Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Reback02 ที่ พฤษภาคม 23, 2017, 09:35:25
-
เนื่องจากผมได้หาข้อมูลเกี่ยวกับไฮบริดมาบ้างครับ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เลยอยากจะทราบความเห็นของเพื่อนๆสมาชิกในเว็บว่า รถไฮบริดที่มีอยู่ในบ้านเรา ณ ปัจจุบัน เป็นรถที่น่าใช้หรือคุ้มค่าที่จะซื้อมาใช้หรือไม่ครับ ถ้าหากซื้อมาเพื่อจะใช้ระยะยาว 10 ปีขึ้นไป
เนื่องจากได้เห็นราคาอะไหล่ที่เกี่ยวกับไฮบริด ไม่ว่าจะเป็น ปั้มเบรคABs, แบตเตอรี่ไฮบริด, อินเวอเตอร์, คอมเพสเซอร์ ฯลฯ กับราคาขายต่อที่ตกเยอะมากบวก ลบ คูณ หาร กับอัตราการประหยัดน้ำมันแล้ว ดูเหมือนจะมีค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงที่สูงกว่ารถน้ำมันทั่วไป
หรือถ้าเพื่อนๆคนไหนใช้รถไฮบริดอยู่แล้วมีประสบการณ์เกี่ยวกับรถไฮบริดทั้งดีและไม่ดี ก็รบกวนมาแชร์กันได้นะครับ
ปล. ผมไม่เคยใช้รถไฮบริดนะครับ แต่กำลังสนใจอยู่ครับ เลยอยากได้คำแนะนำจากเพื่อนๆสมาชิก
ขอบคุณมากครับ
-
ผมเลือกไม่ได้สักข้อ เพราะไม่ตรงกับที่คิดสักข้อครับ
ผมว่ามันดี ระบบฉลาด ประหยัดน้ำมันจริง
แต่ขาดรัฐสนับสนุนมากกว่านี้
แค่คำว่าระบบฉลาด สำหรับผมแค่นี้ก็วินแล้วครับ
มันเป็นระบบที่เราเข้าใจว่าต้องขับตอนรถติดถึงจะประหยัด
แต่ในความเป็นจริง ทางโล่งๆ มันก็ประหยัด
แปลว่ามันโอเคจริง มีการ setting มาแบบใช้ได้
แรงบิดช่วงเร่งแซงได้ใช้ อะไรๆ ที่เกี่ยวกับไฟฟ้า คือดีสุดตอนนี้ ไม่ว่าจะระบบไหน
ผมไม่ชอบระบบน้ำมันตรงที่มันฉลาดไปกว่าที่เป็นอยู่ไม่ได้
-
ผมซื้อมือสองใช้ โคตรคุ้ม รถดีๆ ป้ายแดงตั้งแพง ขายมือสอง ราคาต่ำกว่ามูลค่าจริงไปเยอะมาก
-
เพิ่มเติม
รถใช้น้ำมันแบบเดียวคล้ายกับระบบปิดของมือถือโนเกียสมัยก่อน
ต่อมามือถือต้องเป็นแอนดรอยด์ ก็คือรถก็ต้องเข้าสู่ยุคไฟฟ้า
แต่รถที่ใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมันวิ่งได้ ผมว่ามันอาจจะดู flexible มากกว่าอะไรที่เพียวๆ นะครับ
ผมก็ไม่รู้ว่าอีกหน่อยอนาคตไกลๆ หน่อย รถจะเลิกใช้น้ำมันเลยมั้ย
พวกตะวันออกกลางก็แย่พอดี หรือว่ามันจะผสมๆ แบบไฮบริดไปเรื่อยๆ
ทุกค่ายจะกลายเป็น Tesla 2, 3, 4 มั้ย น่าคิด
มันมีข้อดีอะไรมั้ยที่น้ำมันมีแต่ไฟฟ้าไม่มี
-
อัตราเร่งดี ขายต่อช้ำใจ คันเดียวพอ
-
ใช้ดีจริงครับ ประหยัดน้ำมันมาก
แต่ถ้าใช้ระยะยาวจเจอค่าบำรุงรักษาแพงกว่ารถที่ใช้เครื่องล้วนๆแค่นั้นเอง
ถ้าไม่แคร์สะดวกดูแลไหวในการใช้รถหลายๆปีก็เล่นเลยครับ :)
-
นาทีนี้ผมชอบ อีเพาเวอร์ ของนิสสันครับ
-
รอซื้อ Teala3 8)
-
นาทีนี้ผมชอบ อีเพาเวอร์ ของนิสสันครับ
ด้วยครับ
มีคนบอกว่าระบบแนวๆ นี้ไม่ใหม่
แต่ผมว่ามันใหม่ที่การ setting ระบบ การ setting ที่มีประสบการณ์
มาแล้วจาก Leaf อยากให้หลายๆ ค่ายทำบ้าง แต่ Nissan เขานำไปแล้ว
เรื่องการวางโปรแกรมนี่คุณต้องได้ทำมาก่อน ถึงจะมีข้อมูลเพียงพอ แบบ Hybrid
Toyota ที่ค่ายอื่นตามไม่ทัน แต่ Honda ก็ใช่เล่นเช่นกัน
-
ถ้าซื้อมือสองหรือ มีเงินเหลือๆ ไม่แคร์เรื่องราคาขายต่อ มัน OK มากเลยนะ
ผมยังอยากได้ prius มือสองมาขับเลย ขับแล้ว ดูรักโลกดี
-
ข้อดี... อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน รักษ์โลก เงียบ
ข้อเสีย... ราคาขายต่อทำร้ายจิตใจมาก อะไหล่แพงๆ ทั้งน้าน จอดขวางใครไม่ได้ต้องเข้าซอง (ปลดล็อคได้ แต่เสียเงิน)
สรุป... ถ้าคิดจะใช้ยาว และดูแลเรื่องค่าซ่่อมอะไหล่ต่างๆ ไหว ก้อจัดไปเลยครับ ของผมคันเดียวพอ... ;)
รถผม MC 2012 90,000 โล เกือบจะ 5 ปี ยังไม่เจออะไรเสียครับ ภาวนาให้มันไปถึงสักแสนโลกว่าๆ ค่อยมานะ :-X
-
เรื่อง ราคาขายต่อ
ผมว่าถ้าใช้นานขนาด 10 กว่าปีแล้ว ราคาขายต่อระหว่าง บริดกับไม่บริด คงไม่หนีกันเท่าไรแล้วล่ะครับ
ส่วนการใช้งาน ผมมี คัมรี่ ไฮบริด ปี 09 อยู่ ตอนนี้ 8 ปีแล้ว เต๊นท์รับเข้าที่ 4.5 - 5 แสน ผมว่ารุ่น 2.4v ปี 08-09 ก็ราคาไม่ได้ดีกว่านี้เท่าไรหรอกครับ
การซ่อมบำรุงก็มีเปลี่ยนแบตไฮบริดไป 1 ครั้ง เคลมฟรี เปลี่ยนแบต 12v. ไป 1 ครั้งราคา 2 พันกว่าบาทร้านทั่วไป
เปลี่ยนพัดลมหม้อน้ำไปมันมี 2 ตัว ตัวละ 4-5 พัน เปลี่ยนโช๊คหลังไป 1 ครั้ง จำราคาไม่ได้ แต่ไม่แพงอ่ะ ไม่กี่พัน อย่างอื่นก็เช็คระยะเปลี่ยนถ่ายของเหลวและใส้กรองตามระยะครับ ทุกอย่างทำที่ศูนย์หมด ไม่เคยซ่อมข้างนอก ยกเว้นเปลี่ยนแบต 12v. ผมว่าค่าใช้จ่ายโดยรวมผมรับได้เลยนะ มันไม่เห็นแพง หรือน่ากลัวตรงไหน
ตอนนี้ก็ซื้อ 330e Plug-in Hybrid มาใช้อีกคัน มี BSI 6 ปีอีก ^^ ขับสบายใจไป 6 ปี
-
น่าตีความคำว่า ปัจจุบัน กับคำว่า น่าใช้ นะครับ
ปัจจุบัน. มีเกี่ยวข้องกับ บริบท รอบตัวเรา.
- คู่แข่งออกมาน้อย. ราคาจึงสูงอยู่. ค่าบำรุงก้อแพงเป็นหลักการปกติ
เช่นเดียวกับ. Smartphone แรกๆ แพงกว่า การซ่อมก้อแพงกว่า. พอออกมาหลายยี่ห้อ. ราคาถุกแสนถุก
น่าใช้. เกี่ยวกับ เทคโนโลยี และกฏหมาย และความพร้อมเรา
- ประเด็นคือน้ำมันเชื้อเพลิง. หาก เบนซิน ราคาถูกๆ มันจะมี ไฮบริดทำไมละครับ
-
ผมใช้พรีอุสมาได้6ปีกว่าแล้วนะครับ
ปัจจุบันวิ่งไปแสนสี่พันโล ถ้าเทียบกับการประหยัดน้ำมันก็โอเคนะ เพราะตอนที่ซื้่อน้ำมันลิตรละ40บาท+ พรีอุสประหยัดน้ำมันมาก ขนาดแบตตัวใหญ่เสื่อม ยังได้ 14 โล/ลิตร
แต่ก็ตั้งนั่งทำใจว่า ถ้าอะหลั่ยตัวใดเสียที่เกี่ยวกับระบบไฮบริด มันแพงมาก เคยโดนคอมแอร์ไป7หมื่นครับ แล้วก็แบตตัวเล็ก เสียไป2ครั้ง ครั้งแรกได้ลด50% เหลือ3พันปลายๆ อีกครั้งจ่ายเต็ม 8 พันกว่า แบตตัวใหญ่เสื่อมแต่อันนี้เคลมฟรี นอกนั้นก็ไม่มีอะไรเสียจุกจิกเลย
สำหรับผม ถ้าให้เลือกรถตอนนี้ กับ ราคาน้ำมันไม่สูงในตอนนี้ คงไม่เอาไฮบริดแล้วครับ ไม่อยากมาทนเสี่ยงว่าส่วนไหนมันจะพัง
-
สำหรับผม ณ ปัจจุบัน ยังคงไม่น่าใช้
แต่อนาคตคงน่าใช้ ถ้าหลายๆปัจจัยเอื้อ เช่น
-นโยบายภาครัฐ สนับสนุนส่งเสริมอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องราคารถ ภาษี หรือช่องควิกชาร์จ
-เทคโนโลยีของแบตเตอร์รี่ที่มีประสิทธิภาพสูง ทนทาน และราคาต่ำกว่าปัจจุบัน
-แนวโน้มพลังงานที่น่าวิกฤต โดยเฉพาะเมื่อราคาน้ำมันสูงกว่าต้นทุนของค่าไฟ
-
เพิ่มเติม
รถใช้น้ำมันแบบเดียวคล้ายกับระบบปิดของมือถือโนเกียสมัยก่อน
ต่อมามือถือต้องเป็นแอนดรอยด์ ก็คือรถก็ต้องเข้าสู่ยุคไฟฟ้า
แต่รถที่ใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมันวิ่งได้ ผมว่ามันอาจจะดู flexible มากกว่าอะไรที่เพียวๆ นะครับ
ผมก็ไม่รู้ว่าอีกหน่อยอนาคตไกลๆ หน่อย รถจะเลิกใช้น้ำมันเลยมั้ย
พวกตะวันออกกลางก็แย่พอดี หรือว่ามันจะผสมๆ แบบไฮบริดไปเรื่อยๆ
ทุกค่ายจะกลายเป็น Tesla 2, 3, 4 มั้ย น่าคิด
มันมีข้อดีอะไรมั้ยที่น้ำมันมีแต่ไฟฟ้าไม่มี
มันมีข้อดีอะไรมั้ยที่น้ำมันมีแต่ไฟฟ้าไม่มี?
1. ความร้อน - แบตโดนแดดร้อนๆพัง ง่ายพังเร็ว. ส่วนน้ำมันตากแดดก้อไม่เสื่อม
2. ประเภทรถ - รถบรรทุก. ต้องแบกน้ำหนักแบต มากกว่าจะไปแบกสินค้า
3. ความสะดวก - เติมปุปวิ่งได้ทันที ไม่ต้องรอชาร์ต
4. ระยะทาง - วิ่งได้สั้นกว่า
5. ความแรง - แรวน้อยกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ปกติ ในการใช้พลังงานในสถานการณ์เดียวกัน เช่น ปีนเขา
-
ญี่ปุ่นเลิกพัฒนาเครื่องไฮบริคมาสักพักแล้วครับ ผมทราบเรื่องนี้มากประมาน 5-6 ปีแล้ว
เค้าหันมาเล่นเครื่องเล็กแต่ประหยัดแทน เช่น Sky Ac, Earth Dr , Eco Bo
ตอนนี้ข่าววงในแว่วๆ ว่าพีโตจะทำรถไฟฟ้าฟลูเซลล์ เต็มรูปแบบ และจะสร้างโรงงานผลิต เต็มอัตราเพื่อรองรับอนาคต
-
เพิ่มเติม
รถใช้น้ำมันแบบเดียวคล้ายกับระบบปิดของมือถือโนเกียสมัยก่อน
ต่อมามือถือต้องเป็นแอนดรอยด์ ก็คือรถก็ต้องเข้าสู่ยุคไฟฟ้า
แต่รถที่ใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมันวิ่งได้ ผมว่ามันอาจจะดู flexible มากกว่าอะไรที่เพียวๆ นะครับ
ผมก็ไม่รู้ว่าอีกหน่อยอนาคตไกลๆ หน่อย รถจะเลิกใช้น้ำมันเลยมั้ย
พวกตะวันออกกลางก็แย่พอดี หรือว่ามันจะผสมๆ แบบไฮบริดไปเรื่อยๆ
ทุกค่ายจะกลายเป็น Tesla 2, 3, 4 มั้ย น่าคิด
มันมีข้อดีอะไรมั้ยที่น้ำมันมีแต่ไฟฟ้าไม่มี
มันมีข้อดีอะไรมั้ยที่น้ำมันมีแต่ไฟฟ้าไม่มี?
1. ความร้อน - แบตโดนแดดร้อนๆพัง ง่ายพังเร็ว. ส่วนน้ำมันตากแดดก้อไม่เสื่อม
2. ประเภทรถ - รถบรรทุก. ต้องแบกน้ำหนักแบต มากกว่าจะไปแบกสินค้า
3. ความสะดวก - เติมปุปวิ่งได้ทันที ไม่ต้องรอชาร์ต
4. ระยะทาง - วิ่งได้สั้นกว่า
5. ความแรง - แรวน้อยกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ปกติ ในการใช้พลังงานในสถานการณ์เดียวกัน เช่น ปีนเขา
ขอบคุณครับ
รู้สึก e-power ตอบโจทย์ได้หลายข้อเลยแหะ
ผมว่ายังไงๆ ถ้าน้ำมันยังไม่หมดของมันไปเอง ระบบที่ใช้สองระบบ
แบบ e-power น่าจะตอบโจทย์ได้ดีนะครับ
-
Prius TRD 2011 มีอยู่สองคันที่บ้านครับ คันนึงใช้มาจะสองแสนโลแล้ว อีกคัน จะ 80000
เท่าที่ใช้มา ไม่เคยเจอรายการอะไรเสียหายหรือต้องซ่อมใหญ่ครับ ก็เช็คระยะทั่วไปเข้าศูนย์ตลอด กับเปลี่ยนแบตที่ใช้สตาร์ทรถ (เหมือนรถน้ำมัน แต่มันดันเอาไปไว้ด้านหลังรถครับ อธิบายแล้วคนชอบสับสนกับแบตของระบบไฮบริด คนละอันกัน) ถ้ากะใช้ยาว ภายใน 10 ปี มักจะมีประกันแบตไฮบริดครับ ถ้ามันเสียในช่วงนี้ก็โอเค แต่ถ้ามันไปเสียตอนพ้นประกัน ก็ลูกละ 8 หมื่นกว่าๆ ถ้าถึงในอนาคต ราคาอาจจะถูกลงกว่านี้ครับ ก็คิดซะว่า ระหว่างทางมันก็ช่วยประหยัดค่าน้ำมันไปแล้วเท่าไหร่ แถมอัตราเร่งก็ทันใจกว่ารถที่ความจุเท่ากัน
ส่วนถ้าคิดจะซื้อ แล้วไม่อยากเจ็บตัวมาก พวกมือสองก็เล่นได้ครับ ค่าตัวน่าซื้อมาก เพราะเค้าเผื่อค่าอะไหล่มาให้เราแล้ว เราซื้อมาก็ต้องสำรองค่าอะไหล่ไว้ด้วยนะครับ
-
ปัจุจบันยังไม่น่าใช้ครับ และ Ev ก้อยังไม่น่าใช้
ผมมองว่า สันดาปปัจจุบันจะอยุ่ไปอีกนาน ในสัดส่วนที่มากจน ev, hybrids เป็นแค่รถทางเลือกเท่านั้น
ในโลกความเป็นจริง กับบริบทโลกปัจจุบันที่มีคงามแตกต่าง หลากหลาย. มีผู้ค้าน้ำมัน มีผุ้ถือหุ้นในธุรกิจน้ำมันและที่related ซึ่งส่วนหนึ่งมีส่วนในการออกแบบ กำหนดนโยบาย ที่จะชี้ขึ้นหรือลง ในเรื่องนี้ได้
ผุ้ค้าน่ำมันไม่มีวันเจ๊ง. ต่อให้ev เริ่มมากขึ้น ส่งผลให้น่ำมันถุกลง ผู้จายผลิดเพิ่มขึ้น คนก้อกลับมาใช้น้ำมัน
แล้วdownsize รวมทั้งพัฒนาให้มลพิษน้อยลง
-
ไม่เอาอีกแล้วชั่วชีวิต ครับ
แรง ประหยัด แต่เทียบไม่ได้เลย
กับส่วนต่างที่หายไปเวลาขาย
บวก ลบ กันแล้ว ไม่ได้ประหยัดเลยครับ
-
ปัจุจบันยังไม่น่าใช้ครับ และ Ev ก้อยังไม่น่าใช้
ผมมองว่า สันดาปปัจจุบันจะอยุ่ไปอีกนาน ในสัดส่วนที่มากจน ev, hybrids เป็นแค่รถทางเลือกเท่านั้น
ในโลกความเป็นจริง กับบริบทโลกปัจจุบันที่มีคงามแตกต่าง หลากหลาย. มีผู้ค้าน้ำมัน มีผุ้ถือหุ้นในธุรกิจน้ำมันและที่related ซึ่งส่วนหนึ่งมีส่วนในการออกแบบ กำหนดนโยบาย ที่จะชี้ขึ้นหรือลง ในเรื่องนี้ได้
ผุ้ค้าน่ำมันไม่มีวันเจ๊ง. ต่อให้ev เริ่มมากขึ้น ส่งผลให้น่ำมันถุกลง ผู้จายผลิดเพิ่มขึ้น คนก้อกลับมาใช้น้ำมัน
แล้วdownsize รวมทั้งพัฒนาให้มลพิษน้อยลง
เนื่องจากวัสดุ ชุดซ่อมแพง และไม่มีอะไหล่เทียบ อะไหล่มือ 2 หายาก อะไหล่ส่วนมากซ่อมไม่ได้ หรือได้ยาก ช่างขาดความชำนาญ ไม่มีใครกล้าทำ กลัวไม่จบ เลยต้องเปลี่ยนยกชุดอย่างเดียว ตรงนี้ทำให้ Hybrid เกิดยาก
ถ้าได้มือ 2 สภาพดี ก็คุ้มครับ แต่อย่าคิดว่า แบตอย่างเดียวเท่านั้น เพราะแบตมันเสื่อมตามอายุ บริษัทรถทราบ เตรียมเปลี่ยนอยู่แล้ว แต่อะไหล่อย่างอื่น ชุดแปลงไฟ ฯลฯ ของพวกนี้ถึงเวลาก็เสีย ตรงนี้ทำใจไว้ด้วย
-
ผมว่าแนวโน้ม เครื่องสันดาบจะหายไปครับ
ภาพรวมในประเทศไทย ช้าหน่อยครับ รถเก๋งอาจจะ 25 - 30 ปี ส่วนรถบรรทุกยังไงก็ไม่มีทางหมดครับ
แต่ผมเชื่อมันว่า
-กลุ่มรถ Premium Brand จะปรับตัวขึ้นเป็น Hybrid ครับ รถจะมีราคาถูกลงอีก จาก หลายๆปัจจัย เช่นภาษี หรือ กลไก การตลาดรถหรู ไม่มีทางจะเอาสันดาบมาอ่ะ แน่ๆมันต้องตัดขาดกันเลยไม่เกิน Gen หน้า 10-15 ปี ทุกรุ่นของ Premium Brand ควรจะเป็น Hybrid - Ev ล้วนๆ ต่อให้รถซิ่งก็น่าจะทำ Hybrid ออกมาไม่ใช่สันดาบ
-Hybrid ญี่ปุ่นพยายามทำ ราคาไปชน Entry ยุโรป อีกหน่อยจะมี Gap เล้กๆ ช่วง 500 บาทระหว่าง 2 ล้าน - 2.5 ล้่านสำหรับรถ Japan Hybrid Premium กับ Europe Hybrid Premium ซึ่ง...ขยับขึ้นๆลงๆตามการตลาด
-Diesel Hybrid นี่ผมว่าไม่น่าเอากลับมาทำแล้วนะ มันไม่ใช่อ่ะ มันเป็นอะไรที่ Match แต่ mix กันไม่ได้จริงๆครับ มันเหมือนกันเกินไป
ไฟฟ้าล้วนมาแน่ๆ ไม่เกิน 20ปี รับรองมันจะมา ปั้มน้ำมันเปลี่ยนเป็นปั้มไฟฟ้า ความเจริญมา(นานหน่อย) รถไฟ(ฟ้า) ถึงทั่วกรุง ตึกแปลกๆ มาเต็ม (เฉพาะในกรุงเทพ)
-
ผมเลือกน้ำมัน จนกว่าจะมีไฟฟ้าล้วนครับ
-
อนาคตคงหนีไม่พ้นรถHybridหรือEVครับ แต่ตอนนี้เทคโนโลยีกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาอยู่ ถามว่าน่าใช้ไหม? ผมว่ายังนะครับ
-
น่าใช้แต่ไม่ซื้อครับ อิๆ
-
ผมหัวโบราณ ขอน้ำมันเพียวๆไปก่อนครับ