Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Noncyclopedia ที่ มิถุนายน 08, 2017, 13:25:14
-
ควรซื้อน้ำยามาเติม เเต่ หากจะฝืนขับโดยไม่ทำอะไรเลย สามารถมั้ย ส่งผลต่ออะไรบ้าง
เเต่ความร้อยไม่ขึ้นนะครับ
-
ขออนุญาตนะครับ
สำหรับผม ถ้าเจอเหตุการณ์แบบว่า นานๆ มาดูครั้ง ผมก็เติมน้ำสะอาดนะครับ เดี๋ยวมันก็ไปผสมในระบบเอง
ก็ต้องคอยสังเกตครับ เช่นขับไปสักระยะ 100-200 กม(แบบต่อเนื่องนะ หรือว่า ใช้งานสักวันสองวัน) ต้องดูอีกว่า มันลดลงอีกหรือเปล่าถ้าลดลงทุกครั้ง
น่าจะให้ช่างวิเคราะห์แล้วครับผม แต่เติมแล้วขี่ โดยที่มันไม่ได้ลดจนหายไปผมกว่า ก็ยังไปได้ไม่มีปัญหาครับ ขอให้น้ำไม่ขาดในระบบก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ
-
ขออนุญาตนะครับ
สำหรับผม ถ้าเจอเหตุการณ์แบบว่า นานๆ มาดูครั้ง ผมก็เติมน้ำสะอาดนะครับ เดี๋ยวมันก็ไปผสมในระบบเอง
ก็ต้องคอยสังเกตครับ เช่นขับไปสักระยะ 100-200 กม(แบบต่อเนื่องนะ หรือว่า ใช้งานสักวันสองวัน) ต้องดูอีกว่า มันลดลงอีกหรือเปล่าถ้าลดลงทุกครั้ง
น่าจะให้ช่างวิเคราะห์แล้วครับผม แต่เติมแล้วขี่ โดยที่มันไม่ได้ลดจนหายไปผมกว่า ก็ยังไปได้ไม่มีปัญหาครับ ขอให้น้ำไม่ขาดในระบบก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ
เอาเข้าศุนย์ละครับ แซงคิวได้ละ ขอบคุณมากครับ
-
เช็คการรั่วด้วยครับ ข้อต่อ ท่อน้ำ ตรงไหนมีหยดน้ำลงพื้น ถ้าสังเกตได้
น้ำหล่อเย็น สำรองติดรถไว้ครับ ลิตรละ 1xxบาท เลือกโทนสีไกล้เคียงของเดิม
-
สามารถเติมน้ำดื่มได้เลย น้ำในระบบหล่อเย็น ต่ำกว่า Min ในระบบหล่อเย็นมีการรั่วซึม ต้องไล่เช็คทุกจุดครับ
-
วัดตอนไหนครับ เย็น หรือ ร้อน
ถ้าวัดตอนเย็น ระบบมันดูดน้ำเข้าไป เลยอาจดูพร่องกว่าความเป็นจริง
แต่ถ้าวัดตอนร้อน น้ำส่วนเกินจะถูกดันออกมาที่ถังพัก ระดับน้ำจะออกมาเป็นอีกแบบ
โดยปกติผมจะวัดตอนเครื่องร้อนครับ เช่น หลังจากวิ่งมานานๆแล้วจอด เพราะระดับน้ำจะค่อนข้างตรงกับความเป็นจริงครับ
-
วัดตอนไหนครับ เย็น หรือ ร้อน
ถ้าวัดตอนเย็น ระบบมันดูดน้ำเข้าไป เลยอาจดูพร่องกว่าความเป็นจริง
แต่ถ้าวัดตอนร้อน น้ำส่วนเกินจะถูกดันออกมาที่ถังพัก ระดับน้ำจะออกมาเป็นอีกแบบ
โดยปกติผมจะวัดตอนเครื่องร้อนครับ เช่น หลังจากวิ่งมานานๆแล้วจอด เพราะระดับน้ำจะค่อนข้างตรงกับความเป็นจริงครับ
ปกติต้องวัดตอนเย็นไม่ใช่เหรอครับ ไม่ให้ต่ำกว่า Min เพราะว่าเค้าจะเผื่อความร้อนเวลาน้ำเดือดไว้ในหม้อพักอยู่แล้วครับ ยังไงก็ไม่ล้นออกมา
-
เอ๊ะ. ผมเข้าใจว่า ตอนรถร้อนมันน่าจะพร่องนิดนึง
-
ลองดูเพิ่มเติมครับ วิธีวัดทั้งน้ำมันเครื่องและน้ำหล่อเย็นครับ
http://phithan-toyota.com/th/article/detail/87/3
-
ถ้าพร่องมากๆ เบื้องต้นควรเติมน้ำสะอาด ผมใช้น้ำกรองที่ใส่ขวดไว้ท้ายรถครับ (เตรียมไว้เผื่อฉุกเฉินเสมอทุกคัน) น้ำประปาสดๆจากท่อ ไม่จำเป็นผมหลีกเลี่ยงครับ เพราะเคยใส่ขวดมาตั้งทิ้งไว้ยังมีตะกอนได้ โดยเฉพาะการประปาภูมิภาค
และน่าจะตรวจสอบหารอยรั่ว ว่ามีหรือไม่ อาจเข้าศูนย์ให้เช็คให้ครับ
ถ้าพร่องเร็วและบ่อยกว่าปกติ น่าจะมีรอยรั่ว ถ้าหาไม่พบ ก็ต้องคอยระวังครับ อาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของการรั่วได้
-
เอ๊ะ. ผมเข้าใจว่า ตอนรถร้อนมันน่าจะพร่องนิดนึง
การวัดระดับน้ำมันเครื่อง/น้ำหล่อเย็น ที่เครื่องยนต์ร้อนหรือเครื่องเย็นระดับจะต่างกัน พออธิบายดังนี้
น้ำมันเครื่องตอนเครื่องเย็น(เช่น ตอนเช้า) น้ำมันเครื่องจะตกลงมาอยู่ในอ่างที่วัดระดับ
พอสตาร์ทเครื่องจนร้อน น้ำมันเครื่องจะถูกส่งเข้าไปเคลือบติดกับผิวโลหะชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์
ระดับในอ่างจึงวัดได้ต่ำลงกว่าตอนเครื่องเย็น (ส่วนการขยายตัวจากความร้อนมีผลน้อยกว่า)
แต่พอเป็นการวัดน้ำหล่อเย็น น้ำหล่อเย็นอยู่เต็มภายในระบบ(ท่อ)ตลอดเวลาอยู่แล้ว
เมื่อเครื่องร้อนน้ำขยายตัว จึงขยายปริมาตรมายังหม้อพักน้ำหล่อเย็นให้ระดับสูงขึ้น
-
นอกจากการรั่วที่พบบ่อยๆที่หม้อน้ำรถยนต์(Radiator)
อีกจุดที่ควรระวัง โดยเฉพาะแฟน Ford Fiesta ก็คือ..ปั้มน้ำรถยนต์(Water pump)
ในระยะแรกที่ปั้มน้ำเริ่มเสีย แต่ยังใช้งานได้อยู่ จะมีการระบายน้ำออกทางรูระบายน้ำของตัวปั้ม
(ช่างเคยอธิบายให้ฟัง แต่จำไม่ได้แล้วครับของกลไกนี้) ต้องเปลี่ยนก่อนที่จะสายเกินไป
-
เอ๊ะ. ผมเข้าใจว่า ตอนรถร้อนมันน่าจะพร่องนิดนึง
การวัดระดับน้ำมันเครื่อง/น้ำหล่อเย็น ที่เครื่องยนต์ร้อนหรือเครื่องเย็นระดับจะต่างกัน พออธิบายดังนี้
น้ำมันเครื่องตอนเครื่องเย็น(เช่น ตอนเช้า) น้ำมันเครื่องจะตกลงมาอยู่ในอ่างที่วัดระดับ
พอสตาร์ทเครื่องจนร้อน น้ำมันเครื่องจะถูกส่งเข้าไปเคลือบติดกับผิวโลหะชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์
ระดับในอ่างจึงวัดได้ต่ำลงกว่าตอนเครื่องเย็น (ส่วนการขยายตัวจากความร้อนมีผลน้อยกว่า)
แต่พอเป็นการวัดน้ำหล่อเย็น น้ำหล่อเย็นอยู่เต็มภายในระบบ(ท่อ)ตลอดเวลาอยู่แล้ว
เมื่อเครื่องร้อนน้ำขยายตัว จึงขยายปริมาตรมายังหม้อพักน้ำหล่อเย็นให้ระดับสูงขึ้น
โอเค. ขอบคุณมากครับ