Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ พฤษภาคม 28, 2017, 21:42:24
-
เนี่องจาก Phase 1 ไม่มีรุ่น MT ในรีวิวพี่จิมมี่บอกว่า รุ่น MT ไม่ผ่านเรี่องมลพิษ (เเต่เป็นเรี่องลือ) เเสดงให้เห็นว่าเครี่องตัวนี้ผ่านกฏ 120กรัม/กิโลเมตรเเบบฉิวๆ เเละ yaris mc ที่ฮือฮาตอนนี้โตจะเอาเข้า phase 2
สงสัยว่าถ้าใช้เครี่องเดิมจะจูนให้เเรงน้อยลงกว่าเดิมหรือว่าเอาเครี่องมาใส่เทคโนโลยีใหม่เช่นพวก D4S Valmatic VVT-iW ซึ่งอันหลังน่าจะยากผิดวิสัยโตที่จะเปลี่ยนเครี่องเร็วโดยที่ยังขายดีอยู่
หรือจะเป็น 8NR FTS ถอดเทอร์โบออก (ซึ่งก็เกินหน้าเกินตา Vios Altis ไปอีกเพราะมีทั้ง VVT-iW+D4S) เเต่คิดว่าโตต้าไม่น่าใจถึงขนาดนั้น
-
ทำให้รถเบาลงอีก
-
น่าจะจูนลงมานะคับ อาจเหลือสัก 78 แรงม้า กับทำให้รถเบาขึ้น สังเกตจากเปลี่ยนตัวถังหลายส่วนเลย
-
ตอนม้าลงสัก 10-15 ตัว ก็น่าจะผ่านง่ายๆ
แล้วค่อยไปปล่อยม้าร้านข้างนอกกัน
-
บทความไหนที่บอกว่าจะเอาอีโคคาร์เฟส 2 ครับ อันนี้ผมถามจริงๆไม่ได้ย้อนเพราะอาจรับข่าวตกหล่นบ้าง
ผมคิดว่า จขกท คงเข้าใจพวกระบบเครื่องยนตร์ไม่มากก็น้อย ลองค้นหาคำว่า 3NR FE ในกูเกิลดูครับ มีกระทู้ในพันทิพอธิบายส่วนประกอบของเครื่องยนตร์ตัวนี้อย่างระเอียดอยู่ กระทู้มีประโยชน์มาก แต่ลงไม่ได้เพราะผิดกฏที่นี่ หลังจากได้ดูแล้วคิดว่าถ้าเป็น จขกท จะพัฒนาส่วนไหนเพื่อลดมลพิษได้อีกครับ ในเงื่อนไขที่มีต้นทุนบีบอยู่ รวมถึงต้องคิดถึงด้านอะไหล่ ความทนทาน และการบำรุงรักษาด้วย
ถ้าเป็นผมจะมองว่าการเพิ่ม d4s เป็นเรื่องที่ง่ายสุด แต่ต้นทุนก็สูงขึ้นพอควร หรือบางทีอาจยกหัวฉีดแบบกึ่งๆที่เห็นใน 86/brz มาใช้
อีกทางเลือกคือยกเครื่องดีเซลที่อยู่ในวีออสเจนที่แล้วมาลง แต่มันค่อนข้างโบราณและต้นทุนดีเซลค่อนข้างสูง พอมีตัวเทียบแบบมาสด้าที่เป็นเครื่องใหม่คงสู้ไม่ได้
ยกเครื่อง 1.0 มาลง คิดว่าไม่เหมาะกับคนไทยที่ซื้อรถมาแล้วไปทุกที่แน่ๆ ขับขึ้นเขาก็แย่แล้ว ปัญหาไม่ใช่รถแต่เป็นคนขับมือใหม่ เพราะเห็นตลอดเวลาว่าเวลาขึ้นลงเขา พวกรถอีโค่ใช้แรงส่งรถไม่เป็น เบรคตรงทางขึ้นเนินอย่างเงี้ย มันจะไหวได้ยังไง ยิ่งใช้ในประเทศที่รถบรรทุกแช่ขวาด้วย ยังไงก็ไม่ไหว
ปล ส่วนเรื่องเกียร์ธรรมดามลพิษไม่ผ่านนั้น ทำไมถึงคิดว่าเป็นเรื่องลือ ถ้าเคยขับรถเกียร์ธรรมดาจะรู้ว่ารอบเครื่องที่ความเร็วเท่ากันต่างกับเกียร์ออโต้แค่ไหน ที่เหลือคงคิดต่อได้
-
เกียร์ธรรมดา Yaris ต่อให้ค่าไอเสียผ่าน
เชื่อว่า Toyota ก็อยากตัดทิ้งอยู่แล้วครับ เพราะไม่ชอบขายถูก
-
ต้องไปถาม vw :-X
-
อาจจะใส่ auto start-stop ครับ จะสามารถแจ้งค่า co2 ต่ำลงได้ราวกับร่ายมนต์
ตัวอย่างมีให้เห็นแล้ว fortuner 2.8 มี ass แจ้งไป 191 g
fortuner 2.4 ไม่มี ass แจ้งไป 200 g
-
ง่ายๆ ครับ
ล๊อค ลิ้นปีกผีเสื้อไว้ ไม่ใช้เปิดสุด จนกว่าจะเหยียบเกิน รอบสูงๆ
เพราะ ทดสอบ แค่ 90 km ใช่ไหม รอบต่ำๆ ครับ
-
คหสต. เป็นไปไม่ได้ครับ เพราะเท่าที่ทราบ ของเดิมกว่าจะเอาเฟส 1 ได้ก็กระอักแล้ว
พื้นฐานรถมันหนักกว่าชาวบ้าน ใหญ่กว่าด้วย จะให้ลดน้ำหนักแบบมิราจก็คงยาก จะให้ทำโครงสร้างใหม่ทันที (ทั้งๆ ที่จริงๆ เปลี่ยนแค่เปลือก) ก็คงทำไม่ได้
ผมฟันธงว่ายังไงก็ได้แค่อีโคเฟส 1 ครับ เหมือน Note
-
คหสต. เป็นไปไม่ได้ครับ เพราะเท่าที่ทราบ ของเดิมกว่าจะเอาเฟส 1 ได้ก็กระอักแล้ว
พื้นฐานรถมันหนักกว่าชาวบ้าน ใหญ่กว่าด้วย จะให้ลดน้ำหนักแบบมิราจก็คงยาก จะให้ทำโครงสร้างใหม่ทันที (ทั้งๆ ที่จริงๆ เปลี่ยนแค่เปลือก) ก็คงทำไม่ได้
ผมฟันธงว่ายังไงก็ได้แค่อีโคเฟส 1 ครับ เหมือน Note
อ้าว ถ้ามาเฟส หนึ่ง ก็
แต่ผมว่าทำได้ เพิ่ม ความอืดครับ อากาศเข้าน้อย เร่งได้ช้า ค่อยไปลากรอบ เอา แรงม้าทีหลัง
-
Yaris sedan เป็น ECO Car Phase 1
ทำความเข้าใจกันซะใหม่คับ
-
อ้าว ถ้ามาเฟส หนึ่ง ก็
แต่ผมว่าทำได้ เพิ่ม ความอืดครับ อากาศเข้าน้อย เร่งได้ช้า ค่อยไปลากรอบ เอา แรงม้าทีหลัง
ผมเชื่อว่าโตไม่ทำเฟสสองครับ เพราะจะต้องยัดอุปกรณ์นั่นโน่นนี่นู่นเข้าไปอีก แล้วกำไรไม่คุ้มในสายตาเขาแน่ๆ
แต่ถ้าอนาคตเปลี่ยนแพลตฟอร์ม เชื่อว่าโตโยต้าจะทำซัมติงให้ได้มากกว่า Eco Phase 2 แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กะผู้บริหารคิดว่าของเดิมจะใช้คุ้มเพียงพอเมื่อไหร่
อย่าลืมว่า ขนาดเครื่อง 1NZ แกยังลากยาวได้เลย (เหมือนกะที่ฮอนด้าลากเครื่อง R18 กะนิสสันลาก QR25 ก็มิปาน)
-
(https://www.mx7.com/i/1c5/aWGPvX.PNG) (https://www.mx7.com/view2/zTem9IZCc7sby4id)
http://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-toyota7062/
(https://www.mx7.com/i/188/rRzJfF.PNG) (https://www.mx7.com/view2/zTem9IZCc8OE43Sx)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=59177.0
-
คาดก็คือคาดครับ :-\ ผมไม่ได้หมายความว่าทางเว็บคาดการณ์ผิดนะ
แต่การเข้า Eco Phase 2 มีอะไรมากกว่าการทำให้รถทดสอบ UNECE Reg.101 (Rev 2 แล้วมั้ง)
หรือตัวเดียวกะที่เทสต์ Eco Sticker นี่แหละ ให้ได้ 23.6 กม./ลิตร ครับ
ลองอ่านดู เอาง่ายๆ ที่สุดเลย มิราจตัวไมเนอร์ปีที่แล้วเขาต้องทำอะไรมาบ้าง ก็ตามนั้นเป็นอย่างน้อย
และถ้าเครื่องเดิมบอดี้เดิมมันแค่เอา Eco Phase 1 ก็หืดจับแล้ว (ไม่เหมือนมิราจที่หนักแค่ 800 โลกลางๆ)
กับบอดี้วิออส-ยาริส ที่หนักตันกว่าๆ เป็นฐาน ผมก็ไม่รู้ว่าโตโยต้าจะเอาบล็อกเดิมเกียร์เดิมไปทำอะไรได้
สู้ขาย Phase 1 แล้วกดราคาดีๆ ใช้ชื่อเสียงเดิมๆ แล้วก็ถีบ VIOS 1.5 ให้ราคาไปแทนอัลติสตัวล่างยังจะง่ายเสียกว่า
ตามแผนลดต้นทุน x % กับเพิ่มราคาขายไปแบบทีละนิดทีละหน่อย ระยะยาวกินได้มากกว่า กำไรเยอะกว่าด้วย
-
ผมไม่หวัง Eco เฟส 2 ใน Yaris sedan เท่าไหร่คับ เพราะรถหนัก
มากับเครื่องเดิมๆ นี่คงยากมาก
แต่หวัง VSC มากกว่า แต่คิดว่าพี่โตก็คงไม่ยอมใส่มาอีกแน่ๆ เลย :'(
-
คาดก็คือคาดครับ :-\ ผมไม่ได้หมายความว่าทางเว็บคาดการณ์ผิดนะ
แต่การเข้า Eco Phase 2 มีอะไรมากกว่าการทำให้รถทดสอบ UNECE Reg.101 (Rev 2 แล้วมั้ง)
หรือตัวเดียวกะที่เทสต์ Eco Sticker นี่แหละ ให้ได้ 23.6 กม./ลิตร ครับ
ลองอ่านดู เอาง่ายๆ ที่สุดเลย มิราจตัวไมเนอร์ปีที่แล้วเขาต้องทำอะไรมาบ้าง ก็ตามนั้นเป็นอย่างน้อย
และถ้าเครื่องเดิมบอดี้เดิมมันแค่เอา Eco Phase 1 ก็หืดจับแล้ว (ไม่เหมือนมิราจที่หนักแค่ 800 โลกลางๆ)
กับบอดี้วิออส-ยาริส ที่หนักตันกว่าๆ เป็นฐาน ผมก็ไม่รู้ว่าโตโยต้าจะเอาบล็อกเดิมเกียร์เดิมไปทำอะไรได้
สู้ขาย Phase 1 แล้วกดราคาดีๆ ใช้ชื่อเสียงเดิมๆ แล้วก็ถีบ VIOS 1.5 ให้ราคาไปแทนอัลติสตัวล่างยังจะง่ายเสียกว่า
ตามแผนลดต้นทุน x % กับเพิ่มราคาขายไปแบบทีละนิดทีละหน่อย ระยะยาวกินได้มากกว่า กำไรเยอะกว่าด้วย
ผมว่าเฟสสองครับ
ไม่งั้นจะดิ้นรน เปลี่ยนหน้าตา รถทำไม ลาก Yaris เดิมๆไปก็ได้
อ้อ อย่าลืม พวก VSC เนี่ย ในบ้านเรา มันไม่ใส่ มาแต่ ตปท ส่งออกเค้าใส่ ทั้งนั้นนะครับ ต้นทุนมันไม่ได้แพงหรอก
มาสด้า ทำได้ แต่แลกมากับ อัตราเร่ง 0-100 ที่ ช้าลงหลายวิ พี่ โต ก็น่าจะได้
-
ผมว่าเฟสสองครับ
ไม่งั้นจะดิ้นรน เปลี่ยนหน้าตา รถทำไม ลาก Yaris เดิมๆไปก็ได้
อ้อ อย่าลืม พวก VSC เนี่ย ในบ้านเรา มันไม่ใส่ มาแต่ ตปท ส่งออกเค้าใส่ ทั้งนั้นนะครับ ต้นทุนมันไม่ได้แพงหรอก
มาสด้า ทำได้ แต่แลกมากับ อัตราเร่ง 0-100 ที่ ช้าลงหลายวิ พี่ โต ก็น่าจะได้
อืม... ถ้าจะทำได้ อัตราเร่งคงไม่ต่างกะฝั่งนิสสัน แต่ถ้าจะทำให้คนยังซื้อกันได้ ก็คงเพราะติดแบรนด์โตโยต้านี่แหละ :-X
/กุมขมับ
-
ผมว่าเฟสสองครับ
ไม่งั้นจะดิ้นรน เปลี่ยนหน้าตา รถทำไม ลาก Yaris เดิมๆไปก็ได้
อ้อ อย่าลืม พวก VSC เนี่ย ในบ้านเรา มันไม่ใส่ มาแต่ ตปท ส่งออกเค้าใส่ ทั้งนั้นนะครับ ต้นทุนมันไม่ได้แพงหรอก
มาสด้า ทำได้ แต่แลกมากับ อัตราเร่ง 0-100 ที่ ช้าลงหลายวิ พี่ โต ก็น่าจะได้
อืม... ถ้าจะทำได้ อัตราเร่งคงไม่ต่างกะฝั่งนิสสัน แต่ถ้าจะทำให้คนยังซื้อกันได้ ก็คงเพราะติดแบรนด์โตโยต้านี่แหละ :-X
/กุมขมับ
คุณแมวอาจจะไม่อยากได้
แต่ผมยอมนะ ยอมม้าน้อยลง อืดลง ช้าลงกว่าเดิม แต่ประหยัด ได้ราคาถูก มี VSC ผมยอมคับ ;D
อีกอย่าง ผมซื้อเพราะมันคือ Toyota นี่แหละ
ครบ 3 ปี เข้าอู่ Taxi ในตำนาน พี่เล้ง รัชดา ซอย 3 เลิศๆ ;)
ส่วน Nissan Note ผมจะเตะลงกระป๋องไปละ 555...เงินตัวเอง ผมไม่ซื้อหรอก Note เงินพ่อแม่ ผมยอมท่านคับ
-
^
อู่พี่เล้งเหรอ?
รอคิวไปเถอะครับ ข้ามปีแล้วมั้ง
-
^
อู่พี่เล้งเหรอ?
รอคิวไปเถอะครับ ข้ามปีแล้วมั้ง
;D ;D ;Dอิอิอิ :D :D :D
-
คาดก็คือคาดครับ :-\ ผมไม่ได้หมายความว่าทางเว็บคาดการณ์ผิดนะ
แต่การเข้า Eco Phase 2 มีอะไรมากกว่าการทำให้รถทดสอบ UNECE Reg.101 (Rev 2 แล้วมั้ง)
หรือตัวเดียวกะที่เทสต์ Eco Sticker นี่แหละ ให้ได้ 23.6 กม./ลิตร ครับ
ลองอ่านดู เอาง่ายๆ ที่สุดเลย มิราจตัวไมเนอร์ปีที่แล้วเขาต้องทำอะไรมาบ้าง ก็ตามนั้นเป็นอย่างน้อย
และถ้าเครื่องเดิมบอดี้เดิมมันแค่เอา Eco Phase 1 ก็หืดจับแล้ว (ไม่เหมือนมิราจที่หนักแค่ 800 โลกลางๆ)
กับบอดี้วิออส-ยาริส ที่หนักตันกว่าๆ เป็นฐาน ผมก็ไม่รู้ว่าโตโยต้าจะเอาบล็อกเดิมเกียร์เดิมไปทำอะไรได้
สู้ขาย Phase 1 แล้วกดราคาดีๆ ใช้ชื่อเสียงเดิมๆ แล้วก็ถีบ VIOS 1.5 ให้ราคาไปแทนอัลติสตัวล่างยังจะง่ายเสียกว่า
ตามแผนลดต้นทุน x % กับเพิ่มราคาขายไปแบบทีละนิดทีละหน่อย ระยะยาวกินได้มากกว่า กำไรเยอะกว่าด้วย
ผมว่าเฟสสองครับ
ไม่งั้นจะดิ้นรน เปลี่ยนหน้าตา รถทำไม ลาก Yaris เดิมๆไปก็ได้
อ้อ อย่าลืม พวก VSC เนี่ย ในบ้านเรา มันไม่ใส่ มาแต่ ตปท ส่งออกเค้าใส่ ทั้งนั้นนะครับ ต้นทุนมันไม่ได้แพงหรอก
มาสด้า ทำได้ แต่แลกมากับ อัตราเร่ง 0-100 ที่ ช้าลงหลายวิ พี่ โต ก็น่าจะได้
ผมมีไอเดียครับ และน่าจะใช่
มุขเก่าที่เริ่มคุ้นเคยครับ
Yaris / Yaris sedan ใหม่จะเปลี่ยนนอกในหมดเปลือก แต่เครื่องเดิมเกียร์เดิมครับ
และเป็น eco phase 1 โชว์จุดขายที่งานออกแบบเป็นหลัก อันนี้ move แบบ
Avanza 2nd gen Altis น้าแบน
แต่หลังจากนั้น จะมีการไมเนอร์เชนจ์หนึ่งครั้ง คราวนี้เปลี่ยนเครื่องเกียร์หมด
และเข้า eco phase 2 แนวทางเดียวกับ Avanza ตัวปัจจุบัน Mirage ไมเนอร์
Altis หน้าแบน ไมเนอร์ โชว์จุดขายเครื่องใหม่ เกียร์ใหม่ สมรรถนะใหม่
หรือพูดง่ายๆ อย่างโตต้องมีกั๊ก 555
Vios จริงๆ ผมก็ว่าเอาวัสดุอุปกรณ์ใน Yaris sedan ไปใช้ได้นะ
เช่นเดียวกับ Mobilio, BRV ยกคอนโซลทั้งยวงมาใส่ common กัน
แต่ภายนอกผมเห็น Mobilio คอมมอนกับ Brio เช่นไฟหน้า แต่แผงประตู
ฝากระโปรงแก้ใหม่ให้ต่างหมด ถ้า Toyota มองตามนี้ อาจเอา Vios 1.5
เอาไว้ต่อก็ได้ และไม่น่าผิดกฎด้วย แต่ยอดขายคงไม่แรงเหมือนเดิม เพราะ
รุ่นล่างอาจจะหดขึ้นไปหลบ Yaris sedan คิดว่า J น่าจะตัดแน่นอน
อาจยังได้เห็นรุ่น E G S ราคา 6.5 - 8 แสน
ทำน่ะทำได้ แต่จะคุ้มที่จะทำรึเปล่าก็อีกเรื่องครับ
เพราะต้องเปลี่ยนให้ต่างกันเยอะอยู่นะ
เรื่องเครื่องใหม่เกียร์ใหม่ ใจผมนึกถึงเครื่อง 1300 นะ
จะได้มีกำลังลากตัวถังไหว แล้วอัดเทคโนโลยีไปให้ประหยัด
แบบ Mazda ทำ ก็น่าจะไม่เกินความสามารถ อาจจะสู้ไม่ได้แต่ก็ใกล้เคียง
-
ผมว่า มันมีเงื่อนไข อยู่อย่างนึครับ
ว่า แต่ ละเฟส ต้องมีการลงทุนเท่าไหร่
ถ้า พี่โตเล่นเปลี่ยน พาร์ท ตัวถัง นี่ น่าจะเข้าเฟสสองแล้วละ ลงทุนเยอะมากแล้ว พี่โต ไม่ยอม ลงทุนเปล่าๆ แน่ๆ
-
การ move จาก 1 ไป 2 อาจจะไม่ได้ลงเยอะครับ แค่ส่วนหนึ่ง
เพราะ Mirage เปลี่ยนแค่ฝากระโปรงหน้าเอง นอกนั้นก็ไฟหน้าหลัง กันชนปกติ
การเปลี่ยน Big minor ของ Yaris ผมคิดว่าเพื่อต้องการนำ
Vios เข้ามาเป็น eco car ในชื่อ Yaris sedan มากกว่าครับ
ในแง่การลงทุนการกั๊ก เครื่อง เกียร์ไว้ก๊อก 2 ก็ถือว่าเซฟกว่า
เพราะการไมเนอร์พร้อมเครื่องเกียร์ใหม่มีประโยชน์เวลาเจอคู่แข่ง full model
มา ก็ยังพอมีอะไรสู้บ้าง และอายุเครื่อง/เกียร์ Yaris ยังสั้นอยู่เลย ยังถอนทุนไม่คุ้ม
เลยเดาว่า ถ้ายังคงเป็น phase 1 ก็ดูจะสมเหตุผลมากกว่าครับ
-
ถ้าผมเปนพี่โต ผมจะเอาเข้าเฟส2 แล้วอัดเทคโนโลยีใหม่โดยเฉพาะเครื่องให้ทัดเทียมกับมาสด้า
เพราะตลาดรถนั่ง b,c seg แพ้ฮอนด้ามาหลายเดือนแล้ว และต้องยอมรับว่าคู่แข่งทำproduct มาน่าดึงดูดใจกว่าจริมๆ
เหลือตลาด อีโค่ที่ยังพอคุยได้ แต่ถ้าเอายอด มาสด้า2 1.3 มาเทียบด้วย จะรู้ว่าทางนี้ก็รอสวนจังหวะเพลี้ยงพล้ำอยุนะ
-
ลองดู 3a92 ของ attrage,mirage ดูครับ
ไม่ต้องดีไซน์อะไรใหม่มาก จูนอย่างเดียวก็ผ่านเฟส 2 แล้ว(หรือว่าผ่านอยู่แล้วตั้งแต่แรกก็ไม่รุ้เหมือนกัน)
-
ลองดู 3a92 ของ attrage,mirage ดูครับ
ไม่ต้องดีไซน์อะไรใหม่มาก จูนอย่างเดียวก็ผ่านเฟส 2 แล้ว(หรือว่าผ่านอยู่แล้วตั้งแต่แรกก็ไม่รุ้เหมือนกัน)
สองตัวนั้น ผ่านเฟสหนึ่งไปเยอะเหมือนกันครับ ของเดิม 22.0 กม./ลิตร ผมเลยเข้าใจว่าคงจูนอีกไม่มากเพื่อ 23.6 กม./ลิตร
แต่ยาริสเดิม กว่าจะได้ 20.0 กม./ลิตร นี่ตายไปข้าง :-X
-
ชี้แจงนิดนึงครับผม ที่ผมเขียนไปในบทความ Toyota Yaris Sedan
อันไหนค่อนช้างชัวร์แล้ว ผมจะเขียนยืนยัน เช่น Yaris Sedan มาแน่นอน
อันนี้คือมั่นใจแล้วครับ ว่าชัวร์ แต่อันไหนไม่ชัวร์ และ เป็นการวิเคราะห์
หรือ คาดการณ์ความเป็นไปได้ จะใส่คำว่า " อาจจะ " หรือ " คาดว่า " ครับผม
-
ชี้แจงนิดนึงครับผม ที่ผมเขียนไปในบทความ Toyota Yaris Sedan
อันไหนค่อนช้างชัวร์แล้ว ผมจะเขียนยืนยัน เช่น Yaris Sedan มาแน่นอน
อันนี้คือมั่นใจแล้วครับ ว่าชัวร์ แต่อันไหนไม่ชัวร์ และ เป็นการวิเคราะห์
หรือ คาดการณ์ความเป็นไปได้ จะใส่คำว่า " อาจจะ " หรือ " คาดว่า " ครับผม
รับทราบครับผม เพราะผมก็เข้าใจว่าเป็น "คาด" คือวิเคราะห์ความเป็นไปได้ "มีโอกาส" แต่ไม่ได้ถึงขนาดฟันธงแล้ว :)