Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sith8059 ที่ พฤษภาคม 23, 2017, 08:38:34
-
สอบถามความเห็นและความคุ้มค่าหน่อยครับ
เส้นทางที่ใช้ประจำช่วงเช้าและช่วงค่ำ จะเจอแยกไฟแดงที่ติดนานๆจำนวน 2 แยก เฉลี่ยไฟแดงครั้งนึง 5-10 นาที (เขียว 30 วิ) หากวันที่รถแน่นต้องรอไฟเขียวประมาณ 2-3 รอบ
รู้สึกเสียดายน้ำมันและแก๊ซที่ผลาญไปช่วงที่จอดอยู่เฉยๆ วันที่ใช้รถคนเดียวจึงลองปิดแอร์ดับเครื่อง มันก็นั่งได้อยู่ แง้มกระจกนิดๆก็ไม่ได้ร้อนอะไร
แต่ไม่แน่ใจว่าจะกระทบกับอายุการใช้งานของไดสตาร์ทและแบตเตอรี่ขนาดไหน และการดับเครื่องช่วงระยะเวลาแค่ 5-10 นาทีแล้วมาสตาร์ทอีกครั้งจะสิ้นเปลืองกว่าการปล่อยให้เครื่องเดินเบาไว้เฉยๆหรือไม่ครับ (ปัจจุบันใช้รถ 2 คันสลับกัน คันนึง Accord ท้ายก้อนเครื่องเดิม เติมโซฮอล์95 กับ อีกคัน Accord งูเห่า วาง H22A ใช้เบนซิน95ตอนสตาร์ท แต่ตอนวิ่งใช้LPG)
ขอบคุณครับ
-
ถ้าทนร้อนได้ก็ไม่เป็นรถ แต่เราซื้อรถมาอำนวยความสะดวก
-
ถ้าเป็น accord รุ่นในภาพ ผมเคยใช้แต่เป็นท้ายก้อนเดียว
ปีหลังๆที่ใช้รู้สึกระบบสตาร์ทมันแปลกๆครับ คือ ไฟเต็มปกตินะ แต่บิดกุญแจแล้วเงียบครับ
ต้องย้ำ 2-3 รอบถึงจะยอมสตาร์ท เข้าใจว่าอาจเป็นที่หน้า contact ตรงกุญแจสตาร์ทหรือเปล่าไม่แน่ใจ ยังไม่ทันได้แก้ตอนนั้นก็ขายรถไปซะก่อนครับ นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ไม่อยากแนะนำให้ดับๆ ติดๆเองเท่าไร
และตัวรถเองไม่ได้ออกแบบมาใช้งานแบบนี้ ซึ่ง ไอเดียนี้คือระบบ auto start-stop ในรถรุ่นใหม่ๆ
ดูเผินๆเหมือนไม่มีอะไร แต่ลองค้นหา "cars with auto start-stop" ดูครับ
ส่วนใหญ่ที่ต่างจากรถปกติเลยก็คือ ไดสตาร์ท แบตเตอรี่ ระบบไฟบางอย่าง และบางรุ่น มีปั๊มน้ำมันเกียร์ไฟฟ้า ปั๊มน้ำไฟฟ้า
เพื่อหมุนวนตอนเครื่องดับไป รถปกติจะไม่มีอะไรพวกนี้
ลองดูครับ 8)
อ้อ ผมนึกออกละ ตอนที่ขับคันนี้ในเมือง 6 โล/ลิตร ก็เจอมาแล้ว กินน้ำมันโหดพอสมควร แล้วตอนนั้นเป็นเครื่องเดิม F22B Vtec ลองไปเติมโซฮอลก็ไม่เวิร์ค จำได้เคยมีความคิดนี้แวบเข้ามาเหมือนกันคือ จอดติดไฟแดงอยากจะดับเครื่องให้มันรู้แล้วรู้รอด
-
ไม่คุ้มครับ
อุปกรณ์ สตาร์ทไปไว
-
อย่าเลยครับ
-
ไม่คุ้ม ครับ
-
เข้าเกียร์ N ดึงเบรคมือ ก็ประหยัดลงพอสมควรแล้วครับ ถ้าอยากประหยัดกว่านั้น ปิด AC ด้วย
-
ผมชอบ ผมว่าคุ้ม แต่คนที่รถมี istopเค้ากลับไม่ค่อยชอบ(ผมไม่เข้าใจ)
แต่ผมขับรถมี istop ผมชอบ
-
ผมชอบ ผมว่าคุ้ม แต่คนที่รถมี istopเค้ากลับไม่ค่อยชอบ(ผมไม่เข้าใจ)
แต่ผมขับรถมี istop ผมชอบ
จะบอกให้ เพราะมันไม่เงียบ ไม่สมูทครับ
แลกกับเสียง และความรุ้สึก. ไม่เปิดดีกว่า
ความชอบเราแตกต่างได้แหละนะ
-
ค่ายรถออกแบบระบบ i-stop ก็ด้วยเหตุนี้
ถ้าจอดนิ่งๆ 10 นาที ทนร้อนได้ ดับเครื่องก็สุดแต่ใจ
แต่ปัญหาคือ มันต้องขยับ เมื่อคันหน้าว่าง
-
ตามความรู้สึกผม อย่าเลยครับ
ฝุ่นควันนอกรถก็ทำให้เป็นมะเร็งได้ด้วย
พี่สาวผมเพิ่งเสีย ที่บ้านทำปั้ม ไม่ยอมปลูกบ้านที่อื่น แป้บเดียว ไปเลยครับ
-
รถผมไม่มี Auto Start-Stop ถ้าแค่ 5-10 นาที ผมไม่ดับครับ แต่ถ้ารู้ว่าต้องจอดเกิน 10 นาทีขึ้นๆไป แล้วอากาศข้างนอกไม่ได้แย่มาก ผมดับครับ แต่เข้าเกียร์ N + เบรคมือนะ แล้วแง้มๆกระจกนิดๆหน่อยๆ
-
เมื่อสัก 6-7ปีที่แล้วเคยทำอยู่ 2วัน (เส้นรัชดา) ทนร้อนไม่ไหวครับ ที่ทำเพราะอยากลอง (ไม่ได้ลองเพราะความประหยัด แต่ลองเพราะอยากมีส่วนช่วยลดพลังงานบ้าง) แล้วอีกอย่าง ช่วงรถจะขยับนี่เริ่มรำคาญและลำบากเพราะต้องสตาร์ทใหม่ทุกครั้ง เอาแน่ไม่ได้เลย ถ้าไม่ขยับคันหลังก็ว่าแน่ๆ แต่เคยใช้ I-stop แรกๆก็แปลกๆ สักพักเริ่มชิน มันก็ดีนะ แค่ต้องปรับตัว
-
บางเรื่องมันต้องลองด้วยตัวเอง เหตุผล แต่ละคน ความคิดต่างกันไป
ได้ผลอย่างไร อย่าลืมมาโพสต์ให้อ่านกันบ้างนะครับ
-
auto start-stop ดีจริงครับ ตั้งแต่ออกรถมาเปิดใช้ตลอด ถึงจะแค่วันละนิดๆ แต่ก็ได้ใช้
กำลังดูเหมือนกันว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมตอนปีที่เท่าไร
มีก็วันที่อากาศร้อนมากๆ ยอมกดปิดระบบไป 2-3 ครั้งตั้งแต่ออกรถมา เพราะเครื่องดับแอร์ก็มีแต่ลมมันอึดอัดครับ
แต่คนส่วนมากก็ไม่ชอบระบบนี้กัน ไม่ใช่แค่ในไทยนะ เมืองนอกเองลูกค้าก็ feedback ระบบนี้ไปทางลบซะส่วนใหญ่
-
:-*
กระทู้แนวนี้ (แนวอนุรักษ์เชื้อเพลิงฟอสซิล) อ่านแล้วจะไม่ตอบก็เปรี้ยวปากข้าพเจ้า
ดับเครื่องต้องประหยัดกว่าอยู่แล้วครับท่าน ดับไว้1/2 นาที ก็ยังประหยัดกว่า
แต่ไอ้ที่ดับเครื่องได้แป้บเดียวก็ขยับนี่น่ะซิ ใครจะไปเดาได้
(คันหน้าบอก ไม่ไหวแล้วโว้ย กลับรถไป มันก็มีช่องว่างซิ)
แต่ถ้ารถเก่าหลายปี อย่าดับดีกว่าฮะ เพราะท่านอาจได้ลุ้นสถานะ "สตาร์ตไม่ติดกลางสี่แยกไฟแดง" ได้
มันคงตื่นเต้นดีนะ ข้าพเจ้าว่า
-
ถ้ามันติดนานม๊ากมากผมก็ดับเครื่องรอเลยนะ แต่ก็ทำอยู่ไม่กี่ครั้ง เพราะโอกาสติดแหงกกับที่ประมาณ 10+ นาที มีน้อยมาก
ส่วนเรื่อง auto start-stop ส่วนตัวผมใช้ผมก็ไม่ชอบ เพราะจังหวะตอนที่ไหลหยุดไหลหยุดเครื่องมันสตาร์ทแล้วต่อส่งกำลังไม่เร็วทันใจ ต้องรอนิดนึงมันถึงเริ่มขยับ แต่ผมก็เปิดใช้เฉพาะช่วงที่คิดว่ารถติดมากๆ อยู่เหมือนกัน ผมว่าระบบนี้เหมาะกับรถที่เป็น hybrid มากกว่า ไม่ว่าจะ mid หรือ full ก็ตาม เพราะมอเตอร์ทำงานช่วงออกตัวได้ทันที แล้วเครื่องค่อยติดทำงานต่อ
-
เคยอ่านของเมืองนอกมาบอกว่าจุดคุ้มทุน (เฉพาะน้ำมันที่มาใช้สตาร์ท) อยู่ที่ 11 วินาทีครับ
แต่เราซื้อรถมาอำนวยความสะดวก
"เรา" นี่ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องหลงไปกับความมักง่ายครับ
-
เคยอ่านของเมืองนอกมาบอกว่าจุดคุ้มทุน (เฉพาะน้ำมันที่มาใช้สตาร์ท) อยู่ที่ 11 วินาทีครับ
แต่เราซื้อรถมาอำนวยความสะดวก
"เรา" นี่ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องหลงไปกับความมักง่ายครับ
ไม่ดับเครื่องยนต์ตอนติดไฟแดงนี่คือความมักง่ายเลยหรอครับ
-
ไม่ควรครับ
ถ้าเรื่องการกินน้ำมัน การเปิดรถทิ้งไว้จริงๆแล้วแทบไม่กินน้ำมันเลยครับ เพราะเครื่องไม่ได้รับภาระ ECU เลยจ่ายน้ำมันน้อยมาก ถังน้ำมันถังนึงสามารถเปิดรถทิ้งไว้ได้หลายวันครับ
เรื่องมลพิษ ด้วยความที่เครื่องใช้น้ำมันน้อย ไอเสียจึงออกมาหน้อยตาม
แต่สิ่งที่ตามมาคือการเสื่อมของเครื่องยนต์ 80% ของการสึกหรอมาจากช่วงการสตาร์ทรถ การที่ต้องสตาร์ทบ่อยๆจึงทำให้เครื่องยนต์เสื่อมเร็ว
เหตุผลที่รถยนต์ปัจจุบันมีระบบเปิดปิดเครื่องเวลารถจอด เพราะผู้ผลิตต้องการลดตัวเลขการปล่อย CO2 ในแวดล้อมของการทบสอบเพื่อลบภาษี
ซึ่งแทบไม่สามารถเอามาใช้ได้ในชีวิตจริง
สรุปคือไม่ควรอย่างมากครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
เคยขับรถที่มี i-Stop เช่นกัน แต่จังหวะรถติดแบบไหลๆน่ารำคาญพอดู ดับตอนจะปล่อยไหล กับช่วงตอนยูเทิร์น เสี้ยววินาทีก็จริงแต่ก็ทำเสียจังหวะไปเหมือนกัน พอกดปิดทิ้งแล้วมาเปิดใหม่จังหวะที่รถหยุดนิ่งแล้วก็ไม่ทำงาน ต้องรอรถขยับแล้วหยุดนิ่งอีกรอบ สุดท้ายเลยปิดทิ้งตลอดการเดินทางครับ
-
จังหวะที่รถติดเครื่อง กินน้ำมันอยู่นะครับ
ผมว่าไม่คุ้มหรอก ใส่ N+เบรคมือ ดีกว่า
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
เคยขับรถที่มี i-Stop เช่นกัน แต่จังหวะรถติดแบบไหลๆน่ารำคาญพอดู ดับตอนจะปล่อยไหล กับช่วงตอนยูเทิร์น เสี้ยววินาทีก็จริงแต่ก็ทำเสียจังหวะไปเหมือนกัน พอกดปิดทิ้งแล้วมาเปิดใหม่จังหวะที่รถหยุดนิ่งแล้วก็ไม่ทำงาน ต้องรอรถขยับแล้วหยุดนิ่งอีกรอบ สุดท้ายเลยปิดทิ้งตลอดการเดินทางครับ
ถ้าใช้ระบบนี้เป็นก็จะรู้วิธีเหยียบเบรคให้ดับหรือไม่ดับก็ได้ครับ ถ้าเห็นว่าไหลๆผมก็เหยียบให้เบรคเฉยๆถ้าเจอไฟแดงถึงจะเหยียบถึงจุดที่รถดับ
-
ตามความรู้สึกผม อย่าเลยครับ
ฝุ่นควันนอกรถก็ทำให้เป็นมะเร็งได้ด้วย
พี่สาวผมเพิ่งเสีย ที่บ้านทำปั้ม ไม่ยอมปลูกบ้านที่อื่น แป้บเดียว ไปเลยครับ
ขอรายละเอียดได้ไหมครับ ถ้าไม่สะดวกไม่เป็นไร
แบบนี้เด็กปั้มก็เสี่ยงนะสิ ยังไงก็ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
-
เห็น พวกรถสามล้อ ชอบทำกัน
-
เคยอ่านของเมืองนอกมาบอกว่าจุดคุ้มทุน (เฉพาะน้ำมันที่มาใช้สตาร์ท) อยู่ที่ 11 วินาทีครับ
แต่เราซื้อรถมาอำนวยความสะดวก
"เรา" นี่ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องหลงไปกับความมักง่ายครับ
ไม่ดับเครื่องยนต์ตอนติดไฟแดงนี่คือความมักง่ายเลยหรอครับ
การ เอาแต่ความสะดวก ครับ