำเสมอ
-
แบตพังเร็วเพราะ
1. การลดคุณภาพแบตเตอรี่ เน้นกำไรสูงสุด
2. ความร้อนในห้องเครื่อง ถ้าย้ายแบตไปไว้ใต้เบาะหลัง หรือท้ายรถ จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุยาวนานขึ้นมาก
3. พฤติกรรมการใช้รถ ถ้าขับน้อยเน้นจอดยาว แบตพังเร็ว แต่ถ้าใช้รถบ่อยทุกๆวันอายุแบตจะนานครับ เนื่องจากมีการชาร์จและคายประจุสม่ำเสมอ
+1 ครับ
และความคิดผมคือรถใหม่ๆ ใช้ไฟเยอะด้วยครับ ทำให้แบตหมดไวขึ้น เสื่อมไวขึ้นครับ
-
นอกจากที่หลายๆท่านกล่าวไว้แล้ว รถออกมาใหม่ๆ แบตก็ขนาดไม่ได้ใหญ่ขึ้นด้วยครับ เช่นรถ C-Segment เคยใส่ลูกขนาดไหน ก็ใส่มันขนาดเดิมๆ เป็นต้น
-
อีกสาเหตุที่แบตเสียเร็วคือรถที่auto start-stop ระบบนี้จะชาร์ตไฟแรงสูงเข้าแบตแต่บริษัทรถที่ลดต้นทุนการผลิตจะใช้แบตธรรมดาซึ่งทนแรงดันไฟสูงๆไม่ดีจึงเสียเร็ว รถผม BMW Mercedes ใช้แบต ระบบAGMของVarta ประกัน5ปี เคยใช้จริงได้นาน7ปี!
แต่รถแฟนผมและรถน้องสาวผมที่เป็นW212 ใช้ทั้งแบตติดรถ แบตVarta AGM หรือแบตศูนย์ก็ไม่มีลูกไหนใช้ได้ถึง2ปีเลยครับ ล่าสุดน้องสาวใช้ได้ปีกว่าๆแบตศูนย์ก็ไม่ติด ศูนย์เคลมให้ใหม่แต่บอกว่าประกันหมดที่2ปีนับจากเริ่มใช้ลูกที่เคลมไปครับ ผมถึงต้องซื้อเครื่องชาร์จCTekมาชาร์จรถแฟนผมเพราะเบื่อมากเวลาใช้ไปไม่นานก็สตาร์ทไม่ติดแล้ว จนผมต้องสั่งทำสายไฟพ่วงเส้นใหญ่ๆไว้พ่วงเวลาแบตเสื่อมสำหรับรถBenzที่บ้าน แต่Audi A8ที่มีระบบStart/Stopเหมือนกันกลับใช้ได้4ปีครึ่งสำหรับแบตติดรถเดิมๆเลยครับ