Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Special ที่ มิถุนายน 22, 2017, 21:17:56
-
ถ้ารถยนต์ไฟฟ้า EV อย่างรุ่น Nissan Leaf, Chevrolet Bolt , Tesla Model 3 / Model S / Model X และรุ่นอื่นๆ ถูกนำมาขายในไทยอย่างจริงจัง อุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงธุรกิจด้านรถยนต์ต่างๆทั้ง ปั๊มน้ำมัน อู่รถยนต์ ร้านขายอะไหล่ และธุรกิจรถยนต์อื่นๆ จะเป็นยังไงบ้างครับ
-
น่าจะเจ๊งอะครับ แรกๆ อาจจะขายดีเพราะกระแสแรง พอผ่านไป ซักพัก คนรวยๆ ซื้อหมดแล้ว ก็ขายไม่ออกพับเสื่อกลับบ้านเหมือน prius
ลองคิดดูถ้า nissan leaf มาขายแบบไม่คิดภาษี เลย คันละ 1 ล้าน วิ่งได้ 170 กิโล ในไทยมันจะมีคนซื้อซักกี่คน
-
เป็นไงไม่รู้ ครับ รู้อย่างเดียว ไฟเราไม่พอใช้ เราใช้ไฟจากเพื่อนบ้าน อยู่ และระบบรถไฟยังไม่ได้ใช้ระบบไฟเหนืองรางเลย รอรถไฟใช้ไฟฟ้าก่อน รถยนต์ EV ค่อยตามมา บ้านเรานำท่วมบ่อย เอามาใช้เป้นไงไฟฟ้ากับน้ำมันตรงข้ามกัน
ผมไปมาเลย์มา ระบบรถไฟใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศแล้ว ทั้งๆที่ขนาดราง เท่าของเรา แถมเจอรถ Tesla Model s 3 คันแนะ แต่ถ่ายไม่ทัน ถ่ายมาแต่รถจักรไฟฟ้าของเขา
-
ผมเคยเอา มอไซค์ไฟฟ้ามาขายเมื่อหลายปีก่อน
ประมาณ คนกรุงไม่สนใจ
มีแต่คนบ้านนอกที่สนใจ
เช่น จากจุดเอ ไป จุด บี ไม่มีปั๊ม
ขี่แค่ไปทำงาน เสียบปลั๊กชาร์จ แล้วก็กลับ
คือ คันนึงใช้ได้ปีนึงต้องเปลี่ยนแบต
ผมกดราคาแบตให้สุดๆ ชุดละ ประมาณ 7000 (12v33ah 4 ลูก)
ลูกค้าบ่นเป็นหมีกินผึ้งเลยครับ
แล้วไปออกมอไซค์น้ำมัน
ทุกวันนี้เวฟ 30-50 กม/ลิตร
ผมยังนึกไม่ออกว่า มอไซค์ไฟฟ้าจะมาแทนที่น้ำมันยังไง
ส่วนรถเก๋ง
ถ้ายังเจาะกลุ่ม mass ไม่ได้.... ก็มีแต่คนมีเงินซื้อ
แต่คนที่มีเงินซื้อเพื่อวัตถุประสงค์ที่แท้จริง จะมีซักกี่คน
ทุกวันนี้ คนใช้ไฮบริด ตอนเปลี่ยนแบต ก็มีหลายคนบ่นเป็นหมีกินผึ้ง บางคนรับไม่ได้ ขายทิ้งเฉยเลย(แล้วตอนซื้อคิดไรอยู่)
ผมมองว่า มันยังไม่เปลี่ยนในเร็ววันนี้หรอกครับ
ขนาด shuttle bus ตามสวนสัตว์ ยังเป็นน้ำมันอยู่เลย
ถ้าจะเปลี่ยน คงต้อเป็นไฟ้ล์ทบังคับแล้วแหละ
เช่น สีลม มลพิษ สูงมาก "ห้าม" รถใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทุกชนิดเข้า
แบบนี้ เปลี่ยนแน่นอน
-
ต้องยอมรับว่ารถไฟฟ้าที่ขายแล้วใช้งานได้จริงจังตอนนี้ มันมีแต่ Tesla ครับ
ในหลายๆประเทศอย่างฮ่องกงนี่ ขายดีมากๆ เพราะนโยบายการรับประกันต่างๆมันชวนให้ซื้อมาก
ประสิทธิภาพก็ดี ประหยัด วิ่งได้ไกลพอสมควร คือคนทั่วไปใช้งานได้เหลือๆเลย
การซ่อมบำรุงก็ไม่จุกจิกเหมือนไฮบริด ที่ต้องมาแบกสองระบบ ซับซ้อนซ่อนเงื่อนสุดๆ
ผมคงลากเจ้า ACV30 ไปจนกว่า EV มันจะมาประกอบขาย คันไม่เกิน 1.6-1.8 ล้านนั้นล่ะครับ เพราะส่วนตัวเชื่อว่ายังไงก็เกิดแน่นอน
-
เป็นไงไม่รู้ ครับ รู้อย่างเดียว ไฟเราไม่พอใช้ เราใช้ไฟจากเพื่อนบ้าน อยู่ และระบบรถไฟยังไม่ได้ใช้ระบบไฟเหนืองรางเลย รอรถไฟใช้ไฟฟ้าก่อน รถยนต์ EV ค่อยตามมา บ้านเรานำท่วมบ่อย เอามาใช้เป้นไงไฟฟ้ากับน้ำมันตรงข้ามกัน
ผมไปมาเลย์มา ระบบรถไฟใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศแล้ว ทั้งๆที่ขนาดราง เท่าของเรา แถมเจอรถ Tesla Model s 3 คันแนะ แต่ถ่ายไม่ทัน ถ่ายมาแต่รถจักรไฟฟ้าของเขา
รถไฟมาเลย์ใช้ระบบไฟฟ้าแค่ฝั่งตะวันตกนะครับ ฝั่งตะวันออกยังใช้รถจักรดีเซลกันอยู่เลย
-
เรื่องธุรกิจไม่อาจคาดเดาได้ล่วงหน้า แต่ถ้ามาจริงผมซื้อใช้แน่นอน นวตกรรมใหม่แห่งศรรตวัตที่21 เทสล่าดูล้ำหน้ามาก ไม่ต้องเทียบนิสสัน ถ้าราคามาล้านกว่าวิ่งได้400ต่อ1ชาตจ์ บวกกับสมรรถนะที่เนือกว่ารถน้ำมัน ดูแล้วน่าใช้กว่า ไม่ต้องมาหาวงเรื่องชิ้นส่วนอะหลั่ยที่ต้องซ่อมบ่อยๆ ขับแล้วน่าจะสบายใจกว่า ยังไงมันก็ต้องมาแน่ๆอยู่แล้ว คนรวยๆอาจได้ใช้ก่อน หลังจากราคาลงมาก็อาจจะแพร่หลายในที่สุด ธุรกิจอะหลั่ยต้องปรับตัว แต่คงไม่ตายวันตายพรุ่ง บริษัทใหญ่ๆป่านนี้เขาคงวางแผนไว้แล้ว
-
ประเทศไทยเคยพยายามจะเป็น hub ในเรื่องต่างๆ
ในด้านรถยนต์ก็เป็น hub โรงงานผลิตกระบะ 1 ตันไปแล้ว
ตอนนี้เทรนด์รถไฟฟ้ากำลังเริ่มต้น น่าจะคว้าโอกาสทองเป็นแหล่งผลิตรถสายไฟฟ้า
ด้านรถใช้น้ำมันก็ปล่อยเป็นฝั่งกระบะ/SUV ไป
-
เรื่องธุรกิจไม่อาจคาดเดาได้ล่วงหน้า แต่ถ้ามาจริงผมซื้อใช้แน่นอน นวตกรรมใหม่แห่งศรรตวัตที่21 เทสล่าดูล้ำหน้ามาก ไม่ต้องเทียบนิสสัน ถ้าราคามาล้านกว่าวิ่งได้400ต่อ1ชาตจ์ บวกกับสมรรถนะที่เนือกว่ารถน้ำมัน ดูแล้วน่าใช้กว่า ไม่ต้องมาหาวงเรื่องชิ้นส่วนอะหลั่ยที่ต้องซ่อมบ่อยๆ ขับแล้วน่าจะสบายใจกว่า ยังไงมันก็ต้องมาแน่ๆอยู่แล้ว คนรวยๆอาจได้ใช้ก่อน หลังจากราคาลงมาก็อาจจะแพร่หลายในที่สุด ธุรกิจอะหลั่ยต้องปรับตัว แต่คงไม่ตายวันตายพรุ่ง บริษัทใหญ่ๆป่านนี้เขาคงวางแผนไว้แล้ว
เห็นด้วยครับ ผมว่าแรกๆคงเป็นรถคันที่2คันที่3 ของคนมีตังค์ ต่อมาระบบชาร์จไฟต่างๆพร้อมแล้วก็คงแพร่หลายขึ้น
-
ผมว่าธุรกิจยานยนต์ก็เตรียมเปลี่ยนไปรับกระแสEVเช่นกัน ช้าเร็ว ยังไงก็มาแน่นอน
-
ผมว่าแรกๆเอาพวกรถเมล์รถสาธารณะก่อนเลย จะได้ทดสอบทดลองของจริงกันไป รถเมล์บ้านเราหลายคันนี่เก่ามากๆพ่นควันเป็นปลาหมึกกันก็หลายคัน
-
โรงไฟฟ้าสร้างเพิ่มไม่ได้จะผลักดันให้ใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น อำนาจในมือน่าจะแก้อะไรให้ตรงจุดก่อนที่จะดันเรื่องอื่นให้สำเร็จ
-
ในตลาดโลก EV กระแสแรง แต่ market share ก็ยังไม่มากนะครับ
-
รถไฟฟ้าจะเกิดมั๊ยในเมืองไทย
ต้องดูจาก 3ส่วนนี้เลยครับ
1. Demand
2. Supply
3. Eco-system
วันนี้มีคนที่อยากใช้รถไฟฟ้าขนาดไหน
ตัดพวกที่ชอบบอกว่าอยากให้มาขาย อย่างนั้น อย่างนี้
ถึงเวลามาจริง ไม่ซื้อ
อ้างโน่น อ้างนี้ 108 1009
ตำแหน่งราคาตามความเป็นจริงที่เหมาะสม
นั่นก็คือ ผู้ซื้อตัวจริงทั้งหลาย
ฝั่ง supply
มีคนพร้อมขายขนาดไหน
ืเครือข่ายการขายมีขนาดไหน
ความสามารถในการทำราคา
การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า
นั่นก็คือ เหล่าบริษัทรถยนต์ บริษัทเทคโนโลยี
และเรื่องสุดท้าย
ที่ดูจะเป็นเรื่องใหญ่สุด
eco-system
สภาพแวดล้อมที่พร้อมให้เกิดการใช้งานรถไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
กฎหมายบ้านเมืองต่างๆ
การบริการด้านเชื้อเพลิง(ไฟฟ้า)
นั่นก็คือ กฟผ. กฟน. กฟภ. ปตท. กรมการขนส่งทางบก สมอ. สถาบันยานยนต์
นี่ยังไม่รวมไปถึง กรมทางหลวง ก.มหาดไทย เหล่าเทศบาลต่างๆ
ที่ต้องพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับสถานีเติมไฟฟ้า
และคาดว่ารถไฟฟ้าจะต้องมาพร้อมกับระบบสื่อสารที่ต้องมีการรับส่งข้อมูลปริมาณมหาศาล
เครือข่ายมือถือต่างๆจะทำยังไง
ทุกวันนี้แค่ระบบ Internet สำหรับสั่งงานรถผ่านมือถือที่ใช้ซิมการ์ดเป็นตัวรับส่งข้อมูล
ยังได้ยินลูกค้าบ่นว่าบางครั้งก็มีช่วงที่ต้องรอเวลาสั่งงานเหมือนกัน
จริงๆในเมืองใหญ่ๆในจีนซึ่งถือว่าเ)้็นตลาดรถไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ก่อนรถไฟฟ้าจะเกิด
มักจะเห็นว่ารถมอเตอร์ไซค์จะค่อยๆทะยอยเปลี่ยนไป
จากเครื่องยนต์เบนซิน ไปเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
วันนี้ในปักกิ่ง แทบไม่เห็นรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปภายในแล้ว
ส่วนว่าจะมาเร็วขนาดไหน
น่าจะอยู่ที่เครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนด้วย
ว่าจะแบ่งเค๊กกันได้ขนาดไหน
เพราะน่าจะมีบางเจ้า
ี่ที่อาจจะไม่มีงานทำ
เมือเปลี่ยนจากเครื่องยนต์เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า
-
อีก 10-15 ปีค่อยคุยกันใหม่ครับ EV ล้วนสำหรับในไทยนะ เกิดยากครับผม
ในไทยยังทำตลาดไม่ได้ ถ้ารูปแบบยังเป็นแบบนี้ Hybrid ยังจะมีหวังมากกว่า
Hybrid/EV ไม่มีทางขายในกลุ่ม Mass ได้ใน 10 ปีนี้ครับ ฟันธง(ยกเว้นญี่ปุ่นไว้ประเทศนึง)
-
Full ev ที่ได้มาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือคงต้องรออีกซักพัก แต่ถ้าเอาแบบใช้งานได้เลยก็คงไม่พ้น PHEV เช่น prius prime
-
ถ้าจะเกิดใน 10 ปีนี้ผมว่ายากนะ เอาง่ายๆคนไทยซื้อรถที่ราคาแล้วกสรดูแลรักษาที่ถูก ซึ่งอย่างไงรถไฟฟ้าก็สู้ไม่ได้หรอก
นอกจะจะทำให้ราคารถและการดูแลรักษาราคาถูกลงได้พอๆรถปัจจุบัน นั้นแหละรถ EV มันถึงจะไปได้ด้วยตัวของมันเองไม่ใช่กระแสแบบนี้
คล้ายๆกระแสรถ Hybrid สมัยมาใหม่ๆจนทุกวันนี้ถามว่า Hybrid เป็นกี่ % รถยนต์ในบ้านเรากัน ผมว่าจะไป EV ทำ Hybrid ให้ดีให้กว้างกว่านี้ก่อนดีปะ
-
น่าจะเจ๊งอะครับ แรกๆ อาจจะขายดีเพราะกระแสแรง พอผ่านไป ซักพัก คนรวยๆ ซื้อหมดแล้ว ก็ขายไม่ออกพับเสื่อกลับบ้านเหมือน prius
ตามนั้นครับ ขายแบบ limited
-
ขึ้นกับปัจจัยส่วนตัวหลายอย่างครับ รถอะไร ราคาเท่าไหร่ ใช้ดีแค่ไหน เงือนไขการใช้อย่างไร และอะไหล่ ศูนย์ การบำรุงรักษาเป็นยังไง ผมว่าทุกอย่างถ้ายืดหยุ่นหมด รุ่งครับ
ที่มันตายเพราะมันทำเรื่องพวกนี้ไม่ได้ครับ prius ราคา 1.3ล้าน อะไหล่ที่เค้าว่ากันว่าแพง ราคาขายต่อเลยตก คนไม่อยากใช้เพราะมองว่าไม่คุ้มทุน ซื้อ altis ขับสบายใจกว่า เงินเหลือเติมน้ำมันอีกบานเลย
เป็นผมผมคงไม่ซื้อหรอกถ้าราคารถแพง น้ำมันจ่ายเงิน แต่รถไฟฟ้าก็ไม่ได้ไฟฟ้ามาฟรีสักหน่อย แค่คุณจะเอาเงินไปจ่ายใครแทน ดีไม่ดีพอเจอค่าไฟแบบก้าวหน้าอาจจะร้องเลยก็ได้