Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: car mood ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 02:31:00

หัวข้อ: ถามพี่จิมเรื่องระบบ AIRMATIC
เริ่มหัวข้อโดย: car mood ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 02:31:00
จากข้อความในรีวิว ml280 พี่จิมบอกว่า

"แม้ว่าในเวอร์ชันไทย
จะไม่มีระบบกันสะเทือนแบบ AIRMATIC มาให้เหมือนในต่างประเทศ แต่ผมว่า แค่นี้ก็ดีพอแล้ว
และระบบที่ว่า ก็ยังไม่จำเป็นสำหรับบ้านเราเท่าใดนัก หากมองในแง่ ความจำเป็นต่อการใช้งาน"

คือ มันไม่จำเป็นยังไงหรอครับ  แล้วระบบนี้มีข้อดีข้อเสียต่างจากระบบธรรมดาอย่างไรครับ ???
หัวข้อ: Re: ถามพี่จิมเรื่องระบบ AIRMATIC
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 08:32:28
ระบบช่วงล่างถุงลมอะครับ ให้ความนุ่มนวดดีกว่าแล้วยังส่มารถปรับความสูงต่ำของตัวรถได้ แต่เคยคุยกับคนใช้เค้าบอกว่าระบบช่วงล่างนี้แพ้ต่อถนนบ้านเราใช้แล้วพัง ค่าซ่อมแพง
ถามคนใช้Land Rover ถอดทิ้งแล้วใส่สปริงธรรมดากันใหญ่เพราะอายุการใช้งานมันสู้สปริงไม่ได้ครับ ^^

หัวข้อ: Re: ถามพี่จิมเรื่องระบบ AIRMATIC
เริ่มหัวข้อโดย: akkavit ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 10:57:48
คล้ายๆไฮดรอลิคของซีตรอง หรือป่าวครับ
หัวข้อ: Re: ถามพี่จิมเรื่องระบบ AIRMATIC
เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 14:19:50
ของ s-class รู้สึกจะคู่ละแปดหมื่นครับ (เหมือนจะเป็นอะไหล่เทียบด้วย)

เจ้านี้คงราคาไม่ต่างกันมาก

คล้ายๆไฮดรอลิคของซีตรอง หรือป่าวครับ

ไม่เหมือนครับ เจ้านี่จะไม่ใช้ไฮดรอลิคเลย แต่จะใช้ลมอัดอยู่ในถุงลมที่ยืดหยุ่นได้เป็นตัวรับการสั่นสะเทือนแทน

ถ้าอยากลองนั่ง ลองไปนั่งในยูโรทูเบนซ์ส้มดูก็ได้ครับ (เบนซ์เหมื่อนกันถุงลมเหมื่อนกัน อิๆๆ)


ส่วนของซีตรอง จะเป็นตุ้มเหล็กในนั้นจะมีไฮดรอลิคและก๊าซอัดอยู่โดยมีไดอะเฟรมกั้นกลาง เจ้าไดอะเฟรมนี้แหละจะเป็นตัวรับการสั่นสะเทือนครับ

ระบบของซีตรองที่ใช้ไฮดรอลิค เลยสามารถปรับสูงต่ำได้มากกว่าถุงลมครับ
หัวข้อ: Re: ถามพี่จิมเรื่องระบบ AIRMATIC
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 14:28:19
ของ s-class รู้สึกจะคู่ละแปดหมื่นครับ (เหมือนจะเป็นอะไหล่เทียบด้วย)

เจ้านี้คงราคาไม่ต่างกันมาก

ไม่ได้ขายเป็นคู่นะครับ

ขอเบิกศูนย์ ขายข้างล่ะ 68,020 ยังไม่รวม Vat และค่าแรงใส่ครับ(ส่วนลดแล้วแต่ช่วงนะครับ)

ถ้าเป็นอะไหล่นอก (ตัวเดียวกัน) ไม่ได้ซื้อในศูนย์ ราคาตั้งแต่ 22,500-28,000 บาท แล้วแต่ร้านลองเช็คได้นะครับ(เหมือน 100%)เป็นของบิลสไตน์

ส่วนตัวเป็นช่วงล่างที่ผมชอบที่สุด
หัวข้อ: Re: ถามพี่จิมเรื่องระบบ AIRMATIC
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 18:02:02
ถ้าสงสัยว่าความรู้สึกช่วงล่างถุงลมมันเป็นยังไงคว้ากระเป๋าตังค์ออกไปโบกรถเมล์ยูโรทูสีส้มเลยครับ ส่วนฟีลลิ่งแยกตามยี่ห้อดังนี้

- Mercedes-Benz ช่วงล่างค่อนข้างเฟิร์มที่สุดความเร็วต่ำในเมืองในดีดเด้งบ้าง แต่เวลาขับบนทางด่วนมันซับแรงกระแทกได้ดีมากเลย จนสงสัยว่า ขสมก.มันไปสั่งสเป็ครถทัวร์มารึไงฟระ แถมได้เกียร์ 5 AT ที่เกียร์5ทดมาต่ำได้ใจ กดยันเกจ์ที่ 125 km\h รอบเครื่องแค่ 2200 เป็นรถเมล์รุ่นเดียวที่กดจนยันเกจ์ได้

- Isuzu รุ่นแรกช่วงล่างนุ่มนวลชวนฝันมากสำหรับในเมืองที่ความเร็วต่ำ แต่พอขับบนทางด่วนรู้สึกได้เลยว่ามันย้วยเกินไป รุ่นนี้กดจนหมดแรงตอนสมัยสภาพยังสมบูรณ์อยู่ได้ 115 km\h ในเกียร์4 ที่ 2700 รอบ มุดขีดแดงไปเรียบร้อย ส่วนรุ่น2ที่สูงโย่งซะเป็นเปรตขึ้นรถทีแทบจะต้องตะกายฝาขึ้น ช่วงล่างให้รู้สึกเหมือน BENZ ขึ้นมาเฉยเลย อาจจะเป็นเพราะเปลี่ยนรูปแบบช่วงล่างใหม่ แต่ทำไมกดจนสุดแล้วได้แค่ 105 km\h ในเกียร์ 4 ที่ 2700 รอบเองหว่า

- Hino ช่วงล่างคล้ายอีซุซุเลย แต่ออกแข็งกว่ากันนึดนึง แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมเกียร์3มันถึงลากยาวจังฟระ เกียร์3ความเร็วไม่เลย 70 มันไม่ค่อยยอมลง แล้วเสียงเครื่องยนต์มันจะครางได้น่ากลัวโพดๆ กดจนหมดแรงได้ 105 km\h ในเกียร์4 ที่ 2700 รอบ แต่ขึ้นช้ากว่าอีซุซุมาก

- Daewoo ช่วงล่างความรู้สึกเหมือน Hino แบบเป๊ะๆเลย รุ่นนี้มันเทพตรงเกียร์ 5 AT มีโหมด +/- ให้คนขับเล่นด้วย เคยเจอคนขับๆมันเป็นเกียร์ธรรมดาเลย  ตัวนี้กดจนสุดได้ 110 km/h ที่ 2600 รอบ
หัวข้อ: Re: ถามพี่จิมเรื่องระบบ AIRMATIC
เริ่มหัวข้อโดย: Big X ที่ พฤษภาคม 31, 2010, 22:52:56
^
^
^

สุดยอดครับ ผมนั่งยังแยกไม่ออกเลย ;D แต่ตอนนี้เริ่มหายากแล้ว มีแต่รถจีน นั่งแล้วสั่นทั้งตัว ช่วงล่างดังเอี้ยดๆ เสียดายแทน ???
หัวข้อ: Re: ถามพี่จิมเรื่องระบบ AIRMATIC
เริ่มหัวข้อโดย: car mood ที่ มิถุนายน 03, 2010, 01:49:24
ราคาค่าซ่อมนี่แพงน่าดูนะครับ


ขอบคุณทุกท่านครับ    ว่าแต่พี่จิมมี่ครับ  ผมรอคำตอบอยู่นะครับ :)