Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BOBBY_7 ที่ กรกฎาคม 15, 2017, 15:56:15
-
mazda 2 skyactiv ดีเซล อายุรถ 2 ปี 1 เดือน วิิ่ง 54,200
แบตเตอรี่ลูกแรก 10 เดือนเสื่อมสภาพ (ทางศูนย์เคลมให้เพราะไม่ครบปีอยู่ในประกัน)
แบตเตอรี่ลูกสอง 1 ปี 3 เสื่อมโดยจะมีไฟโชว์ที่หน้าจอ (เปลี่ยนมาวันนี้ 2,760 บาท)
ผมรู้สึกว่า แบตเตอรี่ของ skyactiv มันมีปัญเสื่อมสภาพเร็วเกินมาตรฐานทั่วไป ไม่ทราบว่ามีท่านใดเป็นบ้างไหม
จึงรบกวนสอบถามดังนี้ครับ
-แบตเตอรี่ skyactiv เราต้องเปลี่ยนเฉพาะกับทางศูนย์เท่านั้นหรือไม่ครับ (ศูนย์แจ้งว่าเปลี่ยนข้างนอกอาจมีปัญหาระบบไฟและ Istop )
-ถ้าหากเปลี่ยนข้างนอกยี่ห้ออื่นๆ ได้ จะมีโอกาสที่อายุการใช้งานจะนานขึ้น เหมือนรถทั่วไปไหมครับ
การต้องเปลี่ยนแบตทุกปี คงไม่เป็นเรื่องดี จึงมองหาทางเลือกเพิ่มครับ
ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือและแนะนำครับ :D
-
เรื่องแบตใน Mazda 2 นี่... มาเป็นรายวันเลยครับในคลับ เสื่อมจนเป็นโรคประจำตัวไปเลย
สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีข้อสังเกตคือ
...
- ไม่ว่าจะเปิดหรือปิด i-stop ประจำ ก็เสื่อมไวเหมือนกัน
- แบต GS Q85 ติดรถ พอมันอยู่ใน Mazda 2 นี้เสื่อมไว แต่พอมันไปอยู่ใน Eco car ที่มี idling stop อย่าง March , Almera มันไม่เสื่อมไวขนาดนี้
- และในขณะเดียวกัน มีหลายท่านเปลี่ยนตัวอื่นใส่ที่ spec ไม่ได้ต่ำกว่า GS เดิมนี้ ยังไม่มีรายงานว่าเสื่อมเลยครับ
เลยงงว่า ที่เสื่อมก่อนวัยอันควรนี้ สาเหตุจริงๆ มาจากอะไรกันแน่
แต่ที่แน่ๆ คือ
- แบตเปลี่ยนข้างนอกได้ครับ ขอแค่อย่าเปลี่ยนที่ spec พวกความจุ กำลังไฟต่างๆ หรือ CCA ไม่ต่ำกว่าลูกเดิมก็พอครับ ที่ทีผลต่อ i-stop จริงคือการเก็บประจุไฟเสื่อมจนระบบไม่สามารถใช้ i-stop ได้ ไฟ i-stop ก็จะกระพริบสีเหลืองพร้อมไฟเตือนสามเหลี่ยมค้่ง บอกถึงความเสื่อมสภาพหรือการเก็บประจุไฟไม่เพียงพอต่อระบบ ถ้าลูกใหม่ยังคิดแบบนี้อยู่ก็สามารถชาร์จไฟเข้าหรือใช้รถให้แบตชาร์จไฟเข้าได้ ไฟก็จะหายไปเองครับ
- แบตลูกแรกขยายการรับประกันเป็น 18 เดือนไม่จำกัดระยะทางเรียบร้อยครับ
-
เคยใช้Jazzโฉมแรก แบตติดรถโรงงานใช้ได้14เดือน
เสื่อม ต้องโทรช่างศูนย์มาพ่วงให้ริมถนน ถามศูนย์ช่างบอกใช้ได้ประมาณนี้ อายุสั้นจัง ทั้งๆที่ดูแลดีตลอด
หรือว่าสเป็คแบตติดรถส่งโรงงานจะคุณภาพไม่เหมือนที่ซื้อทดแทนข้างนอกครับ
-
มีแบตแห้งสำหรับมาสด้า2ดีเซลแนะนำไหมครับ
เพิ่งถอยมาได้เดือนกว่าๆ กะว่าถ้าเสื่อมจริงคงเปลี่ยนเองข้างนอกเลย ไม่เคลมกับทางมาสด้าละครับ
อ่อ แล้ววิธีการถอดขั้วแบตที่มีระบบi-stopนี่มีวิธีที่แตกต่างจากแบตธรรมดาไหมอ่ะครับ
ขอบคุณครับ :-X
-
แบตของMazdaไม่ทราบว่าใช้เหมือนของ Mercedes Benzหรือเปล่า? จากประสบการณ์ที่มีBenz W212หลายคันพบว่าแบตของรถที่มีระบบ Auto Start/Stop ในW212เสื่อมเร็วมากๆ ไม่มีลูกไหนใช้ได้ถึง2ปีเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นแบตติดรถมา แบตยี่ห้อVarta AGMหรือBoschก็ตาม ลูกที่ใช้ได้นานสุดคือปีกว่าๆของรถน้องสาวเป็นของMercedes Benz ตอนนี้ผมเลยซื้อเครื่องชาร์จCTekมาชาร์จแบตMercedes Benzที่เปลี่ยนมาปีนึงแล้วในรถภรรยาผมดู ตอนนี้ชาร์จทุกๆ1-2อาทิตย์ยังใช้งานได้ดีอยู่ครับ แต่สังเกตดูกว่าจะขาร์จครบCycleจะช้ากว่าแบตติดรถของAudi A8คันของผมมาก สังเกตดูของW212มักจะเริ่มชาร์จที่ขั้นตอนที่3 ขณะที่ในA8จะเริ่มที่ขั้นตอนที่4 ผมสงสัยว่าระบบขาร์จแบบAuto Start/Stop ของBenzจะชาร์จน้อยกว่าของAudiที่มีระบบแบบเดียวกันกระมังเลยทำให้แบตไม่ค่อยจะเต็ม
-
อัลเมร่าผมยังดีอยู่เลย 4 ปีกว่าแล้วมากับรถยังใช้ได้อยู่เลยครับ มี idling stop เหมือนกันแต่ไม่เคยเปิดใช้ ;D ;D
แต่แบตเป็นของ HITACHI ส่วนนาวาร่ารุ่น D40 ของน้องรถจะหกปีแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเหมือนกันครับคันนี้ใช้รถน้อยด้วยยังไม่ถึงสี่หมื่นโลเลย