Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pound_nu ที่ พฤษภาคม 25, 2017, 15:36:42
-
**หากผิดกฎต้องขออภัยล่วงหน้าครับ ลบได้เลย**
ขอท้าวความนิดนึง
จบ ปวช. ปวส. ช่างยนต์ ป.ตรี คณะวิศวะ ม.ดังแถวบางซื่อ ปัจจุบันทำงาน Design Engineer (5ปี)
หลังจากจบ ปวส.มาก็ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องยานยนต์ จนมาช่วงหลังมีรถเป็นของตัวเอง เลยได้มีโอกาศเข้ามาศึกษาจริงๆอีกครั้ง เริ่มอยากทำงานด้านนี้แบบจริงจังบวกกับตอนนี่เริ่มเบื่องานออฟฟิต อยากลองทำงานปฏิบัติเหมือนตอนฝึกงานที่อู่ เคยคิดลาออกไปสมัครช่างเก็บประสบการ อยากมีกิจการเล็กๆ แต่ติดที่ต้องผ่อนลูกชาย(รถ) เดือนเกือบ 17k พอจะมีแนวทางบ้างไหม
...อีกนิด งาน Detailing ก็ชอบ งานเครื่องเสียงก็สนใจครับ
ปล. อยู่เว็บนี้มาสักพักเพิ่งมีโอกาสได้แนะนำตัว ฝากสวัสดีกับพี่ๆทุกท่าน
-
ผ่อนรถให้หมดหรือขายละเปลี่ยนเป็นคันที่รายจ่ายน้อยลง
รีเสิชตลาดสถานที่ดีๆ ถ้าทำอู่มีความสามารถเชื่อว่าโอกาสเจ๊งน้อย
-
แอบสนใจด้วยอีกคนครับ ผมทำงานสาย โปรแกรมเมอร์ อยากไป สายยานยนต์ เหมือนกันอยากทำอู่ หรือ ทำร้านยาง(มากกว่า) วันข้างหน้าอยากมี dyno ไว้จูนเอง เพอาจจะใช้ความรู้ที่มีทำความเข้าใจได้ไม่ยาก (หรือป่าวหว่า...) ใจผมตอนนี้อยากลาออกจากงานแล้วไปอยู่ อู่ตั้งยางสักพัก หาเงินลงเอง อยากทำประดับยนต์ด้วยครับ แต่อยากจะไปเปิดแถวบ้านเกิด
มาเกาะด้วยคน ฮ่ะ มีภาระอย่างเดียวก็คือ รถเหมือนกันแต่ไม่เยอะมากเดือนละ 7-8 พัน
-
มาทำงานายรถหมายถึงอะไรครับ
1. ผู้ผลิต
2. ผู้ขายหรือตัวแทน
3. สื่อยานยนต์
4. โฆษณารถ
5. กิจการเกี่ยวกับรถ
หมดนี่ผมเชียร์ 5 ครับ
-
มาทำงานายรถหมายถึงอะไรครับ
1. ผู้ผลิต
2. ผู้ขายหรือตัวแทน
3. สื่อยานยนต์
4. โฆษณารถ
5. กิจการเกี่ยวกับรถ
หมดนี่ผมเชียร์ 5 ครับ
หมายถึงกิจการเกี่ยวกับรถครับ
-
ลุยครับ
-
อยากเปิดกิจการเกี่ยวกับรถยนต์ ก็ต้องผันตัวเองมาทำงานในสายรถยนต์ก่อนครับ
งานสายรถยนต์มีมากมายต้องเลือก 1 ช่องทาง
ซ่อมบำรุงรถยนต์ เข้าศูนย์รถยนต์ เก็บข้อมูล ด้านเทคนิคต่างๆ
งานmodify รถยนต์ เข้าสำนักแต่งรถ เก็บประสบการณ์ จูนกล่อง เฟลชกล่อง โมเครื่องว่าไป
งานแก๊ส เข้าบริษัทผู้นำเข้าอุปกรณ์ ดูตัวแทน ดูดีลเลอร์หาช่องช่าง
หรือ อื่นๆ ก็มีอีกมากมาย
เอาตัวเองไปทำงานคลุกคลี 2-3 ปี ช่วงทำงานก็ได้เงิน ได้ความรู้
เมื่อพร้อม ก็ลาออก มาเปิดกิจการของตัวเอง
หลักๆแนวทางจะประมาณนี้ครับ ถ้าให้เยี่ยมกว่านี้ คาดการณ์ให้ออก ว่าอีก 3-4 ปีข้างหน้า อะไรจะเป็นที่นิยม เช่น ตอนนี้ เฟลช ecu รถกำลังนิยม มีคนต้องการเปิดรับ flash ecu มากมาย เครื่องมือ flash ก็มีขายไม่อั้น มีคนรับ flash มากมาย แต่คนที่ flash ได้ดี จบ และดี คือ คนที่เอาตัวเองไปทำงานด้าน การ จูนรถ flash รถ มาก่อนทำงานในสำนักแต่งรถ เรียนรู้มาก่อนใคร คนที่เชี่ยวชาญจริงๆ จะกลายเป็น มือหนึ่งในตลาด มีงานตลอด และได้ราคาดี ส่วนคนที่มาทำตามกันในตอนหลัง วิชาไม่แก่กล้า ก็ต้องห่ำหั่นราคากับคู่แข่งกันเองครับ
-
ไฟแรงๆ อยากทำนู้นนี่ อยากพัฒนาสารพัด ไฟมอดทุกรายครับ
กว่าจะรีพอตผ่าน ยิ่งบ.ญี่ปุ่น เข้าหานายญี่ปุ่น กว่าจะผ่าน อธิบายจนแห้งเหี่ยว
สุดท้ายมาตายที่ cost reduction
ไม่ได้ตั้งใจตัดกำลังใจนะครับ แต่ผมเจอประสบการณ์แบบนี้มาจริงๆ
-
ลองขายพวกสารหล่อลื่น หรืออุปกรณ์จุกจิกก่อนครับ ยิ่งเราใช้เองแล้วโอเค ก็แนะนำคนอื่นได้เต็มปาก
สถานที่ ก็ใช้บ้านนี่แหละครับ ใครสะดวกมารับของที่บ้านก็มา ไม่สะดวกก็ส่งไป หาดีลดีๆก่อน ผมว่าน่าจะทำได้ครับ
โดยไม่เบียดเวลางานในตอนนี้
ยังไงก็สวัสดีด้วยครับ น่าจะเรียนที่เดียวกะผมครับ
-
ถ้าอยากทำจริง +มีประสบการณ์แล้ว ลองเปิดร้านเล็ก ๆ ตามปั้มดูก็ได้นิครับ
เปลี่ยนถ่ายของเหลว ฯก่อน ซ่อมทั่วไป ช่วงล่าง ฯ ( คล้าย ๆ b quick / autobac )
แถวบ้านผมช่างเปิดในปั้ม แต่ทำไป ๆ ซ่อม โตต้า ยัน เบนส์ บีเอ็ม ทำเครื่องเสียงด้วยแบบ
จับฉ่ายเลย อะไรทำได้กูทำ
( แต่ช่างลูกน้องไม่เก่งเท่าไหร่ พอทำงานทั่วไปได้ )
อาศัยที่ราคาถูก อันไหนซ่อมไม่ได้ ก็ ติดต่อกับช่างแถวนั้น อะไหล่ ก็วิ่งแถวนั้น
แถมกิจการเขาก็มีล้าง/เคลือบสีรถด้วย + มีพื้นที่ให้ ร้านแอร์และร้านยาง เช่าอีกต่างหาก 8)
** จากประสบการณ์ที่เคยเปิดร้านเครื่องเสียงรถยนต์ มันค่อนข้างรับผิดชอบเยอะอยู่นะ ลูกค้า/ลูกน้องงี่เง้าก็เยอะ **
สู้ ๆ ครับ :D
-
ถ้าสนใจจริงๆ เวลาย้ายงาน ก็เลือกที่มันเหมาะกับรถ+เกี่ยวกับรถยนต์ด้วย ก็จะค่อยๆๆเข้าไปใกล้ขึ้นแล้วครับ