Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akewizard ที่ กรกฎาคม 06, 2017, 14:35:57
-
รถกระบะและรถ SUV พื้นฐานกระบะบางรุ่นที่ปกติจะขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่มีโหมด 4H 4L มาให้เลือกใช้ด้วย
อย่างโหมด 4H สามารถใช้วิ่งบนถนนปกติได้หรือไม่ครับ? เพราะดูจากชื่อแล้วน่าจะหมายถึงโหมด 4WD ความเร็วสูงก็คงไว้ใช้บนถนนปกติหรือช่วงฝนตก
และรถ 4WD สมัยก่อนมักจะมีคนทักว่าเวลาวิ่งแบบขับเคลื่่อน 4 ล้อ เวลาเลี้ยวแล้วรถจะขืนๆบางทีมันขืนไปที่ระบบเกียร์ด้วย
แต่ถ้าพูดถึงรถในยุคปัจจุบันนี้ยังเป็นแบบนั้นอยู่รึเปล่าครับ....??
ผมขอเจาะจงไปที่รถที่เป็น 4WD Part time นะครับ ส่วนพวก Fulltime AWD อย่าง Fortuner ตัวก่อนหรือ Subaru AWD อันนี้รู้กันอยู่แล้วว่าวิ่งถนนปกติได้ไม่มีปัญหาอะไร
-
ไม่ได้ครับ เลี้ยวยังไงก็ขัด จะมากจะน้อยก็แล้วแต่ มุมเลี้ยว
ใช้ตามชื่อมันครับ part time
-
ถ้าเจ้าของรถใส่ใจสักนิด ในคู่มือมีบอกทุกอย่างครับ เรื่อง part-time
หรือถ้าจะไม่อ่านกันจริงๆ ผู้ผลิตก็มี leaflet ใบเล็กๆคล้องหัวเกียร์มาให้กับรุ่น 4WD ทุกคัน ใบนั้นมีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
เขียนว่า ถนนปกติ ใช้ 2H เท่านั้น
4H ใช้บนทางที่เป็นโคลนลื่น หรือหิมะเท่านั้น ห้ามใช้บนทางดำที่ล้อหมุนฟรีไม่ได้ จะขืน และเกิดอุบัติเหตุได้ หรือ อาจเกิดความเสียหายกับระบบขับเคลื่อนได้ ประมาณนั้นครับ จำ wording ได้ไม่เป๊ะๆเท่าใดนัก
ผมว่าชัดเจนนะ คนผลิตรถยังบอกมาแบบนี้ พวกที่ไปฝืนใช้ตอนฝนตกแต่ยังวิ่งทางราดยางปกติเพราะคิดว่ามันเกาะขึ้นนี่ผมคิดเลย อย่าพลาดมาเกี่ยวผมลงไปด้วยแล้วกัน
-
ได้ครับแต่ไม่เหมาะครับ เปลืองน้ำมันโดยเปล่าประโยชน์ครับ
เหมาะกับถนนไม่ปกติ เช่น ทางลูกรัง ที่อยากจะขับเร็วกว่าขับสองทั่วๆ ไปครับ
แต่หลายๆ รุ่นก็มีความเร็วจำกัดนะครับแล้วแต่รุ่น บางรุ่น 60 ,80 , 100 ประมาณนั้นครับ
แต่น่าจะมีข้อยกเว้น มิตซู Triton ที่ปรับแล้วขับได้เหมือน Fulltime เป็นใช้ระบบเดียวกันกับ pajero sport ครับ
-
ในยุคนี้ ก็ยังคงเหมือนยุคก่อน ฝนตกถนนลื่น ก็ขับช้าลงจะดีกว่า
-
พังมาเยอะ แต่คนก็ยังใช้เพราะความเชื่อผิดๆ
ถ้าไม่มีดิฟฯกลาง ยังไงก็ขัดเวลาเลี้ยว
-
pajero sport ใช้ได้ทั้งขับ2 และขับ4 full time ครับ ตอนนี้ก็ใช้แต่ขับ4 วิ่งตลอด ใช้ได้ปกติครับ
-
Part time ก็คือใช้ในบางเวลาเท่านั้นครับ เช่น เจอฝนตกหนักถนนลื่นๆขับฝ่าฝนบนถนนดำ ทางดินแดงตามบ้านนอก ใช้ควารมเร็วไม่เกิน100 และอย่าไปฝืนหักเลี้ยวสุดแรงนะครับเดี๋ยวเพลาหน้าจะลาโลกก่อนเวลาอันควร
-
ผมก็เคยพังโง่ๆนะ กะว่าใช้มันบ้าง ขับ 4 เนี่ย วิ่งในหมู่บ้านแค่นั้นเอง ไม่ได้ขับเร็ว แต่ดันต้องกลับรถ หักพวงมาลัยสุด มันต้องเติมคนเร่งบ้าง เติมแรงไปหน่อยเดียว ยางแทนเกียร์ขาด :( :( :( :(
-
ผมก็เข้าใจว่า4Hเอาไว้วิ่งถนนดิน ถนนลูกรัง(ถนนที่ไม่เรียบเเละให้ตัวได้ เช่น ดิน เเบบไม่เร็วมาก)
4Lสำหรับคลานนนเพื่อผ่านอุปสรรค
สรุปเเล้ว4Hวิ่งบนถนนดำเเบบเรียบๆเวลาฝนตกเหมาะไหม
-
ถนนดำ ต่อให้ฝนตก ก็ไม่ควรใช้4H ครับ
-
ไม่ได้ครับ 4HของParttimeเอาไว้ใช้ลุยเบาๆพวกทางลูกรัง เห็นกระบะขับสี่พังกันมาเยอะละขับบนถนนดำ
ส่วนกรณีฝนตกถ้าวิ่งปกติใช้ได้ไม่เป็นอะไร แต่ระยะยาวไม่ทราบนะ
-
เข้า4hวิ่งถนนดำพังนะคับ ยกเว้นมิตซูปาปอด ที่มีเกียร์ระบบ Super Select 4WD II อันนี้ใช้4hได้ตลอดเพราะมันไม่ล็อกเพลากลางเหมือนawd
-
นอกจากที่กล่าวไว้ข้างบน ปกติไม่ควรใช้อยู่แล้วครับ เปลืองน้ำมันเปล่าๆ
-
เข้า4hวิ่งถนนดำพังนะคับ ยกเว้นมิตซูปาปอด ที่มีเกียร์ระบบ Super Select 4WD II อันนี้ใช้4hได้ตลอดเพราะมันไม่ล็อกเพลากลางเหมือนawd
ใช่ครับ เค้าจะพิเศษกว่าคนอื่นจริงๆ
-
Super Select 4WD II ของ PJS , Triton 4wd 2017 ใช้งานได้จริงครับ จุดเด่นของเจ้านี้เลย
-
ยืนยันอีกเสียงว่า Super Select 4WD II ของ New PJS (PJS ตัวปัจจุบัน)
สามารถเลือกใช้ 4H ขับบนถนนแห้งทางปกติได้จริงๆ ไม่มีปัญหาทั้งในทางตรง, ทางโค้ง, และขณะกลับรถ รวมถึงการใช้ความเร็วสูง ครับ
(ไม่มีอาการฝืน ขัดขืนใดๆ ทั้งสิ้น)
-
เกิดความรู้สึกอยากได้ Triton ตัวขับสี่ขึ้นมาเลยครับ ;D
-
ยืนยันอีกเสียงว่าสับ 4Hใช้วิ่งไม่เกิน100 ตอนฝนตกหนักๆบนถนนดำได้ดี เพราะมันมีแรงหมุนทั้งสี่ล้อลงพื้นเปียกๆ ช่วยยึดเกาะดีกว่าขับสองล้อหลัง ผมใช้จ้าวตลาดมาจะแสนห้าหมื่นโลแล้วเกียร์ยังไม่พังครับ ::) ::)
-
ผมไม่ได้ใช้ 4WD part time (ใช้ AWD- Ford Escape)
กำลังค้นอ่านเรื่อง hydroplaning เลยไปเจอจากเว็บต่างประเทศ
Fortuner Forum australia มีคำตอบก็ไม่แนะนำให้ใช้วิ่งบนถนน sealed road แม้ฝนตก
ลองอ่านดูเหตุผลสิครับ
และยังมีคำถามจากผู้ใช้จากThailandด้วย อ้างว่าถึงคู่มือรถแนะนำให้วิ่ง 4WD อย่างน้อย16กม./เดือน
ก็มีคำแนะนำคำตอบครับ
-
ตามหลักฟิสิกส์แล้ว รถขับ4ล้อแบบPart Timeเมื่อมีการปรับให้ล็อคเพลาส่งกำลังล้อหน้าให้ติดกับล้อหลังจะทำให้เกิดแรงเค้นกับTransfer Caseแน่นอนเมื่อมีการเข้าโค้งเพราะรัศมีของล้อด้านหน้าและล้อด้านหลังไม่เท่ากันเวลาเข้าโค้งทำให้มีแรงขืนระหว่างเพลาหน้าและหลัง เพียงแต่ที่บางท่านบอกว่าไม่เกิดปัญหาเพราะอาจจะยังไม่ถึงจุดที่วัสดุเสียหายหรืออาจจะเริ่มเสียหายเท่านั้นจึงยังไม่มีอาการ ถ้าจะใช้งานบนถนนดำที่ความเร็วสูงยังไงๆก็ต้องไปที่Full timeหรือReal Timeครับ ไม่ควรใช้แบบPart timeแน่นอน
-
อีกหนึ่งเหตุผล ที่ผมเลือก fortuner 2.8 ขับสอง เพราะเน้นในเมือง (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)
-
สำหรับท่านที่ยังมี Ford Escape 3.0L (ระบบ4W แบบAWD)อยู่ การทำงานจะเป็นดังนี้
ตลอดเวลารถเปิดระบบเสมือน 4x4 auto ไว้
รถจะขับเคลื่อนโดยล้อคู่หน้า กำลังทั้งหมดไปล้อหน้า 100%
แต่เมื่อเจอการลื่นไถล ล้อสูญเสียtraction
จะมีการแบ่งกำลังถ่ายไปยังล้อคู่หลังโดยอัตโนมัติ
(ผมไม่ทราบสัดส่วนที่แท้จริงว่าเท่าไร)
คำแนะนำใช้ระบบแบบนี้กับถนนทั่วไป ถนนแห้ง,ถนนเปียก ทางลูกรัง(gravel),ถนนที่มีหิมะ(snow)
Escape มีปุ่มกดเลือกล็อค 4x4 ON ให้แบ่งกำลังไปล้อหน้าและล้อหลังเท่ากัน 50:50
เอาไว้ใช้ในสถานการณ์แบบ OFF ROAD ,ทางหิมะหนา(deep snow),โคลน(mud),พื้นทรายที่ไม่มากนัก(shallow sand)
การทำงานขับสี่ AWD แบบนี้ บางคนเรียกว่าแบบ Real time
ขับสี่ตลอดเวลาแบบใน Audi, Subaru (XV ไม่แน่ใจ?) เรียกขับสี่แบบ Full time
ปิกอัพขับสี่แบบเดิมบ้านเรา เรียกว่าขับสี่แบบ Part time
-
4H ถ้าเป็น part-time แบบนี้ใช้วิ่งเร็วๆ บนถนนไม่ได้ครับ อันตราย เพราะจะพวงมาลัยขัด เลี้ยวไม่ไป ก็แหกโค้งตกถนนได้ครับ
อย่างรถรุ่นเก่าๆ ที่เลือก 2WD, 4WD ได้ แต่ก่อนรถแบบนั้นยังมีให้เลือก 4WD Full Time เลยครับ หมายถึงว่าจะปลดเป็น 2 ล้อก็ได้ หรือจับใส่ 4WD full time ก็ได้ แบบนั้นคือวิ่งบนถนนได้จนความเร็วสูงเลย
สำหรับผม จำง่ายๆ ว่า full time/ part time บ่งบอกว่าใช้ได้ในการขับบนถนนดำแบบขับปกติเลยไหม
แต่รุ่นญี่ปุ่น กลับมาทำให้คนงงกัน เพราะ Fortuner เดิมเป็น 4WD full time อันนี้ก็ปกติ คือใช้วิ่งบนถนนได้แน่นอน เพราะมันปลดเหลือขับ 2 ไม่ได้ด้วยซ้ำ
แต่พอรุ่นใหม่มา เหลือแค่ 4WD Part Time อันนี้ไม่เหมาะ และอันตรายถ้าเอามาใช้วิ่งบนถนนครับ
ส่วน Pajero Sport ไม่ทราบครับ
ภาพรวมสากลคือ ถ้าเขียนว่า 4wd full time ต่อให้จะปลดเป็นขับ 2 ได้หรือไม่ได้
ถ้าคุณเข้าโหมด 4wd full time นี้ ก็ใช้ไปได้เลย หลายหมื่นหลายแสนโล บนถนน
แต่ถ้า 4wd part time ปกติและเชื่อว่า 95% ไม่ใช่สำหรับใช้บนถนนครับ
-
ยืนยันอีกเสียงว่า Super Select 4WD II ของ New PJS (PJS ตัวปัจจุบัน)
สามารถเลือกใช้ 4H ขับบนถนนแห้งทางปกติได้จริงๆ ไม่มีปัญหาทั้งในทางตรง, ทางโค้ง, และขณะกลับรถ รวมถึงการใช้ความเร็วสูง ครับ
(ไม่มีอาการฝืน ขัดขืนใดๆ ทั้งสิ้น)
pjs ตัวเก่าก็ใช้ full time ได้ครับ