Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ พฤษภาคม 27, 2017, 17:28:05
-
Toyota Yaris Sedan
หลัง Toyota ประเทศไทย เปิดตัว Vios Minorchange ไปเมื่อเดือน มกราคมที่ผ่านมา
ก็มีกระแสข่าวออกมาว่า Toyota มีแผนจะทำ Yaris Sedan ลงเครื่องเบนซิน 1.2 ลิตร
เข้าโครงการ EcoCar เพื่อมาชิงส่วนแบ่งเพิ่ม เพราะ Yaris Hatchback ทำยอดขาย
ได้ดีมากตั้งแต่เปิดตัว
ในตอนแรก Headlightmag เราก็ได้ข่าวนี้มาแต่ ปลายเดือน มกราคม แต่ ณ ตอนนั้น
ดูเหมือนจะมีความเป็นไปได้ 50 : 50 จึงยังไม่นำเสนอข่าวออกไป แต่ ณ วันนี้ จากการ
เช็คข้อมูลหลายต่อหลายแหล่ง ทำให้เรามั่นใจได้ว่า Yaris Sedan EcoCar ทำตลาด
ในไทยแน่นอน และ เตรียมเปิดตัวภายในปี 2017 นี้ !
(https://www.uppic.org/image-375E_5929515E.jpg) (https://www.uppic.org/share-375E_5929515E.html)
ทำไม Vios Minorchange จึงมีการปรับราคาขึ้นไปอย่างผิดปกติ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้
Toyota ทำราคามาค่อนข้างดีขึ้นนับตั้งแต่ Sienta และ Altis Minorchange
เหตุผลก็คือ เพื่อขยับราคาขึ้นไปสำหรับการวางราคาให้ Yaris Sedan นั่นเอง
เพราะ Yaris Hatchback ราคาเริ่มต้นที่ 469,000 - 599,000 บาท ในรุ่นปกติ
และ 649,000 บาท ในรุ่น TRD Sportivo
ส่วน Vios E85 เดิมราคา 599,000 - 749,000 บาท ก็ทำการขยับราคาขึ้นไป
ในรุ่น Minorchange เป็น 609,000 - 789,000 บาท เพื่อให้ Yaris Sedan
สามารถวางราคาในรุ่นท๊อปได้ที่ 599,000 บาท หรือ บวกลบจากนี้เล็กน้อย
ไม่ให้ราคาทับกันจนเกินไป
(https://www.uppic.org/image-510D_5929521B.jpg) (https://www.uppic.org/share-510D_5929521B.html)
(https://www.uppic.org/image-D352_5929521B.jpg) (https://www.uppic.org/share-D352_5929521B.html)
ความเป็นไปได้ของ Yaris Sedan EcoCar ในตอนแรก คาดว่าอาจจะเป็นการนำ
Yaris L เวอร์ชั่นจีน (หรือ Vios หน้า Yaris) มาเข้าโครงการ EcoCar กันเลยดื้อๆ
เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2NR-FBE 1.5 ลิตรออก แล้วลงเครื่องยนต์
เบนซิน รหัส 3NR-FE ขนาด 1.2 ลิตร เหมือน Yaris Hatchback แทน ดังภาพ
รถคันสีน้ำเงินด้านล่างนี้ ซึ่งเป็นการนำตัวถัง Vios มาเปลี่ยนดีไซน์ด้านหน้า
ให้ต่างกันเท่านั้น
(https://www.uppic.org/image-97FA_5929515E.jpg) (https://www.uppic.org/share-97FA_5929515E.html)
(https://www.uppic.org/image-4DDF_5929515E.jpg) (https://www.uppic.org/share-4DDF_5929515E.html)
แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คุณ cute ได้โพสต์ภาพรถพรางตัววิ่งทดสอบในไทย
คันหนึ่ง (ป้าย TC = Test Car) ที่กรมขนส่งทางบกประกาศให้ใช้สำหรับรถยนต์
ทดสอบของบริษัทรถยนต์ ระบุว่า พี่ที่ทำงานเจอเมื่อเช้าครับ แถวๆแยกบางนาเข้าสุขุมวิท
ในกระทู้นี้ >> http://community.headlightmag.com/index.php?topic=59119.0
(https://www.uppic.org/image-7603_5929515E.jpg) (https://www.uppic.org/share-7603_5929515E.html)
(https://www.uppic.org/image-9501_5929515E.jpg) (https://www.uppic.org/share-9501_5929515E.html)
จึงทำให้ Headlightmag ไปสืบค้นข้อมูลกันต่อ พบว่าอาจจะเป็น Yaris Big-Revised
(คล้ายๆกับ Avanza รุ่นก่อนหน้า และ รุ่นปัจจุบัน ที่พื้นฐานตัวรถเหมือนเดิม แต่เปลี่ยน
โครง และ เปลือกตัวถังใหม่) เพราะในรูป Spyshot รถคันที่พรางอยู่ เมื่อเทียบกับ Yaris
Hatchback รุ่นปัจจุบันจะะพบว่า ด้านหน้ารถ แก้มข้าง ประตูหน้า ประตูหลัง กรอบประตูหลัง
เสา C-Pillar ฝาท้าย กระจกบังลมหลัง แม้กระทั่งที่ปัดน้ำฝนหลังก็เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
แต่โครงตัวรถในภาพรวมดูจะคล้ายๆเดิม
คราวนี้ Toyota อาจจะลงทุนเปลี่ยน Yaris Minorchange ครั้งใหญ่ เสมือน Modelchange
เพื่อผลประโยชน์ในการทำ Yaris Sedan ด้วย เพราะ Yaris Hatchback เอง ก็เปิดตัว
มาตั้งแต่ ตุลาคม 2013 หรือ เป็นเวลา 3 ปีกว่าๆเกือบ 4 ปีแล้ว
(https://www.uppic.org/image-9273_592951C8.jpg) (https://www.uppic.org/share-9273_592951C8.html)
(https://www.uppic.org/image-D113_59295431.jpg) (https://www.uppic.org/share-D113_59295431.html)
>> เทียบเส้นสายตัวรถในรูป Spyshot กับ รุ่นปัจจุบัน ตั้งแต่แก้มข้างด้านหน้ารถ จนถึง
ฝาท้าย จะต่างจากรุ่นปัจจุบันเกือบทั้งหมด
และ ข้อมูลที่สืบข่าวมาได้เพิ่มคือ Yaris Sedan จะเปิดตัวภายในปี 2017 นี้ ก่อนที่
Yaris Hatchback จะตามมาทีหลัง (ยังไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน Minorchange /
Big-Minorchange / Big-Revised)
นั่นก็ดูจะเป็นทางออกที่เป็นไปได้ สำหรับ Yaris Sedan บนพื้นฐาน Vios เดิม แต่
เปลี่ยนงานดีไซน์ โครง และ เปลือกใหม่ทั้งหมดตาม Yaris Hatchback ในภาพ
Spyshot ชุดนี้ ให้ Yaris Sedan มีความต่างจาก Vios รุ่นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อ
ตีความว่าเป็นรถรุ่นใหม่ที่ไม่เคยทำตลาดมาก่อน เพราะข้อกำหนดของโครงการ EcoCar
คือ ต้องเป็นรถโมเดลใหม่ ห้ามใช้รถรุ่นเดิมที่ขายอยู่
(https://www.uppic.org/image-CA23_592951ED.jpg) (https://www.uppic.org/share-CA23_592951ED.html)
(https://www.uppic.org/image-4A23_592951ED.jpg) (https://www.uppic.org/share-4A23_592951ED.html)
นอกจากนี้คาดว่าอาจจะมีการปรับปรุงสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใน EcoCar
ของ Toyota อย่าง Yaris Hatchback ปัจจุบันให้ดีขึ้นกว่าเดิม หวังเข้าโครงการ
EcoCar Phase 2 (รหัส 3NR-FE เบนซิน 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
Dual VVT-i ขนาด 1.2 ลิตร 1,197 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก 72.5 x 72.5
มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.5 : 1 กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT)
(https://www.uppic.org/image-ABF8_592951ED.jpg) (https://www.uppic.org/share-ABF8_592951ED.html)
(https://www.uppic.org/image-992F_592951ED.jpg) (https://www.uppic.org/share-992F_592951ED.html)
ทั้งนี้ยังไม่ขอฟันธงว่า Toyota Yaris Sedan จะออกมาในรูปแบบใดกันแน่ เพราะ
มีความเป็นไปได้แทบทั้งสิ้น แต่ ณ ตอนนี้ขอยืนยันก่อนว่า Yaris Sedan มาแน่นอน
หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Toyota Yaris Sedan ทีมงาน Headlightmag
จะรีบมารายงานให้คุณผู้อ่านได้รับทราบกันโดยเร็วครับ
-
ว้าว ว้าว ว้าว
รับรอง VIOS ขาย ลดลงแน่ !!!
ขอเดาเล่นๆว่า YARIS จะ เลิกทำตลาดนะ....
Toyota ชอบทำอะไรว้าวๆกับ รถ Eco - B แฮะ ตั้งแต่ V-Control
-
รอดู รอชม คิดอยุ่ว่าจะมีโครงการที่จะออกรถ เพิ่มอีกคันอยุ่เหมือนกัน 8) 8) 8)
-
คุณพระ ???
-
คนที่หนาวที่สุดนิสสันแน่นอนกินตลาด ecocar sedan ชิวๆเก็บยออันดับ1ดสบายๆมานาน Toyota ลงมาแล้วยอดตกฮวบฮาบแน่นอน แต่น่าจะรั้งที่2ไว้ได้เพราะตัวรถยังจัดว่าใหญ่โตบ้านบึ้มกว่าคนอื่นๆอยู่ ส่วนที่เหลือน่าจะกุมขมับสุดๆ
-
มาจริงแหะ เดือนที่แล้วเห็นบนรถเทรลเลอร์ ท้าย vios แต่แปะคำว่า yaris
-
ฟังดูก็มีเหตุผลครับ กระทู้ที่แล้วผมคิดต่อไปด้วยว่า
Vios 1.5 ท้ายที่สุด จะค่อยๆ เฟดเลิกไป แต่ต้องดูตลาดด้วยว่าควรไปไม่ไป
การทำ Big minor change ของ Yaris ครั้งนี้ก็เป็นอะไรที่สื่อว่า
เดี๋ยวจะมาเป็น 2 ตัวถัง แต่ใช้หน้าเดียวกัน และทำให้สวยสุดไปเลยในหน้าเดียว
จุดสำคัญคือ ความประหยัดสำหรับค่า tooling
มองไปที่ Mazda 2 ก็ไม่เห็นต้องทำสองหน้าตาให้เปลือง แต่ทำหน้าให้สวยไปเลย
ตัวเดียวโอกว่า
ซึ่งคู่ Jazz / City ทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะทรงรถแวนๆ ของ Jazz มันบังคับอยู่
ผมมั่นใจว่าหน้าตา Yaris ใหม่ กับ Vios ใหม่ในชื่อ Yaris sedan มันสวยกว่าเดิมเยอะ
เพราะใช้ design queue กับ Corolla, Auris เลย
-
สงสัยจะทับไลน์วิออส ออกมาฆ่าพี่ตัวเอง
-
เรื่องจริงเหรอเนี่ย ผมนี่อึ้งไปเลย พี่หลายคนในนี้วิเคราะ์เก่งคาดการณ์เก่งมากครับ เมื่อก่อนผมอ่านแล้วก็ไม่คิดว่าจะจริง
-
Yaris ทั้งสองแบบ น่าจะเป็น Ecocar เฟสสอง
และ ยกเลิก yaris ปัจจุบันไป
-
ผมสนใจช่วงแพล่างของเจ้านี่มากกว่า ปัจจุบัน yaris 1.2 และ vios 1.5 ก็แชร์พาร์ทช่วงล่างกันอยู่แล้ว ไม่ต้องไปนับภายในครึ่งหน้าที่แชร์ร่วมกันอีก จริงๆเครื่องยนตร์ก็แชร์กันได้หลายส่วนเพราะบล็อคเดียวกัน ต่างกันที่เสื้อสูบที่ทำมารองรับ cc ที่สูงกว่า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำ yaris ขายได้ดีกว่า เพราะคนไทยไม่ได้สนแรงเครื่องอะไรอยู่แล้ว ได้การขับขี่เหมือนกันแต่ได้ราคาที่ถูกกว่าเลยขายดี ทีนี้พอมีเจ้าอีโคซีดานนี้เข้ามา เดาว่าการขับขี่ก็ไม่ได้ต่างจากวีออสเท่าไหร่ ต่างกันที่แรงเครื่อง ดังนั้นคิดว่าเจ้านี้ออกมามันจะแย่งยอดจากวีออสมาแน่ๆ และสิ่งที่น่ากลัวกว่านี้คือวีิิออสเจนต่อไปชะตากรรมจะเป็นอย่างไร
-
จริงๆ ตำแหน่ง Eco car มันก็ไปทับกับ B-segment อยู่ละ
ตั้งแต่มี eco car มานี B -segment ก็ยอดร่วง ย้าน มาน ที่ อีโค้ แทน
แถม ตอนนี้ eco ดันทำ ราคา มาทับกะ B-segment อีก
-
เมื่อต้นเดือนผู้บริหาร Toyota ก็ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว ว่ามาแน่
-
ผมสนใจช่วงแพล่างของเจ้านี่มากกว่า ปัจจุบัน yaris 1.2 และ vios 1.5 ก็แชร์พาร์ทช่วงล่างกันอยู่แล้ว ไม่ต้องไปนับภายในครึ่งหน้าที่แชร์ร่วมกันอีก จริงๆเครื่องยนตร์ก็แชร์กันได้หลายส่วนเพราะบล็อคเดียวกัน ต่างกันที่เสื้อสูบที่ทำมารองรับ cc ที่สูงกว่า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำ yaris ขายได้ดีกว่า เพราะคนไทยไม่ได้สนแรงเครื่องอะไรอยู่แล้ว ได้การขับขี่เหมือนกันแต่ได้ราคาที่ถูกกว่าเลยขายดี ทีนี้พอมีเจ้าอีโคซีดานนี้เข้ามา เดาว่าการขับขี่ก็ไม่ได้ต่างจากวีออสเท่าไหร่ ต่างกันที่แรงเครื่อง ดังนั้นคิดว่าเจ้านี้ออกมามันจะแย่งยอดจากวีออสมาแน่ๆ และสิ่งที่น่ากลัวกว่านี้คือวีิิออสเจนต่อไปชะตากรรมจะเป็นอย่างไร
ผมฟันธงเลยว่าต่อไปจะไม่มี Vios 1.5 ครับ
ผมคิดว่าอย่าง Yaris big minor change กับ Yaris sedan อย่างเก่งก็ใช้
เปลือกกันชนต่างกัน ซึ่งการทำรถแบบใช้เปลือกตัวถังเหล็กด้านหน้า 2 ชุดแบบ
ที่เป็นอยู่ปัจจุบันจะเลิกไป
การมีรถ B car 1.5 ก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป
อาจมีการมองแต่แรกแล้วว่า ควรทำทั้งคู่เป็น 1.2 หรือไม่
แต่การแหย่เท้าเข้ามาลอง 1.2 ก่อนแค่ตัวถัง Yaris และยัง
ขาย Vios 1.5 ต่อไปถือว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยง
ผลที่ออกมาคือ ตลาดยอมรับเครื่อง 1.2 เป็นอย่างดี ก็ไม่จำเป็นต้อง
ขายควบ 1.2 กับ 1.5 อีกต่อไป
(ความจริงก็อ้างอิงได้เล็กๆ จากคุณภาพการออกแบบภายในที่ดูดีกว่า
Brio นิดเดียวของทั้งคู่ มาเป็น eco 1.2 ทั้งคู่แต่แรกก็จะไม่ surprise เลย)
ข้อเสียหากคิดตามเหตุผลคือ
1. 1.5 เสียภาษีมากกว่า
2. 1.5 ต้องมีหน้าตาที่แตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด
และต้องจับตามอง Honda ดีๆ ไม่แน่อาจจะมีแผนโยกเอา
ไม่ Jazz ก็ City รุ่นหน้าลงมาเป็น Eco car ก็ได้ หรืออาจจะทั้งคู่
แต่ Honda ยังมีสิทธิ์เลือกมากกว่า Toyota ตรงที่ ทั้ง 2 รุ่น
ยังไงก็แชร์ตัวถังภายนอกไม่ได้อยู่แล้ว จึงเดาได้ว่า Jazz 1.2 น่าจะมาคู่ City 1.5
ก็ได้เหมือนกัน ส่วนทายาทอสูร Brio คิดว่า Honda น่าจะยังคิดสูตรให้ลงตัว
ไม่ได้ ที่จะเอารุ่นเล็กๆ มาขายแล้วไม่มาชนกับ Jazz City
ผมเดา แต่เดาตามเหตุผลนะครับ
* แต่ขอเปิดช่องไว้นิดนึงครับ
ถ้าหากช่วงปีหน้าที่ขายพร้อมกัน 3 รุ่น
Yaris, Yaris sedan, Vios แล้วสามารถโกยได้ 3,000 up ทุกรุ่น
หรือจะ 2,000 up อันนี้ผมก็ไม่รู้เขาจะตั้งเกณฑ์ที่เท่าไหร่
Vios 1.5 คงมีต่อ แล้วตัว All-new คงเป็นตัวที่ดูหรูดูดีอย่าง
ที่ควรจะเป็น ไร้กลิ่นอาย eco ทั้งนอกใน แต่ก็คงใช้พื้นฐานร่วมกับ eco car
ต่อไปนี่แหล่ะ แต่ถ้าให้เดา ผมว่ายาก ไม่รู้จะยืนพื้นตลาดรถ 1.5 ไปทำไม
เว้นจะรักษาชื่อ และเอาไว้แข่งกับ City อีกอย่าง การแบ่งซอย level
ระหว่าง B car ด้วยกันมันยาก และอาจจะไม่คุ้ม
-
ถ้าสมัย 10 ปีก่อน พูดถึง yaris sedan ก็จะนึกถึง vios ตัวโฉมเห็บ (2007-2012) นั่นแหละ
ปัจจุบันจะมาเป็นตัวนี้
และดูเหมือนอีกฝั่งนึงของโลกจะเอา mazda 2 มา rebadge เป็น yaris sedan ด้วย
หลายร่างจริงๆ :-X
-
Toyota เค้าคิดแค่ขยับราคา Vios หนีขึ้น จะได้ไม่ทับไลน์รุ่นน้อง คิดสั้นมาก
Vios ตอนนี้ออพชั่นห่วย วัสดุแย่ ไม่สมราคา (แพงมากเมื่อเทียบกับ 1.5 ค่ายอื่น)
ถ้าเปิด Yaris Sedan มาราคาพอๆกับ Yaris Hatchback เตรียมยุบไลน์ Vios ได้เลย
คิดจะขาย Vios ราคานี้ หรืออยากให้ Vios 1.5 มีอนาคต
Price range 609,000-789,000 ควรให้ออพชั่นเยอะกว่านี้ รวมถึงถุงลมควรมี 7 ใบ
-
พูดถึงตลาดเครื่อง 1.2-1.3 ตอนนี้น่าท่าทายกว่าในด้านของการพัฒนา
อย่างเครื่อง 1.3 Skyactiv ที่ทำไมถึงประหยัดมากกกกขนาดนั้น เป็น benchmark
สำคัญเลย หรืออย่างรถที่ใช้ไฟฟ้ามาประยุกต์ที่กำลังมาแรงแบบ e-power
พูดได้ว่าตลาดเครื่อง 1.5 นั้นไม่มีอะไน่าตื่นเต้นเร้าใจเลย
แถมไม่มีส่วนลดภาษีเป็นแรงจูงใจในการพัฒนา
คู่แข่งก็น้อย เครื่อง 1.5 ก็ยังใช้กันเดิมๆ จะมาเสริมสมรรถนะก็จะไปชน
C segment ตัวล่างเอาเปล่าๆ ทุกอย่างเรียกได้ว่า obvious มากครับ
-
มาแบบงงๆ! แบบหักปากกาเซียน
ก็ไม่คิดว่าจะขายเพิ่มขึ้น เพราะก็จะเสียยอดขาย vios ไปเดือนละ 2,000 กว่าคันอยู่ดี เพราะ vios ขึ้นราคาแต่ option ไม่น่าดึงดูดให้เพิ่มเงินไปซื้อเลยสักนิด แถมยังจะดึงยอด Yaris เองด้วยซ้ำ เพราะยอดขายรุ่น sedan จะมากกว่า 5 ประตูเสมอ
ดูจากคันที่พลางอยู่หน้าตาก็ไม่แตกต่างจาก vios mc ด้วย
จริงๆรอรุ่นใหม่แล้วทำตลาดแบบ mazda 2 ก็ไม่เสียหาย
-
ไม่อยากให้ 1.5 หายไปเลย จะสร้างมาทับกันเพี่ออออ
เครี่อง 1.2 ไม่มีทางจะเเทน 1.5 ได้หรอก นอกจาก turbo (ซึ่งยาก) เหลือที่ให้คนที่อยากได้รถที่มีกําลังพึ่งพาได้ในราคาไม่เเพงมากบ้างเหอะ เเบบนี้ไม่เอา 1.2 กระโดดไปอัลติสเลย?
ยิ่งจูนไปกับ Phase 2 เเล้ว 3nr-fe จะอืดลงอีก เผลอๆกลายเป็น 15-16 วินาที ของเดิมก็ได้ 14ต้นๆเเล้ว อัตราเร่งเบบนั้นมันไม่พอสําหรับทุกคนหรอก
-
อยากเห็น Yaris 5ป.ตัวปรับโฉมเร็วๆครับ
-
ผมไม่อยากให้มันทับไลน์กันเลย ถ้าการมาของเจ้านี้มันทำให้ Vios เสื่อมความนิยมจนหายไปไม่เอาดีกว่า
ผมว่าเครื่อง 1.5 ลิตรเป็นขนาดกำลังดีสำหรับบ้านเรานะครับ ส่วนตัวผมไม่ชอบเครื่องยนต์เลยๆเลยจริงๆ
-
Yaris sedan จะทำให้ยอดขาย Toyota เพิ่มขึ้น ถึงแม้จะมองว่าทับ line กัน
Yaris Hatchback1.2 + Vios Sedan 1.5 + Yaris sedan1.2
จะมียอดขายรวมกันมากกว่า Yaris Hatchback1.2 + Vios Sedan 1.5
Toyota เตรียมการมานานและวิเคราะห์แล้วว่ามีกำไรที่จะทำ ไม่ได้คิดสั้นๆ
คนที่ปวดหัวน่าจะเป็น Nissan ดูเหมือนว่า new product จะเปิดตัวใกล้กับ Toyota ถึง 3 รุ่น
-
กะมาแย่งตลาด almera / ciaz / mazda2 1.3 sedan /attrage เลย 4รุ่นนี้รวมๆกันขายได้เดือนละหลายพันคันเลย ต่อไปอาจได้เห็นยอดขาย yaris hb+sedan เดือนละ 5-6 พันคัน
-
ผมเดาไว้ก่อนเลยว่า Vios เจนนี้คือตัวสุดท้าย
เครื่อง 1.5 dual vvti ตัวนี้น่าจะขายไปอีก 1-2 ปี อาจจะไม่แซยิด
ถ้า full model change ของ B car Toyota จะมาอีกทีคง
อีก 3 ปีข้างหน้า
แต่ผมว่า ยอด Vios จะไปต่อได้นานแค่ไหน ต้องดูว่าคู่ Yaris สองตัวถัง
ดูดีขนาดไหน จริงๆ ก็น่าจะดูดีมากอยู่ ซึ่งก็น่าจะแย่งยอด Vios
แต่ที่น่าจับตาดูอีกอย่างคือ รุ่นย่อยจะมากี่รุ่น
สลับสับหลีกยังไง Vios ตัว J อาจหายไป
ผมก็ไม่แน่ใจหรอกว่า Toyota จะกล้าขาย 3 รุ่นไปถึงเจนหน้าเลยมั้ย
ถ้างั้นทำ Yaris 1.5 ออกมาด้วยเลยสิ แปลว่ามันทำได้ (ใช้ชื่อ Vios Hatchback 555)
ถ้าถามผม ผมอยากให้ออกมา 4 รุ่นเลย เป็นทางเลือกผู้บริโภค
แต่ใจผมคิดว่า น่าจะเหลือแค่ 1.2 มากกว่า แต่เชื่อว่า
2-3 ปีนี้ คงเป็นปีที่เขาจะประเมินว่า จะตัดหรือจะเพิ่มรุ่นไหน
-
แล้วถ้า Vios ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว
์
-
แล้วถ้า Vios ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว
์
ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ
รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ
-
ผมว่าถ้าเพิ่ม yaris sedan แล้วดันราคา VIOS ขึ้นไป โดยไม่ได้เพิ่มอะไรให้ลูกค้า ผมว่าอย่าดีกว่าครับ
อย่าเอาเปรียบลูกค้าไปกว่านนี้เลยครับ
แค่ทุกวันนี้ yaris ก็ราคาพอๆกับ jazz ทั้งที่เครื่องก็เล็ก ออฟชั่นก็น้อย
-
เป็นการหาเหตุผลขึ้นราคาวีออสที่ดีมาก :'(
สงสัยลูกค้าไปกินข้าวกินขนมกันเยอะ ต้องเผื่อไว้เป็นค่าอาหาร
-
แต่เดี๋ยวก่อนนะ!
scenario ที่ว่าจะขาย 4 รุ่นพร้อมกันนี้มันเป็นไปไม่ได้เลยนี่นา
การที่อีก 1-2 ปี ขายควบ 3 รุ่นนี่พอเป็นไปได้
เพราะว่า Yaris กับ Yaris sedan ที่จะออกมานั้นมันเป็น big minor change
ไปแล้ว เท่ากับว่าด้านท้ายตัวซีดานก็น่าจะเปลี่ยนแปลงต่างจาก Vios ไปเลยในส่วที่เป็น
ชิ้นส่วนเหล็ก มันถึงขายพร้อมๆ กันได้ ระหว่างรุ่นเก่า กับรุ่นใหม่
แต่ถ้าจะขาย 4 รุ่น แปลว่า Vios กับ Vios hatchback ต้องทำหน้าหลังตอนฟูลโมเดลให้ต่างจาก
Yaris / Yaris sedan ไปอีก หน้าก็ต้องมีสองแบบ ท้ายมี 4 แบบ! สงสัยไม่ได้ชัวร์
-
แล้วถ้า Vios ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว
์
ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ
รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ
ผมว่าเกมส์นี้ยาก เพราะถ้า ยาริส Eco 1.2 ทั้ง 4 และ 5 ประตู อยู่ในตลาด
ยังไงซะ Vios 1.5 ก็อยู่ยาก จะขยับออปชั่นหรือราคาก็มี City กับ Jazz ค้ำอยู่
จะไม่มี B-Sec 1.5 เลยก็โดน Honda กวาดนิ่ม ๆ
หรือพูดง่าย ๆ เลยก็คือตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีค่ายไหนที่มีรถไซส์ B-Sec ทั้ง 1.2 และ 1.5 อยู่ด้วยกัน
มองในแง่ Toyota ยังไงซะ Yaris Sedan มันกินยอด Vios 1.5 แน่ ๆ ถ้าไม่ทำอะไรเลย ยอด Vios
ก็จะง่อย ๆ ตลอดไปแน่ ๆ ทั้งในแง่ราคาและความสดใหม่ ยังไงก็ Yaris Sedan (หน้าใหม่) ไม่ได้
ครั้นถ้า Next Vios ยังคงมาในแบบ 1.5 เหมือนเดิม มันก็จะเป็นปัญหาในการวางตำแหน่งและการตั้งราคา
ก็คือจะตั้งโดดหนี Yaris Sedan มากก็ไม่ได้เพราะมี City กับ Jazz มันค้ำอยู่ ครั้นจะตั้งราคาไล่เลี่ยกับ
City, Jazz มันก็จะแย่งยอดกับ Yaris Sedan เอง ซึ่ง Toyota ก็คงไม่แฮปปี้
ถ้ามองฝั่ง Honda ทุกวันนี้ก็ตั้งราคาและออปชั่นให้ City, Jazz ตัวล่างสุดเป็นตัวดึงลูกค้า Eco ตัวกลาง ๆ
ถึงตัว Top ของเจ้าอื่นอยู่โดยยอมทิ้ง Eco Brio, Amaze ของตัวเองไป
แล้วถ้ามองถึง Gen ถัดไป ทั้ง Toyota และ Honda ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างแน่ ๆ โดยทางฝั่ง Honda
ไม่น่าจะตัดสินใจทิ้งตลาด Eco ไป แต่จะทำอย่างไรล่ะ ถ้าไม่ใช่การปรับตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเพราะมันเป็นจุดอ่อนเต็ม ๆ
ในตอนนี้
ผมเชื่อว่าเกมส์นี้ Honda น่าจะเริ่มก่อนแน่ ระหว่าง
ฺ1. Brio / Amaze หายไป โดยเอา B-Sec Jazz/City มาเป็น Eco
หรือ
2. New Brio / Amaze ใหญ่ขึ้นเป็น B-Sec แล้ววาง Next Jazz/City เป็น B+ เครื่อง 1.6
อย่าลืมนะครับว่าตอนนี้ Civic มันไม่มี 1.6 แล้ว และตัวมันก็ใหญ่มากด้วย
ในอดีตที่ผ่านมาไม่วา Honda ขยับอย่างไร ผมมองว่า Toyota มักจะขยับตาม 1 ก้าวเสมอ เพียงแต่คราวนี้
ในฐานะที่ Toyota จะมี B-Sec ทับซ้อน 1.2 กับ 1.5 เนี่ย จะหาทางขยับก่อน Honda รึเปล่าเท่านั้นเองครับ
-
คนซื้อ eco ซีดาน เหมือนจะเน้นถูกและคุ้ม พี่โตตั้งราคาขนาดนั้น อัลเมร่าก็คงยังขายดีเหมือนเดิม
-
แล้วถ้า Vios ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว
์
ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ
รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ
ผมว่าเกมส์นี้ยาก เพราะถ้า ยาริส Eco 1.2 ทั้ง 4 และ 5 ประตู อยู่ในตลาด
ยังไงซะ Vios 1.5 ก็อยู่ยาก จะขยับออปชั่นหรือราคาก็มี City กับ Jazz ค้ำอยู่
จะไม่มี B-Sec 1.5 เลยก็โดน Honda กวาดนิ่ม ๆ
หรือพูดง่าย ๆ เลยก็คือตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีค่ายไหนที่มีรถไซส์ B-Sec ทั้ง 1.2 และ 1.5 อยู่ด้วยกัน
มองในแง่ Toyota ยังไงซะ Yaris Sedan มันกินยอด Vios 1.5 แน่ ๆ ถ้าไม่ทำอะไรเลย ยอด Vios
ก็จะง่อย ๆ ตลอดไปแน่ ๆ ทั้งในแง่ราคาและความสดใหม่ ยังไงก็ Yaris Sedan (หน้าใหม่) ไม่ได้
ครั้นถ้า Next Vios ยังคงมาในแบบ 1.5 เหมือนเดิม มันก็จะเป็นปัญหาในการวางตำแหน่งและการตั้งราคา
ก็คือจะตั้งโดดหนี Yaris Sedan มากก็ไม่ได้เพราะมี City กับ Jazz มันค้ำอยู่ ครั้นจะตั้งราคาไล่เลี่ยกับ
City, Jazz มันก็จะแย่งยอดกับ Yaris Sedan เอง ซึ่ง Toyota ก็คงไม่แฮปปี้
ถ้ามองฝั่ง Honda ทุกวันนี้ก็ตั้งราคาและออปชั่นให้ City, Jazz ตัวล่างสุดเป็นตัวดึงลูกค้า Eco ตัวกลาง ๆ
ถึงตัว Top ของเจ้าอื่นอยู่โดยยอมทิ้ง Eco Brio, Amaze ของตัวเองไป
แล้วถ้ามองถึง Gen ถัดไป ทั้ง Toyota และ Honda ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างแน่ ๆ โดยทางฝั่ง Honda
ไม่น่าจะตัดสินใจทิ้งตลาด Eco ไป แต่จะทำอย่างไรล่ะ ถ้าไม่ใช่การปรับตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเพราะมันเป็นจุดอ่อนเต็ม ๆ
ในตอนนี้
ผมเชื่อว่าเกมส์นี้ Honda น่าจะเริ่มก่อนแน่ ระหว่าง
ฺ1. Brio / Amaze หายไป โดยเอา B-Sec Jazz/City มาเป็น Eco
หรือ
2. New Brio / Amaze ใหญ่ขึ้นเป็น B-Sec แล้ววาง Next Jazz/City เป็น B+ เครื่อง 1.6
อย่าลืมนะครับว่าตอนนี้ Civic มันไม่มี 1.6 แล้ว และตัวมันก็ใหญ่มากด้วย
ในอดีตที่ผ่านมาไม่วา Honda ขยับอย่างไร ผมมองว่า Toyota มักจะขยับตาม 1 ก้าวเสมอ เพียงแต่คราวนี้
ในฐานะที่ Toyota จะมี B-Sec ทับซ้อน 1.2 กับ 1.5 เนี่ย จะหาทางขยับก่อน Honda รึเปล่าเท่านั้นเองครับ
ต้องมองว่า B car 1.6 ดูมีอนาคตด้วยรึเปล่านะครับ
ถ้าแค่เพิ่มขนาดเครื่องเพื่อให้คนรู้สึกฮือฮาแบบสมัยก่อนคงไม่ได้แล้ว
จริงๆ เครื่อง 1.5 นี่คือดีที่สุด เหมาะที่สุดแล้วที่คนจะยอมรับสำหรับ B car
ส่วน C car ในวันนี้ ต้อง 1.8 เลย มันจะเป็นตัวเลขที่คนยังรับได้
ว่าแรงและยังไม่กินน้ำมันมากไปนัก แต่ยกเว้นให้ Skyactiv 2.0 ไว้ตัวนึง
ทำตลาดมาดี และคนรู้สึกว่าไม่กินน้ำมันแถมราคาถูก
ถ้าจะขยับ Eco car ขึ้นมาเป็น b car เต็มตัวใส่เครื่อง 1.2 ส่วน
ตัว B car 1.5 เดิมขยับไป 1.6 เพื่อให้ดูหนีขึ้นไป คิดว่าปัญหาก็ยังอยู่ที่ราคา
อยู่ดี เพราะราคาในย่านที่ B car จะขายดีมันจะต้องมาเกยกับตัวท็อป B eco car เสมอ
การขยับเครื่องยนต์หนคงไม่ช่วยอะไร ยกเว้นแค่ทำให้ดูแพงขึ้น ซึ่งฐานลูกค้า Bcar 1500
ก็คงไม่เอาอีก
ผมกลับมองเห็นว่า Nissan ทำโอเคแล้วที่เอา Kicks มาเป็นตัวแทนตลาดรถ 1500
ส่วน Toyota ก็ขาย Sienta ไป ถ้าเกิดอีกหน่อยเหลือแต่ Yaris sedan 1.2 ลูกค้า
ที่อยากได้รถ 1500 คงต้องมอง Sienta ไปโดยปริยาย แต่ก็น่าจะมี Crossover 1.5
อีกสักตัวจะดูดีมาก
โดยบอดี้พวกนี้เหมือนมันฟิกซ์มาแล้วว่า Crossover เล็กต้องมาเป็นรถ 1,500
หรือ 1,600 แบบ Juke ก็ได้ แต่รถ B car 1500 เดิมที่ขายดีช่วง 6-7 แสน
ก็จะหายไป Honda อาจยึดหัวหาดช่วงราคานี้เป็นหลัก ส่วน Toyota ก็คือทำยังไง
ก็ได้ให้ Yaris / Yaris sedan กินยอดขายช่วง 6 แสนต้นให้ได้มากที่สุด
จุดสำคัญถ้าไม่ใช่ด้านเทคโนโลยี่ ก็ต้องดีไซน์ Yaris ถึง Big minor change มาก
อย่างที่เห็น แต่ใครจะตามอัตราสิ้นเปลืองเลิศหรูของ Mazda 2 1.3 ได้บ้าง อันนี้น่าติดตาม
Brio / Amaze ถ้าจะขยายร่าง อยากให้มองไปที่ Yaris gen1 กับ Vios gen1
คือตัวบอดี้เล็ก แต่หน้าตารูปร่างกำลังดูดี แต่เท่าที่เรารู้คือ ราคาต้นทุนมันไม่หนีไปจาก Jazz,
City เท่าไหร่ การตัดทิ้งอาจง่ายกว่าการลองลุยรอบใหม่ ถ้าประหยัดสุดก็ต้อง Jazz 1.2-1.3
แล้วตั้งราคาดีๆ อาจจะตู้ม Yaris big minor ก็อ้วกได้เหมือนกัน ส่วน City อาจจะ
เป็นจ้าวแห่ง 1.5 เพียงผู้เดียวในอนาคตก็ได้
-
จะถอดvios ออกหรือจะไปต่อ เรื่องนี้น่าสนใจ
ดูไม่ออกเหมือนกันว่าตลาดรถเครื่อง 1500 n/a จะไปทางไหนต่อ
จะมุ่งไปตลาดเครื่องecocar แบบมาสด้าหรือยังเหลือ 1500 แบบฮอนด้าดีล่ะ
-
หุหุ ผมโดนแขวะ มาเยอะ
-
แล้วถ้า Vios ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว
์
ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ
รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ
ผมว่าเกมส์นี้ยาก เพราะถ้า ยาริส Eco 1.2 ทั้ง 4 และ 5 ประตู อยู่ในตลาด
ยังไงซะ Vios 1.5 ก็อยู่ยาก จะขยับออปชั่นหรือราคาก็มี City กับ Jazz ค้ำอยู่
จะไม่มี B-Sec 1.5 เลยก็โดน Honda กวาดนิ่ม ๆ
หรือพูดง่าย ๆ เลยก็คือตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีค่ายไหนที่มีรถไซส์ B-Sec ทั้ง 1.2 และ 1.5 อยู่ด้วยกัน
มองในแง่ Toyota ยังไงซะ Yaris Sedan มันกินยอด Vios 1.5 แน่ ๆ ถ้าไม่ทำอะไรเลย ยอด Vios
ก็จะง่อย ๆ ตลอดไปแน่ ๆ ทั้งในแง่ราคาและความสดใหม่ ยังไงก็ Yaris Sedan (หน้าใหม่) ไม่ได้
ครั้นถ้า Next Vios ยังคงมาในแบบ 1.5 เหมือนเดิม มันก็จะเป็นปัญหาในการวางตำแหน่งและการตั้งราคา
ก็คือจะตั้งโดดหนี Yaris Sedan มากก็ไม่ได้เพราะมี City กับ Jazz มันค้ำอยู่ ครั้นจะตั้งราคาไล่เลี่ยกับ
City, Jazz มันก็จะแย่งยอดกับ Yaris Sedan เอง ซึ่ง Toyota ก็คงไม่แฮปปี้
ถ้ามองฝั่ง Honda ทุกวันนี้ก็ตั้งราคาและออปชั่นให้ City, Jazz ตัวล่างสุดเป็นตัวดึงลูกค้า Eco ตัวกลาง ๆ
ถึงตัว Top ของเจ้าอื่นอยู่โดยยอมทิ้ง Eco Brio, Amaze ของตัวเองไป
แล้วถ้ามองถึง Gen ถัดไป ทั้ง Toyota และ Honda ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างแน่ ๆ โดยทางฝั่ง Honda
ไม่น่าจะตัดสินใจทิ้งตลาด Eco ไป แต่จะทำอย่างไรล่ะ ถ้าไม่ใช่การปรับตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเพราะมันเป็นจุดอ่อนเต็ม ๆ
ในตอนนี้
ผมเชื่อว่าเกมส์นี้ Honda น่าจะเริ่มก่อนแน่ ระหว่าง
ฺ1. Brio / Amaze หายไป โดยเอา B-Sec Jazz/City มาเป็น Eco
หรือ
2. New Brio / Amaze ใหญ่ขึ้นเป็น B-Sec แล้ววาง Next Jazz/City เป็น B+ เครื่อง 1.6
อย่าลืมนะครับว่าตอนนี้ Civic มันไม่มี 1.6 แล้ว และตัวมันก็ใหญ่มากด้วย
ในอดีตที่ผ่านมาไม่วา Honda ขยับอย่างไร ผมมองว่า Toyota มักจะขยับตาม 1 ก้าวเสมอ เพียงแต่คราวนี้
ในฐานะที่ Toyota จะมี B-Sec ทับซ้อน 1.2 กับ 1.5 เนี่ย จะหาทางขยับก่อน Honda รึเปล่าเท่านั้นเองครับ
ต้องมองว่า B car 1.6 ดูมีอนาคตด้วยรึเปล่านะครับ
ถ้าแค่เพิ่มขนาดเครื่องเพื่อให้คนรู้สึกฮือฮาแบบสมัยก่อนคงไม่ได้แล้ว
จริงๆ เครื่อง 1.5 นี่คือดีที่สุด เหมาะที่สุดแล้วที่คนจะยอมรับสำหรับ B car
ส่วน C car ในวันนี้ ต้อง 1.8 เลย มันจะเป็นตัวเลขที่คนยังรับได้
ว่าแรงและยังไม่กินน้ำมันมากไปนัก แต่ยกเว้นให้ Skyactiv 2.0 ไว้ตัวนึง
ทำตลาดมาดี และคนรู้สึกว่าไม่กินน้ำมันแถมราคาถูก
ถ้าจะขยับ Eco car ขึ้นมาเป็น b car เต็มตัวใส่เครื่อง 1.2 ส่วน
ตัว B car 1.5 เดิมขยับไป 1.6 เพื่อให้ดูหนีขึ้นไป คิดว่าปัญหาก็ยังอยู่ที่ราคา
อยู่ดี เพราะราคาในย่านที่ B car จะขายดีมันจะต้องมาเกยกับตัวท็อป B eco car เสมอ
การขยับเครื่องยนต์หนคงไม่ช่วยอะไร ยกเว้นแค่ทำให้ดูแพงขึ้น ซึ่งฐานลูกค้า Bcar 1500
ก็คงไม่เอาอีก
ผมกลับมองเห็นว่า Nissan ทำโอเคแล้วที่เอา Kicks มาเป็นตัวแทนตลาดรถ 1500
ส่วน Toyota ก็ขาย Sienta ไป ถ้าเกิดอีกหน่อยเหลือแต่ Yaris sedan 1.2 ลูกค้า
ที่อยากได้รถ 1500 คงต้องมอง Sienta ไปโดยปริยาย แต่ก็น่าจะมี Crossover 1.5
อีกสักตัวจะดูดีมาก
โดยบอดี้พวกนี้เหมือนมันฟิกซ์มาแล้วว่า Crossover เล็กต้องมาเป็นรถ 1,500
หรือ 1,600 แบบ Juke ก็ได้ แต่รถ B car 1500 เดิมที่ขายดีช่วง 6-7 แสน
ก็จะหายไป Honda อาจยึดหัวหาดช่วงราคานี้เป็นหลัก ส่วน Toyota ก็คือทำยังไง
ก็ได้ให้ Yaris / Yaris sedan กินยอดขายช่วง 6 แสนต้นให้ได้มากที่สุด
จุดสำคัญถ้าไม่ใช่ด้านเทคโนโลยี่ ก็ต้องดีไซน์ Yaris ถึง Big minor change มาก
อย่างที่เห็น แต่ใครจะตามอัตราสิ้นเปลืองเลิศหรูของ Mazda 2 1.3 ได้บ้าง อันนี้น่าติดตาม
Brio / Amaze ถ้าจะขยายร่าง อยากให้มองไปที่ Yaris gen1 กับ Vios gen1
คือตัวบอดี้เล็ก แต่หน้าตารูปร่างกำลังดูดี แต่เท่าที่เรารู้คือ ราคาต้นทุนมันไม่หนีไปจาก Jazz,
City เท่าไหร่ การตัดทิ้งอาจง่ายกว่าการลองลุยรอบใหม่ ถ้าประหยัดสุดก็ต้อง Jazz 1.2-1.3
แล้วตั้งราคาดีๆ อาจจะตู้ม Yaris big minor ก็อ้วกได้เหมือนกัน ส่วน City อาจจะ
เป็นจ้าวแห่ง 1.5 เพียงผู้เดียวในอนาคตก็ได้
คือผมมองว่าตลาด Eco 1.2-1.3 บ้านเราคงเป็นตัวถัง B-Sec แบบนี้ล่ะครับ เพราะตีตั๋วเด็กกันมาครบทุกค่ายแล้ว ใครที่มาตัวถังเล็กกว่านี้ก็
เสียเปรียบ
แต่รถ B-Car 1.5 เดิม ๆ มันชิดกับ B-Sec Eco 1.2-1.3 มากเกินไป ในขณะที่ C-Car วันนี้มันขยับไปเป็น C-D Sec 1.8 ไปซะแล้ว
(MZ3 นี่เครือง 2.0 ด้วยซ้ำ)
และถ้าตัด B-Car 1.5 ออกไป Gap ระหว่าง B-Sec Eco 1.2-1.3 กับ C-D Sec 1.8 มันก็จะกว้างเกินไป
ทางออกก็น่าจะมี B+ Sec เครื่องสัก 1.6 (คือหมายถึง B-Car ที่ตัวถังใหญ่กว่า หรือดูดีกว่าอย่าง Corolla Axio) หรือไม่ก็ B-Crossover,
B-SUV ขนาด 1.5-1.6 มาเสียบแทน (B-SUV 1.8-2.0 อย่าง HR-V หรือ C-HR ก็น่าจะแพงเกินไป)
ส่วนพวกรถ B-Minivan 7 ที่นั่งอย่าง Freed หรือ Sienta ก็ไม่น่าจะเป็นตลาดหลักที่จะมาเสียบตรงนี้ได้ครับ
-
ผมสงสัยว่าแล้วเราควรจะเสียดายไหมถ้าหากวีออสจะยอดขายตกลงเพราะยาริสซีดานจะมาแย่งลูกค้ากลุ่มเดิมไป?
ในเมื่อยาริสอีโค่ก็เคยแย่งลูกวีออสไปเหมือนกัน แถมก็วิ่งกันเกลื่อนซะด้วย
แล้ววีออสก็ไม่ใช่รถที่มีจุดเด่นมากอย่างที่หลายๆท่านเคยกล่าว มีข้อเดียวคือทน แต่การยาริสซีดานก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ทนเหมือนวีออสดูยาริสแฮชแบคเป็นตัวอย่าง
แต่ก็ต้องรอดูว่ายาริสซีดานจะ ปัง หรือ พัง แค่ไหนถ้าหากยอดดีผู้ใช้ชอบผมว่าโตโยต้าอาจจะหาบุคลิกใหม่ให้กับวีออสถ้ายังอยากจะขายต่อ แต่ถ้าไม่ก็คงลากขายไปทั้งอย่างงั้นหรือเลวร้ายสุดก็ บ้ายบาย......วีออส
-
เรายึดติดกับ cc มากกันเกินไปรึป่าว เจ้าตลาด c seg อย่าง civic ยังมีเครื่อง 1.5 ได้เลยไม่สิต่างประเทศใช้ 1.0 ด้วยซ้ำ มองที่ภาพรวมเรื่องพลังของเครื่องยนตร์และการขับขี่รวมถึงประโยชน์การใช้งานดีกว่าจะกี่ cc ก็ช่างมัน อย่าง mg3 เครื่องตั้ง 1.5 ยังวิ่่งสู้ยาริสเครื่อง 1.2 ไม่ได้เลย ไม่ต้องไปดูถึงมาสด้า 2
-
ตกลงว่า
ในอนาคต
อาจมีการรวมตลาด Eco + BCar ก็ดีครับ
จำง่ายซื้อง่าย 55555
-
ขอเกียร์ธรรมดามาสักรุ่นเถอะครับ
-
ผมว่า Toyota ไม่อยากอัพ cc Vios แน่
เพราะตลาดแท็กซี่ช่วยแบ่งเบาภาระยอดขาย Altis ได้ดี
ส่วน City / Jazz มันดูดีเหมาะสมจะเป็นเครื่อง 1500
มากกว่า
Brio / Amaze รุ่นหน้าน่าทำออกมาเป็นรูปทรงสัก Mirage Attrage
ผมว่ามันก็แยกจาก Jazz / City ได้พอสมควร
ส่วนตัวผมว่า Eco car น่าจะโกยยอดช่วง 5-6 แสน
B car 1500 โกยยอดช่วง 6-7 แสน
ค่ายรถน่าจะ happy แต่เขาอาจจะมองว่า demand ไม่ได้
มากขนาดที่จะคุ้มทำตลาดถึง 4 รุ่น
การขาย Vios 1.5 กับ Yaris 2 ตัวถัง จะเป็นการพิสูจน์
ให้ทุกสำนักดูว่า demand จะพอรึเปล่า เพราะที่ผ่านมา
Honda ยังพิสูจน์ไม่ได้เนื่องจาก Brio ตัวถังด้อยคุณภาพเกินไป
รอดู March, Almera, Note ด้วย ในตอนที่ March, Almera full model แล้ว
-
น่าสนใจ จะมาแบบหนวดเฟิ้มมั๊ย :P :P :P
-
เรายึดติดกับ cc มากกันเกินไปรึป่าว เจ้าตลาด c seg อย่าง civic ยังมีเครื่อง 1.5 ได้เลยไม่สิต่างประเทศใช้ 1.0 ด้วยซ้ำ มองที่ภาพรวมเรื่องพลังของเครื่องยนตร์และการขับขี่รวมถึงประโยชน์การใช้งานดีกว่าจะกี่ cc ก็ช่างมัน อย่าง mg3 เครื่องตั้ง 1.5 ยังวิ่่งสู้ยาริสเครื่อง 1.2 ไม่ได้เลย ไม่ต้องไปดูถึงมาสด้า 2
แหม่... คุณพี่ กรณี Civic 1.0 - 1.5 นั่นมันมีเทอร์โบรีดกำลังออกมาได้มากกว่า 1.6 - 1.8 เดิม ๆ ด้วยซ้ำ มันจึงอยู่ใน
กลุ่มตลาดนั้น ราคานั้นก็สมเหตุผลของมันแล้ว
กรณีนี้มันคือรถ B-Car ขนาด body เท่า ๆ กัน แต่เครื่อง 1.2, 1.3 ตีตั๋วเด็ก Eco กับเครื่อง 1.5 ที่อยู่บนพื้นฐานเดียวกัน
ซึ่งให้พลังต่างกันตามขนาดเครื่องยนต์แต่ราคาขายมันดันขี่ซ้อนทับสิฮะ มันเลยเป็นประเด็นที่น่าเอามาเดาทางกันว่าบริษัทรถยนต์
จะทำยังไงกับสินค้าของตนเองต่อ
จะรวบเป็น 1 เดียว หรือจะขายคู่กับแบบนี้ หรือจะหาทางยกระดับ B-Car 1.5 เดิม ๆ ให้อยู่ตลาดที่สูงขึ้น ... ก็น่าสนใจดีออกนะครับ
ส่วน MG3 นั่น อย่าไปพูดถึงดีกว่าครับ เพราะเพอฟอร์แมนซ์มันต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเลยต้องตั้งราคาในระดับนั้น
ปล.จริง ๆ แล้วผมคิดว่า B-Car เครื่อง 1.5-1.6 น่าจะเหมาะกับคนไทยที่ทั้งครอบครัวใช้รถคันเดียวนั่ง 4 คน ไปทำงาน ไปเรียน
ไปเที่ยวทั่วไทยมากกว่าที่จะเป็นเครื่อง 1.2 น่ะครับ เลยไม่อยากให้รถในเซกเมนท์นี้หายไป หรือไม่ก็ยกระดับราคาขึ้นไปแพงจน
คนทั่ว ๆ ไปซื้อไม่ไหว แล้วเหลือตัวเลือกแค่ Eco 1.2-1.3 ที่จะเอามาใช้งานกันทั้งครอบครัวครับ
-
เออ... แต่ว่าเราลืม Daihatsu ไปนะ Toyota ยังมีตัวเลือกที่จะเอามาเล่นกับตลาดนี้ใน gen หน้า
-
เออ... แต่ว่าเราลืม Daihatsu ไปนะ Toyota ยังมีตัวเลือกที่จะเอามาเล่นกับตลาดนี้ใน gen หน้า
อาจจะเดาไม่ยาก Toyota อาจจะมองพื้นที่ๆ Mirage, March กินยอดขายอยู่
ในปัจจุบัน 4.5-5 แสนครับ หรืออาจจะต่ำไปกว่านี้หน่อย
ผมรู้สึกว่า Toyota มองตลาดบ้านเราว่าชนชั้นกลางลงมา
จนลงครับ
ส่วนที่กระโดดไปรถย่านราคา เกือบล้าน ถึง สองล้าน ก็คือชนชั้นกลางอัพไปข้างบน
อาจจะมีรวยขึ้น ไม่กระทบกับเศรษฐกิจแบบนี้ เพราะบาง section มันโต แต่ที่ชัวร์ๆ คือ
พวกคนทำมาค้าขายทั่วๆ ไปจนลง ซึ่งกลุ่มนี้น่าจะฐานใหญ่ของ Toyota ด้วย
ในขณะที่ Honda Mazda อาจจะเป็นฐานของอีกกลุ่ม
-
daihatsu ถ้าไม่เกินสามแสนอยู่ยาก จะมีชะตากรรมเดียวกับ celerio ที่ราคาสี่แสน คนก็ไปซื้อ eco car ดีกว่า
ยกเว้นจะเหมือนที่ขายในญี่ปุ่น ถึงอัตราเร่ง 0-100 19 วิแต่ประหยัดน้ำมันเกือบ 30 โลลิตร
-
คนไทยเนี่ยเก่งจริงๆในการดิ้นคำพูด
-
อนาคตของ Vios 1.5
ถ้าเครื่องยนต์ไฮบริดมีประสิทธิภาพดีกว่าและได้สิทธิภาษีมากกว่า
ก็เตรียมแปลงเครื่องยนต์ กลายร่างเป็นรถไฟฟ้า
Toyota daihatsu น่าจะเตรียมทำรถเพื่อเข้าโครงการรถยนต์ไฟฟ้า
ตอนนี้รัฐกำลังศึกษาและว่างนโยบาย ตามข่าวคู่แข่งน่าจะเสียเปรียบสำหรับรถรุ่นถัดไป
http://www.thansettakij.com/content/150474
-
ตอนผมก็คิดว่า Yaris sedan เป็นไปไม่ได้ ไร้เหตุผล
เพราะเราเห็นของจีนสลับหน้ากันเฉยๆ แล้วขายทั้งยังงั้น
แต่พอเราได้เห็น Big minor change ของ Yaris แบบนี้แค่นี้ story ก็เปลี่ยนแล้วครับ
เพราะการ Big minor มันส่อถึงการวางแผนการลงทุนระยะยาวเพื่อการตลาดอะไรบางอย่าง
-
อนาคตของ Vios 1.5
ถ้าเครื่องยนต์ไฮบริดมีประสิทธิภาพดีกว่าและได้สิทธิภาษีมากกว่า
ก็เตรียมแปลงเครื่องยนต์ กลายร่างเป็นรถไฟฟ้า
Toyota daihatsu น่าจะเตรียมทำรถเพื่อเข้าโครงการรถยนต์ไฟฟ้า
ตอนนี้รัฐกำลังศึกษาและว่างนโยบาย ตามข่าวคู่แข่งน่าจะเสียเปรียบสำหรับรถรุ่นถัดไป
http://www.thansettakij.com/content/150474
สะดุดอยู่ที่ ติดอยู่ที่เงื่อนไข 1 แสนคัน
น่าจะปลดล็อคตรงนี้ ผลดีน่าจะมากกว่าผลเสีย
-
งานนี้มิตซู ซูซูกิ มาสด้า นิสสันมีจุก ส่วนรุ่นพี่อย่างวีออสยอดขายคงต่ำลงอีกแน่
-
ประเด็น จริง คือ บ้านเรา มันไม่ได้ รักโลกจริงๆ ไงครับ
อัตรา กะบะ ควันดำ ปล่อยมลพิษ มหาศาล ยัง มากมาย กว่า เก๋งยิ่งนัก
Eco car ก็ทำมา ลดภาษี กระตุ้น ตลาด B-segment ที่กำลังจะตาย เพราะ กำแพง ภาาี แม่ม สูงเกินไป จนขายไม่ออก
พอ สุดท้าย ลงทุน ที่ไทย ส่งออกไปขาย ตปท เค้าก็จับ ยัด เครื่องใหญ่ออกไปขาย 5555
สุดท้าย OEm ได้ ละเว้น ภาาี เงินได้
ไทยได้ จ้างงาน ก็ได้ เก็บ ภาษี เงินได้ กะ แรงงานนี่ละ
-
ประเด็น จริง คือ บ้านเรา มันไม่ได้ รักโลกจริงๆ ไงครับ
อัตรา กะบะ ควันดำ ปล่อยมลพิษ มหาศาล ยัง มากมาย กว่า เก๋งยิ่งนัก
Eco car ก็ทำมา ลดภาษี กระตุ้น ตลาด B-segment ที่กำลังจะตาย เพราะ กำแพง ภาาี แม่ม สูงเกินไป จนขายไม่ออก
พอ สุดท้าย ลงทุน ที่ไทย ส่งออกไปขาย ตปท เค้าก็จับ ยัด เครื่องใหญ่ออกไปขาย 5555
สุดท้าย OEm ได้ ละเว้น ภาาี เงินได้
ไทยได้ จ้างงาน ก็ได้ เก็บ ภาษี เงินได้ กะ แรงงานนี่ละ
ใช่คับ
-
หรือเป็นไปได้มั้ยครับที่โตโยต้าจะup vios ให้เป็นhybrid
แล้วทำตลาดeco yaris sedan newกระดองใหม่ให้แตกต่างจากviosสิ้นเชิง
หรือyaris sedanจะมาแบบhv แล้วviosก็1500ตามเดิม
-
อนาคตของ Vios 1.5
ถ้าเครื่องยนต์ไฮบริดมีประสิทธิภาพดีกว่าและได้สิทธิภาษีมากกว่า
ก็เตรียมแปลงเครื่องยนต์ กลายร่างเป็นรถไฟฟ้า
Toyota daihatsu น่าจะเตรียมทำรถเพื่อเข้าโครงการรถยนต์ไฟฟ้า
ตอนนี้รัฐกำลังศึกษาและว่างนโยบาย ตามข่าวคู่แข่งน่าจะเสียเปรียบสำหรับรถรุ่นถัดไป
http://www.thansettakij.com/content/150474
สะดุดอยู่ที่ ติดอยู่ที่เงื่อนไข 1 แสนคัน
น่าจะปลดล็อคตรงนี้ ผลดีน่าจะมากกว่าผลเสีย
Ecocar Phase 2 ต้องผลิต มากกว่า 1 แสนคันใน 4 ปี
อย่าง Mitsubishi Attrage /Mirage ทำได้
ประเด็นคือ ต้องขายได้ทั้งในประเทศ + ส่งออก
อยู่ที่แต่ละค่ายแล้วว่า ทำตลาดส่งออกไปได้แค่ไหน
-
ประเด็น จริง คือ บ้านเรา มันไม่ได้ รักโลกจริงๆ ไงครับ
อัตรา กะบะ ควันดำ ปล่อยมลพิษ มหาศาล ยัง มากมาย กว่า เก๋งยิ่งนัก
Eco car ก็ทำมา ลดภาษี กระตุ้น ตลาด B-segment ที่กำลังจะตาย เพราะ กำแพง ภาาี แม่ม สูงเกินไป จนขายไม่ออก
พอ สุดท้าย ลงทุน ที่ไทย ส่งออกไปขาย ตปท เค้าก็จับ ยัด เครื่องใหญ่ออกไปขาย 5555
สุดท้าย OEm ได้ ละเว้น ภาาี เงินได้
ไทยได้ จ้างงาน ก็ได้ เก็บ ภาษี เงินได้ กะ แรงงานนี่ละ
ใช่คับ
เห็นด้วยครับ รถเก๋งสมัยใหม่มลพิษต่ำ ภาษีรีดเข้าไป
กระบะมลพิษยังไงก็สูงกว่า สนับสนุนเข้าไป
-
Vios ใกล้ปิดฉากแล้ว ราคาขยับไปเรื่อย ๆ คนซื้อมันจะมีแค่ 2 กลุ่มคือซื้อรถต่ำกว่า 6 แสน ก็จะไปอิโคคาร์ ถ้าราคาสูงเกินกว่านั้นมาก ๆ คือ 7 แสนกว่า ๆ จะไปมองรถ B Segment อย่าง Altis แทน น้อยคนที่จะคั่นกลางมาซื้อวีออส
-
ตอนนี้ อาเซียน กำลัง ชิงพื้นที่ ฐานการผลิตครับ
เพราะ พวกเราคือประเทศ ค่าแรงต่ำเหมาะแก่การ ประกอบรถ
จุดแข่ง บ้านเรา คือ กะบะ/PPV ขายดีมาก จนเหมาะแก่ การ ตั้งโรงงาน และ ผลิตส่งออก เพราะ แค่ ขายใน ประเทศก็คุ้มไม่ต้องมองยอดส่งออก
จุด อ่อน แค่ รถเก๋ง ขายไม่ดี เพราะ บวก ภาษี แพง ก้ ขายได้ แต่กะบะไปละกัน ถุ้ย เท่าเทียม ยุติธรรมมั้ยละ จน หลายๆ จะย้ายฐานละ
เพราะ ผลิต บ้านเราก็ขายไม่ได้ ไม่มีครซื้อ เพราะมันแพง ไง เรื่องง่ายๆ เลย
เค้า เลยไป ผลิต MVP B-Segment ประเทศ อื่น ไง เพราะ ผลิต บ้านเรา ก็ ขายไม่ได้ เพราะ เจือก ขายแพงกว่า กะบะ
-
ไม่ต้องซื้อ VIOS ละแบบนี้ 55
-
เอาvios วางเครื่อง 1.6 เอามาทำแท็กซี่
-
พูดถึงการวางระดับราคาของรถที่ขายอยู่ในประเทศไทยของโตโยต้ากับฮอนด้า
ฮอนด้า โชคดีที่ Brio มันขายไม่ได้ มันแป๊ก เลยทำให้การไล่ระดับราคารถระหว่าง Eco car กับ City/Jazz ไม่ค่อยน่าปวดหัว
Ecocar ขายไม่ดี ก็ขาย B-seg ไปเรื่อยๆ แบบนี้ไม่ปวดหัว
มองกลับไปที่ toyota ปวดหัวตายเลย vios Yaris แล้วเดี๋ยวมี Yaris sedan อีก แหม....จะเรียงระดับราคายังไงดี หรือจะยุบ prodcut ไหน ดัน Product ไหน
Honda สบาย ไม่มีรถที่ เกยๆ ราคากัน
nissan ก็สบาย ไม่มี B-seg เครื่อง 1,500
Mazda ก็สบายเพราะมันรวมกันไปแล้วระหว่าง Eco car กับ B-seg
Mitsu ก็สบายเพราะไม่มี B-seg เครื่อง 1,500 ขาย กระบะ+PPV อย่างเดียว
-
Toyota ไม่รู้กำลังจัดระเบียบ line up ใหม่แบบนี้รึเปล่า
เพราะยังขาด B Crossover 7-8.5 แสน
CHR ที่จะมา ก็ปาไปเป็นล้านแน่
การขับ sedan / hb ลงมาเป็นอีโค่ก็เหมือนจะทำให้มีช่องว่างอยู่นะ
sub 500,000 ก็ยกให้ไดฮัทสุผู้เชี่ยวชาญบริหารต้นทุนรถเล็กไป
ผมล่ะรอชม Crossover บนพื้นฐาน Yaris เลย
ตามภาพที่บรรยายมานี้ มันควรจะมา และน่ามายิ่งกว่า
Vios 1.5 ควรอยู่ต่ออีก หรือเพิ่มเป็น 1.6 นี่ยากส์ มันกระทบ Altis
ขอทำตัวเป็นหมอลักษณ์สักที
Yaris crossover ต้องมา อาจจะเครื่อง 1.5 หรือ 1.6
ยกสูงขับสอง ทำนองเดียวกับ BRV
ซึ่ง Toyota เคยชิมลางไปแล้วกับ Yaris TRD แต่คราวนี้
คงมาแบบจัดเต็ม มียกสูงจริง ช่วงล่างคงต้องแข่งกับ BRV ได้
แต่น่าจะมาแค่ 5 ที่นั่ง แต่เน้นสวยกว่า ขับดีกว่า ผมว่าถ้ามานี่
รุ่นบนๆ 8 ถึง 8.5 แสนนี่ขายได้ชิวๆ เลย
-
อยากเห็นเหมือนกัน B suv แท้ๆของพี่โต ให้ออกแบบใหม่แบบ BRV นะ ราคาถูก แข่งกับพวก kick Ecosport
แต่ yaris2018 แบบ TRD sport orio crossovvvver มีแน่ ไม่ต่างจากเดิมเลย แค่เอาตัว yaris มาใส่ pert ดำรอบคัน
ใส่การ์ดหน้า หลัง จบ...
-
อยากเห็นเหมือนกัน B suv แท้ๆของพี่โต ให้ออกแบบใหม่แบบ BRV นะ ราคาถูก แข่งกับพวก kick Ecosport
แต่ yaris2018 แบบ TRD sport orio crossovvvver มีแน่ ไม่ต่างจากเดิมเลย แค่เอาตัว yaris มาใส่ pert ดำรอบคัน
ใส่การ์ดหน้า หลัง จบ...
ขอ Yaris 1.2 T ได้ไหมอะ 700-800K ก็ซื้อ
1.3 มันอืด
ผมติ่งโต สิ่งที่ผมรอ คือ B-Crossover ทำไมมันไม่มีขาย ไม่อยากขับ กะบะ กะ PPV มันใหญ่ไป
-
การประเมิน ประมวล หรือ มโน บางทีแยกออกยาก
มีทางเลือกที่ดี ก็ดี แต่เดี๋ยวเปิดราคามาอาจจะมีคนบ่น 555
-
อยากเห็นเหมือนกัน B suv แท้ๆของพี่โต ให้ออกแบบใหม่แบบ BRV นะ ราคาถูก แข่งกับพวก kick Ecosport
แต่ yaris2018 แบบ TRD sport orio crossovvvver มีแน่ ไม่ต่างจากเดิมเลย แค่เอาตัว yaris มาใส่ pert ดำรอบคัน
ใส่การ์ดหน้า หลัง จบ...
ขอ Yaris 1.2 T ได้ไหมอะ 700-800K ก็ซื้อ
1.3 มันอืด
ผมติ่งโต สิ่งที่ผมรอ คือ B-Crossover ทำไมมันไม่มีขาย ไม่อยากขับ กะบะ กะ PPV มันใหญ่ไป
1.2T มันแรงใช่มั้ยครับ
Altis น่าจะมีสิทธิ์กว่ามั้ย ;D