Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fly to dream ที่ พฤษภาคม 25, 2010, 22:07:59
-
รีวิวชิ้นใหม่จากนักเขียนคนเดิม กับเฟียสต้าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟท์
หลังจากรีวิวรถฟอร์ด เฟียสต้า รุ่นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ได้รับความสนใจอย่างมากจากสมาชิกเฟสบุ๊ก ของเฟียสต้า คุณอดุลย์ พรหมวังขา ผู้จัดการแผนกบริการเทคนิคและฝึกอบรมของฟอร์ด เจ้าของบทความในคราวที่แล้ว จึงมีกำลังใจมากเป็นพิเศษในการเขียนรีวิวมาฝากอีกครั้ง จากการเดินทางครั้งล่าสุดในรถฟอร์ด เฟียสต้า รุ่น 5 ประตูเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด
หมายเหตุ - ความคิดเห็นและเนื้อหาในบทความทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น
(http://sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc3/hs536.snc3/30407_433176676220_141098081220_6231416_6086851_n.jpg)
เมื่อวันที่ 8-9 พฤษภาคม ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสได้ทดลองเฟียสต้า 5 ประตูเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เกียร์ PowerShift 6 Speed จากชลบุรีขึ้นไปเชียงใหม่ ครั้งแรกที่จับพวงมาลัย เลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง D กดคันเร่งและออกตัว สิ่งที่เจ้าเฟียสต้าตอบสนองคือ ความรู้สึกถึงความแรงของเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรกับการทำงานที่ประสานกันอย่างดีของเจ้าเกียร์ PowerShift 6 Speed ลูกนี้ ไม่ว่าจะเป็นจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่บ่งบอกถึงความนิ่ม ไม่มีการกระชาก-กระตุกเหมือนเกียร์ออโตของรถรุ่นอื่นๆ ที่มีขายในท้องตลาดในขณะนี้
ผมขับที่ 140 กม./ชม. ที่รอบเครื่องยนต์ประมาณ 3,200 รอบ กดคันเร่งเพื่อเร่งเครื่องขึ้นไปจะสังเกตเห็นว่า รอบเครื่องยนต์ขยับขึ้นไปถึงประมาณ 4,000 รอบและเกียร์จะเปลี่ยนลงมาแต่ผมไม่รู้สึกแม้แต่นิดเลยครับว่ารถนั้นมีการกระตุกขณะที่มีการเปลี่ยนเกียร์ หลังจากนั้นเกียร์ก็จะเปลี่ยนไปที่เกียร์ 6 และรอบก็จะตกลงมาที่รอบประมาณ 3,200 รอบเหมือนเดิม ถ้ามีโอกาสผมอยากจะให้เพื่อนๆ ได้ลองขับและทุกท่านจะบอกเป็นเสียงเดียวกันเลยครับว่าประทับใจสุดๆ เลยครับ
ผมขับครั้งนี้ประมาณ 1,800 กม จากชลบุรี ไปไหว้พระที่วัดหลวงพ่อทันใจ และแวะชมวิวที่เขื่อนภูมิพลที่จังหวัดตาก ช่วงที่วิ่งขึ้น-ลงเขื่อนภูมิพลจะรู้สึกถึงการตอบสนองที่ลงตัวอย่างดีของเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรและเกียร์ PowerShift 6 Speed ส่วนเรื่องการเกาะในขณะเข้าโค้งนั้นไม่ต้องห่วงครับช่วงล่างชุดนี้เกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยมครับ
ช่วงระหว่างทางจากจังหวัดตากไปลำปางผมได้รับโทรศัพท์จากผู้บริหารฟอร์ด อเมริกัน มอเตอร์(เชียงใหม่) ว่า "สายผมรายงานมาว่าเห็นเฟียสต้าวิ่งขึ้นมาทางเหนือไม่ทราบว่าเป็นคุณรึเปล่า ถ้ามีโอกาสแวะมาที่เชียงใหม่ด้วยนะครับ" ก็ไม่มีคำว่าปฎิเสธอยู่แล้วครับ
(http://sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc3/hs556.snc3/30407_433176841220_141098081220_6231420_6289975_n.jpg)
ผมไปถึงที่ศูนย์เชียงใหม่ 16.55 น. ใกล้เลิกงานพอดี แต่สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือมีลูกค้าที่เชียงใหม่มารอดูรถเฟียสต้าเยอะมากครับ เย็นวันนั้นเพื่อนๆ ชาวเชียงใหม่ได้ยลโฉมกันพอสมควรและประทับใจกันมากครับ ทุกท่านชมว่ารถเฟียสต้าได้ออกแบบสวยมากทั้งภายในและภายนอก หลายๆ ท่านได้ทดลองใช้ Voice Control กันแล้วก็เป็นที่ตื่นเต้นกับลูกค้าทุกท่านครับ เพราะเราได้ลองสั่งให้เครื่องเสียงทำงานโดยการใช้คำสั่งเสียง หลายๆ ท่านได้ลองเครื่องเสียงกันอย่างสนุกนาน ทุกท่านชมว่าเครื่องเสียง เสียงดีมากครับเปิดเสียงดังขนาดนี้ไม่มีเสียงแตกเลย มีท่านหนึ่งชมว่าล้อขอบ 16 นั้นไม่ต้องตกแต่งหรือเปลี่ยนอีกแล้วเพราะมันลงตัวกับรถดีมากครับ
ผมได้มีโอกาสคุยกับลูกค้าผู้หญิงท่านหนึ่งโดยที่เป้าหมายของการใช้รถคือคิดถึงสิ่งอำนวยความสะดวกเพราะมีลูก และลูกค้าท่านนี้ได้จองในเย็นนั้นด้วยครับ แต่ที่ประทับใจมากที่สุดคือทีมงานฝ่ายขายคุณเหน่ง?โชคชัย เพราะเย็นวันนั้นหลังจากดูรถมีการจองกันหลายคันพอสมควรครับ
(http://sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc3/hs556.snc3/30407_433176806220_141098081220_6231419_7720830_n.jpg)
เช้าวันอาทิตย์ผมขับขึ้นไปไหว้พระที่ดอยสุเทพ ได้มีโอกาสได้ทดลองใช้ระบบ Hill Launch Assist เป็นระบบความปลอดภัยอันหนึ่งที่ช่วยไม่ให้รถไหลในขณะที่ขับขี่หรือออกตัวที่ทางลาดชัน โดยรถจะหยุดประมาณ 3 วินาทีเพื่อที่จะช่วยไม่ให้รถไหลในช่วงระหว่างปล่อยแป้นเบรกและมากดคันเร่งเพื่อออกตัว ผมทดลองใช้งานแล้วประทับใจและรู้สึกถึงความปลอดภัยมากครับ
วันอาทิตย์ขับกลับกรุงเทพฯ ผมแวะที่ปั๊มปตท. ที่จังหวัดตาก มีหลายๆ ท่านมาขอถ่ายรูป เนื่องจากได้ไปดูที่งานมอเตอร์โชว์แล้วแต่ยังไม่เห็นภายใน หลังจากดูรถและคุยกันนิดหน่อยเรื่องรถที่ผมขับ มีว่าที่ลูกค้าเฟียสต้าท่านหนึ่งบอกผมว่าประทับใจมากครับกำลังจะซื้อรถขนาดนี้อยู่พอดี วันนี้ต้องรีบกลับกรุงเทพฯ และจะรีบไปคุยกับแฟนให้เปลี่ยนใจจากรถ xxx มาเป็นรถฟอร์ด เฟียสต้าแทน
ช่วงที่ออกมาจากตาก ผมได้ขับรถแซงรถเก๋งคันหนึ่งความเร็วที่ใช้อยู่ตอนนั้นประมาณ 170 กม./ชม. สังเกตเห็นว่าในรถเป็นลูกค้าที่พบในปั๊มและกำลังจะเปลี่ยนใจมาเป็นเจ้าของเฟียสต้าครับ
ส่วนเรื่องการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ผมอยากจะบอกว่าประทับใจที่สุดครับ ผมทดลองขับที่ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. รถฟอร์ด เฟียสต้า 5 ประตูเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเกียร์ Powershift 6 Speed สามารถทำได้อย่างสบายที่ 20 กิโลเมตร/ลิตรครับ
ฉบับนี้ขออนุญาตเท่านี้ก่อนนะครับ คราวหน้าถ้ามีโอกาสจะมาเล่าสู่กันฟังใหม่ครับว่าในเฟียสต้านั้นมี Technology อะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายครับ
ข้อความนี้ ก๊อปมาจาก fordfiesta facebook
-
อ๊ากกกก อยากได้
-
อ่านแล้วผมรู้สึกว่าไม่ได้รู้สึกแตกต่างจากที่ได้อ่านครั้งก่อน
คือ โฆษณามากกกก......................................ก
และหาสาระไม่ค่อยได้เลย
-
เชียร์ลูกเดียวเหมือนคราวก่อนเลยครับ แต่ก็เข้าใจว่าคนในฟอร์ดเป็นคนขับอ่ะนะ
-
เขาจะขายเมื่อไหร่ครับ
-
อ่านแล้วผมรู้สึกว่าไม่ได้รู้สึกแตกต่างจากที่ได้อ่านครั้งก่อน
คือ โฆษณามากกกก......................................ก
และหาสาระไม่ค่อยได้เลย
ถูกต้องเลยครับ +++
-
มันเชียร์เกินไปจริงๆๆ เมื่อไรจะเปิดตัวครับ - -
-
การตลาดฟอร์ดแบบใหม่ ขี่ไปขี่มา จอดโชว์ที่นั้นที่นี่ ยั่วน้ำลาย
-
อ่านแล้วผมรู้สึกว่าไม่ได้รู้สึกแตกต่างจากที่ได้อ่านครั้งก่อน
คือ โฆษณามากกกก......................................ก
และหาสาระไม่ค่อยได้เลย
ถูกต้องนะคร้าบบบบ
-
อ่อส์
หน้าปัดมันหน้าตาอย่างงี้เอง มิน่าาาคุ้น เหมือนเคยเห็นเมื่อตอนกลางวัน ^^
งง ตั้งนาน ว่ามันของรถอะไร - -
-
20 โล/ลิตร จริงเหรอครับ
-
ประหยัดเกินน้องกัส TDCi ของผมอีก วิ่ง ตจว ผมได้ 17 โล/ลิตร เหยียบ140 บ้างเป็นบางครั้ง แต่ขับในกรุง เหลือ 12โล/ลิตร ???
-
อ่านแล้วแปลกๆนะ :-\
-
ถ้าเป็น TDCi อีกนี่ ผมว่าเฮียเค้าคงขับได้ 35 โล/ลิตรอะ :-\
ลืมไปอีกอัน ถ้า Econetic อีกนะ คงปาเข้าไป 45 โล/ลิตร โน่นเลยครับพี่น้อง :o
-
อ่านแล้วรู้สึกเป็นโฆษณาที่โม้มากๆอะ
-
ก็เข้าใจว่าประหยัดอ่ะนะแต่ ยี่สอบ กิโล ลิตรนี่เกินไปมั้ง
-
ต้องรอดูรีวิวอย่างเป็นทางการของคุณ JIMMY
ถึงจะเชื่อว่า 20 กิโล/ลิตร จริงหรือเปล่า
-
ไม่มีคำอธิบายจนกว่าจะได้ลอง..
แต่เท่าที่ดู รูปร่างและการออกแบบ ได้ใจผมไปแล้ว 1 ดอกครับ
ความเร็วระดับ 170 ผมเชื่อว่าทำได้ แต่คิดว่าน่าจะไปได้ไกลกว่านั้น อาจจะหมดที่ราวๆ 185-190 ได้
ถ้าตัวนี้ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้สัก 11.5 วิหรือเร็วกว่า และประหยัดน้ำมันวิ่ง 110 ได้สัก 16 กิโลลิตร แค่นี้ก็ประทับใจแล้วครับ และจะดันตัวเข้าสู่ท้อปในเรื่องสมรรถณะและความประหยัดอย่างไม่ต้องสงสัย
ผมห่วงอย่างอื่นมากกว่าครับสำหรับ Ford ดูอย่าง TDCi สมรรถณะของรถสูงและการขับขี่น่าประทับใจมาก ผมคิดว่ามันน่าจะขายได้ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้ แต่ Fiesta มีโอกาสมากกว่า เพราะราคาไม่เกินเอื้อมของคนส่วนใหญ่
-
ก็โฆษณาหนะครับ ไม่แปลกหรอก
จะมีค่ายไหน กล้าพูดว่ารถตัวเองไม่ดี อย่าซื้อเลย บ้าง?
เขามี แต่เขาไม่พูดกันตรงๆครับ เขาทำกันอ้อมๆ
เช่น รถกระบะค่ายหนึ่ง
ถ้าคุณ เดินเข้าไปเพื่อจะซื้อรถกระบะไว้ขับใช้งานในครอบครัว
เขาก็จะไม่ยุ่งกับคุณ เพราะเขารู้ดีว่า รถของเขาไม่เหมาะกับแนวทางนั้นเลย
แต่ถ้าซื้อไว้ ใช้ส่งของ ใช้บรรทุก อ่ะ มาคุยกัน
จรรยาบรรณคนขายของมีครับ แต่ เขาพูดเยอะไม่ได้
มันเลยกลายเป็นหน้าที่เรา ที่จะต้องพูดกันแทนไง
เอิ๊กๆๆๆๆ
-
อ่านเเล้วเเปลกๆครับ :o ยังไม่เคยลองตัวจริงก็เลยไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร มีแต่ข่าวโฆษณาแบบนี้ออกมาเลยไม่รูจะเชื่อได้เเค่ไหน...ที่บอกว่า 170 รถรุ่นใหม่ๆ ก้เเตะเเถวๆๆนั้นได้อะครับ แต่ว่าจะไหลอีกแค่ไหนก้ต้องติดตามดู กันไป
-
ทำไมไม่โฆษณา ศูนย์บริการด้วยเลยละครับ ว่าเป็นเยี่ยงใด ผมว่ามันไม่ใช่ review แต่มันเป็น pre-sale
-
ผมกลับไม่ชอบกันชนหน้ามันนะ แปลกๆ หรือภาพไม่ชัดหรือยังไงไม่แน่ใจนะครับ
-
มาอีกแล้วโฆษณาต้นทุนต่ำ
-
เรื่องโฆษณาอันนี้ไม่ออก คห. แล้วกัน
แต่อยากจะบอกว่า พร้อมขายเมื่อไหร่ มาปลุกผมหน่อยแล้วกันคับ