Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ กรกฎาคม 15, 2017, 17:11:10
-
พอดี มีโอกาศ นั่ง อยู่ ร้าน ท่อ ครึ่งวัน เนื่องจากเอารถไปทำ ท่อ บลาๆๆ
ก็ พบว่า มีรถ เข้ามา เปลี่ยน ท่อ เปลี่ยน พักปลาย ไม่ขาดสาย
ที่พบเห็น ก็ คือ ท่อ ผุ และ พักปลาย กร่อน ข้างในผุหมด
แต่ ที่สังเกตุ อายุรถ ที่ ท่อผุ นี่ เกิน 10 เผลอ 15 + ปีแน่ๆ หลายๆ รุ่น ๆ ก็ วิ่งกัน จนควันขาว หมดแล้ว
ซึ่ง ดู จาก สภาพ แล้ว มันไม่ได้ พึ่ง ผุ แล้ว มาซ่อมกัน
แต่ มาแบบ เกิน เยียว ยา
เช่น ผุขนาด 1 cm แทบจะ ยกเส้น หลายสิบรู
หรือ พักปลาย ผุ ขนาดที่ว่า ข้างใน ไม่เหลืออะไรแล้ว มีแค่เศษ ผงสนิม
เลย อยากแนะนำ ให้ สมช ที่ รถเก่าๆ ตรวจ สภาพ รถกันหน่อยครับ
ที่เห็น อีอย่างคือ
น้ำหนัก ท่อเดิม ติดรถ นี่ มันหลักมาก
พักปลายใหญ่ๆ เก็บเสียง ดีมาก แต่ หนักสุดๆ เช่นกัน
รวมถึง เห็น สภาพ พักปลาย พักกลาง ที่ถูกผ่าออกมาดู มันไม่ได้ ซับซ้อนอะไรเลย เห็น บางคนบอก OEM คำคำนวณดีแล้ว ซึ่ง จริงๆ ผมว่า แค่ เค้าทำมา ตาม จุดประสงค์ของมัน เช่น พักปลายก็ เก็บเสียง พักกลางก็ลดเสียง ก่อนมาพักปลาย ข้าง ในมัน ธรรมดามากๆๆๆๆๆ
สรุป ผมกลับ บ้าน ด้วย ท่อเลสยกเส้น และ ตัด อปก ส่วนเกินออกไป กระเป๋าเบาไปเยอะ นั่งซะครึ่งวัน T_T
-
ที่บ้านมีอีแก่ E car อยู่ เพิ่งไปเดินท่อทั้งเส้นมา เนื่องจากพุหมดแล้วครับ อายุตอนไปทำก็ประมาณ 20 ปีพอดี ฮ่าๆ
ส่วนพักปลาย ให้ช่างที่ร้านดูบอกว่ายังใช้ได้อีกนาน
-
รถพวกนี้สงสัยจอดพื้นดินรึเปล่าครับเนี่ย :-\
ของบ้านผมคัน 20 ปีก็ยังดีๆอยู่นะ จอดโรงรถพื้นปูนตลอด
(รึผุแต่ไม่ได้ดู เพราะรอบคันดีมากอยู่ =_=)
ไว้ไปอีกบ้านเดี๋ยวมุดดูให้แน่ใจ ขอบคุณที่ทำให้อยากลองสังเกตดูครับ
-
รถพวกนี้สงสัยจอดพื้นดินรึเปล่าครับเนี่ย :-\
ของบ้านผมคัน 20 ปีก็ยังดีๆอยู่นะ จอดโรงรถพื้นปูนตลอด
(รึผุแต่ไม่ได้ดู เพราะรอบคันดีมากอยู่ =_=)
ไว้ไปอีกบ้านเดี๋ยวมุดดูให้แน่ใจ ขอบคุณที่ทำให้อยากลองสังเกตดูครับ
ต้องมุดดูครับ หรือตอนเช้า Start เครื่องใหม่ๆ ยังไม่ได้เปิดแอร์ มีน้ำหยดลงมาตามแนวท่อรถ ก็ใช่เลยครับ พุแล้วครับผม
-
ผมสันนิษฐานเอาจากรถผมแล้วกันครับ น่าจะทนทานพอสมควรนะ
คันเก่าสุดที่ปั้นๆอยู่ 20 ปีได้ อีกคันรองลงมา 10 กว่าปี
ยังไม่ผุไม่ขาดซักคันเลยครับ แต่คัน 20 ปีนั่นสีมันค่อนไปทางสนิมๆแล้ว
-
ท่อไอเสียเหล็ก อยู่ใต้ท้องรถ เจอทั้งน้ำ ทั้งความร้อน ฝุ่นโคลน ทนมาได้ขนาดนี้ก็ดีเยี่ยมแล้วครับ
-
ท่อเดิมติดรถนี่ทนทานมากครับ เกิน10ปีแน่ๆ ดีทั้งใยแก้ว ทั้งตัวท่อ แต่ท่อที่ร้านข้างนอกขาย 2-3ปียังไม่ผุ แต่ใยแก้วน่าจะหาย เสียงดังขึ้น สีเปลี่ยนไป อันนี้เทียบจากท่อรถที่บ้านเองเลยครับ พอไปทำท่อร้านข้างนอก ลองถูกลองผิดกันหลายรอบ เปลี่ยนปลาย เปลี่ยนพักกลาง เพิ่มพักกลาง ขยับตำแหน่งพักกลาง กว่าจะได้ถูกใจ วิ่งกันหลายรอบเลย ตอนนั้นก็สนุกนะ 555 แต่ท่อเดิมติดรถนี่ทนทานสุดๆจริงๆ
-
ทนเหลือๆครับ ถ้าไม่กระแทกหนักๆ
รถที่บ้านผม 14 ปี ท่อเดิมจากโรงงาน ไม่เคยทำอะไรกับมันเลย
เสียงเงียบกริ๊บ ทนทาน ใช้จนลืม
-
ท่อร้านข้างนอก ถ้าเป็นท่อเหล็กเหมือนกัน ทนได้น้อยกว่าท่อ รง หลายเท่านัก
ยกเว้นท่อสแตนเลส ที่วัสดุต่างกัน และก็น่าจะหนักกว่าเหล็กนะ
-
ท่อร้านข้างนอก ถ้าเป็นท่อเหล็กเหมือนกัน ทนได้น้อยกว่าท่อ รง หลายเท่านัก
ยกเว้นท่อสแตนเลส ที่วัสดุต่างกัน และก็น่าจะหนักกว่าเหล็กนะ
สแตนเลส เบากว่าเหล็ก พอสมควรครับ อาจเพราะ บางกว่าด้วย
-
ผมไปคุยกับร้านท่อ เค้าบอกว่าตอนล้างรถ อย่าฉีดน้ำเข้าไปข้างในครับ มันจะไม่ทน
-
รถผม 22 ปี ท่อเดิมทั้งเส้น ก็ยังไม่ผุนะครับ ทนทานดีครับ
-
ท่อเดิมทนมาก ๆ ถ้าทำใหม่ จะทำเป็น เลสเลย ไม่ผุชัวร์
-
เลส ปัญหาที่เจอคือแตกคับ
เหล็กซิ้งค์แบบท่อโรงงานทนดี
-
ใช้สแตนเลส ยกเส้น ทนดี ไม่ผุ เชื่อมไม่ดี แตกได้เหมือนกันครับ