Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nat1420 ที่ กรกฎาคม 04, 2017, 15:30:42
-
สวัสดีพี่ๆชาว Headlightmag ทุกคนครับ
พอดีผมเพิ่งได้รับรถ Vios ปี 2004 จากที่บ้านมาดูแลต่อ พอมาดูประวัติรถเห็นว่าครบระยะเปลี่ยนถ่ายของเหลวพอดี
ผมเลยหาข้อมูลน้ำมันเครื่องเพื่อจะนำมาใช้กับรถคันนี้ครับ
เท่าที่ผมดูจากลักษณะการใช้รถของผมคือ
- ใช้ขับไป-กลับที่ทำงานใน กทม. ประมาณวันละ 60 กิโลเมตร
- ใช้เวลาเดินทางไป-กลับ ประมาณ 1-2 ชั่วโมงขึ้นกับสภาพการจราจร
- กะไว้ว่าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องประมาณ 6 เดือนครั้ง+-นิดหน่อยจะได้ถือโอกาสเช็ครถไปในตัวเลย
หลังจากได้ศึกษาจากกระทู้เรื่องน้ำมันต่างๆ ทั้งการอ่าน MSDS และ TDS ของน้ำมันเครื่องต่าง ก็มีที่เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง
ผมกะว่าจะใช้น้ำมันเบอร์ xW-40 (เข้าใจว่าเลขหน้าตัว W ไม่มีผลกับสภาพอากาศในไทย)มาใช้กับรถคันนี้ แต่ยังมีคำถามหลายๆข้อที่อยากจะขอความเห็นจากพี่ๆในบอร์ดครับ
ตอนนี้ผมเล็งน้ำมันเครื่องไว้อยู่สองตัวครับคือ Shell Helix HX5 15W-40(น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา) กับ Shell Helix high mileage 10W-40(น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์) ผมจึงอยากทราบความเห็นของพี่ๆอะครับว่า
1.พี่ๆคิดว่าน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา shell hx5 นั้นเพียงพอกับลักษณะการใช้รถของผมไหมครับหรือว่าควนใช้ตัว shell high mileage มากกว่าครับ
2.เท่าที่ผมดู MSDS ดูว่าจะไม่ต่างกันมากแต่ราคาขายต่างกันพอสมควรเลย(MSDS ตามลิงค์ที่ผมแนบข้างล่างเลยครับ)
ทั้งปริมาณสาร Polyolefin Amide Alkeneamine Polyol และ Alkaryl amine ที่มีไม่เกิน 3 % เหมือนๆกันเลย
(HX5 - 550 บาท กับ high mileage 950 บาท) ไม่ทราบว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรหรือครับ
3.ใน msds ไอ้ตัว Calcium long chain alkaryl sulphonate,Calcium sulphonatec และ Polyolefin polyamine succinimide มันมีหน้าที่อะไร แล้วมันมีข้อดี-ข้อเสียไหมครับ
4.ท้ายสุดนี้หากพี่ๆ มีน้ำมันเครื่องตัวอื่น นอกจากสองตัวเลือกนี้ที่อยากจะแนะนำ พี่ๆ สามารถบอกได้เลยนะครับ (ผมมีงบประมาณในการเปลื่ยนอยู่ที่ไม่เกิน 1,400 บาทครับ)
ขอบคุณครับ
Link แนบ
ตัว HX5
TDS http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=105764962 (http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=105764962)
MSDS http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=101809324 (http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=101809324)
ตัว shell high mileage
TDS http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=129440499 (http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=129440499)
MSDS http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=131271488 (http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=131271488)
-
เกรดธรรมดาเปลี่ยนที่ 5000 โล กึ่งสังเคราะห์เปลี่ยนที่หมื่นโลได้ ราคาต่างกันนิดหน่อยเอากึ่งสังเคราห์ดีกว่าครับประหยัดกว่าในระยะยาว
-
แนะนำ hx 7 นะ ราคา ร้าน บี เร็ว ก็ เจ็ดร้อยกว่าบาท จ่ายเพิ่มค่ากรอง หรือเอาไปเขาเปลี่ยนให้ ผมว่ามันใช้ได้เลยนะ ถูกดี
-
เลือกแบบกึ่งสังเคราะห์ดีกว่า เปลี่ยนได้ 1 หมื่นกิโล คุ้มราคาและระยะยาว
แนะนำ Shell Helix HX7 ครับ
-
ตัว hx7 5w-40 mb 229.3 น่าจะได้หมื่นโลสบายๆ ประหยัดสุดๆละครับ
-
แล้วพี่ๆคิดว่าตัว HX7 กับ HX7 high mileage มันต่างกันเยอะไหมอะครับพอดีผมเห็นตัวหลังเขียนว่าสำหรับรถอายุเยอะ+ราคาต่างกันแค่50 บาทเอง
-
กึ่งสังเคราะห์ขึ้นไปจะดีกว่านะครับ อยากสบายกระเป๋าก็ใช้ของ ปตท./บางจาก ก็ได้ ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมาย
-
ยึดระยะทางเป็นสำคัญ
ใช้ทุกวัน วันละ 60 โล ถ้าเกรดธรรมดา ผมว่า จขกท. ต้องได้เปลี่ยนแทบจะทุกๆ 2 เดือนเลยแหละ
เดือนหนึ่งวิ่งเกิน 3 พันโล เชื่อผม แถมยังต้องผจญกับรถติดอีก ยิ่งต้องร่นระยะเวลา และระยะทาง