Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nonnics ที่ มิถุนายน 29, 2017, 22:30:03
-
เห็นยางแบรนด์ดังที่โด่งดังในประเทศต้นกำเนิด แต่พอมาบางรุ่นผลิตที่อื่นเช่น
Dunlop ผลิต อินโด
Continental ผลิต มาเล
Pirelli ผลิต จีน
ทำไมกระแสตอบรับจากผู้ใช้ในไทยถึง
ไม่ค่อยยอมรับ ส่วนใหญ่บอกรุ่นผลิต
ไทยจะดีกว่าไม่ว่าจะแบรนด์ไหน
เพราะเนื้อยางจะเหมาะสมกับสภาพใน
ไทยมากกว่ายางที่ผลิตเมืองหนาว ยาง
เมืองหนาวเจอร้อนๆแบบไทยจะแข็งตัวเร็ว
เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรครับ
1.ยางรุ่นเดียวกันผลิตต่างที่คุณภาพแตกต่างกันจริงไหมครับ
2.แบรนด์ดังมีมาตรฐานในการควบคุมคุณภาพยางให้เท่าเทียมกันไม่ว่าจะผลิตที่ไหน หรือไม่ครับ
3.ยางแบรนด์ดังต่างประเทศ มาผลิตไทยคุณภาพดีกว่าที่
เดิมจริงเสมอไปทุกรุ่นหรือไม่ครับ
ปล.ยกตัวอย่างหลายท่านบอก
*ยางConti....เยอรมัน คุณภาพดีกว่า Conti...มาเล
*Dunlopไทยดีกว่าDunlopอินโด
*Pirelli ยุโรป ดีกว่าPirelliจีน
*Dunlop แข็งเร็ว.....เป็นต้น
-
ส่วนใหญ่ยาง มาเล จีน รุ่นเดียวกันผลิตต่างที่กัน ไม่ได้มีปัญหา ด้านสมรรถนะ
ที่บอกว่าไม่ดีจะเป็นอาการบวม แตก ระเบิด มากกว่า
ปัจจัยอยู่ที่เครื่องจักร ขั้นตอนการผลิต และคุณภาพน้ำยางพารา
อย่างของ คอนติ ที่เยอรมันก็ใช้เครื่องจักร ขั้นตอนการผลิตอีกแบบ
ผลิตมาเลก็ใช้เครื่องจักร ขั้นตอนการผลิตอีกแบบ
ถึงยางจะเทคโนโลยีเดียวกัน ได้ออกมาเหมือนกัน แต่คุณภาพต่างกัน
Toyo รุ่นใหม่ๆ ก็ผลิตมาเล ปัญหาไม่ค่อยจะมีเหมือน คอนติ นะ ราคาถูกด้วย
-
อย่าง Conti MC 5 ผลิตมาเลย์ก็ไม่ได้แย่หรอกครับ แต่ถ้าเคยใช้แล้วก็จะรับรู้ได้ว่าคุณภาพการเกาะถนนมันก็ตามราคานั้นแหล่ะ
วิ่งลุยฝนเวลาเจอแอ่งน้ำริมทางแล้วรีดน้ำดี รถไม่เป๋ไม่ออกอาการ แสดงว่ามีการออกแบบหน้ายางมาดี แต่พอเบรคบนพื้นยางมะตอยเปียกดันลื่นซะอย่างนั้น ผมเลยคิดว่าปัญหามันน่าจะอยู่ที่เนื้อยางที่คุณภาพคงไม่เท่ากับยางผลิตยุโรปหรือผลิตไทย เพราะยางรุ่นที่อยู่ในระดับเดียวกันอย่าง BS GR90-100 หรือ Michelin 3ST ที่ผลิตไทยยังรู้สึกได้ว่าเกาะถนนกว่า
และปัญหาเรื่องยางบวมก็พบบ่อย เท่าที่่คุยๆกันในคลับรถเห็นว่าสมาชิกเจอเรื่องยางบวมกันประมาณ 20-30% ได้ซึ่งถือว่าเยอะครับ (แต่ทำเครมได้ถ้าอายุยางเกิน 1 ปีนับจากวันออกรถ)
-
ใช้CONTI Premium Contact (Malaysia) 70,000km.
KUMHO KU31 (Vietnam) 60,000km.
ตอนนี้ ใช้ ML Primacy 3st 30,000km.
ไม่เจอปัญหา ยางบวม หมั่นเช็คลมยางบ่อยๆครับ
เพื่อนผมใช้Conti Max Contact ตกหลุมเมื่อคืน ยางแตก
(อันนี้ ไม่เกี่ยวกับคุณภาพยาง)
-
นอกเรื่องนิดเดียว
ผมว่ามีสองยี่ห้อ ที่โฆษณามากกว่าคุณภาพ คือ Continental กับ Dunlop ครับ
Continental เป็นบริษัทยางอันดับต้นๆ ของโลกก็จริง แต่ตัวดีๆ เทคโนโลยีสูงๆ แทบไม่มีขายในไทยสักรุ่นเลยนะ
ส่วนที่เห็นกันบ่อยๆ ก็มีแต่ยาง OEM MC5 CC6 CPC2
ส่วน Dunlop ถ้าไม่ใช่ SP Sportmax TT/050 ผมว่าไม่เข้าตาสักรุ่น ยาง SUV ก็ห่วย ยาง LM นี่ยิ่งห่วยเกิน
ไม่เกี่ยวว่าผลิตที่ไหนแน่ๆ เพราะอย่างที่ท่านบนๆ ว่า ยาง Toyo ผลิตมาเลย์ ที่ไม่ได้โฆษณาสปอร์ตจ๋า อย่าง DRB ใช้จริงดีกว่า LM704 ที่โฆษณาสปอร์ตจ๋า เยอะ
เผลอๆ Dunlop ตัว OEM ใส่ VIOS นั่นน่ะ คุ้มราคาที่สุดละครับ
-
สำหรับผม toyo, yoko ทำญี่ปุ่น ดีกว่า bs, mc ผลิตไทย
ยี่ห้ออื่นๆไม่อยากลองเลย
-
ผมเชื่อว่าคุณภาพต่างกันแน่นอน
-
Toyo T1 Sport SUV เจอยางไม่กลม ถ่วงยาก ตั้งแต่ใส่เลย มีอยู่ล้อเดียวที่ต้องแปะตะกั่วมากผิดปกติ ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ใส่ยาง Yoko ก็ปกติ ให้ร้านยางหลายร้านดูก็ฟันธงว่า เป็นที่ คุณภาพยาง
Made in Japan เลยนะนั่น
-
ผมเคยถามเพื่อนที่ทำงานบริษัทยาง...
เขาบอกว่า ถ้าเป็นยางรุ่นเดียวกัน ซีรี่เดียวกัน ไม่ว่าผลิตที่ไหน ก็จะใช้เทคโนโลยีเดียวกัน สูตรเดียวกัน เคมีภัณฑ์ก็ชนิดเดียวกันเป๊ะๆ
จะมีต่างกันบ้างก็...
-เครื่องจักรอาจจะรุ่นเก่า/ใหม่
-น้ำยางพารา แต่ก็ต้องเป็นน้ำยางที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
-ภูมิอากาศของประเทศที่ผลิต
สรุป คุณภาพไม่ต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญครับ แต่จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
-
ยางในบ้านเรา ต่อให้ยี่ห้อเดียวกัน แต่ก็มีทั้งในประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน หรือนำเข้ามาจากยุโรป คุณภาพตามราคา
-
ผมว่าผลิตที่ไหน ถ้าผลิตได้มาตรฐาน ก็ได้ยางที่คุณภาพเหมือนกันครับ
แต่ปัญหาคือ ผลิตใน ASEAN ส่วนมากเค้ามาผลิตเพื่อลดต้นทุนและเจาะตลาดแถวนี้ ซึ่งกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และการต่อรองของผู้บริโภคเป็นรองที่ยุโรปหรืออเมริกามากๆ บางรุ่นเลยผลิตแล้วหลุุด QC เยอะ หรือลดต้นทุน process ในการผลิต ก็ทำให้ยางไม่ได้มาตรฐานได้เหมือนกัน