Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sengausa ที่ มิถุนายน 23, 2017, 12:56:56
-
อย่างครอบครัวผม ตอนไปซื้อรถ
1. ซื้อรถกระบะ หรือ รถเก๋ง
2. ค่ายไหน ส่วนใหญ่ไปทางเจ้าตลาด
3. เกียร์อะไร รุ่นอะไร
4. เงินพอหรือเปล่า ข้อนี่สำคัญครับ
ไม่ได้มองที่ กินน้ำมันต่างกันเท่าไหร่ อัตราเร่งจาก 0 - 100 อืดหรือเปล่า ไฟหน้าต้องโปรเจคเตอร์ เบาะนุ่ม เบาะแข็ง ห้องโดยสารกว้าง หรือ รายละเอียดย่อยอื่นๆๆๆ ครับ
-
นั่นสิครับ ผมว่าหลายๆคนหาข้อมูลมากไปซะจนไม่ได้ซื้อซักกะที :) :) :)
-
ตอนจะซื้อเองก็ไม่ได้มีอะไรมากเหมือนกันครับ
แต่ถ้ามีคนมาปรึกษา พวกเราก็จะเยอะเป็นธรรมดาครับ เพราะรู้มากก็เลยต้องให้ข้อมูลรอบด้าน
รถคันนึงใช้เงินเยอะ ระหว่างใช้งานก็ยิ่งต้องใช้เงินอีกครับ
ก็ต้องคิดเยอะเป็นธรรมดาครับ
เงินใครเงินมัน เราคงไปตัดสินใครไม่ได้หรอกครับ จริงไหมครับท่าน จขกท.
-
ผมซื้อรถไม่ดูอะไรมากเลยครับเน้นรถตลาด หน้าตาพอไปได้ ศูนย์ดี..เลยจบแค่โตต้ากับอีสุ..อิอิ
-
ตอนจะซื้อเองก็ไม่ได้มีอะไรมากเหมือนกันครับ
แต่ถ้ามีคนมาปรึกษา พวกเราก็จะเยอะเป็นธรรมดาครับ เพราะรู้มากก็เลยต้องให้ข้อมูลรอบด้าน
รถคันนึงใช้เงินเยอะ ระหว่างใช้งานก็ยิ่งต้องใช้เงินอีกครับ
ก็ต้องคิดเยอะเป็นธรรมดาครับ
เงินใครเงินมัน เราคงไปตัดสินใครไม่ได้หรอกครับ จริงไหมครับท่าน จขกท.
จริงอย่างที่ พี่ Fong บอกครับ เงินใครเงินมัน ไปตัดสินใครไม่ได้ ครับผม
-
ส่วนตัว ดูครบทุกรายละเอียด โบรชัวร์ อ่านทุกหน้า ทุกบรรทัด
อ่านและทำความเข้าใจทุกระบบที่รถเป็น อ่านรีวิว คำแนะนำ ประสบการณ์การใช้งานของผู้ที่เคยใช้
เปรียบเทียบแต่ละคัน ทุกระบบ รู้จักและเข้าใจก่อนซื้อทุกครั้งครับ
อาจดูเยอะ แต่นี่คือ เราเป็นอย่างนี้ สุดท้าย จบด้วย ซื้อด้วยที่ตัวรถเป็น > อารมณ์
คงมีใครสักคนที่คล้ายๆผม แต่คนส่วนใหญ่คงไม่ครับ
-
ผมจะเลือกไปที่ประเภทรถที่ต้องการก่อน เช่นเลือกประเภท SUV ก็จะดูว่า ในตลาด ณ.ตอนนั้น มีรุ่นอะไรบ้าง
ยี่ห้อไหนมีเครื่องดีเซล (ไม่เอาเบนซิน เพราะกินน้ำมันและไม่ต้องการติดแก๊ส)
เมื่อเลือกยี่ห้อแล้ว ก็เลือกเครื่องใหญ่ๆ ของยี่ห้อที่ต้องการไว้ก่อน
ในขนาดเครื่องยนต์ที่เลือก มีกี่รุ่น ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไหน
รุ่นท๊อป/รองอ๊อป มีอ๊อฟชั่นอะไรที่เราต้องการ/ไม่ต้องการ เพราะเกินความจำเป็นบ้าง เพราะผมเป็นคนชอบแต่งรถ ของบางอย่าง เช่น ล้อแมค ไม่ชอบใช้ลายโรงงาน โช๊ค+สปริงก็ชอบลือกยี่ห้อเอง เป็นต้นครับ
-
ถ้าเป็นคนอื่นมาขอคำแนะนำผมจะบอกไปว่า
-อยากได้รถประเภทไหน
-ชอบยี้ห้ออะไร
-งบมีเท่าไร
-ห่วงเรื่องเซอวิส/ขายต่อไหม
4 คำถามนี้ครับส่วนใหญ่จะจบที่เจ้าตลาดตลอด ;D
ปล.ถ้าเป็นผมเองจะไปลองเทสสมรรถนะก่อนครับซึ่งรถตลาดที่ไปลองมาผมจะไปจบที่ Mazda ครับ เพราะเกียร์ Skyactiv
;D
-
คนต่างจังหวัดอย่างผม จะเจอคำถามประมาณนี้ครับ
คนรู้จักกันถาม ส่วนใหญ่ถามใช้เป็นอย่างไรบ้าง กินน้ำมันมากน้อย ขับดีหรือเปล่า
น้อยรายมาก ที่จะถามหาระบบความปลอดภัย เทียบสัดส่วนแล้ว เกินครึ่งค่อนครับ
-
คือห้องนี้มันเหมือนศูนย์รวมคนรักรถรถครับ
พอคนเราชอบอะไรก็จะหมั่นศึกษา หาข้อมูล จนมีความรู้ หรือประสบการณ์ ที่มาแชร์ข้อมูลหรือตอบคำถามได้
ข้อมูลที่ได้เลยมีรายละเอียดเยอะหน่อย
ในทางกลับกัน ถ้าผมไปสั่งไวน์ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยสนใจ
คงไม่ถามว่าผลิตประเทศอะไร ปีไหน องุ่นพันธุ์อะไร คงบอกเด็กเสริฟว่าน้องเอาไวน์อะไรก็ได้ขวดละ800-1,000ก็พอ
-
ส่วนตัว ดูครบทุกรายละเอียด โบรชัวร์ อ่านทุกหน้า ทุกบรรทัด
อ่านและทำความเข้าใจทุกระบบที่รถเป็น อ่านรีวิว คำแนะนำ ประสบการณ์การใช้งานของผู้ที่เคยใช้
เปรียบเทียบแต่ละคัน ทุกระบบ รู้จักและเข้าใจก่อนซื้อทุกครั้งครับ
อาจดูเยอะ แต่นี่คือ เราเป็นอย่างนี้ สุดท้าย จบด้วย ซื้อด้วยที่ตัวรถเป็น > อารมณ์
คงมีใครสักคนที่คล้ายๆผม แต่คนส่วนใหญ่คงไม่ครับ
ประมาณนี้เหมือนกันครับ
แต่สุดท้าย ผบ. บอก "ไม่เอาคันนี้ อยากได้คันนั้น" โอเคจร้าาา :-* :-*
ที่อุตส่าห์ศึกษามาคือไร ;D ;D
-
ผมเริ่มต้นจากอ่านรีวิว ยึดหลายๆ อย่างในรีวิว
จนกระทั่ง พบว่าเราต้องไปลองดูด้วยตาเอง เพราะ
คนรีวิวกับเราก็คิดไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แต่จะเอาข้อมูลนั้นๆ มาวิเคราะห์
ไม่ได้เชื่อหรือปฎิเสธไม่เชื่อแต่อย่างใด ทุกอย่างต้องอิงตามหลักเหตุผลครับ
รวมไปถึงการอ่านข่าวต่างๆ ด้วย เรื่องใช้จินตนาการในการวิเคราะห์ก็มีส่วนด้วย
เพราะบังเอิญผมมีประสบการณ์ในวงการที่ลึกๆ มาก่อน หลายครั้งผมเลยไม่เห็นด้วย
บ้างก็ได้เวลาอ่านความเห็นของกูรูบางท่าน แต่เราคุยกันด้วยเหตุผลครับ
-
อยู่ในนี้เพื่ออ่านและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับรถครับ มีเนื้อหาดีๆให้อ่านเยอะ
แต่เวลาซื้อผมชอบคันไหนก็ซื้อครับ ไม่ได้สนในอะไรมากเชื่อในสิ่งที่ผมเลือก
-
ผมว่าการวิเคราะห์ลงลึกในข้อมูลและรายละเอียดและเปรียบเทียบ แล้วประมวลผลออกมา มันเวิร์คกว่าเห็นๆ
แต่ก็ไม่ผิดที่บางครั้งอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลในเรื่องนี้
-
ตอนซื้อรถเรื่องแบรนด์เป็นเรื่องรอง ผมจะเน้นเรื่องประโยชน์ใช้สอยภายในเป็นหลัก ช่วงล่างกลางๆ ( ทำต่อได้ ) ต่อให้ช่วงล่างดีแค่ไหน แต่ถ้าภายในอึดอัดผมก็ไม่เอาครับ
-
ส่วนใหญ่เจอแต่รถสวยก็ซื้อ ดูไม่สวยก็ไม่ซื้อ หรือไม่ก็ยี่ห้อนี้แหละ ประมาณนี้ครับ ผมว่าน้อยคนจะดูข้อมูลรายละเอียดหรือไปทดลองเองจนแน่ใจ
-
0 - 100 นิน้อยมากที่จะมานั่งดูกัน บอร์ดนี้ถือเป็นไม่กี่ % ของคนซื้อในประเทศไทยหรอก
โดยปกติผมมองว่ามีแค่
1. กินน้ำมันมั้ย
2. เครื่องเท่าไหร่
3. ประเภทไหน ขนาดไหน
4. สำคัญสุดยี่ห้ออะไร
insight คนเป็นยังไง ดูจาก honda ได้ง่ายๆเลย เป็นรถที่ research ความต้องการของผู้บริโภคมาเยอะสุดละมั้ง เห็นจะพลาดก็มีบ้าง เช่น brio
-
ผมไม่ได้เลือกรถที่ขับดี อัตราเร่งดี หรือประหยัดพลังงานที่สุด แต่มันต้องอยู่ในระดับที่เรารับได้ แต่ปัจจัยหลักๆ เลยคือ ไม่จุกจิก และหลังการขายดี บริการรวดเร็ว ตรงนี้ผมซีเรียส
-
ผมก็หาข้อมูลมากนะ แต่สุดท้ายไป รถเจ้าตลาด หรือ รองเจ้าตลาดแค่นั้น
เพราะความสบายหลาย ๆ อย่างครับ 8)
-
เคสของผม MAZDA3
1. ชอบรูปทรงตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก แล้วก็ติดตามมาเรื่อยๆ
2. ใช้ Mazda มาก่อนหน้าแล้ว ค่อนข้างพอใจในการบริการของศูนย์ ทั้งการบำรุงและเบิกอะไหล่ตอนรถชน
3. อ่านบทความของคุณ Jimmy แล้วยิ่งรู้สึกชอบ
4. หลังจากเปิดตัวก็ไปสิงในคลับ ช่วงปีแรกมีปัญหาเครื่องดับไฟโชว์กันเยอะมาก เลยรอจนมีการแก้ไขและเห็นว่าเรียบร้อยดีแล้ว
5. CIVIC FC RS เปิดตัวพอดีเลยไปลองขับเทียบกันทั้งสองตัว สรุปชอบฟีลของ 3 มากกว่า เลยมาจบที่ 3 ครับ
-
การซื้อรถของแต่ละคน มีความต้องการต่างกัน และมีข้อจำกัดต่างกันด้วยนะครับ ฉะนั้นต่อให้พิจารณาหลายๆด้านเหมือนกัน แต่การให้น้ำหนักในแต่ละข้อย่อมไม่เท่ากันนะครับ
-
คนส่วนใหญ่ซื้อรถก็จะเคาะ ๆ ดู
ถ้าเสียงดังแน่น ๆ แสดงว่าใช้ได้ ซื้อโลด
-
ถ้าคนโสด
- หาข้อมูล สืบดูปัญหาประจำรุ่น
- ดูงบ
- วิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบข้อดีเสีย
- สุดท้าย จบที่สวยถูกใจ ช่างหัวข้อมูลคิดวิเคราะห์ อารมณ์ส่วนตัวล้วนๆ
ถ้าคนที่แต่งงานแล้ว
- หาข้อมูล สืบดูปัญหาประจำรุ่น
- ดูงบ
- วิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบข้อดีเสีย
- สุดท้าย จบตามดำริของภรรยา คุณท่านชี้นกได้นก ชี้ไม้ได้ไม้
*กลัวที่ไหนภรรยา ปัดโถ่ ปัดโถ่*
"สวัสดีครับคุณภรรยา"
-
ผมไม่ได้เลือกรถที่ขับดี อัตราเร่งดี หรือประหยัดพลังงานที่สุด แต่มันต้องอยู่ในระดับที่เรารับได้ แต่ปัจจัยหลักๆ เลยคือ ไม่จุกจิก และหลังการขายดี บริการรวดเร็ว ตรงนี้ผมซีเรียส
เห็นด้วยครับ สำหรับผม ไม่จุกจิกต้องมาเป็นอันดับ 1 เพราะรถซื้อมาใช้งาน แล้วปัจจัยอื่นๆค่อยตามมา
-
ผมว่าการซื้อรถ หรือซื้ออะไรสักอย่างที่มีมูลค่า คนซื้อต้องศึกษาบ้างแหละครับ ไม่มากก็น้อย
โดยปกติบ้านผมถ้าซื้อรถก็ดูประเภทก่อนว่าจะเอารถประเภทไหน แล้วค่อยไปดูค่ายที่ชอบ
-
ซื้อรถกี่คัน ผมดูหน้าตาภายนอกอย่างเดียว รับรถยังไม่เคยไปรับเองซักคัน
ฝากน้องมั่ง แม่มั่ง เซลล์มั่ง ไม่เห็นเป็นอะไรซักคัน
ยังไงผมก็เอามาโมใหม่ รถป้ายแดง เบรค โช๊ค ยาง ล้อ ท่อ กรอง ผมเปลี่ยนเรียบทุกคัน
ประกันศูนย์ไม่ต้องพูดถึง ไม่เคยคิดจะใช้ ซื้อได้ ซ่อมเองได้ ไม่ชอบต่อคิว
-
ผมไม่ขนาดนั้นอ่ะครับ เปรียบเทียบอ่ะเปรียบเทียบแน่ๆ แต่ไมไ่ด้ซีเรียสอะไรหลายๆอย่าง
เต็มที่ก็ภายนอกก่อนเลย รองๆลงมาก็พวก การขับขี่ ความปลอดภัย เครื่องยนต์ เกียร์
-
"คนส่วนใหญ่" เป็นคน "ใช้" รถ จึงเน้นเลือกรถที่รับใช้งาน
"พี่ๆ ในห้องนี้" ส่วนใหญ่เป็นคน "เล่น" รถ จึงเลือกรถที่นอกจากใช้งานแล้วต้อง "สนุก" ด้วย
จนบางครั้งอาจยอมแลกความลำบากในการใช้งานกับความสนุกที่ได้จากรถคันนั้น
-
รถคันแรกผมซื้อ แบบไม่มีความรู้เลยครับ ซื้อเพราะเพื่อนใช้อยู่
และงบมีแค่นั้น
ได้ mazda3 1.6 genแรกมา
นับจากนั้นอีก 9 คัน ล้วนได้ข้อมูลดีๆมาจากรีวิวคุณจิมมี่
และสมาชิกheadlightmag หมดทุกคัน
-
อย่างครอบครัวผม ตอนไปซื้อรถ
1. ซื้อรถกระบะ หรือ รถเก๋ง
2. ค่ายไหน ส่วนใหญ่ไปทางเจ้าตลาด
3. เกียร์อะไร รุ่นอะไร
4. เงินพอหรือเปล่า ข้อนี่สำคัญครับ
ไม่ได้มองที่ กินน้ำมันต่างกันเท่าไหร่ อัตราเร่งจาก 0 - 100 อืดหรือเปล่า ไฟหน้าต้องโปรเจคเตอร์ เบาะนุ่ม เบาะแข็ง ห้องโดยสารกว้าง หรือ รายละเอียดย่อยอื่นๆๆๆ ครับ
1.สนใจ SUV คับ
2.จิ้มมาสด้าครับ เงินพร้อมซื้อแน่นอน cx5 2017
ไม่เคยซื้อรถตลาดครับ ตอนนี้ใช้ยี่ห้อ F ที่มีป้ญหามากที่สุดใน B Segment
3.เกียร์ออโต้คับ ชอบเครื่องดีเซล แต่งบตั้งใจเอาแค่เบนซิน เกียร์กระปุกคิดว่าถ้าคันเก่าไม่อยากขาย จะเอาไปสับเป็นเกียร์เป็นกระปุคับ ชอบใช้งบ 45,000 เท่านั้น
4.รอเก็บเงินตามสภาพเศรษฐกิจเท่านั้นครับตอนนี้
ออฟชั่นไม่คิดมากครับ ขาดๆเกินๆ ได้นะ
ขอขับขี่สนุกดีดี
นั่งไม่ปวดหลัง จะเช่ามาขับก่อนซื้อด้วยเพราะขับทางไกลบ่อย
ไม่กินน้ำมันดุเกินเหตุ
อัตราเร่งแน่นอนครับ ผมเอาแค่ 0-100 เวลาดีดีพอครับ เพราะเป็นคนชอบออกตัวไว แต่ไม่แช่Top Speed
ใครต่อไป ต้องมี defect ให้น้อยกว่าคันปัจจุบันคับ
เหนื่อยหาข้อมูล ในการดูแล แก้ไข และอู่นอก
พร้อมทั้งภาวนาว่าอย่าสร้างเซอร์ไพรส์อะไรให้อีก...เบื่อ
-
ผมว่าการซื้อรถ หรือซื้ออะไรสักอย่างที่มีมูลค่า คนซื้อต้องศึกษาบ้างแหละครับ ไม่มากก็น้อย
โดยปกติบ้านผมถ้าซื้อรถก็ดูประเภทก่อนว่าจะเอารถประเภทไหน แล้วค่อยไปดูค่ายที่ชอบ
เห็นด้วยเลยครับ วิธีนี้ดีมากครับ จะได้รถที่เหมาะกับการใช้งานแทนที่จะมองหายี่ห้อหรือราคาก่อนครับ
-
ผมว่าเวปนี้ คนส่วนใหญ่มีการศึกษาดี ภาษอังกฤษดี และคนส่วนใหญ่ในเวปนี้หาค้นข้อมูลมางอินเตอร์เนตกันเพียบ จนกระทั่งหลายคนถกกันด้วยข้อมูลทางอินเตอร์เนตและข้อมูลอนาคตมาก จนบางทีมองกันว่ามโนกันเลยทีเดียวหรือซื้อรถมองไปอนาคตแทนที่จะซื้อรถเพื่อใช้ปัจจุบัน
อย่างเช่น มองรถอนาคตจะมาอีก 10 กว่าปี แต่ความจริงวันนี้รถที่คนส่วนใหญ่ซื้อคือรถปิคอัพกับรถอิโคคาร์
มองสเปกกันทางอินเตอร์เนตแบบละเอียดมาก ข้อมูลแน่นมากด้านเอกสารและอินเตอร์เนต แต่ขาดข้อมูลจริง
คนข้างนอกอาจไมไ่ด้มองถึงขนาดนั้นแต่มักเข้าคลับดูปัญหากันมากกว่า รับปัญหาได้หรือไม่ถ้ารับได้ก็จบ
-
ผมว่าทุกคนในห้องนี้มีข้อมูล หลายๆด้าน ผมคนนึงที่ชอบอ่านและนำมาเป็นความรู้
ถ้าเป็นผมเลือกรถก็ใช้ความชอบ งบประมาณในการเลือก ประกอบกับข้อมูลข้อดี ข้อเสีย จากเพื่อนๆในห้องนี้เอาไปใช้วิเคราะเพื่อ ช่วยตัดสินใจในการเลือกรถ
สุดท้ายคนที่เลือกรถคือตัวเราหรือครอบครัวของเราที่ได้ลองและใช้เองจริงๆแหละครับ :)
-
ญาติผมก็ ไม่พ้น โตต้า ฮอนด้า ประมาณนี้ครับ
-
ผมว่าเวปนี้ คนส่วนใหญ่มีการศึกษาดี ภาษอังกฤษดี และคนส่วนใหญ่ในเวปนี้หาค้นข้อมูลมางอินเตอร์เนตกันเพียบ จนกระทั่งหลายคนถกกันด้วยข้อมูลทางอินเตอร์เนตและข้อมูลอนาคตมาก จนบางทีมองกันว่ามโนกันเลยทีเดียวหรือซื้อรถมองไปอนาคตแทนที่จะซื้อรถเพื่อใช้ปัจจุบัน
อย่างเช่น มองรถอนาคตจะมาอีก 10 กว่าปี แต่ความจริงวันนี้รถที่คนส่วนใหญ่ซื้อคือรถปิคอัพกับรถอิโคคาร์
มองสเปกกันทางอินเตอร์เนตแบบละเอียดมาก ข้อมูลแน่นมากด้านเอกสารและอินเตอร์เนต แต่ขาดข้อมูลจริง
คนข้างนอกอาจไมไ่ด้มองถึงขนาดนั้นแต่มักเข้าคลับดูปัญหากันมากกว่า รับปัญหาได้หรือไม่ถ้ารับได้ก็จบ
ตรงดีครับ
-
ถ้าเป็นเคสของผม ตอนนี้ผมเป็นนักศึกษาครับใช้ Yaris 1.5 S-limited 2007 ของที่บ้านอยู่ครับ (เค้าให้คันนี้มาผมก็ใช้)
อนาคตพอเรียนจบทำงาน แล้วต้องซื้อรถใหม่ซักคัน ผมก็จะพิจารณาตามนี้ครับ
1. ผมต้องการรถที่มีห้องโดยสารกว้างกว่าเดิม และตัวรถมีความปลอดภัยมากขึ้น แน่นอนผมคงข้ามไปเลือก D Segment เลยครับ
2. ศูนย์เยอะและหาอะไหล่ง่าย เพราะตอนทำงานผมคงไม่ว่างที่จะนั่งรออะไหล่ หรือทิ้งรถที่ศูนย์รอซ่อมหลายวัน แน่นอนว่าผมต้องเลือก Toyota Honda
3. การขับขี่ ช่วงล่าง อัตราเร่ง ผมไม่ค่อยซีเรียสครับ เพราะปกติผมไม่ขับรถเร็วและอยู่ในกรุงเทพฯ ต้องเจอรถติดแน่นอน ถ้าให้เลือกผมก็คงเลือกรถที่มีพวงมาลัยไม่หนักและขับคล่องตัวในเมือง แน่นอนว่าต้องเป็น Honda Accord
สรุปก็คือ ใช้ Accord เป็นหลักเวลาขับไปทำงานหรือไปไหนมาไหนกับพ่อแม่หรือแฟน และ Yaris คันปัจจุบันผมก็จะเก็บเอาไว้ครับเผื่อว่าเวลาที่ผมขับไปซื้อของจ่ายตลาดแถวบ้านหรือใช้เป็นรถสำรองยามฉุกเฉินครับ
-
ตอนโสด
- งบประมาณที่มี
- หน้าตารถ
- สีและการตกแต่งภายใน
- ประโยชน์ใช้สอยจากรถ
- เครื่องยนต์
- ช่วงล่าง
- ออฟชั่น
- ศูนย์บริการ
- ราคาขายต่อ
ตอนแต่งงาน
รุ่นนี้แหละ ผบ สั่งมา จบ ไม่ต้องคิดมาก ห้ามหือรือ
T-T ล้อเล่นนะครับ