Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ มิถุนายน 06, 2017, 11:24:42
-
จากรถ gen ใหม่ๆ อย่าง Civic FC และ CR-V G5 เข้ามาเปิดตัวในบ้านเรา
เห็นว่า Honda ประเทศไทย ยังมั่นใจระบบ Honda Lens Watch มากน้อยแค่ไหน หรือ กล้องส่องมุมอัพด้านซ้าย (ถ้าเลือกได้ อยากได้ทั้ง 2 ข้าง)
สังสัยว่าผู้ใช้รถ ด้านขวาของรถ ไม่มีมุมอับเหรอ?? เพราะผมขับรถทุกวัน มันก็มีจุดบอด หรือ มุมอับสายตา ทั้งฝั่งซ้าย และ ขวา ด้วยเหมือนกัน
แล้ว Honda ที่ประกอบไทย ถึงไม่ยอมใส่ ระบบ Blind Spot Monitoring ที่เป็นไฟเตือนบนกระจกมองข้าง เหมือนยี่ห้ออื่นๆ
ซึ่ง ใน Honda เอง ก็มีระบบนี้ ไม่ว่าจะเป็น Civic FC หรือ CR-V G5 ที่เมืองนอก
ปล. น่าจะเป็น Honda รุ่นเดียว ที่ขายในเมืองไทยที่มี Blind Spot Monitoring คือ Oddysey 2017 น่าจะเพราะผลิตในญี่ปุ่น เลยมีมาให้
-
นั่นสิครับ ผมก็งงๆว่าทำไม ถึงเน้นแค่ฝั่งซ้าย ทั้งที่ฝั่งขวาก็มีมุมอับอยู่พอสมควร ยิ่งไม่ใช่รถเก๋งยิ่งแล้ว
-
ประโยชน์ชัดเจนเวลาพลบค่ำ หรือ ช่วงมืดๆ หรือ มีฝนตก จะช่วยได้มาก ในการเตือนทั้งซ้ายและขวา
บางสถานการณ์ ดูแล้วว่าว่างแต่ มอเตอร์ไซต์มาเร็วมาก ซึ่งถ้าเข้ามาในระยะของการตรวจับก็สามารถเตือนได้ทันครับ
ส่วนตัวผมว่าการเตือนด้วยไฟกระพริบและเสียง ก็เพียงพอ ขอให้เตือนได้ทั้งสองด้านจะดีมาก
และไฟกระพริบเดือนที่กระจกมองข้าง ถ้าเวลาฝนตกหนักๆ ก็มองยากอยู่ หรือไม่เห็นด้วย ผมว่าไฟที่สามเหลี่ยมที่ขอบประตูภายในห้องโดยสาร น่าจะดีกว่า เห็นทั้งคนขับ คนนั่ง
-
ผมว่า BSM มันดีกว่า lane watch นะ
-
ประโยชน์ชัดเจนเวลาพลบค่ำ หรือ ช่วงมืดๆ หรือ มีฝนตก จะช่วยได้มาก ในการเตือนทั้งซ้ายและขวา
บางสถานการณ์ ดูแล้วว่าว่างแต่ มอเตอร์ไซต์มาเร็วมาก ซึ่งถ้าเข้ามาในระยะของการตรวจับก็สามารถเตือนได้ทันครับ
ส่วนตัวผมว่าการเตือนด้วยไฟกระพริบและเสียง ก็เพียงพอ ขอให้เตือนได้ทั้งสองด้านจะดีมาก
และไฟกระพริบเดือนที่กระจกมองข้าง ถ้าเวลาฝนตกหนักๆ ก็มองยากอยู่ หรือไม่เห็นด้วย ผมว่าไฟที่สามเหลี่ยมที่ขอบประตูภายในห้องโดยสาร น่าจะดีกว่า เห็นทั้งคนขับ คนนั่ง
เห็นด้วยครับ แต่ไม่แน่ใจว่าติดลิขสิทธิ์ของ volvo หรือป่าวน่ะ เพราะที่เห็นๆ มีแค่ volvo ที่เป็นไฟเตือนด้านในรถ ตรงฐานเสา A เพราะนอกนั้น จะเป็น ตรงกระมองข้างซะส่วนใหญ่
ผมว่า BSM มันดีกว่า lane watch นะ
จริงๆ Honda เมืองนอก มันมีทั้ง BSM ทั้ง Lane Watch(ฝุ่งตรงข้ามกับพวงมาลัย) ทั้ง 2 ระบบเลยครับ อยากให้มีเหมือนตัวนอก ผมว่ามันจะช่วยผู้ขับขี่ได้เยอะเลย และจะทำให้รถดูมีราคาขึนมาอีกน่ะ
-
เอาเข้าจริงเตือนทีต้องก้มมามองจอทีนี่มันเสียสมาธิเหมือนกันนะ ผมยอมมองกระจกข้างเอาเองดีกว่า
-
ประโยชน์ชัดเจนเวลาพลบค่ำ หรือ ช่วงมืดๆ หรือ มีฝนตก จะช่วยได้มาก ในการเตือนทั้งซ้ายและขวา
บางสถานการณ์ ดูแล้วว่าว่างแต่ มอเตอร์ไซต์มาเร็วมาก ซึ่งถ้าเข้ามาในระยะของการตรวจับก็สามารถเตือนได้ทันครับ
ส่วนตัวผมว่าการเตือนด้วยไฟกระพริบและเสียง ก็เพียงพอ ขอให้เตือนได้ทั้งสองด้านจะดีมาก
และไฟกระพริบเดือนที่กระจกมองข้าง ถ้าเวลาฝนตกหนักๆ ก็มองยากอยู่ หรือไม่เห็นด้วย ผมว่าไฟที่สามเหลี่ยมที่ขอบประตูภายในห้องโดยสาร น่าจะดีกว่า เห็นทั้งคนขับ คนนั่ง
เห็นด้วยครับ แต่ไม่แน่ใจว่าติดลิขสิทธิ์ของ volvo หรือป่าวน่ะ เพราะที่เห็นๆ มีแค่ volvo ที่เป็นไฟเตือนด้านในรถ ตรงฐานเสา A เพราะนอกนั้น จะเป็น ตรงกระมองข้างซะส่วนใหญ่
ผมว่า BSM มันดีกว่า lane watch นะ
จริงๆ Honda เมืองนอก มันมีทั้ง BSM ทั้ง Lane Watch(ฝุ่งตรงข้ามกับพวงมาลัย) ทั้ง 2 ระบบเลยครับ อยากให้มีเหมือนตัวนอก ผมว่ามันจะช่วยผู้ขับขี่ได้เยอะเลย และจะทำให้รถดูมีราคาขึนมาอีกน่ะ
ฺคงไม่ใช่ลิขสิทธิ์ของ Volvo อย่างเดียวมั่งครับ เพราะของ Nissan Teana ก็อยู่ตรงสามเหลี่ยมนะครับ
-
เห็นด้วยครับ ผมก็อยากให้ใส่มา และอีกระบบที่ชอบคือเซนเซอร์รอบคัน เวลาเข้าที่แคบๆช่วยได้เยอะครับผมใช้ประจำ
-
เคยลองใช้ทั้ง 2 ระบบรึยังครับ สำหรับผมมีทั้ง 2 คัน Honda และ volvo ระบบ lane watch ของ honda ใช้งานได้มีประโยชน์กว่าแยอะ ของ volvo ใช้งานยากกว่าสำหรับประเทศไทย ถ้ามัวแต่มองไฟเตือนก็ไม่ต้องไปไหนกันพอดี แทบหาประโยชน์ไม่ได้
-
เคยลองใช้ทั้ง 2 ระบบรึยังครับ สำหรับผมมีทั้ง 2 คัน Honda และ volvo ระบบ lane watch ของ honda ใช้งานได้มีประโยชน์กว่าแยอะ ของ volvo ใช้งานยากกว่าสำหรับประเทศไทย ถ้ามัวแต่มองไฟเตือนก็ไม่ต้องไปไหนกันพอดี แทบหาประโยชน์ไม่ได้
จริงๆ lane watch ไม่ได้แย่หรอก ครับ ผมว่ามันดี เห็นภาพ ดีกว่า สัญญาณ หรือ เสียงเตือนอยู่แล้ว
แต่อยากที่ถามว่า ทำไมต้องมีข้างเดียว เพราะมุมอับหรือจุดบอด มันมีจุดบอดทั้ง 2 ข้างน่ะ
แล้วต่อมาคือ ถ้า Honda ใส่ lane watch มาให้ทั้ง 2 ข้างไม่ได้(H คงไม่ใส่แน่ๆ) งั้นก็เอา BSM ใส่มาเหมือนเมืองนอก มีทั้ง 2 ระบบเลยน่าจะดีกว่า และมันดูโอเครถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ ด้วย
-
เคยลองใช้ทั้ง 2 ระบบรึยังครับ สำหรับผมมีทั้ง 2 คัน Honda และ volvo ระบบ lane watch ของ honda ใช้งานได้มีประโยชน์กว่าแยอะ ของ volvo ใช้งานยากกว่าสำหรับประเทศไทย ถ้ามัวแต่มองไฟเตือนก็ไม่ต้องไปไหนกันพอดี แทบหาประโยชน์ไม่ได้
มันไม่ได้ใช้แค่หางตากับฟังเสียงสัญญาณช่วยเหรอครับ ผมนี่อยากได้bsmมากคิดว่ามันน่าจะมีประโยชน์กว่าจอเพียวๆ
-
lane watch ผมว่ามันก็ดีนะ แต่โดยสัญชาติญาณคนขับก็มักจะมองกระจกมองข้างอยู่แล้ว ถ้ามีไฟเตือนแค่หางตาก็เห็นอย่างที่คห.บนบอก
ส่วนตัวผมเท่าที่ใช้รถมา ผมกลับชอบแบบเบสิกๆก็พอ เอาแค่ไฟกะพริบเตือนบนกระจกมองข้าง+เสียงปิ๊ดๆ เท่านี้ผมพอละ ใช้ได้
-
ผมว่าดีครับ กระจกมองข้าง fc เล็กจะตาย มอง lane watch ที่จอรู้สึกมันเห็นมุมอับที่กว้างขึ้น
-
ผมว่าคล้ายๆกล้องมองหลัง แรกๆก็ไม่ชิน ตอนหลังมองตลอดเลย
-
เคยลอง around view monitor ของ teana แล้วฟินกว่าเยอะ ใครจะเสยตูดเฉี่ยวท้าย เห็นหมด
ฮอนใส่มาข้างเดียวมันดูตลกๆไปเลย
-
ฝั่งยุโรปนี่ Civic,CR-V มีตั้งแต่โมเดลที่แล้วนะครับ
เอาง่ายๆก็เรื่องลดต้นทุนเนี่ยแหละ แถมใส่มาแล้วดันมีคนชอบ ก็จะไม่มีเหตุผลที่จะต้องใส่ BSW มาให้เปลืองเปล่าๆ :-\
-
ผมว่า ที่ Lane watch ฮอนด้า มีข้างซ้ายข้างเดียว เพราะว่า Lane Watch มันแสดงภาพผ่านจอกลางรถ ซึ่งมันอยู่ด้านซ้ายของผู้ขับ แล้วถ้าเวลาเปลี่ยนเลนไปทางขวา เราจะมองกระจกมองข้างด้านขวา ซึ่งเป็นทิศทางตรงกันข้ามกับการมองจอกลางรถครับ ไม่งั้นมันจะผิดธรรมชาติหากคุณมองจอที่อยู่ทางด้านซ้ายเพื่อที่จะเปลี่ยนเลนทางด้านขวา ครับ
-
ส่วนตัวผมเห็นว่า ถ้ามีแต่ภาพออกจอ เกิดคับขัน ไม่ทันมองก็ชน แล้วยังมีแค่ข้างเดียวอีก
แต่ถ้ามีทั้งไฟทั้งเสียงเตือน ถึงตามองที่อื่น เราก็รู้ครับ
ครั้งหนึ่งผมขับรถมาเร็วจะเลยซอย
เปิดไฟเลี้ยวซ้าย+กระมืบเบรค
ตามัวแต่มองกระจกหลัง เพราะกลัวคันหลังชน
ขณะเดียวกัน BSM ก็ร้องเตือน เพราะมี จยย. แซงซ้ายขึ้นมา ถ้า BSM ไม่ร้อง งานเข้าแน่ๆ ครับ
-
ส่วนตัวผมเห็นว่า ถ้ามีแต่ภาพออกจอ เกิดคับขัน ไม่ทันมองก็ชน แล้วยังมีแค่ข้างเดียวอีก
แต่ถ้ามีทั้งไฟทั้งเสียงเตือน ถึงตามองที่อื่น เราก็รู้ครับ
ครั้งหนึ่งผมขับรถมาเร็วจะเลยซอย
เปิดไฟเลี้ยวซ้าย+กระมืบเบรค
ตามัวแต่มองกระจกหลัง เพราะกลัวคันหลังชน
ขณะเดียวกัน BSM ก็ร้องเตือน เพราะมี จยย. แซงซ้ายขึ้นมา ถ้า BSM ไม่ร้อง งานเข้าแน่ๆ ครับ
ประสบการณ์แบบเดียวกันครับ เป็นช่วงพลบค่ำ เปลี่ยนเลนไม่ได้ฉุกเฉินนัก ไปทางซ้าย จักรยานยนต์แซงซ้ายขึ้นมาทันทีอย่างเร็ว ดูกระจกมองข้างด้านซ้ายครั้งแรกไม่มี หันกลับมาดูทางข้างหน้า(หลังจากมองกระจกข้างซ้าย) พอยกเลี้ยวปุ๊บ เสียงร้องเตือนดังทันที หันกลับมามองถึงรู้ว่า มี จกย. อยู่ในจุดบอดช่วงนั้นพอดี
เรามีประสาทรับรู้อื่นนอกจากตามองครับ เสียงก็เป็นอันที่ดี ผมชอบที่มีทั้งเสียงและไฟ ขอให้เตือนครบทั้งสองข้าง เพราะการรับรู้ใดๆก็ได้ขอให้รู้ในเสี้ยววินาทีก็พอครับ
ส่วน Around view monitor ที่เห็นภาพมุมสูง ถึงมันจะไม่ได้จำเป็น แต่ก็อำนวยความสะดวก ให้เราจัดระเบียบตัวรถได้ง่ายดายยิ่งขึ้นมาก โดยเฉพาะปัจจุบัน ที่จอดรถตามคอนโด ห้างสรรพสินค้า นั้นแคบลงทุกวันๆ การที่เราเห็นตัวรถเคลื่อนไปเทียบกับเส้นขอบทาง หรือ วัตถุ รถ ข้างๆ ทำให้เราจัดระเบียบและจอดได้ง่ายขึ้น ครั้งเดียวจบได้เป็นส่วนใหญ่ครับ ชีวิตง่ายขึ้นจริงๆ
-
Lane-watch ฝั่งคนขับ ถ้ามันต้องหันซ้ายเพื่อมองจอ มองขวาเพื่อมองกระจกมองข้างฝั่งตัวเอง มันก็จะไม่ ergonomic เท่าไหร่มังครับ
ในทางกลับกัน การมี Lane-watch ฝั่งผู้โดยสารสามารถใช้งานได้ง่ายกว่า ทำแค่เพียงกวาดสายตามองจอและกระจกมองข้างเท่านั้น
-
จริงๆ ให้ใส่มา 2 ข้าง Honda คงไม่ใส่ เพราะเมืองนอกก็ไม่มี
มุมมองของผู้บริโภค อยากให้ใส่ Lane Watch + BSM เหมือนเมืองนอก มาด้วยต่างหาก เพราะทุกวันนี้ เหมือนประเทศไทย เป็นลูกเมียน้อย ซื้อรถแพงกว่าเมืองนอก แต่ได้ของน้อยกว่า ประมาณนั้น
เข้าใจว่า เรื่องต้นทุน คือประเด็นนึง หรือประเด็นหลัก
แต่ผมคิดว่า ด้วยความที่รถ Honda ไม่มี BSM เลยทำให้ผู้ซื้อรู้สึกว่า มี Lane Watch ก็พอแล้ว หรือป่าว?
-
ถ้าสำหรับไทยมันเป็นของเล่นที่ดูดีพอสมควร จริงๆน่าจะเป็นแบบBSMเสียงเตือนทั้งสองฝั่งดีสุด