Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Impress_za ที่ มิถุนายน 23, 2017, 17:01:04
-
ขออภัยก่อนเลย ที่ถามหลายครั้งแล้ว เรื่องน้ำมันเครื่องครับ
ศึกษาตามเวป ยิ่งสับสน หลายคนบอกตัวนี้ดี อีกคนบอกไม่ดี
ตอนนี้ตัดตัวเลือกมาเหลือ 2 ตัวนี้ ตามรูป พี่ๆเลือกตัวไหนครับ
ใช้กับรถรุ่นต่อไปนี้ และการใช้รถเป็นดังนี้
- อัลติส 1.8 ปี 2017
- ใช้งานวันล่ะ 20 กมในเมืองรถไม่ค่อยติด
นานๆออกต่างจังหวัด รัศมี ไปกลับ 4-500 กม ขึ้นเขาบ้าง ความเร็ว 100-130 กม/ชม
- นิสัยส่วนตัวไม่ค่อยลากเกียร์ ไม่เหยียบอะไรมากมาย
- อยากใช้ของดีๆกับรถคันนี้ (เห่อใหม่)
- อยากได้ของสมราคา เมื่อเทียบกับเงินที่ต้องจ่ายไป
- เปลี่ยนที่ศูนย์บริการ เนื่องจากฟรีค่าแรง ใช้กรองของศูนย์
เช็คทุกฝ่ายแล้ว รถไม่หมดประกัน อนุญาติให้หิ้วได้
- ในรอบ 6 เดือนที่ต้องถ่าย รถจะวิ่งประมาณไม่เกิน 6-7,000 กม แน่นอน
ราคาที่ได้มาของแต่ล่ะยี่ห้อ
1. Motul 5 ลิตร 1,800 บาท
2. Vavoline 5 ลิตร 1,620 บาท
จะไม่ขยับงบเพื่อเล่นของแพงกว่านี้แล้ว แต่สามารถลดงบลงมาได้
ถ้ามีรุ่นที่คุณภาพดีเท่ากัน แต่ราคาถูกกว่าครับ
ขอบคุณที่เสียสละเวลามาตอบนะครับ
-
จริงๆลองด้วยตัวเองทั้งคู้เลยครับ
ส่วนตัว เคยใช้ ด้านขวาแล้ว เฉยๆครับ และคงไม่ใช้อีกหากต้องเสียเงินซื้อครับ ;)
-
เคยใช้ vavoline ตัวที่ว่า ใช้อยู่ดีๆ ตั้งแต่ป้ายแดง2ครั้งแรก ปกติไม่กินน้ำมันเครื่องอะไร พอเข้า30000กิโล สังเกตุว่ากินน้ำมันเครื่อง ลอง2แกลลอน ติดต่อบริษัทจะหาคำตอบ ก็เงียบ ทั้งที่ตอนแรกก่อนผมจะมาใช้ก็ตอบผมดี
สรุปไปใช้ยี่ห้ออื่น อาการกินน้ำมันเครื่องก็หายไป แล้วก็ไม่กลับไปใช้ยี่ห้อนี้อีกเลย
-
แง่ว ไม่ประทับสักตัวเลย ทั้ง 2 ท่าน
-
ผมลองมาแล้วหลายตัว ลองจนจำไม่ได้ว่าตัวไหนเป็นไง
รวมทั้ง 2 ตัวนี้ด้วย
แต่อยากให้ลองเองดีกว่า อาจได้คำตอบไม่เหมือนคนอื่น
ลองทีละตัวเลย ไม่ได้เสียหายอะไร
น้ำมันก็ได้มาตราฐานทั้งคู่ คงไม่ทำให้เครื่องเสียหาย
จะได้ไม่ต้องรู้สึกค้างคาใจ ยังไงคุณก็เปลี่ยนทุก 6 เดือนอยู่แล้ว
ลองไปเลยครับ
-
ผมชอบ Moty กับ mobil1 มากกว่าคับ
-
ถ้าตั้งราคาประมาณนั้น ลอง Mobil-1 สีเงิน
ถ้าเลือก ผมเลือก Motu
-
2 ตัวนี้ผมใช้แล้วเฉยๆครับ ถ้าให้เลือกไป Val ครับ ถูกกว่า คุณภาพไม่ต่างกัน
ทุกวันนี้คันหลักใช้ Amsoil กับอีกคันใช้ Mobil-1 ทอง
-
ใช้มาทั้งสองตัว ปัจจุบันใช้อยู่ Motul ครับ รู้สึกว่ารอบสูงๆเครื่องมันลื่นกว่าชัดเจน
-
ขอถามพ่วงด้วยครับ มีใครเคยลองใช้ Havoline Pro ds Eco5 5w-30 ไหมครับ ใช้ดีไหม เห็นบางช่วงมีลดราคาเหลือ 5 ลิตร 1200 ใน Lazada
-
ผมลองมาแล้วหลายตัว ลองจนจำไม่ได้ว่าตัวไหนเป็นไง
รวมทั้ง 2 ตัวนี้ด้วย
แต่อยากให้ลองเองดีกว่า อาจได้คำตอบไม่เหมือนคนอื่น
ลองทีละตัวเลย ไม่ได้เสียหายอะไร
น้ำมันก็ได้มาตราฐานทั้งคู่ คงไม่ทำให้เครื่องเสียหาย
จะได้ไม่ต้องรู้สึกค้างคาใจ ยังไงคุณก็เปลี่ยนทุก 6 เดือนอยู่แล้ว
ลองไปเลยครับ
ตามนี้ครับ ลองเลย ไม่มีปัญหากับเครื่อง ทุกแบรน พื้นฐานมาพอ ๆ กัน แต่ผมใช้ m1
-
ขอถามพ่วงด้วยครับ มีใครเคยลองใช้ Havoline Pro ds Eco5 5w-30 ไหมครับ ใช้ดีไหม เห็นบางช่วงมีลดราคาเหลือ 5 ลิตร 1200 ใน Lazada
อันนี้ก็เป็นอีก 1 ตัวเลือกที่มองๆไว้ตั้งแต่แรก ว่าจะนำมารวมคำถาม แต่กลัวเยอะเกินไป 55
-
ใช้แต่ ptt ฝาทอง ลื่นแค่ช่วงแรกๆ ประจำ :'(
เวลาอยากเปลี่ยนก็ลืม mobil ทุกที ไม่รู้ซื้อที่ไหน ซื้อปั๊มก็กลัวปลอม ห้างที่เดินประจำก็ไม่มีครับ
แถวๆรังสิตนี่มีจุดไหนแนะนำบ้างครับ (ไม่ค่อยกล้าถามพวกนี้ กลัวผิดกฏครับ)
-
Motul ตัวนี้ที่เคยใช้คืออืด หนืด ส่วนตัวชอบ susco มากกว่าสำหรับ 5w-30
-
Mobil-1 โอเคสุดนะผมว่า
-
vavolin ก็พอมั้งครับขับปกติ ปล ในเน็ตมี 5ลิตร 1500 ลองหาดูครับ
-
ก่อนหน้าเคยใช้ Motul แต่เป็นเบอร์ W20 ครับ ลื่นดี......แต่อายุสั้นหน่อย ประมาณ 7000-8000 กิโลก็เริ่มเสื่อมแล้วครับ สังเกตุเครื่องสั่นขึ้นชัดเจน ขนาดผมขับรอบต่ำเป็นส่วนใหญ่ 2000-2500 rpm ด้วยนะ
ถ้าราคานี้ ผมขอเลือกไป Mobil 1 ดีกว่า แต่ตอนซื้อก็ดูร้านดีๆด้วยนะครับ มีโอกาสเจอน้ำมันปลอม...
-
ผมเคยใช้เบอร์ 5W-30 ทั้ง 3 ยี่ห้อ
motul h-tech
valvoline synpower
caltex pro ds
พบว่าใช้ได้ดีพอๆกัน
ยิ่งในกรณีการใช้งานของคุณ ประมาณ 6 เดือน หรือ 6-7พันกิโลเมตร ถือว่าเหมาะสมดีครับ
แต่ราคาของ caltex ถูกกว่า ลองหาในลาซาดา ขายเองโดย caltex thailand บางช่วงมีโปรโมชั่นลดเหลือ 9ร้อยกว่าบาทครับ
-
ผมใช้ vavoline บ่อยที่สุดแล้ว
Motul ไม่เคยครับ
ด้วยราคาแล้ว และอีกหลายๆ ปัจจัย
VAVOLINE ผมใช้ทั้งกึ่งสังเคราะ และ สังเคราะห์แท้
รถติดแก็สตั้งแต่ 4-50,000 โล ตอนนี้ 14X,XXX กม.แล้วยังไม่ต้องตั้งวาวล์เลย กำลังเครื่องปกติ
-
ใช้งานเรื่อยๆ ขับ ตจว.ส่วนมาก ไม่ใช้รอบสูงบ่อยๆ นานๆ
เคยใช้แต่ Valvoline 5w-30 ครับ สองคัน คันนึง Turbo ระยะวิ่งรวม 100,000 กม.ใน 2 ปี ก็ใช้ดี นม.ไม่พร่อง (รถใหม่)
ตอนใกล้ๆ 10,000 ลื่นน้อยลงบ้างนิดหน่อยคัน n/a หลังเปลี่ยนรู้สึกลื่นขึ้นนิด
คันโบแทบไม่ค่อยต่าง ก่อน/หลังเปลี่ยน แรงคงเยอะสังเกตไม่รู้
ไม่มีปัญหาตลอดการใช้งาน ที่เลือกเพราะคุณภาพ-ราคา ใช้ได้ไม่แพงเกินคุณภาพ เปลี่ยนทุก 4 เดือน/ 10,000 กม.
อยากลอง คาลเท็กซ์ แต่หาซื้อยากหน่อย เลยยังไม่ได้ลอง
-
ใช้แต่ ptt ฝาทอง ลื่นแค่ช่วงแรกๆ ประจำ :'(
เวลาอยากเปลี่ยนก็ลืม mobil ทุกที ไม่รู้ซื้อที่ไหน ซื้อปั๊มก็กลัวปลอม ห้างที่เดินประจำก็ไม่มีครับ
แถวๆรังสิตนี่มีจุดไหนแนะนำบ้างครับ (ไม่ค่อยกล้าถามพวกนี้ กลัวผิดกฏครับ)
วิ่งมาเเถวตรงข้ามโรงพยาบาลสายไหมดูครับ ผมซื้อร้านนี้ประจำ
-
ใช้แต่ ptt ฝาทอง ลื่นแค่ช่วงแรกๆ ประจำ :'(
เวลาอยากเปลี่ยนก็ลืม mobil ทุกที ไม่รู้ซื้อที่ไหน ซื้อปั๊มก็กลัวปลอม ห้างที่เดินประจำก็ไม่มีครับ
แถวๆรังสิตนี่มีจุดไหนแนะนำบ้างครับ (ไม่ค่อยกล้าถามพวกนี้ กลัวผิดกฏครับ)
วิ่งมาเเถวตรงข้ามโรงพยาบาลสายไหมดูครับ ผมซื้อร้านนี้ประจำ
ขอบคุณครัช :)
-
อยากได้ของสมราคา
แหม เจอคำนี้ เล่นเอาสะอึก
ถ้าเอาน้ำมันในตลาดเป็นตัวตั้ง เรียงตามราคาและคุณสมบัติ คุณจะพบว่ากลุ่มสังเคราะห์สมราคา ตอนนี้ มีแค่ PTT กับเชล คือ มันไม่ได้ดีที่สุดในโลกนี้ แต่มันสมราคาที่สุดแล้วกับเงินราวๆ1500 บาท
สองยี่ห้อที่กล่าวมา คุณสมบัติ ด้อยกว่า Shell,PTT เสียอีก ในรุ่นเดียวกันมันเลยไม่สมราคา
กับรถใช้งานทั่วไปที่กล่าวมา ถ้าไม่นึกถึงสมราคาไหมใช้Mobil 1 5w-30 ดีกว่าสองตัวนั้น ราคาเท่าๆกัน แต่ก็ไม่ดีกว่า Shell Helix HX8 5w-30(แกลลอนดีเซล) คิดต่อลิตรShellถูกกกว่า ทำให้ผมคิดว่าไม่สมราคา
ความเห็นส่วนตัว
-
Valvoline ตัวนี้ก็เหลือๆแล้วครับ สำหรับรถญี่ปุ่น
แต่ส่วนตัวเคยใช้กับดีเซล 5W-30 ก็ดีครับ ถูกและคุ้มค่าครับ
รถ Accord G8 ใช้ Mobil สีทอง 1 ow-40 อันนั้นก็ลื่น เนียน แต่แพงกว่า 400 มั้งตอนนี้
-
คุณภาพของ Motul นี่เป็นที่น่าสงสัยครับ
ถ้าถามขาซิ่งหรือพวกชอบแต่งรถจะบอกกันว่าเป็นน้ำมันเครื่องที่เทพมาก ตามอู่แต่งรถนี่จะตั้ง Motul เต็มชั้นวางเลย ใครใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อตลาด Mobil Shell จะดูแปลกๆ สำหรับพวกเค้า
แต่ถ้าถามกูรูด้านน้ำมันเครื่องจะบอกว่าคุณภาพไม่ได้ต่างจาก PTT เลยแต่แพงกว่าเยอะ ตัวที่ดีจริงๆ จะเป็น 300V ต่างหาก แต่เทียบราคาแล้วมันก็ยังดูแพงไปอยู่ดี
สรุปผมเชื่อกูรูนะ เลยไม่เคยใช้ Motul แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันแย่จริงๆ อย่างที่กูรูบอกมั้ย และถ้ามันแย่จริงทำไมขาซิ่งทั้งหลายกลับไม่รู้ ยังคงเชื่อมั่นกับยี่ห้อนี้
-
อยากได้ของสมราคา
แหม เจอคำนี้ เล่นเอาสะอึก
ถ้าเอาน้ำมันในตลาดเป็นตัวตั้ง เรียงตามราคาและคุณสมบัติ คุณจะพบว่ากลุ่มสังเคราะห์สมราคา ตอนนี้ มีแค่ PTT กับเชล คือ มันไม่ได้ดีที่สุดในโลกนี้ แต่มันสมราคาที่สุดแล้วกับเงินราวๆ1500 บาท
สองยี่ห้อที่กล่าวมา คุณสมบัติ ด้อยกว่า Shell,PTT เสียอีก ในรุ่นเดียวกันมันเลยไม่สมราคา
กับรถใช้งานทั่วไปที่กล่าวมา ถ้าไม่นึกถึงสมราคาไหมใช้Mobil 1 5w-30 ดีกว่าสองตัวนั้น ราคาเท่าๆกัน แต่ก็ไม่ดีกว่า Shell Helix HX8 5w-30(แกลลอนดีเซล) คิดต่อลิตรShellถูกกกว่า ทำให้ผมคิดว่าไม่สมราคา
ความเห็นส่วนตัว
กับ Havoline Pro DS Eco5 ของคาลเทคละครับคุณโจ้คิดยังไง (ทั้งเบอร์ 20 และ 30)
-
คุณภาพของ Motul นี่เป็นที่น่าสงสัยครับ
ถ้าถามขาซิ่งหรือพวกชอบแต่งรถจะบอกกันว่าเป็นน้ำมันเครื่องที่เทพมาก ตามอู่แต่งรถนี่จะตั้ง Motul เต็มชั้นวางเลย ใครใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อตลาด Mobil Shell จะดูแปลกๆ สำหรับพวกเค้า
แต่ถ้าถามกูรูด้านน้ำมันเครื่องจะบอกว่าคุณภาพไม่ได้ต่างจาก PTT เลยแต่แพงกว่าเยอะ ตัวที่ดีจริงๆ จะเป็น 300V ต่างหาก แต่เทียบราคาแล้วมันก็ยังดูแพงไปอยู่ดี
สรุปผมเชื่อกูรูนะ เลยไม่เคยใช้ Motul แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันแย่จริงๆ อย่างที่กูรูบอกมั้ย และถ้ามันแย่จริงทำไมขาซิ่งทั้งหลายกลับไม่รู้ ยังคงเชื่อมั่นกับยี่ห้อนี้
Motul มันมีหลายตัวครับ ปกติถ้าเป็นเกรดสำหรับรถ Performance ก็จะเล่นพวก X-cess กับ 300V กัน ซึ่งอันนั้นคือระดับสูงจริง ใช้ลงวิ่งสนามได้
แต่ตัว H-Tech 100 เกรดมันก็คือๆกับพวกสังเคราะห์ยี่ห้อตลาดทั่วไปนี่ล่ะครับ
-
motul ผมเคยใช้ 300V กับ 8100
300V ดีจริง แต่ไม่สมราคา เพราะต้องเปลี่ยนเร็วมาก 5 - 8000 โล ก็ควรต้องเปลี่ยนละ แต่ลิตรละ พันกว่า
ส่วน 8100 ก็โอเคกลางๆ ผมได้มาราคามาไม่แรงมาก กับ ผมใช้ถึง 15000 กิโลได้ เท่าที่ผมใช้จะให้ประมาณนี้มาตลอด เรื่องลื่นไหม ผมก็ดูไม่ออกนะครับ
แต่ที่แน่ๆ torco sr1 mobil 1 motul 8100 สามตัวนี้ ผมสลับกันใช้ ตอนเปลี่ยนมาแต่ละยี่ห้อจะไม่รู้สึกแตกต่างเท่าไร ไม่เหมือนกับยี่ห้อนึง ที่เป็นของแบรนด์ japan กระป๋องเทาๆ จะมีคำว่า pao ติดอยู่ อันนั้นใส่ไปรู้สึกเลยว่ารถหนืด เลยลองแค่ครั้งเดียวแล้วเลิกไปยี่ห้อนั้น
-
ผมใช้ Altis 1.8 Esport ปี 2014 ส่วนมากขับชานเมืองและใช้ออกต่างจังหวัดขับไปกลับ 500-1000 กม. บ่อย ใช้มาแล้วตามลำดับ
1. Valvoline Syn Power 5w-30 ใช้ 2 ครั้ง
2. Motul H-Tech 5w-30 ใช้ 3 ครั้ง
3. Caltex Havoline Pro DS Eco5 5w-30 ใช้ 1 ครั้ง
4. Mobil1 5w-30 ใช้มาตลอดเรื่อยๆ
ตามความรู้สึกชอบ Mobil1 ที่สุด และใช้ตัวนี้มาตลอดไม่เปลี่ยนอีกเลยครับ
-
ปัจจุบันใช้ Motul H-Tech 5w-30 เพราะศูนย์ไม่ให้หิ้ว แม้ราคาของศูนย์ 5 ลิตร 2,805.- ครับ
(จำใจ)
-
ปกติใช้ Mobil 1 แต่ลองประหยัดงบมานิดมาใช้ Valvoline ผมดันกลับรู้สึกว่ามันดีกว่าอ่ะครับ(ซื้อจากเจ้าเดียวกัน) เครื่องเดินลื่นเรียบดี รถผมติดแก๊สตั้งกะ 10,000 โลแรก ตอนนี้สองแสนแล้ว ยังโอเคอยู่นะครับ เวลาสตาร์ท ช่างก็บอกว่าเครื่องฟิตดี ตอนนี้เลยใช้หมดทั้งกระบะทั้งเก๋ง
-
คู่นี้ผมชอบ วาโวลีนมากกว่านะ มันยังลื่นในระยะยาวกว่า แถมเสียงเครื่องเงียบกวานิดๆด้วย ลักษณะนิสัยผมขับคือ รอบสูงบ่อยๆ ขับความเร็วเฉลี่ย 140-160 รอบเครืื่องนิ่งๆแถวๆ 2500-3200 ตลอด
ผมใช้ โมตุลหมดไปประมาณ 3 ลังได้ เริ่มหมดสภาพแถวๆ 5000-6000 โลตลอดเลย แถมน้ำมันเครื่องหายไปเยอะด้วยเป็นลิตร แต่วาโวลีนแค่ครึ่งลิตร ปกติมันจะเปลี่ยนที่ 7-8 พันโลครับ
-
ผมใช้ Val กับ BL มาตลอดจนได้ MO ราคาถูก เลยเกิดโปรเจคอยากทดสอบ perform ของน้ำมันเครื่องด้วยเครื่องมือวัดทางด้าน thermal พบว่า
Volatility Test @ 250C: ให้ผลไม่ต่างกัน
แต่ OOT Mo ดีกว่านิดนึง
เดี๋ยวมีเวลาว่างจะทำทุกยี่ห้อเลยคับ อาจจะเอาผลไปตีพิมพ์ด้วย
-
คู่นี้ผมชอบ วาโวลีนมากกว่านะ มันยังลื่นในระยะยาวกว่า แถมเสียงเครื่องเงียบกวานิดๆด้วย ลักษณะนิสัยผมขับคือ รอบสูงบ่อยๆ ขับความเร็วเฉลี่ย 140-160 รอบเครืื่องนิ่งๆแถวๆ 2500-3200 ตลอด
ผมใช้ โมตุลหมดไปประมาณ 3 ลังได้ เริ่มหมดสภาพแถวๆ 5000-6000 โลตลอดเลย แถมน้ำมันเครื่องหายไปเยอะด้วยเป็นลิตร แต่วาโวลีนแค่ครึ่งลิตร ปกติมันจะเปลี่ยนที่ 7-8 พันโลครับ
ตอนนี้คงจบครั้งแรกที่ valvoline ก่อนเดี่ยวครั้งต่อๆไปค่อยลองตัวอื่น
-
โค้งสุดท้าย วันนี้เข้าดู Lazada เจอโปรลดราคา 30% ของ
Caltex halvoline Pro DS Eco5 5w-30 4+1 L ในราคา 1200 บาทพอดี
เลยสั่งไปแล้วครับ