Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pegasus7700 ที่ มิถุนายน 09, 2017, 18:17:14
-
ท่านใดมีประสบการณ์ เปลี่ยนBatt แล้ว Memory เกี่ยวกับ Air ทำงานผิดปกติบ้างครับ
เช็คระยะแสนสาม. พอศูนย์เปลี่ยนแบต ทำให้แอ Auto ทำงานผิดปกติ
จึงขับกลับไปให้แก้... ช่างได้ป้อนคำสั่งแล้ว แต่แอร์ยังทำงานผิดปกติ
ซึ่งปกติ เวลา Auto มันจะพยายามปรับอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ตั้งไว้ เร็วที่สุด. ลมจะแรง
แต่นี่ทำงานเหมือนลมเบาๆแอไม่เย็นมาก
ช่างเลยต่อรองให้เอารถมาทิ้งพรุ่งนี้จะลองตัดไฟออกจากระบบทั้งหมดให้
ใครมีประสบการณ์ ชี้แนะหน่อยครับ
Focus 2.0 Gdi
-
ในคลับ Xtrail ใหม่เป็นกันหลายคัน เคยอ่านโพสผ่านๆมาหลายเคส
เกิดจากใช้จนแบตเสียและไฟหมดเกลี้ยงเลยถึงขนาดสตาร์ทไม่ได้เลยแล้วถอดเปลี่ยนโดยไม่สตาร์ทเครื่องไว้
ปล.ปกติต้องสตาร์ทเครื่องไว้แล้วค่อยเปลี่ยนแบต เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบไฟรวนค่าที่ตั้งไว้หาย
-
วิ่งระยะทางๆพอๆกันเลย
ลองทำ self test ของระบบแอร์ครับ
/ กดปุ่ม startเครื่องยนต์ ให้เป็น ON (ไม่ต้องเหยียบแป้นเบรก)
/ ขณะแอร์ปิดการทำงานอยู่ กดปุ่ม ON/OFFแอร์ พร้อมกันกับปุ่ม ช่องลมไปเท้าFootwell กดแช่ 2 วินาที ปล่อยมือ
/ แล้วรีบกดปุ่ม AUTOหนึ่งครั้ง
ถ้าทำถูกต้องหน้าจอจะวิ่งทำself test เป็นรูปพัดลมพร้อมไฟวิ่ง สักครู่หนึ่ง
ถ้าผิดปกติ จะแสดงโค้ดขึ้นมา
(ถ้าไม่วิ่งแสดงว่าทำไม่ถูกต้อง ลองใหม่ครับ)
หลังจากนั้นถ้าไม่เจออะไรผิดปกติ ไฟหน้าจอแอร์จะขึ้นสว่างทุกสัญลักษณ์ กดปุ่มปิดแอร์ ไฟสัญลักษณ์ที่สว่างดับ
ลองสตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์อีกครั้งครับ แอร์จะทำงานในตำแหน่งAUTOทัันที
(เพิ่งลองลับไปทดสอบใหม่เมื่อสักครู่ กลับมาแก้ไขคำวิธีทำบางส่วน ทำง่ายๆมากครับ)
-
มันต้องมีmemอะไรด้วยเหรอครับระบบแอร์เนี่ย หมายถึงโปรแกรมที่เขากำหนดมามันเพี้ยนใช่มั๊ย
-
ให้ช่างเขาตั้งโปรแกรมให้ได้ครับแอร์รุ่นนี้
-
ตัวนี้ เทคนิคคอลลี่แล้วเนี่ยะ มันคือEATCM มาจาก Electronic Automatic Temperature Control Module ย้าวยาว
ลอง Self Test แบบท่านก่อนนี้ว่าได้มั้ย หากreset เองยังไม่เวิร์ค
ก้อให้ศุนย์ไป reset ด้วยการถอดไฟเลี้ยงแบบหมดเกลี้ยงจริงๆ แล้วค่อยProgramใหม่
-
วิ่งระยะทางๆพอๆกันเลย
ลองทำ self test ของระบบแอร์ครับ
/ กดปุ่ม startเครื่องยนต์ ให้เป็น ON (ไม่ต้องเหยียบแป้นเบรก)
/ ขณะแอร์ปิดการทำงานอยู่ กดปุ่ม ON/OFFแอร์ พร้อมกันกับปุ่ม ช่องลมไปเท้าFootwell กดแช่ 2 วินาที ปล่อยมือ
/ แล้วรีบกดปุ่ม AUTOหนึ่งครั้ง
ถ้าทำถูกต้องหน้าจอจะวิ่งทำself test เป็นรูปพัดลมพร้อมไฟวิ่ง สักครู่หนึ่ง
ถ้าผิดปกติ จะแสดงโค้ดขึ้นมา
(ถ้าไม่วิ่งแสดงว่าทำไม่ถูกต้อง ลองใหม่ครับ)
หลังจากนั้นถ้าไม่เจออะไรผิดปกติ ไฟหน้าจอแอร์จะขึ้นสว่างทุกสัญลักษณ์ กดปุ่มปิดแอร์ ไฟสัญลักษณ์ที่สว่างดับ
ลองสตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์อีกครั้งครับ แอร์จะทำงานในตำแหน่งAUTOทัันที
(เพิ่งลองลับไปทดสอบใหม่เมื่อสักครู่ กลับมาแก้ไขคำวิธีทำบางส่วน ทำง่ายๆมากครับ)
Omg ! ขอบคุณครับ. แก้ได้แล้วครับ.
คล้ายๆการreset มือถือ มันจะขึ้นหน้าจอ แล้วสัญลักษณ์ลมแอร์กำลังวิ่ง ไม่นานก้อเสร็จ
จะว่าไปแล้ว ช่างศุนย์น่าจะลองให้เราก่อนนะ
-
Omg ! ขอบคุณครับ. แก้ได้แล้วครับ.
คล้ายๆการreset มือถือ มันจะขึ้นหน้าจอ แล้วสัญลักษณ์ลมแอร์กำลังวิ่ง ไม่นานก้อเสร็จ
จะว่าไปแล้ว ช่างศุนย์น่าจะลองให้เราก่อนนะ
นั่นล่ะครับ ปัญหาของFord ..รถดีไฮเทค แต่มีปัญหาที่คุณสมบัติของช่าง
คิดว่าช่างส่วนใหญ่ไม่ทราบวิธิีการทดสอบนี้ครับ ถ้าน้องๆช่างที่ศูนย์สนิทกันบ้าง (หรือช่างคนที่กล่าวถึง)
ก็ช่วยเผยแพร่ให้เขาทราบเป็นวิทยาทานนะครับ จะได้มีโอกาสไล่ไปทัดเทียมเจ้าตลาดคนอื่นๆกับเขาบ้าง
เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถท่านอื่นที่ช่างท่านนั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้
(วิธีการทดสอบ-ช่างที่แนะนำผม ก็นำมาจากคู่มือซ่อมฉบับภาษาอังกฤษ แต่ภาษาอังกฤษนั้นก็คืออุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของน้องๆช่าง)
-
Omg ! ขอบคุณครับ. แก้ได้แล้วครับ.
คล้ายๆการreset มือถือ มันจะขึ้นหน้าจอ แล้วสัญลักษณ์ลมแอร์กำลังวิ่ง ไม่นานก้อเสร็จ
จะว่าไปแล้ว ช่างศุนย์น่าจะลองให้เราก่อนนะ
นั่นล่ะครับ ปัญหาของFord ..รถดีไฮเทค แต่มีปัญหาที่คุณสมบัติของช่าง
คิดว่าช่างส่วนใหญ่ไม่ทราบวิธิีการทดสอบนี้ครับ ถ้าน้องๆช่างที่ศูนย์สนิทกันบ้าง (หรือช่างคนที่กล่าวถึง)
ก็ช่วยเผยแพร่ให้เขาทราบเป็นวิทยาทานนะครับ จะได้มีโอกาสไล่ไปทัดเทียมเจ้าตลาดคนอื่นๆกับเขาบ้าง
เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถท่านอื่นที่ช่างท่านนั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้
(วิธีการทดสอบ-ช่างที่แนะนำผม ก็นำมาจากคู่มือซ่อมฉบับภาษาอังกฤษ แต่ภาษาอังกฤษนั้นก็คืออุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของน้องๆช่าง)
ช่างทั่วไปไม่น่าจะรู้ครับ แต่ถ้าพวกช่างใหญ่หรืออาจารย์ช่างนั้น ไม่แน่ เพราะตามคู่มือซ่อมฉบับเก่า ผมไม่เห็นว่ามีบอกวิธี self test ในคู่มือซ่อมของช่างสำหรับ Focus นะครับ (ไม่ใช่เฉพาะระบบแอร์)
แต่ถ้าเป็น Ranger กับ Everest นี่ ค่อนข้างบอกกันละเอียดยิบเลยครับ มีตามอัพเดทกันเรื่อยๆ
ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่าคู่มือซ่อมสำหรับช่างของ Ford เขียนมามีจุดบกพร่องพอสมควร ทั้งๆ ที่คู่มือซ่อมมันไม่ควรมีจุดที่เขียนผิดหรืออะไรก็ตามแต่
ทำให้หลายครั้งต้องอาศัยความคุ้นชินแทนที่จะเป็นการซ่อมตามขั้นตอนมาตรฐาน
การปรับแก้ในส่วนของคู่มือตรงนี้อาจต้องใช้เวลาอีกสักพักเลยครับ เพราะคนที่ทำตรงนี้มีจำกัด :'(