Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PuppyKak ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 01:38:19
-
คือช่วงนี้มีความจำเป็นต้องออกต่างจังหวัดบ่อยครั้ง รถต้องใช้ความเร็วที่ประมาณ 100-140 ตลอด
แล้ววิ่งเกือบทั้งวันมาหลายวันแล้ว อยากทราบสิ่งต้องดูแลหลังการใช้งานหนัก ๆ แบบนี้น่ะครับ
ปกติผมก็ทำแค่เช็คระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก พวงมาลัยเพาเวอร์ ระดับน้ำหล่อเย็น น้ำกลั่นแบต
ลมยาง นี่คือสิ่งที่ผมเช็คเบื้องต้น แต่ไม่ทราบว่าเขาก็เช็ค หรือทำความสะอาดอะไรอีกหรือไม่
แ้ล้วการวิ่งหนัก ๆ แบบนี้ น้ำมันเครื่องต้องถ่ายเร็วกว่าปกติไหมครับ
บางทีรู้สึกเหยียบแช่นานจนต้องพัก โดยการแช่ความเร็ว ให้มาอยู่สักประมาณ 70-80 เหมือนพักไปในตัว
แต่ก็ต้องทำเวลาด้วย เกรงว่าหากดูแลไม่ถูกวิธี หรือพลาดอะไรไป จะมีผลต่อความปลอดภัยของตัวเรา
และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับรถ ขอคำแนะนำด้วยนค้าบ
-
น้ำมันเครื่อง และของเหลวต่างๆเปลี่ยนตามระยะปกติครับ ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะคุณก็เช็คละเอียดดีแล้ว
แต่ที่ควรเช็คมากกว่าสำหรับวิ่งทางไกลคือ ยางรถยนต์ครับครับ ถ้ายางใหม่ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล
ต่อมาก็แรงดันลมยางครับ ควรแข็งกว่าปกติสัก 2ปอนด์
แล้วก็เช็คผ้าเบรคครับว่า เหลือเยอะมากน้อยแค่ไหน
สุดท้ายก็คนขับครับ เหนื่อย ง่วง ไม่ขับ ไม่มีอุบัติเหตุครับ
-
โช๊คอัพด้วยครับ เพื่อรั่วเพื่อซึม เช็คละเอียดกว่าผมอีกนะเนี่ย
-
จริงๆแล้วรถที่วิ่งลักษณะที่คุณRyanGiggs ว่ามา ถือว่าเป็นรถที่ทำงานเบาแล้วครับ 100-140ก็ไม่เร็วเท่าไหร่ครับ ถ้าตามคู่มือเค้าสามารถยืดอายุการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้มากกว่าขับแบบรถติดๆอีกครับ ดังนั้นไม่มีความจำเป็นที่ต้องผ่อนมาขับที่70-80เลยครับ ผมเข้าใจว่าเวลาขับเร็ว มันดูเหมือนร้อนจริงๆแต่ลมที่เข้ามาระบายความร้อนก็เยอะตามไปด้วย
คือถ้าเปิดในคู่มือจะเห็นเค้าเขียนตรงสภาพการใช้งานแบบไหนที่ว่าใช้หนัก น่าจะอยู่หมวดพวกน้ำมันเครื่องนี่แหละครับ
เท่าที่คุณRyanGiggsว่ามา ถือว่าดูแลค่อนข้างครบแล้วครับ
-
ปกติผมใช้รถเดือนละ 5,000 กม. ก็เช็คตามปกติ
เข้าศูนย์ฯ ทุก 10,000 กม. ไม่มีปัญหาอะไรครับ
ขับทั้งรถติด (สายไหม-ถนนจันทน์) และต่างจังหวัด (ความเร็ว 100-150 ครับ)
-
ขอบคุณทุกความเห็นมาก ๆ ครับ
ปกติไม่ค่อยได้ขับออกต่างจังหวัด
พอต้องใช้งานหนัก ๆ ที เลยไม่ชิน แฮ่ ๆ