Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Somchai.C ที่ พฤษภาคม 25, 2017, 18:07:28
-
เคยลองนั่งตอนที่ระบบทำงานแล้วเครื่องดับ แอบร้อนอยู่เหมือนกันถึงจะมีลมออกมา
เพื่อนๆที่ใช้รุ่นนี้หรือยี่ห้ออื่นที่มีระบบนี้ เปิดใช้งานกันบ้างมั้ยครับ อยากฟังความเห็นครับ
ปล.ผมเคยได้ยินใครบอกว่า Revo/Fortuner เวลาเครื่องดับแล้วมีลมเย็นออกมา คอมพ์เค้าไม่ตัดเหรอครับ หรือผมฟังมาผิด
-
อยากรู้เหมือนกันครับว่าทำให้แบตเสื่อมไวมั้ย
อยากให้ปิดได้ตลอด ไม่ต้องปิดเองทุกครั้งครับ
-
ความเย็นลดลง(ร้อนขึ้น)ไม่มากครับ แต่ถ้าแดดแรงจะร้อนเร็วและเครื่องยนต์จะติดขึ้นมาเองครับ เพื่อปรับอุณหภูมิครับ
ถ้ากลางคืนนี่ ติดไฟแดงเครื่องดับยาวเลยครับ
-
ผมปิดทุกครั้ังหลังจากสตาร์ทรถ
-
ไม่ใช้เลยครับ. รำคาญมาก.
-
Nissan Eco Car ตัวท็อป ตอนยังใช้อยู่ปิดทิ้งจนเป็นนิสัยเวลาขึ้นรถ - เสียจังหวะเวลาออกตัวไฟเขียว, รอกลับรถ, แอร์มีแต่ลมค่อยๆร้อนขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเกิน 1 นาที เครื่องจะ start เองเพื่อให้คอมแอร์ทำงาน
โดยรวมตามท่านบนเลยครับ เป็นระบบที่น่ารำคาญมากเหมือนกัน
-
เคยของอยู่ครั้งนึง ก็ไม่ได้รู้สึกรำคาญ รู้สึกเปนเทคโนโลยีที่ดีช่วยประหยัด แต่แค่ร้อนไปหน่อยในหน้าร้อนนี้
-
Istop มีผลกับแบตครับ ยิ่งทำงานบ่อย แบตยิ่งเสื่อมไว
ผมทดสอบกับแบตติดรถ เปิดใช้งานตลอด ผ่านไป 10 เดือน ระยะทางประมาณ 25000 กิโล ขึ้นสัญลักษ์เตือนแบตมีปัญหา เลยไปเปลี่ยนแบตข้างนอก รถจะครบ 2 ปี เดือนหน้ากับระยะทาง 60000 กว่าโล โดยปิด istop ทุกครั้งที่ขับรถ แบตยังเต็มอยู่เลยครับ (แบตของ FB มีที่ส่องดูว่าไฟเต็ม ไฟอ่อน หรือไฟหมด)
-
"ปล.ผมเคยได้ยินใครบอกว่า Revo/Fortuner เวลาเครื่องดับแล้วมีลมเย็นออกมา คอมพ์เค้าไม่ตัดเหรอครับ หรือผมฟังมาผิด"
Revo กับ Fortuner เครื่อง 2.8 จะมี Evaporator ไว้เก็บความเย็น ทำให้เวลาเครื่องดับแอร์จะเย็นนานกว่าครับ
-
spec แบต ส่วนหนึ่ง จะพูดถึงจำนวนครั้งในการสตาร์ต เพราะมีกระชากไฟเยอะ
แล้วพวกระบบ idle stop หรือชื่ออะไรก็แล้วแต่ พวกนี้ มีผลกับแบตโดยตรง เลยครับ
-
spec แบต ส่วนหนึ่ง จะพูดถึงจำนวนครั้งในการสตาร์ต เพราะมีกระชากไฟเยอะ
แล้วพวกระบบ idle stop หรือชื่ออะไรก็แล้วแต่ พวกนี้ มีผลกับแบตโดยตรง เลยครับ
ว่าด้วยเรื่องแบตมันก็เป็นประเด็นจริงๆครับ ยิ่งสภาพจราจรในกทม.ที่มันไม่นิ่งซะทีเดียว ไหลๆแบบนี้มันยิ่งติดๆดับๆบ่อย
ใครเคยลองเปลี่ยนแบตข้างนอกศูนย์บ้างมั้ยครับ เหมือนเคยอ่านเจอในบอร์ดมั้งว่าแบตรุ่น Q85 เหมาะกับระบบนี้
เปลี่ยนที่ศูนย์ตลอดบางทีก็หน้ามืดเอาง่ายๆครับ555
-
spec แบต ส่วนหนึ่ง จะพูดถึงจำนวนครั้งในการสตาร์ต เพราะมีกระชากไฟเยอะ
แล้วพวกระบบ idle stop หรือชื่ออะไรก็แล้วแต่ พวกนี้ มีผลกับแบตโดยตรง เลยครับ
ว่าด้วยเรื่องแบตมันก็เป็นประเด็นจริงๆครับ ยิ่งสภาพจราจรในกทม.ที่มันไม่นิ่งซะทีเดียว ไหลๆแบบนี้มันยิ่งติดๆดับๆบ่อย
ใครเคยลองเปลี่ยนแบตข้างนอกศูนย์บ้างมั้ยครับ เหมือนเคยอ่านเจอในบอร์ดมั้งว่าแบตรุ่น Q85 เหมาะกับระบบนี้
เปลี่ยนที่ศูนย์ตลอดบางทีก็หน้ามืดเอาง่ายๆครับ555
เรื่องแบต มันไม่จำเป็นต้องผูกกับศูนย์ นะครับ มันอยู่ที่เงิน และ การเลือก ข้างนอกมีเยอะแยะครับ
ยิ่งรุ่นใหม่ๆ หรือบางยี่ห้อ บาง model เขาระบุมาเลยว่า สำหรับรถที่มีระบบ idle stop โดยเฉพาะเลย
-
spec แบต ส่วนหนึ่ง จะพูดถึงจำนวนครั้งในการสตาร์ต เพราะมีกระชากไฟเยอะ
แล้วพวกระบบ idle stop หรือชื่ออะไรก็แล้วแต่ พวกนี้ มีผลกับแบตโดยตรง เลยครับ
ว่าด้วยเรื่องแบตมันก็เป็นประเด็นจริงๆครับ ยิ่งสภาพจราจรในกทม.ที่มันไม่นิ่งซะทีเดียว ไหลๆแบบนี้มันยิ่งติดๆดับๆบ่อย
ใครเคยลองเปลี่ยนแบตข้างนอกศูนย์บ้างมั้ยครับ เหมือนเคยอ่านเจอในบอร์ดมั้งว่าแบตรุ่น Q85 เหมาะกับระบบนี้
เปลี่ยนที่ศูนย์ตลอดบางทีก็หน้ามืดเอาง่ายๆครับ555
มาร์ชคันเก่าผมเปลื่ยนแบตที่ศูนย์ Q85 ของฮิตาชิแบบ Stop&Start ขนาด 62Ah รุ่นเดียวกับที่ติดรถจากโรงงาน
2,500 บาท รับประกัน 1ปี/20,000 กม. และราคานี้รวมล้าง + ปรับตั้งข้อมูลใน ECU ใหม่ด้วยครับ
บางทีเปลื่ยนศูนย์ก็ไม่ได้แพงเสมอไปครับ อาจจะแพงกว่าร้านข้างนอกหลักร้อย แต่ผมซี้อความสบายใจครับ
-
เป็นระบบที่ตลกดีได้ไอเดียมาจากรถสามล้อแน่ๆ รถติดต้องดับเครื่อง
รถคันหลายแสนหลายล้านมาคอยดับๆติดๆเครื่องเพื่อประหยัดน้ำมัน
กระบะดีเซลจนๆยังมีตังเติมน้ำมันเหลือๆเลย มอไซค์ติดไฟแดงก็ไม่มีใครดับเครื่อง
-
"ปล.ผมเคยได้ยินใครบอกว่า Revo/Fortuner เวลาเครื่องดับแล้วมีลมเย็นออกมา คอมพ์เค้าไม่ตัดเหรอครับ หรือผมฟังมาผิด"
Revo กับ Fortuner เครื่อง 2.8 จะมี Evaporator ไว้เก็บความเย็น ทำให้เวลาเครื่องดับแอร์จะเย็นนานกว่าครับ
น่าจะเอามาใส่ในรถที่มี Istop ทุกรุ่นเลยนะครับ เน้นสิ่งแวดล้อมแล้วอย่าลืมเน้นความสบายคนใช้ด้วยสิ555
-
เป็นระบบที่ตลกดีได้ไอเดียมาจากรถสามล้อแน่ๆ รถติดต้องดับเครื่อง
รถคันหลายแสนหลายล้านมาคอยดับๆติดๆเครื่องเพื่อประหยัดน้ำมัน
กระบะดีเซลจนๆยังมีตังเติมน้ำมันเหลือๆเลย มอไซค์ติดไฟแดงก็ไม่มีใครดับเครื่อง
ผมว่าจุดประสงค์หลักของระบบนี้ คนคิดเค้าต้องการลดมลพิษมากกว่ามั้งครับ
เรื่องประหยัดน้ำมันผลว่าเป็นผลพลอยได้นะครับ.
ลองคิดดูว่าระหว่างรถติดๆ รถแสนคนจอดเฉยๆพ่นมลพิษออกมาร่วมกันเท่าไหร่
แต่ถ้ารถทุกคนดับ มลพิษคงลดลงไปได้เยอะนะครับ.
เพียงแต่ระบบนี้มันไม่ค่อบเหมาะกับบ้านเราที่เป็นเมืองร้อนซะเท่าไหร่ครับ.
-
ตอนนี้เท่าที่ดูรีวิวต่างๆ ระบบ ติดเครื่อง-ดับเครื่อง ให้เอง ค่อนข้างเป็นที่ไม่ต้องการของคนนะครับ ต่อให้ประหยัดได้จริง แต่การใช้งาน ไม่ค่อยถูกใจซักเท่าไหร่
-
มอไซค์ติดไฟแดงก็ไม่มีใครดับเครื่อง
มอเตอร์ไซค์ที่ติดตั้ง i-Stop ที่เห็นคือ
- Click 125i ตั้งแต่ MY ปลายปี 2012
- Scoppy-i MY16 / 17
- PCX 125i ตั้งแต่ปี 2011 และ PCX 150i
- ล่าสุดก็ Yamaha Aerox 155 MY 2017
จากประสพการณ์ใช้ i-Stop ของมอเตอร์ไซค์ ถือว่าทำได้ดีมาก เพราะตัวปั่นไฟ + มอเตอร์สตาร์ทใช้ชุดเดียวกัน (ตอนนี้เบนซ์เริ่มเอาอย่างแล้ว) ไม่มีไดสตาร์ท แค่บิดเบาๆเครื่องก็ติดแล้วขี่ต่อครับ โดยระบบจะทำงานหลังจอดรถ 3 วินาที แต่ระบบนี้มีเงื่อนไข คือ
- ขาตั้งลง ระบบก็ไม่ทำงาน ไฟจะติดค้าง ต้องสตาร์ทเครื่องใหม่
- อุณหภูมิไม่ถึงกำหนด ระบบก็ไม่ทำงาน
- อุณหภูมิเครื่องร้อนเกิน ระบบก็ไม่ทำงาน
- รถเอียงเกิน 15 องศา ระบบก็ไม่ทำงาน
และสามารถปิดการทำงานโดนสวิตช์ฝั่งขวา ใกล้ๆปลอกคันเร่ง
ถ้าถามต่อว่าประหยัดไหม ก็ประหยัดครับเพราะเครื่องยนต์ไม่ทำงาน แถมไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนสะสม เพราะใช้หม้อน้ำระบาย อีกทั้งเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงาน ก็ไม่มีการสั่นสะเทือน จะติดแค่ไหนก็สามารถครับ
และเท่าที่ผมเห็น หลายๆคันที่มีระบบนี้ชอบใช้มาก เพราะได้พักเครื่องไปในตัว แถมไม่เปลืองน้ำมันเพิ่มด้วย
พอผมขายเจ้า Click 125i แล้วไปซี้อ CB300 ผมละคิดถึงระบบนี้เลย ถึง CB จะตัดการทำงานด้วยสวิตช์ได้ แต่สตาร์ทบ่อยๆก็ไม่ดี เพราะระบบไม่ได้ออกแบบมาครับ