Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sengausa ที่ มิถุนายน 13, 2017, 08:37:35
-
ก่อนที่ Toyota Hirux Vigo จะถูกส่งออกมาเมือ่ประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ไม่แน่ใจว่า อันดับ 1 คือ Isuzu ใช่หรือไม่ครับ
แต่พอ Vigo ออกมา ก็ยึดอันดับ 1 มา โดยตลอด จนถึง Revo ตามมาติดๆ คือ Isuzu มาโดยตลอด
พี่ๆ คิดว่า อีก 10 ปีขึ้นไป ค่ายรองๆ จะมีโอกาสผลิตรุ่นใหม่ออกมา แล้วสร้างปรากฏการณ์ เหมืองกับ Vigo ได้หรือเปล่าครับ
* ที่ใกล้เคียงในตอนนี้ ก็มี Ford กับ Triton ( ถ้าใส่หน้า Pajero ) อาจมีสิทธิ์ได้ครับ
-
อีก 10 ปี 2 เจ้านี้ จะยิ่งแข่งแกร่งขึ้นอีก
แล้วจะมีใคร
-
ถ้าเป็นตลาดเมืองไทย คงไม่มีใครขึ้นมาชนได้
มันเป็นค่านิยม ทางการตลาดไปแล้ว มันไม่ได้เกี่ยวกับ product
-
ไม่น่ามีนะ..
-
ตัวรถแต่ละรุ่นมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันนะครับ ผมเชื่อว่าอีก 10 ปี ถ้าแนวทางการทำรถแต่ละค่ายยังเป็นเหมือนเดิม ยอดขายที่ 1-2 ก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่างโตโยต้า ตัวรถมันตอบโจทย์คนใช้กระบะส่วนมากคือเน้นเชิงพานิช ต้นไวปลายหด ส่วนอิซูสุก็ตอบโจทย์เรื่องการประหยัดน้ำมันและศูนย์บริการ
สำหรับฟอร์ด มาสด้า ทำรถเน้นการขับขี่และภาพลักษณ์ความเป็นสปอร์ต มิสซูก็ดูจะเหมาะเป็นรถครอบครัวเน้นนั่งสบาย นิสสันก็ออกแนวปิกอัพบ้าพลัง ซึ่งมันตอบโจทย์ของคนส่วนน้อยที่ใช้กระบะ
-
ไม่มีหรอกครับ จะมีแต่อันดับของกลุ่มนำกลุ่มรองสลับกันไปมา
-
ผมกลัวว่าอีกสิบปีข้างหน้า กม.และภาษีจะทำให้กระบะเหลือแค่ตอนเดียวนี่แหละครับ
-
ผมรอดู Navara e-power กับ BT50 SkaActiv ก่อนครับ 555
ถ้ามีสองตัวนี้อาจมีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีนวัตรกรรม ตำแหน่งก็ไม่มีทางเปลี่ยน
แน่นอนครับ ที่ 1,2 ไม่ใช่ว่าด้อยคุณภาพอะไรมากมาย
ลืมมิตซู แต่ยังมองไม่เห็นมิตซูมีนวัตรกรรมอะไร หรือจะข้ามไปเป็นไฟฟ้าเลย
-
ไม่ แน่ไม่นอนครับ
ค่าย อื่น ทำดีๆ โดน อาจแซงได้
แต่ กะบะ ที่ ขายดีที่ สุด คือ CAB
ถ้าแยก 4 ประตู Toyota/Isuzu ไม่ได้ ชนะ ค่ายอื่นเลย
-
จากที่ผมใช้มาหลายยี่ห้อทั้งค่ายหลักค่ายรอง ผมจะบอกว่า "ไม่มีวัน"
แต่ผมคิดว่า ถ้ารถยังเป็นอยู่แบบนี้ ค่ายรองจะขายได้น้อยลงด้วยซ้ำ เพราะลูกค้าจะไม่กลับไปซื้อค่ายรองอีก
แต่กับค่ายเจ้าตลาดกลับมีจุดเด่นเหนือคู่แข่ง ทั้งประหยัดน้ำมันกว่าเห็นได้ชัด และบรรทุกได้ดีกว่าเวลาใช้งานจริงๆแบบชาวบ้านเค้าใช้กัน บอกเลยว่าค่ายรองสู้ๆไม่ได้ครับ ส่วนใครซื้อมาขับโก้ๆเก๋ๆอาจจะเสร็จฟอร์ด
ส่วนไตรตันเครื่องดับ เอาไปบรรทุกก็ดับไม่มีแรง ไว้ค่อยไปแรงที่5000รอบ(มันลากถึงจริงๆนะ) แถมกระบะท้ายบรรทุกได้น้อยกว่าเข้าตลาดชัดเจน
ต้องบอกว่าตอนนี้ถือว่าเป็นนาทีทองของค่ายรองด้วยซ้ำ เพราะรีโว่มันโคตรจะไม่สวยเลยทั้งภายนอกภายใน
ใครมองเผินๆจะซื้อมันไม่ลงเอา 555
ส่วน isuzu 1.9ผมว่าเด็ด บรรทุกของดี ประหยัดน้ำมัน ถ้า4ประตูประหยัดภาษีอีก ยกเว้นประหยัดราคารถ
-
Ford ครับ (ถ้าศูนย์ไม่ห่วย)
-
จากที่ผมใช้มาหลายยี่ห้อทั้งค่ายหลักค่ายรอง ผมจะบอกว่า "ไม่มีวัน"
แต่ผมคิดว่า ถ้ารถยังเป็นอยู่แบบนี้ ค่ายรองจะขายได้น้อยลงด้วยซ้ำ เพราะลูกค้าจะไม่กลับไปซื้อค่ายรองอีก
แต่กับค่ายเจ้าตลาดกลับมีจุดเด่นเหนือคู่แข่ง ทั้งประหยัดน้ำมันกว่าเห็นได้ชัด และบรรทุกได้ดีกว่าเวลาใช้งานจริงๆแบบชาวบ้านเค้าใช้กัน บอกเลยว่าค่ายรองสู้ๆไม่ได้ครับ ส่วนใครซื้อมาขับโก้ๆเก๋ๆอาจจะเสร็จฟอร์ด
ส่วนไตรตันเครื่องดับ เอาไปบรรทุกก็ดับไม่มีแรง ไว้ค่อยไปแรงที่5000รอบ(มันลากถึงจริงๆนะ) แถมกระบะท้ายบรรทุกได้น้อยกว่าเข้าตลาดชัดเจน
ต้องบอกว่าตอนนี้ถือว่าเป็นนาทีทองของค่ายรองด้วยซ้ำ เพราะรีโว่มันโคตรจะไม่สวยเลยทั้งภายนอกภายใน
ใครมองเผินๆจะซื้อมันไม่ลงเอา 555
ส่วน isuzu 1.9ผมว่าเด็ด บรรทุกของดี ประหยัดน้ำมัน ถ้า4ประตูประหยัดภาษีอีก ยกเว้นประหยัดราคารถ
ขอมูลดีเยี่ยมครับขอคารวะ
เห็นภาพเลย เหตุผลโอเค
-
อาจมีแต่จะลดลงมากกว่าครับ รถกระบะน่าจะถึงจุดอิ่มตัวแล้วละครับ
กระบะใน 10 ปี ข้างหน้า ราคาบางรุ่นอาจมีเริ่มต้น 7 แสน - 1.5 ล้านบาท
-
ในเมืองไทย ยากส์ ครับ
แต่เมืองนอก ISUZU ก็แซงเขายากเหมือนกัน
แต่ Hilux นี่ ครองแทบจะทุกตลาดทั่วโลกนะ
โดยเฉพาะตะวันออกกลาง ผมว่าไม่มีใครแซงได้ แยกเว้น เลิกผลิต
-
อันดับ 1กับ 2 ก็ยังคงเดิมนั้นล่ะ แต่จะรักษายอดขายให้คงที่ไว้ได้ยากกว่าเดิมมากเพราะค่ายรองๆสู้หนักขึ้น
-
ยากครับ
ไม่มีใครล้ม Toyota หรือ Isuzu ลงได้อย่างแน่นอน ยกเว้นว่าบริษัทรถพวกนี้ทำตัวเอง
ยิ่งถ้าเป็น Isuzu นะครับ ไม่มีทางถูกล้มได้ง่ายๆ เหตุผลของค่ายนี้ง่ายมากคือ รถเขามีน้อยรุ่นศูนย์บริการเก็บอะไหล่ไม่กี่ชิ้นก็ครบแล้ว
เครื่องยนต์ก็ไม่ได้มีหลากหลาย ช่วงล่างก็มีแค่กระบะตัวเตี้ย กับ ตัวสูงแค่นั้น ไม่ว่าศูนย์รถค่ายไหนก็ไม่มีทางเก็บอะไหล่ได้ครบๆ เหมือนศูนย์ ISUZU
ไม่ใช่ว่าศูนย์รถค่ายนี้เทพอะไรหรอก แต่เพราะรถมันมีน้อยรุ่นเลยเก็บอะไหล่ง่ายกว่าเพื่อน แถมผู้บริหารยังให้ความสำคัญกับงานบริการหลังการขายอีก
ดูอย่างค่ายเชฟฯ ก็กำลังเดินตามรอย ISUZU คือมีรถให้น้อยรุ่นลง แต่สิ่งที่แตกต่างคือ ศูนย์แต่ละที่บริการหลังการขายได้ +!?..>,*&*&! มาก
ปล. เพิ่มอีกนิด
อะไหล่รถค่าย Toyota กับ ISUZU ในตลาดก็มีเยอะมากมายอีก ไม่ว่าจะเกรดแท้ เกรดเทียบ เกรดA,B,C หรือมือ2เซียงกง
ซึ่งค่ายรถอื่นๆ หาอะไหล่เกรดรองใช้ยากมาก ยกตัวอย่างเช่น ชุดแร็คพวงมาลัย ค่ายเจ้าตลาดสามารถหาอะไหล่เกรด A ใส่ได้ในราคา 6500
แต่ค่ายรองอื่นๆ กับหาได้ในราคาประมาณ 16,000 ยิ่งถ้ารถบางยี่ห้อต้องเบิกแท้ศูนย์ เผลอๆเจอแร็คชุดละ 40,000
-
ทา ทา ซีน่อน
น่ากลัวครับ
นอกนั้นไม่เข้าตากรรมการซักราย
-
ก็ไม่แน่ครับ ถ้าพี่ฮอนเอากระบะมาขายในไทย
-
อีก10ปีข้างหน้า กระบะ 2 ค่ายนี้ จะโดนแย่งส่วนแบ่ง ลงอีก ตลาดขนของ โดยแบรนด์ใหม่ทางจีน
กลับกัน ตลาด พรีเมี่ยม ฟอร์ด โตขึ้น
ยุุคของ เทคโน และพลังงาน
-
จากที่ผมใช้มาหลายยี่ห้อทั้งค่ายหลักค่ายรอง ผมจะบอกว่า "ไม่มีวัน"
แต่ผมคิดว่า ถ้ารถยังเป็นอยู่แบบนี้ ค่ายรองจะขายได้น้อยลงด้วยซ้ำ เพราะลูกค้าจะไม่กลับไปซื้อค่ายรองอีก
แต่กับค่ายเจ้าตลาดกลับมีจุดเด่นเหนือคู่แข่ง ทั้งประหยัดน้ำมันกว่าเห็นได้ชัด และบรรทุกได้ดีกว่าเวลาใช้งานจริงๆแบบชาวบ้านเค้าใช้กัน บอกเลยว่าค่ายรองสู้ๆไม่ได้ครับ ส่วนใครซื้อมาขับโก้ๆเก๋ๆอาจจะเสร็จฟอร์ด
ส่วนไตรตันเครื่องดับ เอาไปบรรทุกก็ดับไม่มีแรง ไว้ค่อยไปแรงที่5000รอบ(มันลากถึงจริงๆนะ) แถมกระบะท้ายบรรทุกได้น้อยกว่าเข้าตลาดชัดเจน
ต้องบอกว่าตอนนี้ถือว่าเป็นนาทีทองของค่ายรองด้วยซ้ำ เพราะรีโว่มันโคตรจะไม่สวยเลยทั้งภายนอกภายใน
ใครมองเผินๆจะซื้อมันไม่ลงเอา 555
ส่วน isuzu 1.9ผมว่าเด็ด บรรทุกของดี ประหยัดน้ำมัน ถ้า4ประตูประหยัดภาษีอีก ยกเว้นประหยัดราคารถ
ขอมูลดีเยี่ยมครับขอคารวะ
เห็นภาพเลย เหตุผลโอเค
ก้อพูดเกินไป.... แต่อ่านเพลินดี. ยาวอีกหน่อยดิครับ
-
ผมรอดู Navara e-power กับ BT50 SkaActiv ก่อนครับ 555
ถ้ามีสองตัวนี้อาจมีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีนวัตรกรรม ตำแหน่งก็ไม่มีทางเปลี่ยน
แน่นอนครับ ที่ 1,2 ไม่ใช่ว่าด้อยคุณภาพอะไรมากมาย
ลืมมิตซู แต่ยังมองไม่เห็นมิตซูมีนวัตรกรรมอะไร หรือจะข้ามไปเป็นไฟฟ้าเลย
mazda ไปให้ isuzu ผลิตให้แล้ว คงไม่ได้ใช้ skyactive หรอกครับ คงได้ 1.9 มาแน่นอน
-
ผมรอดู Navara e-power กับ BT50 SkaActiv ก่อนครับ 555
ถ้ามีสองตัวนี้อาจมีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีนวัตรกรรม ตำแหน่งก็ไม่มีทางเปลี่ยน
แน่นอนครับ ที่ 1,2 ไม่ใช่ว่าด้อยคุณภาพอะไรมากมาย
ลืมมิตซู แต่ยังมองไม่เห็นมิตซูมีนวัตรกรรมอะไร หรือจะข้ามไปเป็นไฟฟ้าเลย
mazda ไปให้ isuzu ผลิตให้แล้ว คงไม่ได้ใช้ skyactive หรอกครับ คงได้ 1.9 มาแน่นอน
เสียดายได้เครื่องสกายก็ยังดี
-
...
.กระบะคอก ยังไงก็คง สองเจ้านี่แหละ
-
อันนี้จากคนใกล้ๆคัว4-5คนเล่าให้ฟังนะครับ ต้นปีตั้งเเต่เชฟมาเน้นขายกระกับPPV 0เชฟบริการดีขึ้นมาก เครมง่าย คุยง่ายขึ้นเยอะ เเละProductทำออกมาดีเเถมไม่มีDefectซะด้วย อย่างเชฟเเนวโน้มserviceเหมือนจะดีขึ้น ค่ายไหนทำดีก็บอกต่อ
กลับกันกับTriton รับประกัน5ปีก็จริง เเต่ในคลับบ่นกันระงมเลยเรื่องพวงมาลัยสั่นเหมือนจะหลุด คือรับประกัน5ปีเเต่เครมไปก็อาการเหมือนเดิมเลย อื้มมมม ไม่น่าทำเเบบนี้กับเเฟนค่ายตัวเองเลย ไม่รู้มิสซูคิดอะไรอยู่ :-\
ส่วนเจ้าตลาดจะเปลี่ยนไหม โลกนี้มันมีอะไรเปลี่ยนเเปลงเสมอ เเต่คิดว่ายากมากๆ บริการหลังการขาย ราคาขายต่อ เเละราคาอะไหล่บางชิ้นด้วย ปัจจัยหลายอย่างมากๆ ซึ่งของพวกนี้เปลี่ยนเเปลงยากซะด้วย(อย่างราคาขายต่อก็ฝั่งรากในใจคนไทยมานานเเล้ว) ผมมองว่าถ้าเจ้าตลาดจะdropลง คงเป็นกรณีทำตัวเองอย่างเดียว
ส่วนตัวมองอนาคตว่า เจ้าตลาดยังคงเป็นค่ายเดิมเเต่ยอดจะลงลด เเละค่ายรองจะมีโอกาสเพิ่มยอดมากขึ้น เพราะว่าเด็กรุ่นพึ่งเริ่มทำงานหรือgenใหม่ๆ เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆมากขึ้น ถ้าproductมันตรงใจเค้าอ่ะนะ เค้าก็พร้อมเปิดใจรับอยู่เเล้ว ไม่เหมือนรุ่นพ่อ,ลุง จิ้มไปที่โตกับสุอย่างเดียว (บางทียังไม่รู้จักตัวProductเลยซ้ำ)
-
รถกะบะ รุ่นที่มียอดขายมาก คือรุ่นที่โล้นออฟชั่น ทนถึก ซ่อมง่าย
Toyota, Isuzu ยังคงขายดีต่อไปอีกเรื่อยๆ
-
จากที่ผมใช้มาหลายยี่ห้อทั้งค่ายหลักค่ายรอง ผมจะบอกว่า "ไม่มีวัน"
แต่ผมคิดว่า ถ้ารถยังเป็นอยู่แบบนี้ ค่ายรองจะขายได้น้อยลงด้วยซ้ำ เพราะลูกค้าจะไม่กลับไปซื้อค่ายรองอีก
แต่กับค่ายเจ้าตลาดกลับมีจุดเด่นเหนือคู่แข่ง ทั้งประหยัดน้ำมันกว่าเห็นได้ชัด และบรรทุกได้ดีกว่าเวลาใช้งานจริงๆแบบชาวบ้านเค้าใช้กัน บอกเลยว่าค่ายรองสู้ๆไม่ได้ครับ ส่วนใครซื้อมาขับโก้ๆเก๋ๆอาจจะเสร็จฟอร์ด
ส่วนไตรตันเครื่องดับ เอาไปบรรทุกก็ดับไม่มีแรง ไว้ค่อยไปแรงที่5000รอบ(มันลากถึงจริงๆนะ) แถมกระบะท้ายบรรทุกได้น้อยกว่าเข้าตลาดชัดเจน
ต้องบอกว่าตอนนี้ถือว่าเป็นนาทีทองของค่ายรองด้วยซ้ำ เพราะรีโว่มันโคตรจะไม่สวยเลยทั้งภายนอกภายใน
ใครมองเผินๆจะซื้อมันไม่ลงเอา 555
ส่วน isuzu 1.9ผมว่าเด็ด บรรทุกของดี ประหยัดน้ำมัน ถ้า4ประตูประหยัดภาษีอีก ยกเว้นประหยัดราคารถ
ขอมูลดีเยี่ยมครับขอคารวะ
เห็นภาพเลย เหตุผลโอเค
ก้อพูดเกินไป.... แต่อ่านเพลินดี. ยาวอีกหน่อยดิครับ
ชอบคำนาทีทองของค่ายรอง ;D
เจน x กับ y ในบ้านเราเสร็จเจ้าตลาดไปเยอะแล้ว
ตอนนี้ เจน z กำลังโดนจับตา
แต่ราคาอะหลั่ยของเจ้ารองนี่เป็นตัวทำลายบรรยากาศหลังหมดประกันจริงๆครับ
ได้ยินอู่บ่นๆให้ฟัง ราคาอะหลั่ยกระบะค่ายรองเมื่อเทียบเจ้าตลาดนี่มันต่างกันหลายเท่า
จนอู่เองยังขยาดเลยครับ
(ไม่รู้เพราะมาไกลข้ามพรมแดนหรือเปล่า :o )
เอาเป็นว่าใน 10 ปีนี่ ถ้าจับเจน z ไม่ได้นี่พลาดบลูโอเชียนไปอย่างน่าเสียดายแทนเลยครับ :P
-
ถ้าเป็นตลาดเมืองไทย คงไม่มีใครขึ้นมาชนได้
มันเป็นค่านิยม ทางการตลาดไปแล้ว มันไม่ได้เกี่ยวกับ product
ก่อนจะมาเป็นค่านิยมอะไรที่คุณว่านี่ มันก็เริ่มต้นจาก product มั้ย
ถ้ามันออกมาห่วย ไม่ทน ไม่ดี มันจะขายได้อย่างไร คิดหน่อยก็น่าจะรู้
แน่นอน ว่าเจ้าตลาดมันไม่ได้เน้นขับดี ช่วงล่างหนึบแน่น บราๆ เหมือนพวกกระบะเทพบางรุ่น
แต่บรรทัดการซื้อรถของคนเรามันต่างกันนะ บางคนสนแค่ทน บางคนต้องความปลอดภัย บางคนต้องสวย แล้วแต่คนและเป็นสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งไม่ควรมาเหมาะรวมว่าคนคิดไม่เหมือนฉันมันไม่มีความคิด มันไม่ดู product มันดูแค่แบรด์ ชัดนะ?
-
ก็ยังวนเวียนแค่ เจ้าตลาดนี่แหละ
ที่ผ่านมา FORD ใกล้เคียงมากมีโอกาสจะคว่ำเจ้าตลาดได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ชอบรูปทรงและการขับขี่ทั้งนั้น แต่สดุดขาตัวเองก่อนและ ทาง Ford เองก็ไม่ได้มีนโยบายมาล้มเจ้าตลาดด้วย ก็เลยพับกันไปตามระเบียบ
ที่ว่าสดุดขาตัวเองคือ
1. Ford ไม่ได้เตรียมกำลังการผลิตขายในประเทศมากขนาดเจ้าตลาด ไม่คิดต่อกรกับเจ้าตลาดอยู่แล้ว แผนการผลิตการตลาดมันมีนัยยะมาแต่แรก
2. ศูนย์บริการฟอร์ดไม่ได้คิดปรับปรุงหรือทำให้ดีกว่าเพื่อเป็นคู่แข่งกับเจ้าตลาด รวมถึงบริการหลังการขายด้วย ใครใช้ยี่ห้อนี้ก้ทำใจเรื่องนี้ไว้
-
อีก10ปี ก็ยังเป็นโตต้าเหมือนเดิม ตราบใดที่ศูนย์บริการฟอร์ดยังไม่พัฒนาเรื่องการบริการและงานซ่อมหลังการขาย ::) ::) ::)
-
ถ้ามันไม่มีเทคโนโลยีอะไรก้าวกระโดด แล้วเจ้าตลาดหลงตัวเองปรับตัวไม่ทันแบบสินค้าพวกมือถือ ผมว่าเค้าก็ยังเป็นเจ้าตลาดต่อไปครับ
อย่างโนเกียกลับบ้านเก่าเพราะหลงตัวเอง ไม่ยอมปรับสินค้าของตัวเอง เจ๊ง เพราะสมาร์ทโฟนมันมา
-
เรา ยังคุย เรื่อง กะบะ ดีเซล อยู่เลย แต่บางคน บอก เจ้าตลาดจะล่มสลายเพราะ ไม่ทำ BEV อ้าว นอกเรื่อง ขอโทดที่ BEV มาทั้งวัน
-
ต้องถามว่า อีก 10 ข้างหน้า หรือหลัง 10 ปีข้างหน้าไปแล้ว จะเหลือก ระบะ ขายจริงๆ หรือเป็นเจ้าตลาด กี่เจ้า หรือป่าว??
เข้าใจว่า กระบะบ้านเราขายดี อันดับต้นๆ ของโลก เพราะเป็นโลกแห่งกระบะ
และนั้นทำให้บางเจ้าที่ล่อแล่ๆ อาจจะถอดใจ เพราะยอดไม่กระเตื้องเลย ซึ่งมาจากหลายๆ สาเหตุ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ การบริการ
-
เรา ยังคุย เรื่อง กะบะ ดีเซล อยู่เลย แต่บางคน บอก เจ้าตลาดจะล่มสลายเพราะ ไม่ทำ BEV อ้าว นอกเรื่อง ขอโทดที่ BEV มาทั้งวัน
ผมตามเชียร์พี่มาตั้งแต่เมื่อคืนละครับ
ปล. ชอบ V8 แต่แต่ไม่ได้เกลียดหรืออคติกับเจ้าตลาด
-
มันก็เป็นสองเจ้านี้อยู่ดีแหละครับ
-
10 ปีข้างหน้าเหรอครับ กับรถกระบะเนี่ย มันก็แค่ gen เดียวเองนะ ไม่มีอะไรเปลี่ยนหรอก
ดูแต่ละเจ้าสิครับ
Ford ประกาศแล้วว่า gen ถัดไปจะไม่ทำให้ mazda แล้ว คุณคิดว่า Ford จะขยายฐานกระบะตอนเดียวกับกระบะแค็บได้แค่ไหน
Mazda ไปขอแจมกับ Isuzu แล้วคิดว่า Isuzu จะยอมให้ Mazda แซงได้มั้ย
Chevy บอกลา Isuzu จะทำรถเอง หลับตานึกภาพแล้ว ก็ได้ตัว 4 ประตูไปแย่งลูกค้า Ford ไม่ใช่ลูกค้า Toyota กับ Isuzu หรอก
Mitsubishi ถังแตก ไปเกาะกับนิสสัน ซึ่งก็... นะ
นั่นล่ะครับ ตามนั้น
-
พี่โตคงไม่มีใครทำไรได้ครับ แต่ Isuzu ไม่แน่เพราะ Gm ขายหุ้นออก
-
MG จะมามั๊ย???
-
พี่โตคงไม่มีใครทำไรได้ครับ แต่ Isuzu ไม่แน่เพราะ Gm ขายหุ้นออก
หลังจากนั้น Toyota ก็เข้ามาซื้อหุ้น Isuzu จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 4
-
มีโอกาสเป็นไปได้ครับ แต่ยากมากๆๆๆ
ถ้ามันไม่มีเทคโนโลยีอะไรก้าวกระโดด แล้วเจ้าตลาดหลงตัวเองปรับตัวไม่ทันแบบสินค้าพวกมือถือ ผมว่าเค้าก็ยังเป็นเจ้าตลาดต่อไปครับ
อย่างโนเกียกลับบ้านเก่าเพราะหลงตัวเอง ไม่ยอมปรับสินค้าของตัวเอง เจ๊ง เพราะสมาร์ทโฟนมันมา
เห็นด้วยเลยครับ
ธุรกิจที่สามารถทำให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำอย่างไม่น่าเชื่อน่าประหลาดใจนั้น
มักเรื่องของธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี่ใหม่
ตอบสนองผู้บริโภคในแบบไม่เคยมาก่อน (เช่น สมาร์ทโฟน ดังความเห็นข้างต้น)
แต่สำหรับธุรกิจรถยนต์ไม่ใช่ลักษณะแบบเช่นนั้น
แต่เป็นลักษณะค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ โดยยังเป็นพื้นฐานการใช้งานแบบรถยนต์เดิมๆ
เมื่อไม่มีจุดเปลี่ยนแบบพิเศษได้ เจ้าตลาดก็ยังคงอยู่เช่นเดิมไปอีกยาวนาน
กว่าจะเข้ามาเป็นเจ้าตลาดของธุรกิจต้องอาศัย..
/ ระยะเวลายาวนาน สะสมสร้างชื่อเสียง จนเป็นที่เชื่อถืออยู่ในใจ มอบความวางใจ
และปากต่อปากขยายไปอยู่ในใจทั่วทุกแห่งหน เป็น Brand Loyalty
แล้วถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นของคนในครอบครัวต่อไป(แม้จะอ่อนแรงลงบ้างในคนรุ่นต่อมา)
เป็นค่านิยมในสังคมนั้นๆได้เลย
ความเชื่อถือไว้วางใจเช่นนี้ มีผลถึงกับทำให้บางคนถึงกับแก้ต่างให้แทนบริษัท แบบไม่ได้ร้องขอ
(อาจจะเห็นในโซเชี่ยลมีเดีย ในคลับต่างๆ เห็นได้บ่อยๆเสมอๆ)
หรือหากลังเลต่อการตัดสินใจ ไม่มั่นใจว่าจะเลือกอะไรดี ยังไม่ดีมากพอ
Brandที่ไว้ใจก็เข้ามาในการตัดสินใจสุดท้าย
/ความแข็งแกร่ง ครอบคลุมทุกที่ทั่วไทย
โดยทั่วไปการซื้อรถยนต์สักคันไม่ใช่ไปซื้อกันได้ง่ายๆตามตลาดสด ตามเซเว่นฯ
แต่รถยนต์ต้องซื้อที่ศูนย์ฯ/ดีลเลอร์ เจ้าตลาดตอนนี้มีความแข็งแกร่งมากๆ
มีพนักงานขายให้บริการในสัดส่วนที่สูง
ยี่ห้อที่ไม่ใช่เจ้าตลาดคิดเพิ่มปริมาณศูนย์/ดีลเลอร์นั้น ไม่ใข่เรื่องง่าย
เพราะธุกิจขายรถยนต์ใช้ทุนสูงมากต่อสาขาที่เปิดเพิ่ม ยังไม่รวมถึงจนท.บุคลากรอีกมากมาย
จะหาผู้ร่วมทุน/ดีลเลอร์มาลงทุน ยี่ห้อรอง(ขายยากกว่า)ย่อมยากตามไปด้วย
ดูจำนวนดีลเลอร์ทั่วประเทศ่ละยี่ห้อ เมื่อปี 2558 จากข้อมูลสอบถามcall centerทางโทรศัพท์โดยข้อมูลของโตโยต้าระยอง
-เชฟโรเล็ต(Chevrolet)= 105
-ฟอร์ด(Ford)= 110
-มาสด้า(Mazda)= 160
-นิสสัน(Nissan)= 214
-ฮอนด้า(Honda)= 217
-มิตซูบิชิ(Mitsubishi)= 223
-อีซูซุ(Isuzu)= 320
-โตโยต้า(Toyota)= 445
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/toyotarayong.ho/posts/921452494595039
จากทั้งหมดทั้งปวง คงเป็นไปได้ยากจะหาเจ้าตลาดรายใหม่
แต่ยอดขายเปอร์เซนต์ส่วนแบ่งการตลาดของเจ้าตลาดโดนเบียดแย่งไปแบบปัจจุบันนั้น มีโอกาสเป็นไได้มากกว่า
-
ตลาดรถกระบะในอีก 10 ข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลงไม่ต่างจากปัจจุบันนัก
สิ่งที่จะกระทบกับตลาดกระบะคงประมาณ นี้
1.มาตรฐานสิ่งแวดล้อมสูงขึ้น => หลังจากที่ไทยปรับมาตรฐานไอเสียจาก Euro 3 => Euro 4 ในปี 2016 แล้ว ไม่แน่ภายใน 10 ปีอาจจะปรับเป็น Euro 5
2.มาตรฐานความปลอดภัย => บางตลาดกำหนดความปลอดภัยพื้นฐาน อย่างระบบช่วยทรงตัวต่างๆ (ในไทยยังไม่กำหนด แต่ละค่ายแข่งกันเอง)
3.ราคาจะแพงขึ้น จากข้อ 1&2 => ต้นทุนสูงขึ้น ราคาขายก็น่าจะปรับขึ้น
แต่ละค่ายจะปรับอะไร ในอีก 10 ปี
1. Toyota ก็คงออก All new revo ปรับเป็นมาตรฐานไปเสีย Euro 5 เครื่องก็คงใช้รหัส GD 2.4 ,2.8 เหมือนเดิม เปลี่ยนเพียงอุปกรณ์บางส่วน
2. Isuzu+Mazda คงเป็น minor change of all new all new Dmax คงมาแบบ toyota และคงไม่มีรหัสเครื่องใหม่ เพราะ 1.9 / 3.0 ก็ผ่าน Euro 6
3.Mitsu + Nissan สองเจ้านี้น่าจะทำยอดรวมกันตาม 1,2 ได้มากขึ้น หลังจากรวมกัน ต้นทุนคงถูกลงและน่าจะแข่งได้ดีขึ้น
4.Ford กระบะตัว Top อันนี้ขายดี แต่ตัว Cab และตอนเดียว ฐานลูกค้ายังเป็นของ 1,2 ครองอยู่
สุดท้าย อันดับคงไม่ต่างเดิม แต่ที่น่าจะต่างจากเดิมแน่ๆ คือ "รถแพงขึ้น"
แต่ละค่ายก็คงหาวิธีลดต้นทุนกัน ต้องรอดูว่า รถยนต์ใหม่ จะคุ้มค่าไหม เมื่อเทียบกับราคาที่จ่าย
-
ถ้ามีโอกาสเกิดขึ้นได้น่าจะตอนแต่ละค่ายเปลี่ยนโมเดลครับ
อาจมีค่ายที่กล้าเปลี่ยนแแลงหรือปฏิวัติ
-
อันดับ 1 กับ 2 สลับกันขึ้น ระหว่าง Toyota กับ Isuzu ตามเดิม
ยี่ห้อกระบะค่ายรอง อาจจะใกล้เคียงและจี้ตูดติดๆครับ
-
เหมือนทุกค่ายก็รู้ตัว ไม่มีใครกล้าลุยเจ้าตลาดโต้งๆ เลย
อย่างว่าถ้ามีนวัตรกรรม มีการบริการชั้นยอดสูงปรี๊ด ถูกทั้งราคาและค่าอะไหล่
และอื่นๆ มันก็อาจจะมีพลิกล็อค ซึ่งบอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องมีต้นทุน
หนามากๆ Revo หน้าหมดอารมณ์ก็ไป D-max ถ้ากลับกันก็สับไปสับมา
สองเจ้านี้เขาเล็งเป้าหมายซึ่งกันและกัน Toyota, Isuzu เลยไม่แคร์ไงที่กระบะ
ที่คนมองแล้วชอบสุดจะเป็น Ford เพราะทรงใหญ่ดูดี เพราะหลักๆ มันดูที่ตลาดในประเทศ
ยอดต่างประเทศเป็นแค่ตัวโบนัสเอามาเป็นตัวหลักอย่างเดียวไม่ได้
ส่วน Chev นี่ลำบาก ต้องมองเจ้าตลาดด้วย มองของ Ford ด้วย คือต้องดีกว่าของ
ทุกเจ้าถึงจะดูมีลุ้น Ford นี่รักษาฐานลูกค้าตัวเองให้ได้ต่อไป ถ้าจับทางได้แล้วก็ดีไป
เพราะออกแบบรุ่นใหม่มาก็ชัวร์ว่าลูกค้าจะชอบ
Mitsu นี่ก็มีแฟนพันธ์แท้ของตัวเอง แต่ Triton ทำได้แค่นี้ต้องพิจารณาตัวเองแล้ว
เพราะอยากให้หน้าตากระบะดูแย่กว่าตัว SUV มากจนเกินไป ต้องหาทางให้มันดูต่างด้วย
สวยด้วยให้ได้ แต่ Nissan ลูกผีลูกคนที่สุด ต้องปรับใหญ่ให้ได้ Mazda นี่ตั้งใจขายกระบะ
รึเปล่าไม่รู้ ดูชิวๆ ขายไม่ออกก็ไม่เดือดร้อน
-
อีก 20 ปี ก็ไม่มีใครสู้ 2 ยี่ห้อนี้ได้
- Toyota มันก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกไปแล้ว ได้มาถึงตรงนี้ ไม่ใช่โชค ไม่ใช่ดวง แต่เพราะผลงานการผลิตรถ ล้วนๆ
ทนทาน ซ่อมน้อย ไม่จุกจิก อะไหล่เพียบ แพร่หลาย ใครจะสู้ได้
- Isuzu ที่เด่นเป็นอันดับ 1 / 2 แข่ง-แย่งกันกับ Toyota ก็เพราะนโยบายบริการหลังการขายของทีมบริหารชาวไทย ล้วนๆ
ทั้ง 2 เจ้านี้ คงยากที่จะมีใครมาล้ม มาคว่ำได้ ฉนั้น ... ยี่ห้ออื่นๆ อันดับ 3 ลงไป ยังไงๆ ก็สู้ไม่ได้ - ยากจะเอาชนะได้
-
ในอีก10ปีนี้
- Pickup จะมีแนวโน้มน้อยลง เนื่องจากราคาแพงขึ้น
- Eco car จะมาแรง ราคาถุกลง
- Toyota จะนำห่างทุกเจ้า เป็นราชากะบะตลาดไทย แต่เพียงผู้เดียว
- Isuzu ได้รับผลกระทบมากที่สุด ตามมาด้วยโตโยต้า
- Ford จะได้ความนิยมเพิ่มขึ้น ในกะบะพรีเมี่ยม แต่ยอดขายโดยรวมน้อยลง
- จะเห็นบริษัทควบรวมมากขึ้น
- บางค่ายจะไม่มีกระบะอีกต่อไป
- Nissan Mitsubishi จะยกเลิกตลาดกะบะไทย
-
10 ปี คงยังไม่เปลียน แต่ถ้า 20 ปีไม่แน่
แค่ 10 ปีก่อน สมัยนั้นกระบะมาสด้ากับฟอร์ดอย่างกับของหายาก ถ้า ford ยอมแพ้ ก็คงไม่มี T6 ณ ตอนนี้
หรือยุค mighty เอง มันก็ไม่ได้ขายดีไปกว่า bigM เช่นกัน
-
Only Toyota
-
มองดูอันดับ3-4 ตอนนี้แล้วเทียบคุณภาพศูนย์บริการ
ผมก็ส่ายหน้าล่ะครับ
-
ในอีก10ปีนี้
- Pickup จะมีแนวโน้มน้อยลง เนื่องจากราคาแพงขึ้น
- Eco car จะมาแรง ราคาถุกลง
- Toyota จะนำห่างทุกเจ้า เป็นราชากะบะตลาดไทย แต่เพียงผู้เดียว
- Isuzu ได้รับผลกระทบมากที่สุด ตามมาด้วยโตโยต้า
- Ford จะได้ความนิยมเพิ่มขึ้น ในกะบะพรีเมี่ยม แต่ยอดขายโดยรวมน้อยลง
- จะเห็นบริษัทควบรวมมากขึ้น
- บางค่ายจะไม่มีกระบะอีกต่อไป
- Nissan Mitsubishi จะยกเลิกตลาดกะบะไทย
- Pickup จะมีแนวโน้มน้อยลง เนื่องจากราคาแพงขึ้น >> ไม่มีวันลด ตราบใดที่กำแพง ภาษี รถเก๋ง ยังสูงแบบ เพี้ยนๆ อยู่ อย่า ลืม กะบะ CAB ตัวเตี้ย คือรถที่ขายมากสุด
- Eco car จะมาแรง ราคาถุกลง >> ไม่เห็น จะถูกเลย ดู จากเฟส หนึ่ง > มาเฟสสอง ทุกค่าย ราคา ขึ้นหมด รัฐ บาล รอกินภาษีเพิ่ม
- Toyota จะนำห่างทุกเจ้า เป็นราชากะบะตลาดไทย แต่เพียงผู้เดียว >> กะบะ ชนชั้น ล่าง และ กลาง ละแน่นอน แต่อย่าลืมกะบะ 4WD 4 DOOR ที่แพ้ ชาวบ้านหมด
- Isuzu ได้รับผลกระทบมากที่สุด ตามมาด้วยโตโยต้า >> ไม่กระทบครับ ตามเหตุผลข้อ 1
- Ford จะได้ความนิยมเพิ่มขึ้น ในกะบะพรีเมี่ยม แต่ยอดขายโดยรวมน้อยลง >> ราคา ฟรีเมี่ยม สวน ทางกับ กำลังซื้อคนไทย จริงๆ
- จะเห็นบริษัทควบรวมมากขึ้น >>> ค่ายรถจะเยอะไปไหน สมควร แยก
- บางค่ายจะไม่มีกระบะอีกต่อไป >> ไม่น่านะ แนวโน้ม กะบะ มาแรง มาก แบบ อเมริกา กะบะ อาจไม่ใช้แหนบ ตลอดไป
- Nissan Mitsubishi จะยกเลิกตลาดกะบะไทย >> ไม่แน่ หาก ทำรถออกมา ดีกว่า เจ้าตลาด