Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 04, 2017, 19:03:08
-
ไม่จำกัดรุ่นรถ เอาเป็นสมมติว่ารถที่คุณใช้อยู่ แล้วรวมๆค่าซ่อมมาได้ครบแสนหรือใกล้เคียง
เฉพาะงานซ่อม ไม่นับ การถ่ายของเหลว เปลี่ยนอะไหล่สิ่นเปลือง ได้แก่ ผ้าเบรค สายพาน ไส้กรองต่างๆ โช๊คอัพ ยางรถยนต์ ยางปัดน้ำฝน ยางแท่นเครือง หลอดไฟ จานเบรค
ไม่นับรวมรถที่เกิดอุบัติเหตมาจนมีเหตให้ซ่อม
ของที่เรียกว่าซ่อม เช่น ปั๊มน้ำรั่ว ลูกปืนล้อเสีย ซีลเครื่องซึม ท่อน้ำต่างๆไม่ว่าจะเป็นพลาสติกหรือยาง กล่องเครื่อง อุปกรณ์ไฟฟ้า เกียร์ เครื่องพัง ไดชาร์จ มอเตอร์สตาร์ทและอะไรก็ตามที่รถปรกติเขาไม่เสียกันในช่วง10ปี 150,000กม.
แพง ถูก เป็นคำจำกัดความส่วนบุคคลไม่มีผิดถูก เจ้าของโพลต้องการทราบความรู้สึกเท่านั้น ไม่ได้นำไปใช้ตัดสินอะไร
สงสัยถามมาได้ครับ ว่าอะไรเสียถึงเรียกว่าซ่อม ก่อนโหวต
-
เฉลี่ยปีละ 10,000 บาท เฉพาะซ่อม ไม่รวมของเหลว ยางรถยนต์ ผมว่าแพงนะ
เพราะคันที่ใช้อยู่สิบกว่าปีละ วิ่งมา19x,xxx รวมค่าซ่อมยังไม่ถึงแสนเลยครับ
-
Fortuner 2.7 4x4 วิ่ง 150,000 กิโลเมตร รายการซ่อม
1. ไดชาร์จเสีย เปลี่ยนไดโอดใหม่จากร้านไดนาโม 1800 บาท
2. นอกนั้นก็เปลี่ยนชุดหล่อเย็นครั้งใหญ่ก่อนที่มันจะเสีย
2.1 ก็มีปั๊มน้ำ 2250
2.2 ฝาหม้อน้ำ 320
2.3 ท่อน้ำบายพาสข้างเครื่อง 1500 กว่าบาท
2.4 วาล์วน้ำ 750 บาท
2.5 ค่าแรง จำไม่ได้ทำในศูนย์น่าจะอยู่ราว ไม่เกิน 1000 บาท
ทั้งหมดนี้ซ่อมยังไม่ถึง 8000 บาทเลยมั้ง เป็นรถที่คุ้มค่าและใช้งานได้ดีมาก
พอมาใช้รถแบบนี้แล้ว เจอค่าซ่อมรถยุโรปไม่ไหวจะเป็นลม สำหรับผม ถ้าวิ่ง 1.5 แสนโล ซ่อม 1 แสนกว่าบาทแบบจขกท ผมคงไม่มีปัญญาแน่เสียดายเงิน
-
ถ้ารภรุ่นเล็ก ถือว่าแพงครับ
-
แพงครับ นอกจากเงินที่ต้องจ่ายมันยังหมายถึงค่าเสียโอกาส ค่าเสียเวลา ค่าหงุดหงิดอารมณ์เสีย และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตเวลารถเสียด้วยนะ รถยุโรปผมยังว่าแพงไปเลย
-
ถ้าเป็น MB BMW VW LEXUS D seg บางรุ่น ถือว่า ปานกลาง
ถ้าเป็น TOYOTA Altis vios HONDA city แพงครับ
-
ถ้าซ่อมแล้วใช้ได้อีก 10ปีโดยไม่ต้องซ่อมอะไรอีกเลยก็ถือว่ารับได้นะ ส่วนมากจะเห็นซ่อมตามอาการ รถเกิน 10ปี พอปีที่ 11-20 มันจะเสี่ยจุกจิกแทบทุกปี แล้วแต่เรื่องไป ถ้าคิดว่าใช้เงิน 1แสนบาท เหมือนได้รถใหม่อีกคันแค่เป็นโฉมเก่า ไม่แพงครับ
-
สำหรับผมแพงครับ
ผมใช้ altis หน้าแบน ปี 09 แสนโล
ถ้าไม่นับเปลี่ยนของเหลว เปลี่ยนยาง ยังไม่เคยมีอะไรเสียเลยครับ
ไฟดวงเดียวก็ไม่เคยขาด 8)
-
แพงโครตสำหรับผมครับ
-colora ae91 1600 ปี 90 ใช้ 14 ปี 250,000 กม.ซ่อม 1 ครั้ง เครื่องดับตอนวิ่ง ซ่อมอะไรจำไม่ได้ ประมาญ 3000 บ.
-altis 1600 ปี 01 ใช้ 4 ปี 100,000 กม. ไม่เคยเสีย 0 บ.
-fortuner 3.0 ปี 05 ใช้ 12 ปี 140,000 กม. เปลี่ยน scv 2000 + เปลี่ยน มู่เล่ย์ไดชาร์ท 1000 3000 บ.
(เปลี่ยนโชคหน้า-หลัง ไปตอน 80,000 กม 5000 บ.ไม่รู้คิดด้วยรึเปล่า)
-yaris 1500 ปี 07 ใช้ 5 ปี 100,000 กม.ไม่เคยเสีย 0 บ.
-altis 1600ngv ปี 12 (ยังใช้อยู่) 150,000 กม. เคยเครม ecu gas 0 บ. ไม่เคยซ่อมอย่างอื่น 0 บ.
(เปลี่ยนโชคหน้า+ยางรอง ไปตอน 100,000 กม 5000 บ.ไม่รู้คิดด้วยรึเปล่า)
-
Vios 07 ไม่มีค่าซ่อม มีแต่ของแต่งเกือบ 3 แสน ::) ::) ::)
-
ถ้าแสนห้า ก็เยอะครับ ถ้าค่ายญี่ปุ่นนะครับ รวมหลักแสน ต้องวิ่งสัก 250000 ครับ
-
แพง แต่ยังพอรับได้ครับ
-
ss ผมซื้อมือสองมาปี 56 ตอนนี้วิ่งมาได้ แสนสี่ อายุรวม 11 ปี ค่าซ่อมยัง ไม่ถึงห้าหมื่นเลยครับ
-
ถ้าซ่อมจบ ไม่ไปกินข้าวลิง รับใด้ครับ
อย่างน้อยถูกกว่าผ่อนรถใหม่เกือบสิบเท่า
และรถคันนี้น่าจะไม่ใช่กลุ่ม eco car ถ้าเป็นกลุ่ม camry crv
จะถือว่าคุ้มมากๆครับ คห.ส่วนตัว
-
ผมใช้รถญี่ปุ่นมือ1 ครับ
ตอนนี้เลขไมล์ทะลุ 150,000 กว่าๆแล้ว รถ 5 ปี
สิ่งที่ผมเปลี่ยนนอกเหนือจากเข้าศูนย์ คือเเปลี่ยนแบต 3 ก้อน กับ เปลี่ยนยาง 2 ชุด
ยาง 13,500 *2 แบต 2,000*3 ถ้าเทียบกับราคาที่ท่านจ่าย สำหรับผมแล้วแพงมหาศาลครับ
-
ถ้ารถญี่ปุ่น ถือว่าแพงมากครับ
แต่ถ้ายุโรป ก็ถือว่ากลางๆครับ
-
Civic FD ผม 2006 130000 โล มีซ่อม ลูกปืนล้อหลัง 1 คู่ 5500 แท่นเครื่อง 4000 เฟืองพับกระจก 350 แค่นี่จริงๆ นอกนั้นบำรุงตามระยะทางปกติ ไม่รู้รถที่ จขกท รุ่นไหน ยุโรปหรือญี่ปุ่น
-
แพงหูดับตับไหม้เลยครับ ถ้าเป็นอีโคคาร์อย่างมาร์ช
ซ่อมกันเบอร์นี้ เปลี่ยนรถเถอะ ;D
b กับ c seg ก็ยังนับว่าแพงครับ
แต่ถ้าเป็น d-seg ญี่ปุ่น ผมว่าแค่เกือบแพง
-
แพงครับ รถเก่าสุดที่บ้าน Camry 2.4Q 2003 วิ่งแสนสาม
ซ่อมที่ว่าไม่รวมอะไหล่สิ้นเปลืองมีแค่เปลี่ยนหม้อพักกลาง มอเตอร์สตาร์ท เฟืองกระจกมองข้าง หลอดไฟ T10 ในรถ แค่นี้เอง
-
เท่าที่จดไว้รถผม 8 ปี มีแต่เปลี่ยนของเสื่อม ผ้าเบรค ยาง โช๊ค ลูกหมาก ยางแท่นเครื่อง น้ำมันเครื่อง กรอง ของที่เสียจริงๆ มีอยู่ สองชิ้น เสาอากาศไม่รู้นับหรือป่าว มันเปราะหัก ยางหุ้มเพลาขับหน้า สองชิ้น ปุ่มกดเข้าประตู มันเป็นยาง ไฟหน้าซื้อมือสองมา เพราะว่าน้ำเข้า แล้วของที่เปลี่ยนล่วงหน้าเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีก ไม่กี่ชิ้น รวมๆ แล้วแค่หมื่นเดียว ยังมีทอน ครับ
-
วิออสบริทนีย์ที่บ้าน 2 แสนโล ถ้าจำไม่ผิดยังไม่มีครั้งไหนที่หมดเกิน 10,000 บาท นะครับ
-
แพงโคตรครับ
ของผม แจ๊ซ 13 ปี สองแสนกว่าโล ก็ซ่อมรวมกันยังไม่ถึงห้าหมื่น
-
ของผม civic fd ปี 08 ครบ 10 ปี พอดี แต่วิ่งแค่ 70,000 โล
10 ปี ยังไม่เคยเสีย
แต่มีค่าซ่อมเปลี่ยนพวกวัสดุสิ้นเปลืองช่วงต้นปีที่ผ่านมา พวก ยางแท่นเครื่อง ลูกปืนล้อ ลูกหมาก ชุกซ่อมปั๊มพาวเวอร์ 10,000 + กว่าบาท
-
ไม่แพงเลย ไปเจอเบนซ์สิ แค่สามปี เคลมอะไหล่ยังมีทะลุแสนแล้ว ยังดีไม่ต้องจ่ายเอง แค่แบตเตอรี่ ก็ 1.2 หมื่นแล้ว
-
คือ ถ้ารถใหญ่พวก Benz BMW D-seg ผมว่าสมเหตุผลนะครับ
เพราะระบบไฟฟ้ามันเยอะ
แต่ถ้ารถเล็กแพงมาก
อย่าง มาร์ชผม 6 ปี 2 หมื่นกว่าบาทเอง (แต่ก็แพงนะ อุปกรณ์บางอย่างเสียเร็วเกิน)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=58878.msg1034704#msg1034704
-
ถ้าเป็นรถคันโปรด และ ซ้อมแล้วตอบสนองได้เท่าเดิม หรือ ได้ดีกว่าเดิม ก็คุ้มครับ
-
toyota sport rider 5L ผม วิ่ง 2แสนห้า ซ่่อมไปไม่เกิน 50,000 เลยมั่งครับ เท่าที่จำได้มีเปลี่ยนแผ่นครัช + โช๊ค 4 ต้น แค่นั้นครับ ไม่ร่วมค่าของเหลวบำรุงรักษานะครับ
-
Camry 2009 วิ่งไป 175,XXX กม.
เปลี่ยนปั๊มน้ำ 1 ตัว เปลี่ยนของ aisin จำราคาไม่ได้ ประมาณพันนึง +- นิดหน่อย
มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ 2 ตัว เปลี่ยนของแท้ ราคาตัวละพันนิด ๆ
หมดไปไม่กี่พันบาท
แค่นี้จริง ๆ
-
ผผมว่าแพงนะ ไม่รู้เปลี่ยนอะไรบ้าง แล้วจะใช้ได้นานแค่ไหน
-
EK ผมเปลี่ยนเกียร์ กรองเบนซิน หม้อน้ำ วาวล์หม้อน้ำ ตอนนี้เหลือลูกลอยกับกรอง รถวิ่งมา 186XXX แล้ว ซ่อมเต็มที่ตอนนี้ยังไม่ถึงสามหมื่น
ฉะนั้นผมก็ถือว่าแสนนึงแพง ยกเว้นรถมันจะเป็นรถยุโรปอ่ะ
-
คือ ถ้ารถใหญ่พวก Benz BMW D-seg ผมว่าสมเหตุผลนะครับ
เพราะระบบไฟฟ้ามันเยอะ
แต่ถ้ารถเล็กแพงมาก
อย่าง มาร์ชผม 6 ปี 2 หมื่นกว่าบาทเอง (แต่ก็แพงนะ อุปกรณ์บางอย่างเสียเร็วเกิน)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=58878.msg1034704#msg1034704
ค่าดูแลเยอะนะครับนี่
ถ้านับค่าซ่อมอย่างเดียวแพงกว่าMarchผมหลายรายการเลย รวมแล้วแพงกว่า MINI One 9ขวบที่บ้านผมอีกด้วยสิ ถึงบางรายการMINIจะแพงกว่าแต่ไม่ได้ซ่อมเยอะขนาดนั้นน่ะครับ
ลองเปลี่ยนร้านซ่อมใหม่ครับ หนีศูนย์ได้ก็หนี
-
แพงครับ Altis วิ่งจะไป 150000 มีค่าเช็คระยะตามปกติ
แบต 1 ลูก แล้วก็ยางอีก 2 ชุดเองครับ