Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Dark Overlord ที่ มิถุนายน 06, 2017, 12:32:51

หัวข้อ: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มิถุนายน 06, 2017, 12:32:51
สงสัยครับ หลังจากที่รู้แล้วว่าเมืองนอกฝรั่งขายราคาเท่าเบนซ์บีเอ็ม
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 12345678910 ที่ มิถุนายน 06, 2017, 14:00:19
สงสัยครับ หลังจากที่รู้แล้วว่าเมืองนอกฝรั่งขายราคาเท่าเบนซ์บีเอ็ม

ฟอจูนเนอร์ที่ต่างประเทศ ขายราคาเท่าเบนซ์ บีเอ็มเลยหรอครับ ทำไมแพงขนาดนั้น เทียบกับพวก crv cx3 ฟอจูนเนอร์ราคาถูกกว่าหรือแพงกว่า ในเมืองนอก?  ผมสงสัยอีกคน
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ มิถุนายน 06, 2017, 14:32:44
เริ่มต้นคุณต้องตัดเรื่องกำแพงภาษีทิ้งไปให้หมดก่อน หรือตั้งสมมติฐานก่อนว่ารถทุกคันอยู่บนพื้นฐานภาษีเดียวกันก่อนนะครับ

ที่ออสเตรเลีย ราคารุ่น crusade ซึ่งเทียบเป็น 2.8 4wd ไม่มีชุดแต่งtrd อะไรเยอะแยะแบบที่ไทย อยู่ที่ 68000 AUD drive away ครับ ตัวนี้ถ้าเทียบกับ 2.8 4wd บ้านเราราคาทางโน้นจะแพงกว่า
แต่มีบางอย่างที่ตัวไทยไม่มี เช่น DPF และดิสก์หลัง กับ diff lock หลัง . ซึ่งระดับราคานี้มันสามารถเล่น Land cruiser Prado ที่ประกอบมาจากญี่ปุ่นได้เลย แต่ถ้าจะเล่น Prado ก็จะได้แค่ตัวเริ่มต้นหรือตัวกลางๆ
ถ้าจะรุ่นท็อปของ Prado ราคาก็ไปแตะแสน AUD ซะแล้ว แต่ว่าก็ว่าเถอะ ถ้าผมอยู่ออสแล้วต้องเลือกสองคันนี้ผมก็เลือก Prado ไม่ต้องคิดไรมากเลย


ทีนี้มาดูราคา Prado ที่ผู้นำเข้าอิสระนำมาขายในไทย ราคาก็ป้วนเปี้ยนแถวๆ 3 ปลายๆไปถึง 4 กลางๆ ในรุ่นเครื่องดีเซล 2.8 ลิตร
แล้วราคา alphard ในไทยอยู่ที่ราวๆเดียวกัน จึงคิดว่าราคาจะไปอยู่ราวๆนั้นครับ

ถ้าเอา fortuner ไปญี่ปุ่นตัวรถน่ะมันจะขายไม่ได้ เพราะที่ญี่ปุ่นเองไม่ได้นิยมรถแบบนี้ แล้วแถมเป็นเครื่องดีเซลตระกูลปิคอัพอีก และอีกเรื่องสำคัญคือ ที่นั่นมี Prado ค้ำคออยู่แล้วด้วย
และจริงๆยอด Prado ในญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้เยอะมากมายครับ

และความจริงอีกข้อที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ (ขออภัยเจ้าของ fortuner ด้วยนะครับ แต่ผมเองก็ขับรุ่นนี้อยู่เช่นกัน) คือ ประเทศเหล่านี้ยังมีคนบางกลุ่มที่มองว่า fortuner นี้เป็นรถกลุ่ม third world suv หมายถึงเป็นรถ suv เพื่อตลาดประเทศกลุ่มกำลังพัฒนา ซึ่งหลายๆคนในประเทศโลกที่ 1 จะไม่เลือกใช้ แต่ไม่เสมอไปหรอกนะ เพราะได้ข่าวที่ออสเตรเลียยอด fortuner ที่ประกอบส่งไปจากไทยก็ไหลเรื่อยๆอยู่


ทีนี้มามองกลุ่ม CRV บ้าง กลุ่มนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ราวๆ 30000 ไปจนถึง 4 หมื่นกลางๆ AUD
ข้อมูลจาก mortoring ที่เพิ่งออกข่าวเตรียมเปิดตัว CRV G5 ในออสเตรเลีย สรุปว่าทางโน้นเขาได้บล็อก 1.5 turbo ไปตัวเดียวเลย
ซึ่งถ้าดูเผินๆ ราคาตัวเริ่มต้นของ crv ที่ออสเตรเลียจะถูกกว่าราคา fortuner ที่ออสเตรเลียอยู่พอสมควรเลย

พอเห็นภาพมั้ยครับ



หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 0% ที่ มิถุนายน 06, 2017, 14:59:45
ไม่แปลกเลย พวกฝรั่งมาไทย ชอบซื้อ fortuner

รถกระบะ ppv เมืองไทย คุ้มค่าเม็ดเงินสุดแล้วหละ
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ มิถุนายน 06, 2017, 15:54:27
"third world suv" LOL
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: w212cdi ที่ มิถุนายน 06, 2017, 16:03:44
รถกระบะ ที่ต่างประเทศ หลายประเทศราคาแพงกว่าเก๋งนะครับ ที่ usa กระบะ toyota แพงกว่า camry
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Starplatinum35 ที่ มิถุนายน 06, 2017, 16:05:17
ญี่ปุ่นไม่นิยมเครื่องดีเซลครับ น่าจะเหตุผลด้านมลพิษ  อีกอย่างมี suv ประกอบเนี้ยบๆ วัสดุดีๆ อย่าง harrier  cygnus prado  lexus เค้าคงไม่มีเหตุผลที่จะใช้fortuner
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ มิถุนายน 06, 2017, 16:30:33
ผมไม่รู้นะว่าคำว่าเมืองนอกมันคือที่ไหนและราคามันเท่ากันจริงมั๊ย  แต่สมมุติว่ามันเท่ากันละกัน

ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงราคาส่วนเพิ่มเข้ามามันมาจากภาษี(เหมาทั้งสรรพสามิตและนำเข้าเลยเนาะ)บวกค่าขนส่ง(ติต่างว่าประกอบไทยละกัน)   ถ้าขนจูนไปขายญี่ปุ่นจริงหักบวกลบกับที่ญี่ปุ่นประกอบalphardเองผมว่าราคาอาจใกล้เคียงกันหรืออาจถึงขั้นแพงกว่าก็เป็นได้นะใครจะรู้
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ มิถุนายน 06, 2017, 16:34:22
รถกระบะ ที่ต่างประเทศ หลายประเทศราคาแพงกว่าเก๋งนะครับ ที่ usa กระบะ toyota แพงกว่า camry

กระบะ yank คนละชั้นกะกระบะ third world ของเราครับ

แค่ Tacoma กับ 4-runner ก็เหนือกว่า Hilux กับ Fortuner ของเราแล้ว 
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: muza ที่ มิถุนายน 06, 2017, 16:40:41
ญี่ปุ่นเสียภาษี ตามมิติรถด้วยอะ ใหญ่งี้ น่าจะ เสียเยอะเลย
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มิถุนายน 06, 2017, 16:41:26
ผมไม่รู้นะว่าคำว่าเมืองนอกมันคือที่ไหนและราคามันเท่ากันจริงมั๊ย  แต่สมมุติว่ามันเท่ากันละกัน

ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงราคาส่วนเพิ่มเข้ามามันมาจากภาษี(เหมาทั้งสรรพสามิตและนำเข้าเลยเนาะ)บวกค่าขนส่ง(ติต่างว่าประกอบไทยละกัน)   ถ้าขนจูนไปขายญี่ปุ่นจริงหักบวกลบกับที่ญี่ปุ่นประกอบalphardเองผมว่าราคาอาจใกล้เคียงกันหรืออาจถึงขั้นแพงกว่าก็เป็นได้นะใครจะรู้

ไม่เอาแบบนำเข้าครับ
ตามหัวข้อกระทู้คืออยากทราบว่าถ้าผลิตและประกอบที่นั่น ราคาเมื่อเทียบกับ Alphard
จะใกล้เคียงหรือห่างกันแค่ไหนครับ
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มิถุนายน 06, 2017, 17:02:35
รถกระบะ ที่ต่างประเทศ หลายประเทศราคาแพงกว่าเก๋งนะครับ ที่ usa กระบะ toyota แพงกว่า camry

กระบะ yank คนละชั้นกะกระบะ third world ของเราครับ

แค่ Tacoma กับ 4-runner ก็เหนือกว่า Hilux กับ Fortuner ของเราแล้ว
4-runner ก็เหมือนๆกันนะครับ จากที่ประสบมา
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xcalibur ที่ มิถุนายน 06, 2017, 19:32:54
third world SUV นี่เรื่องจริง เป็นเหตุผลที่ผมไม่เคยแลรถ PPV ปีก่อนได้ลองฟอจูนนั่งหลังเด้งดี๋งๆเหมือนเดิม
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: legion ที่ มิถุนายน 06, 2017, 19:43:50
สงสัยครับ หลังจากที่รู้แล้วว่าเมืองนอกฝรั่งขายราคาเท่าเบนซ์บีเอ็ม

ฟอจูนเนอร์ที่ต่างประเทศ ขายราคาเท่าเบนซ์ บีเอ็มเลยหรอครับ ทำไมแพงขนาดนั้น เทียบกับพวก crv cx3 ฟอจูนเนอร์ราคาถูกกว่าหรือแพงกว่า ในเมืองนอก?  ผมสงสัยอีกคน
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: legion ที่ มิถุนายน 06, 2017, 19:47:18
ที่ออสราคาเท่า GLA250 เลยครับ
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: legion ที่ มิถุนายน 06, 2017, 19:49:24
Crv
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: legion ที่ มิถุนายน 06, 2017, 19:50:48
Cx5
จะเห็นว่าฟอร์ ราคาพอๆ กับ gla250 และแพงกว่า crv cx5 ถึงเกือบเท่าตัว
ราคาที่ออสเตรเลีย
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มิถุนายน 06, 2017, 21:08:05
เริ่มต้นคุณต้องตัดเรื่องกำแพงภาษีทิ้งไปให้หมดก่อน หรือตั้งสมมติฐานก่อนว่ารถทุกคันอยู่บนพื้นฐานภาษีเดียวกันก่อนนะครับ

ที่ออสเตรเลีย ราคารุ่น crusade ซึ่งเทียบเป็น 2.8 4wd ไม่มีชุดแต่งtrd อะไรเยอะแยะแบบที่ไทย อยู่ที่ 68000 AUD drive away ครับ ตัวนี้ถ้าเทียบกับ 2.8 4wd บ้านเราราคาทางโน้นจะแพงกว่า
แต่มีบางอย่างที่ตัวไทยไม่มี เช่น DPF และดิสก์หลัง กับ diff lock หลัง . ซึ่งระดับราคานี้มันสามารถเล่น Land cruiser Prado ที่ประกอบมาจากญี่ปุ่นได้เลย แต่ถ้าจะเล่น Prado ก็จะได้แค่ตัวเริ่มต้นหรือตัวกลางๆ
ถ้าจะรุ่นท็อปของ Prado ราคาก็ไปแตะแสน AUD ซะแล้ว แต่ว่าก็ว่าเถอะ ถ้าผมอยู่ออสแล้วต้องเลือกสองคันนี้ผมก็เลือก Prado ไม่ต้องคิดไรมากเลย


ทีนี้มาดูราคา Prado ที่ผู้นำเข้าอิสระนำมาขายในไทย ราคาก็ป้วนเปี้ยนแถวๆ 3 ปลายๆไปถึง 4 กลางๆ ในรุ่นเครื่องดีเซล 2.8 ลิตร
แล้วราคา alphard ในไทยอยู่ที่ราวๆเดียวกัน จึงคิดว่าราคาจะไปอยู่ราวๆนั้นครับ

ถ้าเอา fortuner ไปญี่ปุ่นตัวรถน่ะมันจะขายไม่ได้ เพราะที่ญี่ปุ่นเองไม่ได้นิยมรถแบบนี้ แล้วแถมเป็นเครื่องดีเซลตระกูลปิคอัพอีก และอีกเรื่องสำคัญคือ ที่นั่นมี Prado ค้ำคออยู่แล้วด้วย
และจริงๆยอด Prado ในญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้เยอะมากมายครับ

และความจริงอีกข้อที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ (ขออภัยเจ้าของ fortuner ด้วยนะครับ แต่ผมเองก็ขับรุ่นนี้อยู่เช่นกัน) คือ ประเทศเหล่านี้ยังมีคนบางกลุ่มที่มองว่า fortuner นี้เป็นรถกลุ่ม third world suv หมายถึงเป็นรถ suv เพื่อตลาดประเทศกลุ่มกำลังพัฒนา ซึ่งหลายๆคนในประเทศโลกที่ 1 จะไม่เลือกใช้ แต่ไม่เสมอไปหรอกนะ เพราะได้ข่าวที่ออสเตรเลียยอด fortuner ที่ประกอบส่งไปจากไทยก็ไหลเรื่อยๆอยู่


ทีนี้มามองกลุ่ม CRV บ้าง กลุ่มนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ราวๆ 30000 ไปจนถึง 4 หมื่นกลางๆ AUD
ข้อมูลจาก mortoring ที่เพิ่งออกข่าวเตรียมเปิดตัว CRV G5 ในออสเตรเลีย สรุปว่าทางโน้นเขาได้บล็อก 1.5 turbo ไปตัวเดียวเลย
ซึ่งถ้าดูเผินๆ ราคาตัวเริ่มต้นของ crv ที่ออสเตรเลียจะถูกกว่าราคา fortuner ที่ออสเตรเลียอยู่พอสมควรเลย

พอเห็นภาพมั้ยครับ

ผมลองเทียบ ราคา Prado กับ Alphard ในญี่ปุ่นราคาก็เท่าๆ กัน
สรุป Fortuner ขายญี่ปุ่น ก็น่าจะราคาเท่าๆ Alphard ตัวล่าง-ตัวกลางเช่นกัน
ถ้าตีว่า Australia นำเข้ารถไม่มีภาษีอะไรมาเบี่ยงเบนนัก

หรือนึกย้อนกลับ Fortuner ในต่างประเทศราคาเท่าบ้านเรา ถ้าเรานำเข้ามาไทย
ก็คูณ 3 เข้าไป ราคาก็จะประมาณ 3-4.5 ล้าน

เรื่อง 3rd world suv โยงเข้ากับเรื่องช่วงล่างดึ๋งๆ ผมว่าก็คนล่ะเรื่องกันนะครับ
ช่วงล่างไม่ดีเพราะ setting มาไม่ดี ไม่น่าโยงไปเรื่องอื่นได้  ;D
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ มิถุนายน 06, 2017, 21:51:55
ผมว่าคุณเข้าใจที่ผมสื่อแล้วครับ

ส่วน third world suv ก็ตามนั้น เหน็บบ้าง ขำๆบ้าง สีสันกันไปครับ ตอนแรกผมก็คิดนะ แต่พอเลิกคิดเท่านั้นแหละมาโผล่โรงรถที่บ้านได้ไงไม่รู้

ส่วนช่วงล่างเด้งๆ ยังงงอยู่ว่ามันโยงมายังไง แต่จะว่าไปตัว Prado รุ่นล่างๆกลางๆก็ไม่ได้นิ่มอะไรนะ
ต้องพวกรุ่นสูงๆหน่อยที่มี CRAWL Control และมีช่วงล่างถุงลมติดมา นั่นล่ะนุ่มจริง
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: InBkk ที่ มิถุนายน 06, 2017, 22:26:13
ไม่เข้าใจ ทำไมชอบกันจัง SUV MPV พื้นฐานกระบะ ทำไมไม่เอาพวก Crossover SUV หรือ MPV พื้นฐานรถเก๋งมาประกอบในประเทศขาย
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xcalibur ที่ มิถุนายน 06, 2017, 22:31:06
ไม่ได้จะโยงคร้าบ
แค่แตกความเห็นเฉยๆส่วนตัวไม่โอเคกับช่วงล่างรถประเภทนี้เท่านั้นเองครับ ทั้ง ผบ.&แม่ยายก็เห็นตรงกัน นั่งแล้วฟีลลิ่งเดียวกับเจ้า vigo prerunner ที่บ้าน (แหงละ) สุดท้ายในราคานี้ก็จิ้มไปที่ CR-V
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 12345678910 ที่ มิถุนายน 06, 2017, 22:35:52
Cx5
จะเห็นว่าฟอร์ ราคาพอๆ กับ gla250 และแพงกว่า crv cx5 ถึงเกือบเท่าตัว
ราคาที่ออสเตรเลีย


ทำไมออสเตรเลีย ฟอจูนเนอร์ถึงแพงกว่า crv และ cx5 มากจังครับ ต้นทุนรถพวก fortuner แพงกว่าหรอครับ เห็นออฟชั่น fortuner น้อยกว่า crv กับ cx5 อีก ในเมืองไทยก็ราคาพอๆกัน
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มิถุนายน 06, 2017, 22:36:56
ไม่เข้าใจ ทำไมชอบกันจัง SUV MPV พื้นฐานกระบะ ทำไมไม่เอาพวก Crossover SUV หรือ MPV พื้นฐานรถเก๋งมาประกอบในประเทศขาย

ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียนะครับ ข้อดีของเขาก็มีเพียงแต่เราอาจจะไม่ได้ต้องการข้อดีนั้น
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มิถุนายน 06, 2017, 22:46:31
Cx5
จะเห็นว่าฟอร์ ราคาพอๆ กับ gla250 และแพงกว่า crv cx5 ถึงเกือบเท่าตัว
ราคาที่ออสเตรเลีย



ทำไมออสเตรเลีย ฟอจูนเนอร์ถึงแพงกว่า crv และ cx5 มากจังครับ ต้นทุนรถพวก fortuner แพงกว่าหรอครับ เห็นออฟชั่น fortuner น้อยกว่า crv กับ cx5 อีก ในเมืองไทยก็ราคาพอๆกัน

ผมว่า ใหญ่กว่า ทนกว่า ลุยกว่าครับ

ส่วน option มากหรือน้อยก็อีกเรื่อง
setting ช่วงล่างมาดีหรือไม่ดีก็อีกเรื่อง

เหตุผล เพราะเป็นรถคนละประเภทกัน แค่รูปร่างเป็น SUV เหมือนกัน
option อะไรต่างๆ เลยแปรผันไม่ตรงกัน
(พื้นฐานกระบะก็จริงแต่ฝรั่งเรียก SUV มันทน ภาพลักษณ์ก็ดูต้นทุนสูง (น่าจะ),
ส่วนพื้นฐานเก๋งช่วงล่างดีก็จริงแต่ฝรั่งเรียก Crossover ครับ
ศักดิ์ดูด้อยกว่าในเรื่องความทนทานและการลุย)
 
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JIRATH ที่ มิถุนายน 07, 2017, 04:29:44
รถกระบะ ที่ต่างประเทศ หลายประเทศราคาแพงกว่าเก๋งนะครับ ที่ usa กระบะ toyota แพงกว่า camry

กระบะ yank คนละชั้นกะกระบะ third world ของเราครับ

แค่ Tacoma กับ 4-runner ก็เหนือกว่า Hilux กับ Fortuner ของเราแล้ว

 เหนือกว่ายังไงครับ
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ มิถุนายน 07, 2017, 08:49:12
รถกระบะ ที่ต่างประเทศ หลายประเทศราคาแพงกว่าเก๋งนะครับ ที่ usa กระบะ toyota แพงกว่า camry

กระบะ yank คนละชั้นกะกระบะ third world ของเราครับ

แค่ Tacoma กับ 4-runner ก็เหนือกว่า Hilux กับ Fortuner ของเราแล้ว

 เหนือกว่ายังไงครับ

อยากทราบเช่นกันครับ
เท่าที่ผมรู้ก็ เอาอันหลักๆนะ พวกฟีเจอร์ย่อยๆเช่นจอ เครื่องเสียงอะไรนั่นไม่นับ
- 1GR-FE V6 4.0 ไม่แน่ใจมี 2.7 ด้วยหรือไม่
- ไม่ได้มากั๊กสเป็กเบรก แบ่งชนชั้น 4 disks , 2 disks บ้าๆแบบบ้านเรา
- ดีไซน์ที่ต่างกัน
- 4-runner , tacoma , hilux คือรถ size เดียวกัน

จริงๆผมว่า 4 runner นี่ไม่น่าสนเท่าไร ถ้าจะเล่น body on frame ที่ US เล่น sequoia ที่ based on tundra ไปเลยดีกว่า อยากรู้เหมือนกันว่า V8 5.7 I-force engine จะรู้สึกอย่างไร
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ มิถุนายน 07, 2017, 09:48:57
รถกระบะ ที่ต่างประเทศ หลายประเทศราคาแพงกว่าเก๋งนะครับ ที่ usa กระบะ toyota แพงกว่า camry

กระบะ yank คนละชั้นกะกระบะ third world ของเราครับ

แค่ Tacoma กับ 4-runner ก็เหนือกว่า Hilux กับ Fortuner ของเราแล้ว

 เหนือกว่ายังไงครับ

อยากทราบเช่นกันครับ
เท่าที่ผมรู้ก็ เอาอันหลักๆนะ พวกฟีเจอร์ย่อยๆเช่นจอ เครื่องเสียงอะไรนั่นไม่นับ
- 1GR-FE V6 4.0 ไม่แน่ใจมี 2.7 ด้วยหรือไม่
- ไม่ได้มากั๊กสเป็กเบรก แบ่งชนชั้น 4 disks , 2 disks บ้าๆแบบบ้านเรา
- ดีไซน์ที่ต่างกัน
- 4-runner , tacoma , hilux คือรถ size เดียวกัน

จริงๆผมว่า 4 runner นี่ไม่น่าสนเท่าไร ถ้าจะเล่น body on frame ที่ US เล่น sequoia ที่ based on tundra ไปเลยดีกว่า อยากรู้เหมือนกันว่า V8 5.7 I-force engine จะรู้สึกอย่างไร


ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของ 4-runner มามีของดีพอตัวครับ
KDSS
CRAWL Control
ระบบขับเคลื่อน มีให้เลือกหลายแบบ
ขับสอง มี LSD หลัง
ขับ 4 part-time
ขับ 4 full time
เกียร์ยังเป็น 5 A/T อยู่

แต่ทั้งหมดนี้ถ้าจะเทียบจริงๆต้องเอา prado ไปเทียบนั่นเอง
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มิถุนายน 07, 2017, 10:03:15
รถกระบะ ที่ต่างประเทศ หลายประเทศราคาแพงกว่าเก๋งนะครับ ที่ usa กระบะ toyota แพงกว่า camry

กระบะ yank คนละชั้นกะกระบะ third world ของเราครับ

แค่ Tacoma กับ 4-runner ก็เหนือกว่า Hilux กับ Fortuner ของเราแล้ว

 เหนือกว่ายังไงครับ

อยากทราบเช่นกันครับ
เท่าที่ผมรู้ก็ เอาอันหลักๆนะ พวกฟีเจอร์ย่อยๆเช่นจอ เครื่องเสียงอะไรนั่นไม่นับ
- 1GR-FE V6 4.0 ไม่แน่ใจมี 2.7 ด้วยหรือไม่
- ไม่ได้มากั๊กสเป็กเบรก แบ่งชนชั้น 4 disks , 2 disks บ้าๆแบบบ้านเรา
- ดีไซน์ที่ต่างกัน
- 4-runner , tacoma , hilux คือรถ size เดียวกัน

จริงๆผมว่า 4 runner นี่ไม่น่าสนเท่าไร ถ้าจะเล่น body on frame ที่ US เล่น sequoia ที่ based on tundra ไปเลยดีกว่า อยากรู้เหมือนกันว่า V8 5.7 I-force engine จะรู้สึกอย่างไร


ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของ 4-runner มามีของดีพอตัวครับ
KDSS
CRAWL Control
ระบบขับเคลื่อน มีให้เลือกหลายแบบ
ขับสอง มี LSD หลัง
ขับ 4 part-time
ขับ 4 full time
เกียร์ยังเป็น 5 A/T อยู่

แต่ทั้งหมดนี้ถ้าจะเทียบจริงๆต้องเอา prado ไปเทียบนั่นเอง

ถ้าเอา Fortuner หรือ Revo ไปขาย ถ้าอยากยัดก็คงยัด option
เหล่านั้นเข้าไปได้แหล่ะครับ 555
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sayuno ที่ มิถุนายน 07, 2017, 12:54:38
เริ่มต้นคุณต้องตัดเรื่องกำแพงภาษีทิ้งไปให้หมดก่อน หรือตั้งสมมติฐานก่อนว่ารถทุกคันอยู่บนพื้นฐานภาษีเดียวกันก่อนนะครับ

ที่ออสเตรเลีย ราคารุ่น crusade ซึ่งเทียบเป็น 2.8 4wd ไม่มีชุดแต่งtrd อะไรเยอะแยะแบบที่ไทย อยู่ที่ 68000 AUD drive away ครับ ตัวนี้ถ้าเทียบกับ 2.8 4wd บ้านเราราคาทางโน้นจะแพงกว่า
แต่มีบางอย่างที่ตัวไทยไม่มี เช่น DPF และดิสก์หลัง กับ diff lock หลัง . ซึ่งระดับราคานี้มันสามารถเล่น Land cruiser Prado ที่ประกอบมาจากญี่ปุ่นได้เลย แต่ถ้าจะเล่น Prado ก็จะได้แค่ตัวเริ่มต้นหรือตัวกลางๆ
ถ้าจะรุ่นท็อปของ Prado ราคาก็ไปแตะแสน AUD ซะแล้ว แต่ว่าก็ว่าเถอะ ถ้าผมอยู่ออสแล้วต้องเลือกสองคันนี้ผมก็เลือก Prado ไม่ต้องคิดไรมากเลย


ทีนี้มาดูราคา Prado ที่ผู้นำเข้าอิสระนำมาขายในไทย ราคาก็ป้วนเปี้ยนแถวๆ 3 ปลายๆไปถึง 4 กลางๆ ในรุ่นเครื่องดีเซล 2.8 ลิตร
แล้วราคา alphard ในไทยอยู่ที่ราวๆเดียวกัน จึงคิดว่าราคาจะไปอยู่ราวๆนั้นครับ

ถ้าเอา fortuner ไปญี่ปุ่นตัวรถน่ะมันจะขายไม่ได้ เพราะที่ญี่ปุ่นเองไม่ได้นิยมรถแบบนี้ แล้วแถมเป็นเครื่องดีเซลตระกูลปิคอัพอีก และอีกเรื่องสำคัญคือ ที่นั่นมี Prado ค้ำคออยู่แล้วด้วย
และจริงๆยอด Prado ในญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้เยอะมากมายครับ

และความจริงอีกข้อที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ (ขออภัยเจ้าของ fortuner ด้วยนะครับ แต่ผมเองก็ขับรุ่นนี้อยู่เช่นกัน) คือ ประเทศเหล่านี้ยังมีคนบางกลุ่มที่มองว่า fortuner นี้เป็นรถกลุ่ม third world suv หมายถึงเป็นรถ suv เพื่อตลาดประเทศกลุ่มกำลังพัฒนา ซึ่งหลายๆคนในประเทศโลกที่ 1 จะไม่เลือกใช้ แต่ไม่เสมอไปหรอกนะ เพราะได้ข่าวที่ออสเตรเลียยอด fortuner ที่ประกอบส่งไปจากไทยก็ไหลเรื่อยๆอยู่


ทีนี้มามองกลุ่ม CRV บ้าง กลุ่มนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ราวๆ 30000 ไปจนถึง 4 หมื่นกลางๆ AUD
ข้อมูลจาก mortoring ที่เพิ่งออกข่าวเตรียมเปิดตัว CRV G5 ในออสเตรเลีย สรุปว่าทางโน้นเขาได้บล็อก 1.5 turbo ไปตัวเดียวเลย
ซึ่งถ้าดูเผินๆ ราคาตัวเริ่มต้นของ crv ที่ออสเตรเลียจะถูกกว่าราคา fortuner ที่ออสเตรเลียอยู่พอสมควรเลย

พอเห็นภาพมั้ยครับ

ผมลองเทียบ ราคา Prado กับ Alphard ในญี่ปุ่นราคาก็เท่าๆ กัน
สรุป Fortuner ขายญี่ปุ่น ก็น่าจะราคาเท่าๆ Alphard ตัวล่าง-ตัวกลางเช่นกัน
ถ้าตีว่า Australia นำเข้ารถไม่มีภาษีอะไรมาเบี่ยงเบนนัก

หรือนึกย้อนกลับ Fortuner ในต่างประเทศราคาเท่าบ้านเรา ถ้าเรานำเข้ามาไทย
ก็คูณ 3 เข้าไป ราคาก็จะประมาณ 3-4.5 ล้าน

เรื่อง 3rd world suv โยงเข้ากับเรื่องช่วงล่างดึ๋งๆ ผมว่าก็คนล่ะเรื่องกันนะครับ
ช่วงล่างไม่ดีเพราะ setting มาไม่ดี ไม่น่าโยงไปเรื่องอื่นได้  ;D

เห็นด้วยครับ มีหลายคนเข้าใจผิดและรังเกียจเรื่องช่วงล่างของรถพวก body on frame ว่าแชสซีทำให้รถมันไม่นิ่ม แต่มันไม่เกี่ยวกันเลยมันอยู่ที่ setting อย่างที่บอกมากกว่า รถพวกนี้เน้นใช้งานหนักและทนทึกเป็นหลัก แต่จะให้นิ่มก็ทำได้และอาจจะทำได้ดีด้วย เช่น พวก SUV Prado
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ มิถุนายน 07, 2017, 14:46:00
เริ่มต้นคุณต้องตัดเรื่องกำแพงภาษีทิ้งไปให้หมดก่อน หรือตั้งสมมติฐานก่อนว่ารถทุกคันอยู่บนพื้นฐานภาษีเดียวกันก่อนนะครับ

ที่ออสเตรเลีย ราคารุ่น crusade ซึ่งเทียบเป็น 2.8 4wd ไม่มีชุดแต่งtrd อะไรเยอะแยะแบบที่ไทย อยู่ที่ 68000 AUD drive away ครับ ตัวนี้ถ้าเทียบกับ 2.8 4wd บ้านเราราคาทางโน้นจะแพงกว่า
แต่มีบางอย่างที่ตัวไทยไม่มี เช่น DPF และดิสก์หลัง กับ diff lock หลัง . ซึ่งระดับราคานี้มันสามารถเล่น Land cruiser Prado ที่ประกอบมาจากญี่ปุ่นได้เลย แต่ถ้าจะเล่น Prado ก็จะได้แค่ตัวเริ่มต้นหรือตัวกลางๆ
ถ้าจะรุ่นท็อปของ Prado ราคาก็ไปแตะแสน AUD ซะแล้ว แต่ว่าก็ว่าเถอะ ถ้าผมอยู่ออสแล้วต้องเลือกสองคันนี้ผมก็เลือก Prado ไม่ต้องคิดไรมากเลย


ทีนี้มาดูราคา Prado ที่ผู้นำเข้าอิสระนำมาขายในไทย ราคาก็ป้วนเปี้ยนแถวๆ 3 ปลายๆไปถึง 4 กลางๆ ในรุ่นเครื่องดีเซล 2.8 ลิตร
แล้วราคา alphard ในไทยอยู่ที่ราวๆเดียวกัน จึงคิดว่าราคาจะไปอยู่ราวๆนั้นครับ

ถ้าเอา fortuner ไปญี่ปุ่นตัวรถน่ะมันจะขายไม่ได้ เพราะที่ญี่ปุ่นเองไม่ได้นิยมรถแบบนี้ แล้วแถมเป็นเครื่องดีเซลตระกูลปิคอัพอีก และอีกเรื่องสำคัญคือ ที่นั่นมี Prado ค้ำคออยู่แล้วด้วย
และจริงๆยอด Prado ในญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้เยอะมากมายครับ

และความจริงอีกข้อที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ (ขออภัยเจ้าของ fortuner ด้วยนะครับ แต่ผมเองก็ขับรุ่นนี้อยู่เช่นกัน) คือ ประเทศเหล่านี้ยังมีคนบางกลุ่มที่มองว่า fortuner นี้เป็นรถกลุ่ม third world suv หมายถึงเป็นรถ suv เพื่อตลาดประเทศกลุ่มกำลังพัฒนา ซึ่งหลายๆคนในประเทศโลกที่ 1 จะไม่เลือกใช้ แต่ไม่เสมอไปหรอกนะ เพราะได้ข่าวที่ออสเตรเลียยอด fortuner ที่ประกอบส่งไปจากไทยก็ไหลเรื่อยๆอยู่


ทีนี้มามองกลุ่ม CRV บ้าง กลุ่มนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ราวๆ 30000 ไปจนถึง 4 หมื่นกลางๆ AUD
ข้อมูลจาก mortoring ที่เพิ่งออกข่าวเตรียมเปิดตัว CRV G5 ในออสเตรเลีย สรุปว่าทางโน้นเขาได้บล็อก 1.5 turbo ไปตัวเดียวเลย
ซึ่งถ้าดูเผินๆ ราคาตัวเริ่มต้นของ crv ที่ออสเตรเลียจะถูกกว่าราคา fortuner ที่ออสเตรเลียอยู่พอสมควรเลย

พอเห็นภาพมั้ยครับ

ผมลองเทียบ ราคา Prado กับ Alphard ในญี่ปุ่นราคาก็เท่าๆ กัน
สรุป Fortuner ขายญี่ปุ่น ก็น่าจะราคาเท่าๆ Alphard ตัวล่าง-ตัวกลางเช่นกัน
ถ้าตีว่า Australia นำเข้ารถไม่มีภาษีอะไรมาเบี่ยงเบนนัก

หรือนึกย้อนกลับ Fortuner ในต่างประเทศราคาเท่าบ้านเรา ถ้าเรานำเข้ามาไทย
ก็คูณ 3 เข้าไป ราคาก็จะประมาณ 3-4.5 ล้าน

เรื่อง 3rd world suv โยงเข้ากับเรื่องช่วงล่างดึ๋งๆ ผมว่าก็คนล่ะเรื่องกันนะครับ
ช่วงล่างไม่ดีเพราะ setting มาไม่ดี ไม่น่าโยงไปเรื่องอื่นได้  ;D

เห็นด้วยครับ มีหลายคนเข้าใจผิดและรังเกียจเรื่องช่วงล่างของรถพวก body on frame ว่าแชสซีทำให้รถมันไม่นิ่ม แต่มันไม่เกี่ยวกันเลยมันอยู่ที่ setting อย่างที่บอกมากกว่า รถพวกนี้เน้นใช้งานหนักและทนทึกเป็นหลัก แต่จะให้นิ่มก็ทำได้และอาจจะทำได้ดีด้วย เช่น พวก SUV Prado

ถ้า design, เครื่องยนต์ และ setting มันได้เหมือนกับ Caddy Escalade, Chevy Tahoe/Suburban, GMC Yukon, Ford Expedition etc... มันก็โอเคครับ แต่นี้มันไม่ใช่อะ  ดีไซน์ พวก body on frame ในบ้านเรามันดู Ghetto มากๆ (โดยเฉพาะ Fortuner) จะทำตัวถังให้มันสูงไปถึงไหน , เครื่องยนต์สู้ไม่ได้อยู่แล้ว, setting ก็คนละชั้นกันอีก

ถ้าเงินเท่าๆกันผมว่าไปลุย Subi Forester XT ตัว JDM 280 ม้า ยังดีกว่าเยอะ
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มิถุนายน 07, 2017, 15:24:47
เริ่มต้นคุณต้องตัดเรื่องกำแพงภาษีทิ้งไปให้หมดก่อน หรือตั้งสมมติฐานก่อนว่ารถทุกคันอยู่บนพื้นฐานภาษีเดียวกันก่อนนะครับ

ที่ออสเตรเลีย ราคารุ่น crusade ซึ่งเทียบเป็น 2.8 4wd ไม่มีชุดแต่งtrd อะไรเยอะแยะแบบที่ไทย อยู่ที่ 68000 AUD drive away ครับ ตัวนี้ถ้าเทียบกับ 2.8 4wd บ้านเราราคาทางโน้นจะแพงกว่า
แต่มีบางอย่างที่ตัวไทยไม่มี เช่น DPF และดิสก์หลัง กับ diff lock หลัง . ซึ่งระดับราคานี้มันสามารถเล่น Land cruiser Prado ที่ประกอบมาจากญี่ปุ่นได้เลย แต่ถ้าจะเล่น Prado ก็จะได้แค่ตัวเริ่มต้นหรือตัวกลางๆ
ถ้าจะรุ่นท็อปของ Prado ราคาก็ไปแตะแสน AUD ซะแล้ว แต่ว่าก็ว่าเถอะ ถ้าผมอยู่ออสแล้วต้องเลือกสองคันนี้ผมก็เลือก Prado ไม่ต้องคิดไรมากเลย


ทีนี้มาดูราคา Prado ที่ผู้นำเข้าอิสระนำมาขายในไทย ราคาก็ป้วนเปี้ยนแถวๆ 3 ปลายๆไปถึง 4 กลางๆ ในรุ่นเครื่องดีเซล 2.8 ลิตร
แล้วราคา alphard ในไทยอยู่ที่ราวๆเดียวกัน จึงคิดว่าราคาจะไปอยู่ราวๆนั้นครับ

ถ้าเอา fortuner ไปญี่ปุ่นตัวรถน่ะมันจะขายไม่ได้ เพราะที่ญี่ปุ่นเองไม่ได้นิยมรถแบบนี้ แล้วแถมเป็นเครื่องดีเซลตระกูลปิคอัพอีก และอีกเรื่องสำคัญคือ ที่นั่นมี Prado ค้ำคออยู่แล้วด้วย
และจริงๆยอด Prado ในญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้เยอะมากมายครับ

และความจริงอีกข้อที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ (ขออภัยเจ้าของ fortuner ด้วยนะครับ แต่ผมเองก็ขับรุ่นนี้อยู่เช่นกัน) คือ ประเทศเหล่านี้ยังมีคนบางกลุ่มที่มองว่า fortuner นี้เป็นรถกลุ่ม third world suv หมายถึงเป็นรถ suv เพื่อตลาดประเทศกลุ่มกำลังพัฒนา ซึ่งหลายๆคนในประเทศโลกที่ 1 จะไม่เลือกใช้ แต่ไม่เสมอไปหรอกนะ เพราะได้ข่าวที่ออสเตรเลียยอด fortuner ที่ประกอบส่งไปจากไทยก็ไหลเรื่อยๆอยู่


ทีนี้มามองกลุ่ม CRV บ้าง กลุ่มนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ราวๆ 30000 ไปจนถึง 4 หมื่นกลางๆ AUD
ข้อมูลจาก mortoring ที่เพิ่งออกข่าวเตรียมเปิดตัว CRV G5 ในออสเตรเลีย สรุปว่าทางโน้นเขาได้บล็อก 1.5 turbo ไปตัวเดียวเลย
ซึ่งถ้าดูเผินๆ ราคาตัวเริ่มต้นของ crv ที่ออสเตรเลียจะถูกกว่าราคา fortuner ที่ออสเตรเลียอยู่พอสมควรเลย

พอเห็นภาพมั้ยครับ

ผมลองเทียบ ราคา Prado กับ Alphard ในญี่ปุ่นราคาก็เท่าๆ กัน
สรุป Fortuner ขายญี่ปุ่น ก็น่าจะราคาเท่าๆ Alphard ตัวล่าง-ตัวกลางเช่นกัน
ถ้าตีว่า Australia นำเข้ารถไม่มีภาษีอะไรมาเบี่ยงเบนนัก

หรือนึกย้อนกลับ Fortuner ในต่างประเทศราคาเท่าบ้านเรา ถ้าเรานำเข้ามาไทย
ก็คูณ 3 เข้าไป ราคาก็จะประมาณ 3-4.5 ล้าน

เรื่อง 3rd world suv โยงเข้ากับเรื่องช่วงล่างดึ๋งๆ ผมว่าก็คนล่ะเรื่องกันนะครับ
ช่วงล่างไม่ดีเพราะ setting มาไม่ดี ไม่น่าโยงไปเรื่องอื่นได้  ;D

เห็นด้วยครับ มีหลายคนเข้าใจผิดและรังเกียจเรื่องช่วงล่างของรถพวก body on frame ว่าแชสซีทำให้รถมันไม่นิ่ม แต่มันไม่เกี่ยวกันเลยมันอยู่ที่ setting อย่างที่บอกมากกว่า รถพวกนี้เน้นใช้งานหนักและทนทึกเป็นหลัก แต่จะให้นิ่มก็ทำได้และอาจจะทำได้ดีด้วย เช่น พวก SUV Prado

ถ้า design, เครื่องยนต์ และ setting มันได้เหมือนกับ Caddy Escalade, Chevy Tahoe/Suburban, GMC Yukon, Ford Expedition etc... มันก็โอเคครับ แต่นี้มันไม่ใช่อะ  ดีไซน์ พวก body on frame ในบ้านเรามันดู Ghetto มากๆ (โดยเฉพาะ Fortuner) จะทำตัวถังให้มันสูงไปถึงไหน , เครื่องยนต์สู้ไม่ได้อยู่แล้ว, setting ก็คนละชั้นกันอีก

ถ้าเงินเท่าๆกันผมว่าไปลุย Subi Forester XT ตัว JDM 280 ม้า ยังดีกว่าเยอะ

Caddy Escalade, Chevy Tahoe/Suburban, GMC Yukon, Ford Expedition เป็นรถ
full-size ครับ ส่วน SUV on frame บ้านเราเป็นแค่ mid-size ครับ ระดับมันเลยต่างกันชัดเจน
รถ full-size เป็นอะไรที่ค่ายรถต้องงัดทุกสิ่งทุกอย่างที่มีมายัดใส่แล้วไม่มีกั๊ก

SUV on frame ไม่ได้ออกแบบให้ดูอลังมาก แต่เน้นเรื่องทนทาน ลุยๆ ได้มากกว่า
แม้จะเป็น mid-size ก็อาจออกแบบสู้ Forester ที่เล็กกว่าไม่ได้ครับ

ทุกอย่างมันเป็นเรื่องของ segment ล้วนๆ
หัวข้อ: Re: ถ้า Fortuner ขายที่ญี่ปุ่น ราคาจะเทียบ Alphard ได้มั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มิถุนายน 07, 2017, 20:39:11
ภาษีแต่ละประเทศ มีผลกับราคารถจริงๆ