Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Duke of Austria ที่ กรกฎาคม 02, 2017, 06:42:33
-
ผมใช้ Mazda 2 AT ปี 2009 ล่าสุดเกียร์ออโต้เริ่มมีปัญหา เกียร์แข็ง ช่วงสตาร์ทใหม่ เครื่องเย็น เข้าเกียร์จากเกียร์ว่าง (N) ไปเกียร์ถอยหลัง (R) ไม่ได้ ต้องเข็นขึ้นไปที่ (P) จึงจะลงมาเกียร์ถอยหลังได้ แต่พอเครื่องเริ่มอร้อนก็จะเป็นปกติ อยากถามผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ดังนี้ครับ
1. ปัญหาเกิดจากอะไรครับ ?
2. ถ้าต้องซ่อม ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ ?
ขอบคุณครับ
-
ลองถามราคาเกียร์AT มือ2 ที่อู่ไกล้บ้านครับ ราคาเครื่อง+เกียร์ ราวๆ2-3หมื่น
เฉพาะเกียร์ ก็ต่ำกว่านี้
หรือ อู่ที่ชำนาญการซ่อมเกียร์
ผมเคยขับNISSAN Teana ที่เกียร์มีปัญหาแบบนี้ จำไม่ได้ว่าเจ้าของรถว่าอะไรเสีย
-
ลองให้ช่างตรวจสอบ อาจแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ และกรอง
-
ซ่อมบำรุงอะไรมาบ้างครับ
ราคาเกียรเซียงกงไม่แพง รุ่นนี้อะไหล่มีเยอะครับ
-
พวกยางในระบบเกียร์เสื่อม ยางแข็ง ทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้ พอเครื่องร้อน ยางนิ่มลง ก็เข้าเกียร์ได้ตามปกติ แรก ๆ จะเป็นทีละเกียร์ ทิ้งไว้ก็จะลามไปเกียร์อื่น ๆ
ต้องเทียบระหว่างชุดซ่อมกับยกเกียร์ อันไหนถูกกว่า แล้วจบ เลือกอันนั้น ถ้าดูแลมาดี เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตลอด ดูแลเกียร์ดี น่าจะเลือกใช้ชุดซ่อม ถ้าไม่มั่นใจ หาเกียร์มือ2 สภาพดีคุ้มกว่า
เอาใจช่วยให้สามารถซ่อมได้ครับ
-
ผมใช้ Mazda 2 AT ปี 2009 ล่าสุดเกียร์ออโต้เริ่มมีปัญหา เกียร์แข็ง ช่วงสตาร์ทใหม่ เครื่องเย็น เข้าเกียร์จากเกียร์ว่าง (N) ไปเกียร์ถอยหลัง (R) ไม่ได้ ต้องเข็นขึ้นไปที่ (P) จึงจะลงมาเกียร์ถอยหลังได้ แต่พอเครื่องเริ่มอร้อนก็จะเป็นปกติ อยากถามผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ดังนี้ครับ
1. ปัญหาเกิดจากอะไรครับ ?
2. ถ้าต้องซ่อม ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ ?
ขอบคุณครับ
ถ้าโชคดี อาจจะไม่เสียหายมากมาย คงต้องรอให้ช่างตรวจสอบครับ
ขออธิบายการทำงานของเกียร์อัตโนมัติแบบconventional
เมื่อเราโยกเลื่อนคันเกียร์ ด้านล่างของปลายคันเกียร์จะมีสายสลิง/หรือก้านโลหะ
โยงยาวไปยังส่วนเกียร์รถที่อยู่ในห้องเครื่องรถ
จะไปยึดอยู่กับก้านโยกของส่วนTR(Transmission range sensor) ที่เป็นส่วนอิเลคโทรนิกส์
ว่าเลือกตำแหน่งเกียร์ใด (แบบเราหมุนสวิทช์ว่าเลือกความแรงพัดลมแอร์ที่ความแรงเบอร์ใด)
ระบบอิเลคโทรนิคส์ภายในจะส่งสัญญาณไฟฟ้าไปTCM(Transmission control module)
แล้วTCM จะเป็นตัวจริงที่ไปสั่งการให้ภายในเกียร์เปลี่ยนไปตำแหน่งต่างตามที่เลือก
สรุปว่า การโยกคันเกียร์เลือกตำแหน่งเป็นแค่ส่งคำสั่งเปลี่ยนเกียร์ ไม่ได้เปลี่ยนตรงๆ
แต่ต้องผ่านการพิจารณาจะเปลี่ยนเกียร์จริงตามสั่งมานั้นกระทำโดยTCM
การตรวจเช็คก็ไล่ไปตามลำดับนั้นครับ ภาวนาอย่าให้เป็นปัญหาภายใน
ดังนั้นถ้าการโยกแข็งก็ตรวจสอบดู จุดยึดคันเกียร์-สายสลิง ดูสายสลิง
ดูจุดยึดสายสลิง-ก้านคันโยกTR .... TR ฯลฯ
(ถ้าเป็นอะไรภายในเกียร์ น่าจะยังเลื่อนคันเกียร์ได้ปกติ ไม่แข็ง แต่อาจจะเป็นแบบเกียร์ไม่จับมากกว่า)
-
ปัญหาแบบนี้ต้องไปหาร้านซ่อมเกียร์ที่ไว้ใจได้หรือจะลองเข้าศูนย์เช็คดูก่อนก็ได้ บางทีมันเป็นแค่อาการปกติของมาสด้าคือบุชคันเีกียร์แตก เปลี่ยนใหม่ 1 พันกว่าบาท จบ หรือพวกสายสลิงเกียร์
หรือถ้าเป็นตัวเกียร์เองมีปัญหาก็จะเป็นแค่ Valve Body ในตัวเกียร์สกปรกอันเกิดมาจากใช้รถในเมืองบ่อย ๆ และไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย ๆ หรือไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ผิดเบอร์มา ต้องถอดมาล้าง ทำความสะอาด ก็แค่นั้นเอง
ทั้งหมดนี้ต้องให้อู่หรือษศูนย์ที่เชื่อใจไ้ด้ไม่งั้น พวกยุ เปลี่ยนเกียร์หรือซ่อมเกียร์ทั้งระบบ ทั้งที่จริงมันไม่ไ่ด้มีอะไรมาก
-
เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กับ กรองน้ำมันเกียร์ หรือยังครับ
-
เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กับ กรองน้ำมันเกียร์ หรือยังครับ
เคยแล้วครับ ที่ 1 แสนนะ ถ้าจำไม่ผิด เดี๋ยวลองเช็ครายการอีกที แต่เปลี่ยนแล้วแน่นอนครับ
-
รถพี่ผมเคยเป็นแบบนี้แต่รถเก่ามากละ มันก็จำไม่ได้
อาการคล้ายกัน เครื่องเย็นจะถอยไม่ได้ต้องรอให้ร้อน แต่จำได้ว่าไม่ซ่อมหนักหรือเกียร์พัง
-
รถพี่ผมเคยเป็นแบบนี้แต่รถเก่ามากละ มันก็จำไม่ได้
อาการคล้ายกัน เครื่องเย็นจะถอยไม่ได้ต้องรอให้ร้อน แต่จำได้ว่าไม่ซ่อมหนักหรือเกียร์พัง
กรณีนี้ถ้าซ่อม ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ ?