Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤษภาคม 25, 2017, 14:09:58
-
ผมสังเกตดูหลังๆ มา รถนำเข้ามาบ้านเรา พวกรถหรูๆ เริ่มโดนกวาดล้าง
เริ่มจาก Gray market รายน้อยใหญ่
ต่อมาก็เป็น Authorized dealer โดนกันไปหลายเจ้าแล้ว เว้น porsche กับ Ferrari
ผมว่ารถนำเข้าทุกประเภท เสี่ยงมากถ้าคนนำเข้าไม่ใช้เจ้าของยี่ห้อ มันมีโอกาสเลี่ยงภาษีเพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น
คิดอย่างไรกันครับ หรือว่าเจ้าของยี่ห้อนำเข้าเองก็อาจจะโดนด้วยได้ครับ
-
ผลกระทบมันโดนกับรถหรู ๆ ที่ราคาสูงมาก ๆ เป็นส่วนใหญ่มากกว่าครับ คนได้ผลกระทบน้อย แต่วงเงินความเสียหายมันสูงจากราคารถ ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกอะไรเพราะว่าคงไม่มีปัญญาซื้อรถระดับลัมโบ หรือเฟอรรารี่อยู่แล้ว
แต่ถ้าเป็นรถนำเข้าพวกเกรย์คงต้องชั่งใจหนัก ๆ ในการซื้อพอสมควรถ้าโดนย้อนหลังนี่ไม่คุ้มแน่
-
พวกญี่ปุ่นนำเข้าจะมาปัญหาตามมั้ยครับ LC, Prado, Harrier, Estima, Alphard, Esquire, Crown, Nissan Serena บลาๆๆพวกนี้นึกไม่ออกละ
-
พวกญี่ปุ่นนำเข้าจะมาปัญหาตามมั้ยครับ LC, Prado, Harrier, Estima, Alphard, Esquire, Crown, Nissan Serena บลาๆๆพวกนี้นึกไม่ออกละ
ใช่ครับ
ที่น่าห่วงคือพวกนี้
มีเจ้า Toyota tank ด้วยครับ ราคา 1.6-1.7 ล้าน
ซึ่งคนธรรมดาซื้อได้ (ถ้าผ่อนไหว)
-
รายล่าสุดที่มีข่าว ณ วันนี้ผมยังถือว่าบริสุทธิ์ ณ ครับ เพราะไปอายัดมาเมื่อวานและวันนี้ทำได้แค่แถลงข่าวรอตรวจสอบเอกสาร ต่างจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่พอมีหลักฐานอ้างอิงพอแถลงข่าวมีการชี้แจงรายละเอียดพอสมควร ผมมองว่า case สัปดาห์นี้ดูไม่ค่อยเหมาะสมนักเพราะถ้าจะตรวจสอบผมเห็นด้วยที่จะทำการขอตรวจสอบทั้งเอกสารและรถแต่ไม่ควรที่จะแถลงข่าวหรือทำให้เป็นข่าวใหญ่โตครับจนกว่าจะพบการกระทำผิดที่ชัดเจนจากเอกสารหรืออะไรก็แล้วแต่เพราะว่าถ้าผิดจริงก็เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายครับแต่ถ้าไม่ผิดภาพลักษณ์ที่เสียไปและผลประโยชน์ ดอกเบี้ยทางธุรกิจใครจะเป็นผู้รับผิดชอบครับ แต่ตัวเองได้หน้าไปเต็มๆแล้ว เหมือนหลายๆ case ในอดีตที่มีการอายัดเป็นข่าวใหญ่โตแต่พอเจ้าของรถมีเอกสารยืนยันกลับคืนรถแบบเงียบๆ
-
ผมสังเกตดูหลังๆ มา รถนำเข้ามาบ้านเรา พวกรถหรูๆ เริ่มโดนกวาดล้าง
เริ่มจาก Gray market รายน้อยใหญ่
ต่อมาก็เป็น Authorized dealer โดนกันไปหลายเจ้าแล้ว เว้น porsche กับ Ferrari
ผมว่ารถนำเข้าทุกประเภท เสี่ยงมากถ้าคนนำเข้าไม่ใช้เจ้าของยี่ห้อ มันมีโอกาสเลี่ยงภาษีเพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น
คิดอย่างไรกันครับ หรือว่าเจ้าของยี่ห้อนำเข้าเองก็อาจจะโดนด้วยได้ครับ
มันโดนกันรายเดียว ที่เหลือรอตรวจสอบเอกสาร แค่นี้ก็บอกว่าโดนกวาดล้างแล้วเหรอครับ วงการอื่นก็เป็นครับ ผมทำโรงงานอุตสาหกรรม 5 ปี 10 ปี ก็มีมาตรวจ มาอาญัติ ดูเอกสาร ถ้าไม่มีไรก็จบเรื่อง โกงภาษี มีทุกวงการหล่ะครับ อย่าตื่นเต้นไปครับ
-
เทคนิค "Undervalue" invoice ทำกันทุกวงการครับ รวมทั้งวงการสั่งซื้อของออนไลน์ด้วย มันมีช่องว่างให้ exploit ได้เยอะ
คำถามน่าสนใจ แล้ว บ.แม่มีของอะไรดีบ้างครับ ถึงมีของดีก็ mark up ไปโคตรโหด ลดสเปคหนักๆ เอาเปรียบเยอะๆ
-
บริษัทแม่เองยังเสี่ยงเลย เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าใครทุจริตบ้าง
-
บ.ยักษ์ใหญ่อย่างโฟลคสวาเกนยังโกงมลพิษได้ แถมรวมหัวโกงกันมานาน โลกนี้ไม่มีอะไรที่ไว้ใจได้100%หลอกครับ
-
สาเหตุหลักคือ การขาดความพอดี จะรักษาการผลิตภายใน ให้คนใช้รถภายใน โดยเก็บภาษีสูงแบบนั้น มันก็ทั้งบวกและลบ นั่นแหละครับ ถ้าลดค่าภาษีลงมาอีกสักหน่อย ถ้ามันพอรับไหว มันก็ไปกันได้
อีกประการ คือความพอดีของการหากำไร หาจนไม่คิดถึงผลลบ ฯลฯ...ก็เป็นดังนี้แล............
-
ผมว่ามันก็ไม่น่าซื้อมาตั้งแต่ต้นแล้วละครับ โอเคคุณอาจจะได้รถนำเข้า ไม่เหมือนใคร ยิ่งรถแรงๆนี่ไม่ต้องพูดถึง
แต่ระยะเวลาวารันตีนี่สิไม่น่าคบเลย แล้วการหาช่างชำนาญๆก็ยากอีก
-
ปกติผมไม่ได้มองรถนำเข้าอยู่แล้วเลยไม่รู้สึกอะไรครับ
-
ราคาพวกล้านนิด ๆ 1-3 ล้าน บวกได้ไม่เยอะ แต่ถ้า 10 ล้าน UP นี่ น่าจะได้เยอะพอตัว ทำแล้วคุ้มกว่ามาก ๆ เลยคุ้มค่าที่จะโกง
-
ยอดขายก็ไม่ได้เยอะ บริการก็ไม่ได้ทำกำไรมาก ราคารถก็ตัดราคาแข่งกับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ แล้วเงินที่ใช้ในการเช่าพื้นที่โชว์รูมเป็นปีๆ เงินจำนวนมหาศาลพวกนี้มาจากไหน หมุนเวียนยังไง ผมว่ารัฐคงอยากเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ละครับ
ผมเห็นด้วยนะ ถ้ามีการกระทำผิดจริงๆก็ควรโดนปรับให้หนัก การรีดไถภาษีจากพวกคนรวยที่หาเงินโดยอาศัยช่องทางผิดกฎหมาย ผมว่ามันก็เป็นเรื่องถูกต้องสมควรแล้วครับ โอเค ถึงกฎหมายนำเข้าจะแพง แต่มันไม่ใช่ข้ออ้างสำหรับการกระทำผิดหรอกครับ
เกรย์ มาร์เก็ต ชื่อมันก็บ่งบอกอยู่แล้ว
-
โตโยต้าพรีอุส เค้าจบกันไปรึยัง
-
ผลกระทบมันโดนกับรถหรู ๆ ที่ราคาสูงมาก ๆ เป็นส่วนใหญ่มากกว่าครับ คนได้ผลกระทบน้อย แต่วงเงินความเสียหายมันสูงจากราคารถ ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกอะไรเพราะว่าคงไม่มีปัญญาซื้อรถระดับลัมโบ หรือเฟอรรารี่อยู่แล้ว
แต่ถ้าเป็นรถนำเข้าพวกเกรย์คงต้องชั่งใจหนัก ๆ ในการซื้อพอสมควรถ้าโดนย้อนหลังนี่ไม่คุ้มแน่
อย่างนี้ลูกค้าที่ซื้อโดยสุจริตต้องโดนภาษีย้อนหลังด้วยหรือครับ
ผมว่าไม่แฟร์เลย เราจะรู้ได้อย่างไรว่า 0 ที่ซื้อมาเลี่ยงภาษีหรือไม่
-
ผิดถูกก็ว่าไปตามกฎหมายครับ ด้วยราคาถูกกว่า Dealer หลายๆล้านมันก็น่าซื้ออยู่ดี
ส่วนตัวผมยังไม่ค่อยซีเรียส เอาไว้มีเงินซื้อ Supercar ป้ายแดงแล้วค่อยคิด ตอนนี้หาเงินซื้อกบมือสองไปก่อน ;D
-
มี updateแล้วครับ https://www.matichon.co.th/news/566891
-
มี updateแล้วครับ https://www.matichon.co.th/news/566891
มันก็ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมเลยครับ อ้างลอยๆแค่ว่าตรงแต่ตรงกับ lot ไหนก็ไม่ระบุเพราะมีทั้ง 2 lot ที่เข้าไปถ้าจริงยิ่งง่ายใหญ่เพราะ 2 รายนี้เป็น ad แค่เช็คจากโรงงานว่าปลายทางไปที่ใดจากเลขตัวถังก็ไม่ยากครับ เหมือนพูดมาให้ดูมีอะไรมากขึ้นแต่ไปอ่านแล้ว case สัปดาห์นี้ก็ยังแค่ตรวจสอบเอกสาร ยกเว้นกรณีรถที่ไปอายัดมาเป็นรถ use ที่ลูกค้าเอามา trade อันนี้ไม่แน่ครับเพราะไม่ทราบเลยว่ารถมีที่มาอย่างไร ข่าวเหมือนจะบอกว่านำเข้ามาเสียภาษีต่ำไปเลยขออายัดวันพุธ แต่จู่ๆกลับบอกว่ากลายเป็นสงสัยรถขโมยพูดเอง 2 ครั้งยังไม่เหมือนกัน ถ้าจริงต้องให้ข่าวตั้งแต่แรกว่าสงสัยว่ารถขโมยมาจึงขออายัดตรวจสอบไม่ใช่ตอนแรกบอกว่าสงสัยเสียภาษีต่ำต่อมาบอกรอตรวจสอบและเปลี่ยนเป็นสงสัยว่าขโมยแต่เนื้อข่าวเองก็ยังบอกว่ารอตรวจสอบเอกสาร เอาให้แน่ๆชัดๆมีหลักฐานระบุชี้คันไปเลยว่าคันไหนก่อนดีไหมครับค่อยแถลงข่าว
-
เพราะรถหรูเป็นแหล่งฟอกเงินอย่างดีนะซิ ....เหมือนกับที่คนโกงเงินมหาลัยเทคโน ลาดกระบัง ก็เอาเงินไปซื้อรถหรู แล้วมาขายให้ดารา จำได้มั้ย ถึงได้ต้องมีการตรวจสอบเข้ม
แต่ขออย่าให้เป็นโจรปล้นโจรละกัน
-
อย่างน้อยข่าวนี้ก็มีผลกับวงการรถนำเข้าโดยตรงเลย คงกระทบยอดขายกันบ้างแน่ๆ ใครทำอะไรไว้ ก็คงหนาวๆร้อนๆกันไป ใครทำถูกต้อง ก็อาจจะแค่เสียเวลาหน่อย