Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Noncyclopedia ที่ พฤษภาคม 31, 2017, 22:38:59
-
ได้มีโอกาสเหยียบมิดไมล์กับรถคันไหม่มาสดๆร้อนๆ
กลับมานั่งคิด. เอ๊ะ..ท่าขับรถในนาทีที่เราขับจนถึงlimit ของรถคันนั้นๆ
สังเกตว่า เรากำลังขับด้วยท่าไหน
ผมเอง เหยียบมิดไมล์มาหลายคัน. แต่ดูเหมือนจะมี2ท่า
1. ไหล่ชิดเบาะรถ. แขนตึงเหยียด. ดัน พวงมาลัย
2. โน้มตัวเข้าหาพวงมาลัย แขนงอ. ดึง พวกมาลัย
ท่านๆสมาชิกละครับ. มีท่าไหน "ในนาทีที่เหยียบจนถึงลิมิตรถคันนั้นๆ"
ปล. ไม่ได้สนับสนุนไห้ทำความเร็ว. แต่ถามท่านที่มีโอกาสได้ทำมาบ้าง
-
มือขวา 2 นาฬิกา คว่ำมือ กำไม่แน่นมาก งอศอกเล็กน้อย
มือซ้าย กำบริเวณ 7 นาฬิกา กำพวงมาลัย หงายฝ่ามือ กำหลวมๆ ข้อศอกดันบนปีกเบาะ
สำคัญที่เท้ามากกว่าครับ ต้องพร้อมยก พร้อมเบรค
ตามองวาดไปรอบๆ ว่ามีแยก มียูเทิร์นมั้ย ถ้ามีก็ยกล่ะครับ ไม่เสี่ยง (แต่ส่วนมากทุกคนจะซัดเส้นที่ตัวเองชำนาญทางที่สุดอยู่แล้ว)
-
ของผม จะคล้ายๆข้อ 1 ครับ หลัง และไหล่ชิดเบาะ แขนตึงเหยียด แต่พร้อมเสมอที่จะดึงหลบ ซ้าย-ขวา บ้าง เมื่อจำเป็น ส่วนเท้าซ้าย จะวางแบบกดน้ำหนักเล็กๆ บนแป้นพักเท้า (เกียร์ออโต้)
ไม่แน่ใจว่า เป็นท่าที่ถูกไหม แต่! ผมจะรับรู้ถึงอาการของรถได้เร็วที่สุด ในท่านี้
-
ของผม มืออยู่ที่ 10 โมง และบ่าย 2 กำพวงมาลัยหลวมๆ หลังส่วนล่างชิดเบาะ ส่วนบนไม่ชิดเบาะ หัวก็ไม่ชิดเบาะ หายใจยาวๆ พยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด สายตามองกว้างและลึก อะไรที่ไม่ใช่พื้นถนนจะพิจารณาเป้นพิเศษ จะได้คำนวนระยะห่างเพื่อหลบหลีกได้ตั้งแต่เนิ่นๆครับ
-
ข้อ1 ครับ
-
ขับแบบสุดลิมิตถ้านั่งสำคัญมาก
การปรับเบาะ
-เท้า เวลาเหยียบเบรคจนสุดเข่าต้องงอได้เล็กน้อยเพื่อให้ได้แรงเบรคสูงสุด
- ความสูงเบาะ ต้องไม่เตี้ยเกินไปเพราะ ยิ่งขับเร็ว ยิ่งต้องมองไกลมากขึ้นเรื่อยๆ และถ้าเตี้ยมากจะกะลำบาก โดยส่วนตัว จะเตี้ยกว่า1ฝ่ามือหลังคาหน่อยนึง
-พนักพิง ค่อนข้างตั้ง ไม่เอนเกินไป มุมประมาณ เบาะบักเก็ตหลังแข็ง
- พวงมาลัยส่วนใหญ่จะปรับหาตัวคนขับเกือบสุด เหมือนที่รู้ๆกันว่าตำแหน่ง12นาฬิกาข้อมือพาดพอดี
ท่านั่งเวลาขับ
- จะเลี้ยวไปทางไหน ศรีษะต้องหันตาม ไม่ใช่แค่สายตา
- ถ้าขับบนถนนทางโค้งให้มองไปถึงจุดทึ่สิ้นสุดโค้งก่อน(exit point) แล้วมันจะกะได้ว่าควรใส่เท่าไหร่ โค้งที่น่ากลัวคือโค้งที่ มาหักมุมตอนปลาย ถ้ามองไม่เห็นexit point ให้ชะลอไว้ก่อน บางครั้งอาจมีรถช้ามาขวาง หรือมาหักมุมตอนปลายๆ
- ถ้าทางตรงบนถนน ขับเร็วๆ ต้องระวัง tunel vision effect คือมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่รอบๆ เพราะฉะนั้นถ้าจะขับเร็วจริงๆ ขับบนถนนปิดพอสมควรเช่นทางด่วน มอเตอร์เวย์ หรือสนามแข่งไปเลย น่าจะปลอดภัยกว่า ถนนหลวงเมืองไทย มักมีอะไรsurprise เช่น รถมอไซค์ หมา ตัดหน้า ได้เสมอ
- จับพวงมาลัยที่ 3,9 นาฬิกา เพราะ ได้ทอร์คในการหมุนพวงมาลัยมากสุด ไม่ดึงหรือดัน หากปรับเบาะตามข้อความข้างบน คือข้อมือพาดที่12นาฬิกา แขนสองข้างจะงอเล็กน้อย
- เบาะทั่วไปหลังจะอิงพอดีๆกับพนักพิง แต่ถ้าเป็นเบาะบักเก็ต ไหล่จะแนบมากขึ้นเพราะถูกดันเข้ามาจากเบาะ
- ส่วนใหญ่ขับแบบนั้นเหงื่อจะชอบออกและจะลื่น พวง อัลคันทาร่าหรือหนังเจาะรูช่วยได้
- ถ้าหาทอปสปีด ส่วนที่จะยันกับเบาะจริงๆคือสะโพกฝั่งขวาเพราะต้องเหยียบคันเร่งเน้นๆ จนสุดfloor
-
ผมนั่งสบายๆ พอดี ถนนไม่พอ 55555 เหยียบมิดแต่ขึ้นไป ร้อยกลางๆ ทางหมดทุกที
-
สำหรับผม มิดไมล์เเบ่งเป็น2scenario
1. มิดไมล์เมื่อตั้งใจทดลอง. ถนนโล่ง มอเตอร์เวย์ - ท่าสบายๆ เอว. หลัง ชิดกระชับเบาะ. ขาขวา งอนิดหน่อย
2. เมื่อมุด หรือซัดหนี พวกมาขอเล่นด้วย และมีรถเยอะ ถนนปกติ. - ส่วนใหญ่จะหลัง ไหล่ ตรง. ไม่ติดเบาะ
โน้มตัวไปข้างหน้าบ้าง
-
สำหรับผม มิดไมล์เเบ่งเป็น2scenario
1. มิดไมล์เมื่อตั้งใจทดลอง. ถนนโล่ง มอเตอร์เวย์ - ท่าสบายๆ เอว. หลัง ชิดกระชับเบาะ. ขาขวา งอนิดหน่อย
2. เมื่อมุด หรือซัดหนี พวกมาขอเล่นด้วย และมีรถเยอะ ถนนปกติ. - ส่วนใหญ่จะหลัง ไหล่ ตรง. ไม่ติดเบาะ
โน้มตัวไปข้างหน้าบ้าง
คล้ายๆผมเลยครับ ถ้าทางโล่งนั่งสบายๆ แต่ถ้ามุดต้องนั่งชันกว่าครับ
-
มาหาประสบการณ์ ไม่เคยด้วยซิ ผมเกินครึ่งคันเร่งก็เป็นแบบข้างบนแล้วครับ.........
-
ผมขับปกติก็จะไวจนเจอจับความเร็วแน่นอน แต่สารภาพตามตรง ไม่เคยมีคันไหนเหยียบมิดไมล์เลยแม้แต่สักครั้งเดียวตั้งแต่ขับรถมาในชีวิตนี้
-
มือเราจะอยู่ที่ประมาณ 10 โมงและ 2 โมง
ส่วนหลังจะตรง ไม่พิงเบาะ (ที่จริงปกติก็นั่งหลังตรงอยู่แล้ว 555) ที่สำคัญสุดคือ ไม่แตะมือถือ เพราะสติต้องเต็ม 100% ค่ะ :)
-
ขับด้วยท่าเดียวกับนายแบบโฆษณามาสด้าทุกรุ่นคับ ;D
-
ผมข้อ3 มือซ้ายจับเกียร์เตรียมชิฟดาวน์ เท้าซ้ายแตะครัชท์รอ เท้าขวาหัวแม่โป้งเท้าอยู่ที่เบรค ส้นเท้าขวาอยู่ที่คันเร่ง มือขวาอยู่ที่ตี 3 สายตาจ้องไปที่เครื่องตรวจวัดความเร็ว
-
ขับด้วยท่าเดียวกับนายแบบโฆษณามาสด้าทุกรุ่นคับ ;D
หล่อแล้วยังแรงอีก555
-
ยังไม่เคยขับมิดเลยซักคัน ใจม่ายถึง... :(
-
เท้ากับท่านั่งสำคัญกว่าครับ
ต้องยกเท้าได้เร็ว สลับระหว่างเบรคกับคันเร่งได้เร็วที่สุด และพอดีที่สุด
พวงมาลัย จับเอาที่ถนัดครับ
เอาเข้าจริง ถ้าซัดเร็วๆ ต้องดูช่วงล่างรถเป็นหลัก
ถ้ารถช่วงล่างเทพๆ จับพวงมาลัยหักหลบได้
ถ้ารถช่วงล่างไม่แน่จริง หักพวงมาลัย ตายลูกเดียว
-
- เบาะเตี้ยสุด(ติดนิสัยชอบนั่งเตี้ยครับ), ระยะเบาะให้ห่างพอี่จะสลับเท้าจากคันเร่งไปเบรคได้ทันที และเหยียบคลัทช์ได้สุดโดยไม่เมื่อย
- พนักพิงเอนเล็กน้อย โดยที่สามารถวางข้อมือบนพวงมาลัยที่12นาฬิกาได้(แบบไหล่ติดเบาะ และแขนเหยียดตึง)
- ความสูงพวงมาลัย จุดสูงสุดของพวงมาลัยไม่บังมิเตอร์เซ็ต และไม่บังถนน
ขับที่ความเร็วสูง ผมนั่งขับเหมือนขับความเร็วธรรมดาครับ
-สะโพกชิด
-หลังแนบ
-ไหล่ชิด
-ศรีษะห่างพนักพิงเล็กน้อย
-มือวางที่ 3-9 หรือ 2-10 นาฬิกา
-
ผมนั่งปกติเหมือนตอนขับไม่เร็วนั่งแหละครับ แต่จะอยู่ในโหมด sharpen concentration แทน
-
ไม่เคยขับเร็วขนาดนั้นครับ เคยแต่เหยียบจมเลย เป็นบางครั้งบางคราวเท่านั้น
-
อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจท่าทางนะครับ
แต่แนะนำเพื่อความปลอดภัยไว้ว่า แขนเหยียดคือท่าที่มันผิด
แขนต้องงอครับ เพราะแขนตึงเป็นท่าที่แขนมีแรงน้อย แล้วเวลาต้องสาวไวๆ จะเอาไม่อยู่เท่าแขนงอ
ลองเสิสดูรูปนักแข่งรถก็ได้ครับ แขนเขางอทุกคน
หรือลอง ขยับมือเหมือนขับเลี้ยวซ้ายขวาไวๆก็ได้ ถ้าแขนตึง มันจะหมุนขยับได้ช้ากว่าแขนงอเยอะเลยนะครับ
-
อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจท่าทางนะครับ
แต่แนะนำเพื่อความปลอดภัยไว้ว่า แขนเหยียดคือท่าที่มันผิด
แขนต้องงอครับ เพราะแขนตึงเป็นท่าที่แขนมีแรงน้อย แล้วเวลาต้องสาวไวๆ จะเอาไม่อยู่เท่าแขนงอ
ลองเสิสดูรูปนักแข่งรถก็ได้ครับ แขนเขางอทุกคน
หรือลอง ขยับมือเหมือนขับเลี้ยวซ้ายขวาไวๆก็ได้ ถ้าแขนตึง มันจะหมุนขยับได้ช้ากว่าแขนงอเยอะเลยนะครับ
ขอบคุณครับ. จะไปพิจารณาดู. พอดีตอนtoo speed คงไม่อยากจะหมุนพวงมาลัยอะครับ