Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: paulmoderndog ที่ มิถุนายน 22, 2017, 10:26:51
-
ถ้าเป็น Toyota Fortuner จะได้คะแนนเท่าไหร่ดีครับ
มีเแค่ volvo กับ hyundai ที่ฝ่าน
https://m.manager.co.th/Motoring/detail/9600000063558 (https://m.manager.co.th/Motoring/detail/9600000063558)
-
ผมเข้าไปดูที่เวป IIHS มา รถที่ไฟหน้าผ่านมาตรฐานในระดับ "รับได้" มีอยู่หลายรุ่นครับ ไม่ถึงกับสอบตกหรือไม่ผ่านขนาดที่เวปไทยบอก
ที่ไม่ผ่านส่วนหนึ่งคือเรื่องค่าความสว่างที่ส่องแยงยารถคันอื่น และรถ Mid-side SUV มักจะเจอปัญหานี้เยอะเพราะตำแหน่งไฟหน้าที่สูง
อย่าว่าแค่ Fortuner เลย รถที่เป็นคลาสเดียวกันที่ขายในไทยถ้าเอาไปทดสอบตาม IIHS ผมว่ามีสิทธิ์จะไม่ผ่านทั้งหมดครับ
(แต่ Fortuner ไทยตัวใหม่แสงมันแยงตาสุดๆ ถ้าไปทดสอบนอกจากจะไม่ผ่านแล้วอาจจะโดนด่ากลับมาด้วย อารมณ์เดียวกับตอนที่เอา revo ไปทำ moose test)
-
ไฟหน้าที่ได้คะแนนดีและยอมรับได้ในการทดสอบของ IIHS ใช้โปรเจคเตอร์เลนส์ และแหล่งกำเนิดแสง HID
บ้านเรารถที่ใช้แบบนี้มีนับได้เลยรึเปล่า ?
-
revo กับ fortuner ควรจะมีระบบ auto headlight assist (พวกที่ไฟต่ำสุดๆ ในเมือง พอออก ตจว ก็ไฟสุงอัติโนมัต เจอรถสวนมาหรือมีรถไกล้ๆก็ปรับระดับอัติโนมัตได้แล้ว
-
volvo gen นี้กวาดรางวัลเยอะจริง
-
ต้องให้ลุงใช้ ม44 บังคับ โตโยต้าให้แก้ไขครับ
-
แหม่ถ้าเป็น 2016 Poor list คงมี XV
-
เคยไปเช่า Lincoln MKX (ได้ rating poor)
ไฟหน้าสว่างมาก ส่องไกลมาก แต่ขณะเดียวกันก็แยงตาคนอื่นมาก
ส่องทะลุเข้าไปในห้องโดยสารรถคันหน้าเลย ถ้าไม่ใช่ SUV ด้วยกัน
-
แหม่ถ้าเป็น 2016 Poor list คงมี XV
ตามนั้นเลยครับ ปลอดภัยทุกอย่างยกเว้นไฟหน้า เพราะตัว crosstrek ยังให้ไฟหน้าเป็นโคมฮาโลเจนอยู่ อยากให้ดีกว่านี้คงต้องเอาไป retrofit
แต่รถใกล้เคียงกันอย่าง Impreza 2017 ทำคะแนนไฟหน้าได้ระดับ G แล้ว ต้องลุ้นว่า XV ตัวใหม่ที่หน้าตาแบบเดียวกันจะได้ไฟหน้าแบบเดียวกันมาด้วยหรือไม่ครับ
-
ผมพบเจอโตโยต้าอีกรุ่น ที่ไฟหน้าส่องแยงตา คือ Sienta รุ่นไฟหน้าLEDครับ ขับตามมาด้านหลังนึกว่าเปิดไฟสูงวิ่ง
-
ไฟหน้าที่ได้คะแนนดีและยอมรับได้ในการทดสอบของ IIHS ใช้โปรเจคเตอร์เลนส์ และแหล่งกำเนิดแสง HID
บ้านเรารถที่ใช้แบบนี้มีนับได้เลยรึเปล่า ?
XC60 นี่ LED ป่าวครับ?!
-
จำได้ช่วงเปลี่ยนยุคจาก halogen มา hid แรกๆก็จ้าจนหน้ามืด แต่พอนานๆไปก็คุมแสงได้ดีขึ้นจนผมว่าลงตัว เช่นใน accord G7 V6
Accord G8 ตัว 2.4 รุ่นบนๆ รถพวกนี้ไฟหน้าสว่างมาก จับพื้นดีมาก แต่ไม่แยงตาเลย เดิมๆนะครับ
แต่พอลงตัวแล้ว ทีนี้ยุค LED มา โอ้โห ทำไมแสงฟุ้งแยงตาสุดๆ แต่ทว่าไปขับแล้วเจอพื้นเปียกหน่อย หรือถนนราดยางหน่อยก็โดนกลืนไปหมดแล้วแทบไปไม่เป็น
สำหรับผม ยุคที่ลงตัวสุดคือท้ายๆยุค HID ครับ
ในรูปนั่นเห็นว่า 4runner อยู่ใน Poor ก็คงแย่เหมือนๆกับ fortuner นั่นเอง
-
เห็นด้วยครับ ไฟหน้า Led ถ้าไม่ใช่พวกรถราคาสูง เอาแค่รถราคาทั่วไปไม่เกิน 1.5 ล้านนี่
คุณภาพแสงไม่ดีนักครับ ผมมีทั้ง Esport และ New pajero ทั้งสองคันแสงดูสว่าง แต่ความเข้มแสงน้อย คัทอ็อฟไม่ค่อยคม ยิ่งเจอถนนดำช่วงฝนตกนี่ แสงกลืนหายไปหมดเลย
-
เท่าที่สังเกตถ้าทดสอบที่อเมริกา รถทดสอบมักจะเป็นโคมฮาโลเจนธรรมดาๆ นี่โน่นเขาไปเน้นคุณสมบัติอิเล็กทรอนิกส์ความปลอดภัยพื้นฐานมากกว่า แต่ถ้าฝั่งยุโรปทดสอบอะใช่พวกนี้อุปกรณ์ไฟหน้า LED เต็มฟังก์ชัน
XC60 โฉมเก่าน่าจะ Bi-Xenon (HID) แต่โฉมใหม่นี่ LED นะครับ (ไม่แน่ใจ Options โรงงาน)
XC60 นี่ LED ป่าวครับ?!
-
ต้องเข้าไปลองเล่นดูบ้างแล้ว web นี้น่าสนใจ