Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ มิถุนายน 08, 2017, 08:01:46
-
ผมมองๆดูหลายคัน มันก็คือสีเเดง Metallic หรือเปล่า? หรือว่าผมตาไม่ถึงก็ไม่รู้นะครับ เเต่เวลาโปรโมทสีจะชอบโปรยว่าสีเเดงมีรายละเอียดมากกว่างู้นงี้ สีขาวมุกเพิ่ม 7000-10000 ผมว่ายังสมเหตุสมผลมากกว่าอีก
มีใครรู้รายละเอียดอะไรมาเเชร์กันหน่อยครับ
-
เคยได้ยินมาว่า ต้องพ่นถึง 3 รอบครับ มันเลยแพง
อันนี้ไม่รู้ว่าจริงไหม เพราะหลายๆอู่ยังทำสีนี้ไม่ได้ หรือไม่เนียนครับ
-
แล้วมันสวยไหมล่ะครับ
ผมเคยเห็นบูธ mazda กับ nissan อยู่ติดกัน
นิสสันโชว์ note ใหม่แดง metallic สวยมาก
แต่พอหันไปมอง soul red ของมาสด้า
มองกลับไปกลับมา
เฮ้ย !! soul red สวยเข้ม มีมิติมากกว่า
มาสด้าโม้ว่าเค้ามีกรมวิธีพ่นพิเศษ
ซึ่งผมไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรเหมือนกันครับ แฮ่ะ ๆ :-[
-
สีที่แพงกว่าจะหนากว่า และพ่นจำนวนครั้งมากกว่าสีปรกติ
ที่ญี่ปุ่นก็เป็นแบบนี้ครับ รถผมสีบางหินดิดทีนี้เห็นถึงเหล็กเลย 555+
-
สวย
-
เกี่ยวกับเรื่องการสร้างมูลค่าทางการตลาดด้วยรึเปล่าครับ อย่างต้นทุนเพิ่มจริง 1000 แต่คิดแพงขึ้น 10000 แต่สร้างภาพให้ดูแพงคนก็ยิ่งสนใจ
-
https://www.youtube.com/watch?v=O3RSAMkqgYI
วิธีทำค่อนข้างยุ่งยาก ตามคลิปเลย
-
https://www.youtube.com/watch?v=O3RSAMkqgYI
วิธีทำค่อนข้างยุ่งยาก ตามคลิปเลย
แสดงว่าเป็น Candy paint สินะครับ Candy สีสวยมีมิติกว่า Metallic อีกด้วย
-
สีนี้เห็นว่าเวาลาโดนขูดสีถลอดต้องทำใจนิดนึงเรื่องทำสีจริงรึเปล่าครับ
-
เกี่ยวกับเรื่องการสร้างมูลค่าทางการตลาดด้วยรึเปล่าครับ อย่างต้นทุนเพิ่มจริง 1000 แต่คิดแพงขึ้น 10000 แต่สร้างภาพให้ดูแพงคนก็ยิ่งสนใจ
ประมาณนั้น
ส่วนตัวเรื่องความสวยงาม ผมไม่เห็นความต่างเลย คือแบบถ้ามันสะท้อนแสงผมว่าสีอื่นยี่ห้ออื่นบางสีก็ไม่ต่างกัน
แต่กับมาสด้ารุ่นนี้มัน angry bird ดี
-
ไปดูในแคตาล๊อกครับ มันเขียนโปรโมทไว้ว่าโน่นนี่นั่น
ผมว่ามันก็ไม่ต่างกับเจ้าอื่นที่ทำสีขาวมุกคิดเพิ่ม อะไรนะ
อีกอย่างมันเรื่องการตลาด การทำราคา ว่าเขาไม่ได้ ไม่พอใจอย่าซื้อเท่านั้น
-
ภาษาช่างอู่ เห็นเค้าเรียก สีแดงมุข นะครับ เจอแดดๆจะสีแบบนึง มืดๆ จะสีแบบนึง
ทำยากกว่าขาวมุข เพี้ยนง่าย ถ้าเคลมประกัน เป็นชิ้นๆ ขนาดทำมาจากโรงงาน ดูดีๆ สียังไม่แป๊ะเลย เช่นพวกกันชนกับ ตัวถังรถ
เคลมสีที อู่มีปวดหัวครับ แก้งานหลายรอบ หรือไม่งั้นเจ้าของก็ขี้เกียจเอามาแก้ละ จบยาก
บางทีมันก็เป้นทุข์ของรถพวกสีพิเศษนะ จ่ายก็แพงกว่า ดูแลก็ยังลำบากอีก ถามว่าแพงมั้ย 15000 ผมก็ว่าแพงนะ แต่ก็มีคนยอมจ่าย เพราะสีแดงนี้มันสวยจริงๆ
-
ผมมั่นใจผมมั่นใจว่าสีแดงของมาสด้านั้นดีกว่าสีแดงของเจ้าอื่นนะ เอาแค่ในระดับเดียวกันนะครับ แต่ แต่ก็ได้แค่ความสวยสีมีมิติครับผม ถ้าเรื่องความหนาของชั้นสีนี่โคตรกากเลย ตอนนี้รถผมข้างหน้าโดนหินดีดจนสีหลุดไปเป็นแถบๆแล้วครับ 555
-
มันพ่น หลายชั้น จึงยากและเสียเวลา
สีแดง ของ mazda เป็นสีที่อู่รถ ขยาด ไม่อยากรับ เพราะทำให้โอกาสสีเพี้ยนเยอะ
เห็นในคลับมีเคลมสี 2-3 รอบกันเลย ขนาดทำที่ศูนย์
ส่วนตัวชอบ Machine Grey กับ Ceramic White มากกว่า
-
สวยอยู่ แต่ราคาต่างกันทำให้คิดเยอะได้
-
สีสวย แต่ลำบากใจ ต้องซ่อมสีนี้แหละครับ
-
ในที่มือกับที่สว่างๆนี่ดูแล้วคนละสีเลยนะครับ ผมว่าสวยกว่าสีแดงยี่ห้ออื่นมากนะครับ
-
สีแดง Soul Red ของ Mazda ผมให้สวยสุดในสีแดง เทียบระดับ Designo Red Metallic ของ Benz ซึ่งมีเฉพาะรุ่น CBU และต้องจ่ายเพิ่มเหมือนกัน (30,000 บาท)
-
ผมเคยเอารถสี Soul Red นี้ไปเฉี่ยวรถกระบะมา ตรงบริเวณแก้ม ปรากฏว่าสีรถผมไม่หลุดเลยครับ มีเพียงแต่รอยบุบ แต่รถคู่กรณีสีหลุดเป็นเส้น
ผมเคยคุยกับช่างที่มาสด้า เค้าบอกว่าสีนี้ ศูนย์มาสด้ามีซ่อมได้อยู่แค่ 2-3 ที่ทั่วประเทศ แล้วพอซ่อมมาแล้วจะไม่เหมือนสีเดิมเลยแม้จะซ่อมศูนย์
-
สีแดง Soul Red ของ Mazda ผมให้สวยสุดในสีแดง เทียบระดับ Designo Red Metallic ของ Benz ซึ่งมีเฉพาะรุ่น CBU และต้องจ่ายเพิ่มเหมือนกัน (30,000 บาท)
ถ้าเป็นราคาในไทย Designo แพงครับยิ่งถ้าเป็นสี Metallic ใน SLK R172 ถ้าจำไม่ผิดเพิ่ม 5-7 หมื่นกว่าเลยเลือกสีปกติสงสัยโดนภาษีกับเบนซ์ไทยบวกเยอะ
ส่วนเรื่องสี Soul red เห็นมีคนรีวิวไว้ครับที่ซ่อมดีๆก็มีสีพิเศษตามราคา http://www.allnewmazda3.com/index.php?topic=7484.0
เห็นว่าได้มาตรฐานที่แรกของมาสด้าในโซนประเทศเราเลย http://www.mazda-petra.com/
-
ผมก็กลัวตอนซ่อม ต้องมาระวัดระวังดูแลยากมาก แต่ต่อให้ระวังเหตุไม่คาดฝันก็มีตลอด ด้านราคาแพงแต่ผมมองว่าคุ้มกว่าสีขาวมุขหรือสีดำที่ชอบให้เพิ่มตังเพราะคนนิยม เบื่อมาก
-
ผมว่ามันคือสีแดงของ mazda เค้าด้วยแหละครับ เป็นเอกลักษณ์อะไรแบบนี้ เลยบวกราคาไป
-
สีรถยนต์เนี่ยะ ม่ีเทคนิคที่นิยมกันมาก เรียกว่า TriCoat
ค่ายรถยนต์ไหนจะไปตั้งชื่อเรียกเองอะไรก็ด้ายครับ
Tri-Coat เเบ่งเป็น 3 ส่วน
1. เรียกว่า Base Coat
ขั้นตอนแรกในการทาสีเคลือบจาก เคลือบสีรองพื้นทั่วไปๆแหละครับ
2. เรียกว่า Middle Coat
ไอ้ชั้น 2 เนื่่ยะสำคัญ เป็นชั้นในการที่จะใส่ลูกเล่นให้เป็นไข่มุกแวววาว ฟรุ่งฟริ้ง หรือแนวลูกวาด ให้ดูไม่ซ้ำใคร ฏ้ตรงนี้
3. เรียกว่า Top Clear coat
สุดท้ายของการเคลือบชั้นบนสุดนี้ ทำให้รถดูมีความหวือหวา ป้องกันซีดจาง รอยขีดข่วน บิ่นจากเศษหินกระดอนไร ช่วยเพิ่มความเงางามและความเงางามให้กับงานทาสีขั้นสุดท้าย
ส่วนใหญ่ก้อ Middle coat กันนะ พวกไข่มุกแวววาว ฟรุ่งฟริ้ง หรือแนวลูกวาด ไรงี้
เเต่ สีTriCoat รถ BENZ BMW FORD VW มันก้อมีเกือบทุกรุ่น มาสด้าคงเอามา High light เพียงเเต่ค่ายอื่นมองว่าเป้น Basic
-
อันนี้ขอพูดไม่เกี่ยวกับมาสด้าแต่เกี่ยวกับสีแดง โดยส่วนตัวชอบสีแดงของนิสสันโน้ตมากกกกกก
สวยกว่าเยอะครับ แถมดูๆ ไปเรื่อง quality ก็ดีด้วยนะ อันนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองครับ ลองดูนะครับ :-X
-
ถ้าไปดูของจริงที่ตัวรถผมว่า มันสวยมีมิติจิงๆนะ ก็พอเข้าใจล่ะถ้าจะเพิ่มราคา
แต่บางค่าย สีขาวแล้วเพิ่มราคานี่แอบงงนิดนึง เพราะสีขาวคนชอบ ติดตลาด ผลิตออกมาไว้ยังไงก็ขายได้
แบบนี้ต้นทุนต่อหน่วยน่าจะถูกเท่าๆสีอื่นมั้ยครับ ก็ยังเห็นขายแบบเพิ่มราคาได้
-
สีรถยนต์เนี่ยะ ม่ีเทคนิคที่นิยมกันมาก เรียกว่า TriCoat
ค่ายรถยนต์ไหนจะไปตั้งชื่อเรียกเองอะไรก็ด้ายครับ
Tri-Coat เเบ่งเป็น 3 ส่วน
1. เรียกว่า Base Coat
ขั้นตอนแรกในการทาสีเคลือบจาก เคลือบสีรองพื้นทั่วไปๆแหละครับ
2. เรียกว่า Middle Coat
ไอ้ชั้น 2 เนื่่ยะสำคัญ เป็นชั้นในการที่จะใส่ลูกเล่นให้เป็นไข่มุกแวววาว ฟรุ่งฟริ้ง หรือแนวลูกวาด ให้ดูไม่ซ้ำใคร ฏ้ตรงนี้
3. เรียกว่า Top Clear coat
สุดท้ายของการเคลือบชั้นบนสุดนี้ ทำให้รถดูมีความหวือหวา ป้องกันซีดจาง รอยขีดข่วน บิ่นจากเศษหินกระดอนไร ช่วยเพิ่มความเงางามและความเงางามให้กับงานทาสีขั้นสุดท้าย
ส่วนใหญ่ก้อ Middle coat กันนะ พวกไข่มุกแวววาว ฟรุ่งฟริ้ง หรือแนวลูกวาด ไรงี้
เเต่ สีTriCoat รถ BENZ BMW FORD VW มันก้อมีเกือบทุกรุ่น มาสด้าคงเอามา High light เพียงเเต่ค่ายอื่นมองว่าเป้น Basic
จะเรียกเป็นสี Tri-Coat ก็ไม่ผิด
แต่ แวดวงผู้จัดจำหน่ายสีรถยนต์และศูนย์ซ่อมตัวถังและสีเค้าจะเรียกสี Mazda โค้ด 41V (Soul Red)
กับสีมุกขาวทั้งหลาย (White Pearl) ว่าเป็น 3 ขั้นตอน (3 Stage Colour) นะครับ
และไม่ได้เกี่ยวกับการเตรียมงานสีรองพื้นกลบรอยทั่วไปด้วย นั่นขั้นตอนเตรียมพื้นผิวก่อนพ่นสีจริง
3 ขั้นตอนที่ว่านี่เฉพาะพ่นสีจริงล้วนๆ
ถ้าเอาละเอียด ขั้นตอนก็เป็นแบบนี้ครับสเตปการพ่นสี เฉพาะมาสด้า 41V
ขั้นที่ 1 พ่น Ground Coat ด้วยสีเมทาลิค(บรอนซ์ประกาย)+แม่สีแดง พ่นเป็นรองพื้นแดง
ขั้นที่ 2 พ่น Base Coat ใช้แม่สีแดงโทน Brilliant + ตัวทำละลายเป็นสีใสๆ พ่นหลายเที่ยวพอให้
มีความบริลเลี่ยน ใกล้เคียงกับสีเดิมของรถ ขั้นตอนนี้ยากที่สุด พ่นไม่ดีสีจะไม่สม่ำเสมอกัน สีลาย
ขั้นที่ 3 พ่น Top Coat ด้วยเเลกเกอร์ 2K
ส่วนสีมุกขาวของหลายๆยี่ห้อ สเตปพ่นจะคล้ายๆกัน ต่างที่เฉดของรองพื้นขาว (กราวน์โค้ด)
และเกล็ด(ความโต/ประกาย)ของไมก้า แต่ละขั้นตอนไม่เหมือน 41V เลยครับ
ขั้นที่ 1 พ่น Ground Coat ด้วยสีขาว Solid
ขั้นที่ 2 พ่น Base Coat ด้วยแม่สีมุกขาว+Binder
ขั้นที่ 3 พ่น Top Coat ด้วยเเลกเกอร์ 2K
ชั่วโมงนี้สี 41V เป็นสีปราบช่าง หลายอู่ยังไม่กล้ารับงาน แต่หลายอู่ก็เริ่มจะพอทำได้บ้างแล้ว
-
สีแดง Soul Red ของ Mazda ผมให้สวยสุดในสีแดง เทียบระดับ Designo Red Metallic ของ Benz ซึ่งมีเฉพาะรุ่น CBU และต้องจ่ายเพิ่มเหมือนกัน (30,000 บาท)
สรุปเพราะสวยเลยต้องเพิ่มเงินเหรอครับ
-
รวมๆแล้วมีเสน่ห์ :) แพงไม่สนเพราะได้ฟรีค่าสี อิอิ
เวลาล้างใหม่ๆแล้วโดนแดดแรงๆตอนบ่ายสองบ่ายสามสีมันประกายสวยมาก
-
ผมว่าทีมออกแบบมาสด้าคิดก่อนว่าสีไหนเหมาะกับรถไหนดูอย่าง Ceramic White ที่มีเฉพาะ CX3 เอาจริงๆมันก็เหมาะแต่กับ CX3 นะเพราะเค้าเล่นด้านหลังให้เหมือนหลังคาลอยทำให้มีมิติ
ส่วน 3 ผมว่าเหมาะกับ Soul Red ที่สุด รองลงมาก็เงิน ฟ้าใหม่ก็สวยแต่ยังเห็นน้อยมาก
ส่วน 2 สีแดง ขาว แลพเงิน
Mazda สีดำไม่เหมาะเลยจริง
-
ไม่พอใจก็ไม่ต้องจ่าย
สีแดง Soul Red ของ Mazda ผมให้สวยสุดในสีแดง เทียบระดับ Designo Red Metallic ของ Benz ซึ่งมีเฉพาะรุ่น CBU และต้องจ่ายเพิ่มเหมือนกัน (30,000 บาท)
สรุปเพราะสวยเลยต้องเพิ่มเงินเหรอครับ