Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ntricky ที่ กรกฎาคม 04, 2017, 23:06:50
-
ผมเพิ่งหัดขับรถครับ ผมมีข้อสงสัยเรื่องนึง
กรณีรถติดมากๆ ผมใส่เกียร์ 1 ตลอด แต่ผมไม่ได้กดคันเร่งเลย ใช้ยกคลัชเบาๆ
รถค่อยๆไหล แล้วก็เบรก แบบนี้ระบบคลัชจะมีปัญหาไหมครับ แบบนี้เรียกว่าเลีย หรือ เลี้ยงคลัช หรือเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับ
ปล.ผมใช้รถกระบะ 2.5 ครับ
-
มันก็ต้องเลี้ยงแบบนี้แหละไม่งั้นมันจะไปเบาๆได้ยังไง แต่พอจอดแล้วก็ควรปลดเกียร์แล้วยกเท้าออกจากครัชครับ ไม่ใช่เหยียบคาไว้ตลอด แบบนั้นเด๋วก็พัง
-
เครื่องดีเซล ปล่อยครัชไหล ได้เลย รถมันไหลไปได้อยู่แล้ว
-
คลัช กับคันเร่ง ก็ควรจะต้องเหยียบให้สมดุลกันครับ
ถ้าจะออกตัวก็...กดคลัชลงไป...ใส่เกียร์แล้วค่อยๆกดคันเร่งลงไป.....แล้วค่อยๆปล่อยคลัช
ถ้าเล่นปล่อยคลัชให้ไหลถ้าเกิดลืมยกเท้าออกหมดรถก็กระตุกดับกันพอดี (รถแต่ละรุ่นคลัชไวไม่เท่ากัน)
ปล.เวลาขับเร็วๆ ให้ยกเท้าที่เหยียบคลัชออกเลยกดแต่คันเร่งกับเบรค (ไม่งั้นคลัชจะสึก)
เวลารถติดๆก็ต้องเลี้ยงคลัชอยู่แล้วถ้าไม่เลี้ยงรถก็กระตุกดับ
-
มันก็ทำได้ถ้าเป็นเครื่องดีเซล แต่อนาคตถ้าต่อยอดไปเครื่องเบนซินระวังจะปรับตัวไม่ได้ วิธีที่ดีที่สุดคือปล่อยครัชพร้อมเหยียบคันเร่ง แรกๆอาจไม่ถนัดไม่ชิน แต่ทำไปเรื่อยๆจนร่างกายจำได้ ถึงตอนนั้นรถอะไรก็ขับได้
-
ขับขึ้นเนิน ทางชัน
หากมีจังหวะ รถติด ใส่เบรกมือ กันรถไหลครับ
ตอนจะออกตัว ก็แตะคันเร่งส่ง ยกคลัช แล้วปลดเบรกมือ
ไม่รู้ว่า รถเกียร์ธรรมดา รุ่นใหม่ๆ มีระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน แบบเกียร์อัตโนมัติไหม?
-
ไม่มีปัญหาครับ เกียร์ธรรมดาครัชทนทาน คงเปลี่ยนรถก่อนพังครับ
-
ขับขึ้นเนิน ทางชัน
หากมีจังหวะ รถติด ใส่เบรกมือ กันรถไหลครับ
ตอนจะออกตัว ก็แตะคันเร่งส่ง ยกคลัช แล้วปลดเบรกมือ
ไม่รู้ว่า รถเกียร์ธรรมดา รุ่นใหม่ๆ มีระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน แบบเกียร์อัตโนมัติไหม?
DMAX 1.9 MT ตัว Z prestige 4 ประตู มีแค่เฉพาะรุ่นท็อป ส่วนยี่ห้ออื่นรอท่านต่อไปครับ
-
รถกระบะทอร์คเยอะ ถ้ารถติดๆยกคลัชเฉยๆก็ได้ครับ ระวังดับก็พอ :-X
-
เอาใจช่วยครับ
-
เหยียบครัชคาไว้จนสุดไม่เป็นอะไรครับ แต่อย่าเหยียบครึ่งๆ กลางๆ นานๆ เดี๋ยวครัชไหม้
-
ระบบ i-MT ของ Revo 2.8 สบายๆเลยครับ ยกขาออกจากคลัชทั้งหมดทันทียังไม่ดับ เหมาะมากกับมือใหม่
-
ระบบ i-MT ของ Revo 2.8 สบายๆเลยครับ ยกขาออกจากคลัชทั้งหมดทันทียังไม่ดับ เหมาะมากกับมือใหม่
แต่ระบบนี้กลับมีในรุ่นย่อยแค่ 3 รุ่น
จากรุ่นย่อยทั้งหมด 30 กว่ารุ่นย่อย
เฮ้อ!!
-
ระบบ i-MT ของ Revo 2.8 สบายๆเลยครับ ยกขาออกจากคลัชทั้งหมดทันทียังไม่ดับ เหมาะมากกับมือใหม่
แต่ระบบนี้กลับมีในรุ่นย่อยแค่ 3 รุ่น
จากรุ่นย่อยทั้งหมด 30 กว่ารุ่นย่อย
เฮ้อ!!
ระบบอธิบายทีครับ i mtมันคือระบบอะไร ก็เห็นเป็นเกียร์นี่แหละ
-
ในเรื่องของการสึกหรอ ถ้าทำได้(กำลังเครื่องพอ ในสถานการณ์นั้นๆ) ถอนคลัทช์จนรถขยับตัวแล้วกดคันเร่งตาม ดีกว่ากดคันเร่งรอแล้วถอนคลัทช์ตามครับ
-
ระบบ i-MT ของ Revo 2.8 สบายๆเลยครับ ยกขาออกจากคลัชทั้งหมดทันทียังไม่ดับ เหมาะมากกับมือใหม่
แต่ระบบนี้กลับมีในรุ่นย่อยแค่ 3 รุ่น
จากรุ่นย่อยทั้งหมด 30 กว่ารุ่นย่อย
เฮ้อ!!
ระบบอธิบายทีครับ i mtมันคือระบบอะไร ก็เห็นเป็นเกียร์นี่แหละ
ผมว่ามันช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลขึ้นโดยการเร่งรอบหรือลดรอบเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับเกียร์อย่างเดียวนะครับ แต่ก็ไม่แน่ว่าตอนออกตัวมันจะช่วยด้วยหรือป่าว ที่แน่ๆ คือรถกระบะเครื่องดีเซลส่วนใหญ่แค่ปล่อยครัชที่เกียร์หนึ่งเฉยๆ มันก็ออกตัวได้เลยเหมือนกันนะ (ผมลองแค่กับ Tiger 3.0 5L กับ Vigo 2.5 D-4D นะ)
https://www.youtube.com/watch?v=iGLVDbV5d9A
-
iMTของพี่โตนี่นุ่มนวลจริงๆ เหมาะกับในเมืองมากครับ
-
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบครับได้ความรู้เยอะเลย จะพยายามฝึกเยอะๆจะได้ไม่เป็นภาระของผู้ร่วมทางบนท้องถนน