Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: norrarac ที่ กรกฎาคม 03, 2017, 21:02:00
-
พอดีใช้ Toyota Altis 1.8E ปี2004 ครับ ซื้อมือสองมาได้ 6 ปีละครับ ไมล์ตอนที่ซื้อ 7x,xxx ครับ ล่าสุดวันนี้ ไมล์ 189,xxx ตั้งแต่ซื้อรถมายังไม่เคยเปลี่ยนหัวเทียนเลยครับ รถยังไม่มีอาการอะไรนะครับ แต่บังเอิญสงสัยขึ้นมาครับว่า
1. เค้าต้องเปลี่ยนกันที่ไมล์เท่าไร หรือใช้ไปเรื่อยๆได้ครับ
2. นอกจากสตาร์ทยาก มีอาการอื่นๆมั้ยครับ ที่บ่งบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้ว
3. รถติดแก๊ส LPG เปลี่ยนของเดิมๆธรรมดา หรือใช้พวก iridium, platinum ดีครับ
-
วิ่งแล้วมีอาการสะดุดแปลกๆ ในจังหวะที่ไม่น่าจะตัดต่อเกียร์ครับ
มันจะตึกๆ แบบรู้สึกได้
-
เปลี่ยนเถอะคับ จะใช้แบบไหนก็แล้วแต่ แต่แนะว่า platinum จะดีกว่า
-
วิ่งมาจาก70000โล ก็แสนโลแล้วนะครับ เปลี่ยนเลยครับอย่ารอให้มันพัง
-
ใช้ Platinum ไปเลย ราคาหัวละไม่กี่ตังค์ สมัยก่อนแพง เดี๋ยวนี้ถูก เวลาหัวเทียน ไม่ดี ขับรถอยู่จะสะอึกครับ เช้าจะสตาร์ทติดยากนิดนึง ถ้าเปลี่ยนหัวเทียนใหม่จะรู้สึกได้ครับว่าเร่งลื่นขึ้นหน่อยนึง
-
;) ผมเผลี่ยนที่ 40000 ครับ
-
คู่มือรถผมระบุให้เปลี่ยนทุก 40,000 กม ครับ ที่ผ่านมาผมก็เปลี่ยนตามที่คู่มือระบุ แต่ใช้หัวเทียนธรรมดา (รถไม่ได้ติดแก๊ส) หัวละ 130 บาท
หลังจากอ่านหลายท่านแนะนำ platinum , ครั้งหน้าอาจจะลอง platinum ดูบ้าง
-
จริงๆ ระยะเปลี่ยน 40,000 กม. คือหัวเทียนแพลตตินัม 100,000 กม. คืออิริเดียม
เทียบค่าแรงแล้ว ส่วนใหญ่จะดูว่าแพลตตินัมคุ้มกว่าครับ หัวอิริเดียมเกรดดีๆ ที่พวกร้านแต่งชอบเชียร์กัน บวกราคาเยอะจนไม่น่าสนใจ บางทีหัวละ 6-700 ยังมี
ส่วน LPG จะหัวอะไรก็ได้ แต่ให้ดูเบอร์ครับ ใช้เบอร์ให้ตรงกับของเดิมที่ออกศูนย์มา เบอร์เย็นเกินก็ใช่ว่าจะดีเหมือนที่พวกร้านเขาอวยๆ กัน เผาไหม้ไม่เหมาะสมกับน้ำมันก็เท่านั้น
-
รถผม City ถ้าจำไม่ผิดในคู่มือเปลียนที่ 1 แสนกิโลครับ
หัวเทียนอะไรไม่แน่ใจ ราคาเบิกศูนย์ 5 ร้อยปลายๆ
โดนไป 2 พันกลางๆ แต่ขับแล้วสบายใจ รถผมเครื่องยนต์ดีใครมาขับก็ชอบ เร่งลื่นมาก น้ำมันเกียร์ก็ถ่ายเร็วกว่าระยะ เกียร์ไม่มีสะดุด
ส่วนตัวผมชอบเปลี่ยนของพวกนี้นะ ถึงระยะเปลี่ยนเลยไม่คิดมาก
ของมันก็มีเสื่อมตามระยะ ผมเดินทางไกลบ่อย ออก ตจว.กลางคืนบ่อย ไม่อยากให้รถเดี้ยงกลางทางครับ
จริงอยู่ว่ามันขับได้ แต่ผมไม่มั่นใจ มันจะเสียวๆหน่อยถ้ารถไม่พร้อม
-
เอาแบบผมก็ได้ เปลี่ยนเมื่อบอดและ ล้างไม่ได้แล้ว รีซีสเตอร์ที่ต่อขาด หรือยืด (รถผมใช้แบบมี r)จึงเปลี่ยน
-
หัวเทียนถ้าเกรด ธรรมดา แนะนำเบิกศูนย์ครับ ได้ของแท้ ถ้าซื้อข้างนอก ร้านอะไหล่ หัวเทียนเหมือนของแท้ทุกอย่าง แต่มาจากจีน คุณภาพยังไม่ได้ มักมีปัญหาแปลกๆตามมา ถ้าวางเทียบหัวต่อหัว แท้ไทย กับจีน จะต่างกันที่วัสดุเนื้อเหล็ก ความคมของตัวอักษรไม่เหมือนกัน
ถ้า พลาตินั่ม เกือบทั้งหมดในตลาด ก็มาจากจีนทั้งหมด ใส่รถธรรดา กำลังอัดไม่สูง ไม่ร้อนจัดไม่ออกอาการอะไร แต่ถ้ารถสมรรถนะสูง กำลังอัดสูง ความร้อนสูง ก็ออกอาการเหมือนกันครับ
ถ้าข้ามไป อิริเดี่ยมเลย ก็คุณภาพดีไปเลย ปัญหาไม่มี
-
1.ปกติสี่่หมื่นครับ แต่ติดแก๊ส3หมื่นก็ดี
2.เร่งไม่ค่อนขึ้น รถอืดกว่าปกติ
3.ไม่เดือดร้อนอะไรมากก็อิลิเดี่ยม
-
เปลี่ยนก่อนพังดีกว่าครับ มันจะไปมีปัญหาตอนไหนก็ไม่รู้ เปลี่ยนหัวธรรมดาๆ 60-70 บาทพอแล้วครับ เปลี่ยนบ่อยๆ 4-5 หมื่นโลทีนึง คุ้มแล้วครับ หัวเทียนดีๆ ถ้าไม่ได้ใช้งานที่รอบสูงบ่อยๆก็เปลืองตังค์เปล่าๆครับ
-
เปลี่ยนไปเลยครับ ของมันไม่แพงมาก ดีกว่าให้เสียแล้วค่อยเปลี่ยนถึงตอนนั้นได้ไม่คุ้มเสีย รถผมศูนย์เปลี่ยนให้ตอน 8 หมื่นโล