Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: UpToGu ที่ กรกฎาคม 05, 2017, 21:49:05
-
ปกติ ตลอด10กว่าปี ขับรถญี่ปุ่นตลอด เคยชินกับการเปิดไฟเลี้ยวที่ก้านไฟเลี้ยวอยู่ขวามือ พอมีวันนี้ได้มีโอกาสขับx5 ของเพื่อน สารภาพตามตรงครับ งงและไม่ชินกับการเปิดไฟเลี้ยวมากๆ ต้องคอยดูว่า เปิดไฟเลี้ยวถูกข้างไหม อยากทราบว่าเพื่อนๆพี่ๆที่มีรถ2คันขึ้นไป แล้วก้านไฟเลี้ยวอยู่คนละข้างกัน เวลาสลับรถขับมีสับสนการเปิดไฟเลี้ยวกันบ้างไหมครับ
-
ตั้งสติก่อน start ผิดครั้ง 2 ครั้ง เรื่องปกติ ขับบ่อยๆก็ชิน
-
ธรรมดาครับ อย่างผมขับ captiva กับ F10 พอสลับไปขับcamry เปิดไฟเลี้ยวแซงอย่างมั่นใจ... ปัดน้ำฝนมาอย่างไว...รถที่สวนมาคงงง...แก้ขัดความอายโดยการฉีดน้ำล้างกระจกแทน...
-
ธรรมดาครับ อย่างผมขับ captiva กับ F10 พอสลับไปขับcamry เปิดไฟเลี้ยวแซงอย่างมั่นใจ... ปัดน้ำฝนมาอย่างไว...รถที่สวนมาคงงง...แก้ขัดความอายโดยการฉีดน้ำล้างกระจกแทน...
อันนี้ฮาเลยครับ 55
ตั้งสติก่อน start ผิดครั้ง 2 ครั้ง เรื่องปกติ ขับบ่อยๆก็ชิน
ต้องบอกว่าไม่สามารถเปิดโดยใช้สัญชาตญาณได้เหมือนก้านไฟเลี้ยวขวามือเลยครับ ตอนนี้
-
สับสนข้างซ้ายหรือขวาอาจมีบ้างเด๋วก็ชิน แต่เปิดแล้วงงว่าถูกข้างรึปล่าวอันนี้ไม่เคยเพราะผมไม่ได้จำว่ายกขึ้นคือเลี้ยวซ้ายกดลงคือเลี้ยวขวา ผมจำว่าดันไปทิศเดียวกับที่เราจะหมุนพวงมาลัยก็แค่นั้น
-
สลับไปสลับมาก็มีเผลอบ้างครับ แต่ตั้งสติได้ว่าขับคันไหนอยู่ก็จบ
ถังน้ำมันก็อีกเรื่องนึงครับ ต้องมีชลอดูก่อนว่าคันนี้ถังน้ำมันข้างไหน
-
ยังดีกว่า MB ที่ด้านขวาเป็นเกียร์ครับ ที่บ้านผมสลับไปมาก็มีพลาดไปตบเกียร์เหมือนกัน
-
จากญี่ปุ่นไปยุโรปไม่งง เพราะมือขวารถผมไม่มีก้านเลย
แต่สลับกลับไปญี่ปุ่นได้ใบปัดแทนไฟเลี้ยวบ้าง
และบางทีจะกดไฟสูง ได้ฉีดน้ำกระจกมาแทน
ช่วงไหนขับยุโรปเยอะกว่า มือซ้ายจะไวครับ
โดยรวมชอบก้านญี่ปุ่น เพราะมือซ้ายจะว่างเผื่อหยิบน้ำมาดื่มได้บ้าง
-
ขับมานานแล้วก็ยังหลงบ้างครับ. ปรกติครับ
-
หน้าแตกและชินไปเองครับ
ทุกวันนี้ก็สลับๆกันอยู่ แต่ตอนนี้ถ้าเป็นรถของที่บ้านเองเปิดไม่ผิดแล้วครับ
แต่...ถ้าเผลอไปขับรถคนอื่นที่ไม่ใช่รถตัวเองเช่นรถเพื่อน ก็เผลอผิดบ้างเหมือนกัน 55
-
เป็นด้วยคนครับ
จะฉีดน้ำล้างกระจก ดันไปเปิดไฟสูงใส่คันข้างหน้าซะงั้น
>.<
-
เคสผมอันตรายมากๆครับ ส่วนใหญ่จะขับรถญี่ปุ่นออกมา
มีวีคเอ็นด์วันนึง ขับยุโรปที่มีเกียร์อยู่ที่มือ จังหวะแซงออกขวาด้วยความคุ้นชิน แซงเสร็จจะตบไฟเลี้ยวซ้ายเข้าเลนซ้าย แทนที่จะตบไฟเลี้ยวซ้าย(ก้านอยู่ด้านซ้าย) ดันไปยกก้านขวา (ชินกับรถญี่ปุ่น) เกียร์จาก D เปลี่ยนเป็นN เลยครับ เครื่องลั่นเลย อันตรายมากๆครับ
-
ธรรมดาครับ อย่างผมขับ captiva กับ F10 พอสลับไปขับcamry เปิดไฟเลี้ยวแซงอย่างมั่นใจ... ปัดน้ำฝนมาอย่างไว...รถที่สวนมาคงงง...แก้ขัดความอายโดยการฉีดน้ำล้างกระจกแทน...
อันนี้ฮาเลยครับ 55
ตั้งสติก่อน start ผิดครั้ง 2 ครั้ง เรื่องปกติ ขับบ่อยๆก็ชิน
ต้องบอกว่าไม่สามารถเปิดโดยใช้สัญชาตญาณได้เหมือนก้านไฟเลี้ยวขวามือเลยครับ ตอนนี้
ผมนี่ลั่นฮากร๊ากกก เลย
-
5555 เคยครับ เป็นตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อควบ E30 ขับสลับรถญี่ปุ่นที่บ้านมีปล่อยไก่บ้างบางครั้ง ปัจจุบันไม่ลืมแล้วครับ เห็นโลโก้บนพวงมาลัยก็เตือนสติได้
-
มีบ้างแต่ไม่บ่อยครับ
-
ขับ Benz สลับกับ BMW
ปุ่มเกียร์ P ของ Benz มันที่เดียวกับปุ่มน้ำฝน auto BMW เลย
บางทียังกดผิด
-
ไฟเลี้ยงสลับข้างยังพอทน เจอพวงมาลัยสลับข้างสิครับ เห้อ กว่าจะชิน :'(
-
เปิดไฟเลี้ยว แล้วกลายเป็นปัดกระจกหลังแทน
-
ถ้าครั้งแรกๆก็เป็นบ้างครับ แต่ใช้ไปซักพักก็ชินไปเอง
-
รถที่บ้านมีทั้งสองแบบขับสลับกันบ่อยๆไม่มีปัญหากับไฟเลี้ยว แต่ลืมเวลาแว็ปไฟสูงกับฉีดน้ำกระจกหน้ามากกว่า ;D ;D ;D
-
ขับๆ ไปเดี๋ยวก็ชินเองคับ
ความรู้สึกตอนที่นั่งรถแต่ละคันมันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว
แต่ก็เผลอเปิดที่ปัดน้ำฝนบ่อยๆ
-
มีสลับบ้างครับเวลาเหม่อๆ บางทีไปเปิดที่ปัดน้ำฝนก็ทำเอาตกใจเหมือนกัน ;D
-
ผิดบ้างบางครั้งแต่ส่วนใหญ่โอเค ก่อนขับต้องตั้งสตินิดนึงครับ
-
ช่วงหลัง สลับไปสลับมาแบบไม่เคยผิดครับ 555 ลงรถ Vios ของที่ทำงานมาขับ W211 ต่อได้เลยครับ ;D
-
เพื่อนผมที่นั่งมาด้วยเป็นเกย์ และเป็นคนที่ด่าเจ็บแสบ
เค้าโมโหเบนซ์คันหน้าที่เลี้ยวเข้าซอยไม่เปิดไฟเลี้ยว
มันด่าว่า "เบนซ์มึงชิงโชคมาได้เหรอวะ"
-
ขับ Camry สลับกับ BMW ทุกวัน ไม่เป็นปัญหาอะไรเลย
-
ผมครั้งแรก ขับของหัวหน้า 300E ขึ้นไปหากุญแจสตาร์ทไม่เจอ มันอยู่ด้านซ้ายคอพวงมาลัย (หน้าแตกตั้งแต่เปิดประตูขึ้นนั่งแล้ว)
จากนั้นก็ไฟเลี้ยวนี่แหละจะเลี้ยวก็กลายเป็นปัดน้ำฝนแทน (หน้าแตกครั้งที่สอง)
หลังจากนั้นก็มีโอกาส เปิดไฟเลี้ยว กลายเป็น เปิดที่ปัดน้ำฝนก็ เก๋ง โฟกัส ที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ มาสด้า 3 และ วอลโว่ A40 นั่นแหละ
ลองกับน้องเซลล์ น้องเซลล์บอก เป็นแบบนี้ทุกคนที่มาลองขับ
คงอย่างเจ้าของกระทู้นั่นแหละ
การเปิดไฟเลี้ยว ให้ดันไปทิศเดียวกับการหมุนพวงมาลัยไม่สับสน
รถเกียร์ที่คอนโซล หรือคอพวงมาลัย อีกหนึ่งแบบครับ ที่เข้าไปนั่งแล้ว ไม่คุ้นเอามากๆ
-
ธรรมดาครับ อย่างผมขับ captiva กับ F10 พอสลับไปขับcamry เปิดไฟเลี้ยวแซงอย่างมั่นใจ... ปัดน้ำฝนมาอย่างไว...รถที่สวนมาคงงง...แก้ขัดความอายโดยการฉีดน้ำล้างกระจกแทน...
อันนี้ฮาเลยครับ 55
ตั้งสติก่อน start ผิดครั้ง 2 ครั้ง เรื่องปกติ ขับบ่อยๆก็ชิน
ต้องบอกว่าไม่สามารถเปิดโดยใช้สัญชาตญาณได้เหมือนก้านไฟเลี้ยวขวามือเลยครับ ตอนนี้
ผมนี่ลั่นฮากร๊ากกก เลย
ฮาลั่น
-
แป๊บเดียวก็เข้าที่ครับ ;D
-
ถ้าเป็นรถตัวเอง สลับคันยังไงก็ไม่เคยสับสนครับ
รถคันแรก ก้านไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย รถคันอื่นในบ้านอยู่ขวา
รถคันที่สอง ก้านไฟเลี้ยวอยู่ขวา รถคันอื่นในบ้านอยู่ขวา
รถคันที่สาม ก้านไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย รถคันอื่นในบ้านอยู่ขวา
ทุกครั้งที่สลับรถตลอดระยะเวลาที่ขับรถมา ไม่เคยมีปัญหากับก้านไฟเลี้ยวครับ
ทุกคนในบ้านเช่นกัน ไม่มีใครมีปัญหาเรื่องฝั่งของก้านไฟเลี้ยวเวลาต้องสลับกันใช้รถ
แต่โดยส่วนตัวผมจะมีปัญหาถ้าไปขับรถคนอื่น
ถ้าพึ่งลงจากรถตัวเอง จะจำข้างของไฟเลี้ยวรถคันนั้นมา
แล้วเวลาไปขับรถคนอื่นที่ไม่คุ้น ถ้าก้านอยู่คนละฝั่ง แบบนี้ครั้งแรกที่ใช้จะใช้ตามรถตัวเองที่ขับมาล่าสุด 55555
-
ผมครั้งแรก ขับของหัวหน้า 300E ขึ้นไปหากุญแจสตาร์ทไม่เจอ มันอยู่ด้านซ้ายคอพวงมาลัย (หน้าแตกตั้งแต่เปิดประตูขึ้นนั่งแล้ว)
จากนั้นก็ไฟเลี้ยวนี่แหละจะเลี้ยวก็กลายเป็นปัดน้ำฝนแทน (หน้าแตกครั้งที่สอง)
หลังจากนั้นก็มีโอกาส เปิดไฟเลี้ยว กลายเป็น เปิดที่ปัดน้ำฝนก็ เก๋ง โฟกัส ที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ มาสด้า 3 และ วอลโว่ A40 นั่นแหละ
ลองกับน้องเซลล์ น้องเซลล์บอก เป็นแบบนี้ทุกคนที่มาลองขับ
คงอย่างเจ้าของกระทู้นั่นแหละ
การเปิดไฟเลี้ยว ให้ดันไปทิศเดียวกับการหมุนพวงมาลัยไม่สับสน
รถเกียร์ที่คอนโซล หรือคอพวงมาลัย อีกหนึ่งแบบครับ ที่เข้าไปนั่งแล้ว ไม่คุ้นเอามากๆ
อ่าน โพสท์นี้แล้ว คิดถึงตัวเองเลบครับ ตอนรุ่น ๆ เคยขึ้นไปขับรถพี่ชาย
เปอร์โย 405 ผมควานหาปุ่มกดแตรไม่เจอ หาอยู่ตั้งนานกว่าจะเจอ
มันดันไปรวมไว้กับก้านไฟเลี้ยวครับ
-
ที่เจอกับตัวเองคือ จะเปิดไฟเลี้ยว กลายเป็นว่า ยกที่ปัดน้ำฝนซะงั้น ;D
-
เดี๋ยวก็ชินครับ
นานๆขับที ผิดก็ไม่เป็นไรครับ ขำๆครับ
-
ขับ Mazda 3 กับ F30 สลับกันยัง งงๆ
-
ขับไปเรื่อยๆครับ พอชินแล้วก็สบายครับ
-
ผมมีเทคนิคการใช้ก้านไฟเลี้ยว คือ จะเอานิ้วสัมผัสก้านไฟเลี้ยว ซึ่งมีข้อแตกต่างกันดังนี้
รถ ยุโรป ก้านไฟเลี้ยว และก้านปัดน้ำฝนจะ แบน
รถ ญี่ปุ่น ก้านไฟเลี้ยว และก้านปัดน้ำฝนจะ กลม
-
ผมเป็นคนที่ใช้ไฟเลี้ยวบ่อยมากเป็นนิสัย
ทุกครั้งทีเปลี่ยนเลนช่องจราจรต้องกดไฟเลี้ยวทุกครั้ง ใช้ปลายนิ้วนางหรือนิ้วกลางผลักก้านไฟเลี้ยวขึ้นหรือลง
โดยคลายมือเล็กน้อยแต่ยังกำอยู่ ไม่ต้องถึงกับปล่อยมือจากที่กำไว้ (คนนิ้วสั้นกว่า อาจจะลำบากนิดหนึ่ง ต้องปล่อยมือ)
ชอบมากสำหรับรถรุ่นใหม่ๆที่แตะก้านไฟเลี้ยว แล้วกระพริบให้ 3 ครั้ง
แต่ก่อนขับรถยุุโรปไฟเลี้ยวอยู่มือซ้ายมาเป็นสิบกว่าปี มาเปลี่ยนคันใหม่ไฟเลี้ยวอยุ่มือขวา
ใหม่ๆก็ผิดบ้างบางครั้ง โดยเฉพาะตอนเหตุการณ์กะทันหัน
...แต่สักพักก็ชินครับ
ถ้าต้องไปขับสลับคันไม่ใช้ประจำที่ ไฟเลี้ยวต่างกัน ก็จะมีเทคนิคเล็กน้อยกันผิดพลาดให้เกิดน้อยสุด
(มักจะไปหลงกดผิดด้าน ตอนขับสบายใจเพลินๆมากกว่า)
ปกติผมใช้การจับพวงมาลัยที่แถวๆตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกา
ก็จะมีเทคนิคเล็กน้อย จะใช้วิธีการให้ มือข้างที่ต้องใช้กดไฟเลี้ยวอยู่แบบเดิม
พร้อมกับเป็นมือที่จับพวงมาลัยเป็นหลัก ปลายนิ้วนาง/กลางแตะกดก้านไฟเลี้ยวได้ทันที
ส่วนมือข้างที่ไม่ใช่ด้านก้านไฟเลี้ยวจะเลื่อนให้ต่ำลงมาเล็กน้อย อาจกำแบบจับผ่อนคลายกว่า
ดังนั้นต้องขยับเลื่อนมือขึ้นอีกเล็กน้อย ถ้าหากจะใช้ปลายนิ้วกดแตะก้านทีปัดน้ำฝน(ไม่ใช่ก้านไฟเลี้ยวแล้ว)
นอกจากนี้ก็คอยกำข้างที่ต้องใช้เป็นหลักเปิดไฟเลี้ยวให้รู้สึกกำแน่นๆเป็นระยะๆ เรียกสมาธิความจำ
จะทำให้ไม่ค่อยหลงครับ