Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Doraneko ที่ กรกฎาคม 19, 2017, 09:51:00
-
มาสารภาพบาปครับ
ผมไปลองขับ mazda 3 ที่ศูนย์นึง แต่ไปจองรถกับอีกศูนย์
เพราะส่วนลดต่างกันถึง 25,000
คือจองอีกศูนย์ไปแล้ว แต่รู้สึกผิดครับ เพราะเซลที่ให้ลองรถเค้าแนะนำดีมาก แถมลองรถจนเลยเวลาเลิกงานไปครึ่งชั่วโมงด้วย (วันอาทิตย์ เซลบอกศูนย์ปิด 5 โมงเย็น ตอนลองรถเสร็จมันห้าโมงครึ่ง)
ขอบคุณครับที่รับฟัง
-
เป็นสิทธิของเรา และเป็นหน้าที่ของเค้าที่ต้องแนะนำสินค้า
เรื่องปกติคับ
-
ไม่
-
ไม่เลยครับ ผมลองหลายศูนย์ หลายยี่ห้อ
สุดท้าย
ไปซื้อจากพวกเซลตามเว็ป ที่คุยดี บริการดี กว่าพวกในโชว์รูมบางยี่ห้ออีกอีก 8)
-
ไม่ผิดครับ แต่ก็รู้สึกเกรงใจเหมือนกันแต่ที่ไหนให้ถูกก็ต้องเอาที่ถูกละครับ
-
ถ้าเราเป็นเซลล์ที่ให้ลองรถ แล้วคนลองไปซื้อกับที่อื่น เราจะรู้สึก ?
ใจเขาใจเราครับ
ถ้าเป็นผม ถ้าคนที่ให้ลองรถบริการต่างๆโอเคหมด ติดเรื่องราคาอย่างเดียว
ผมจะให้โอกาศเขาอีกครั้ง ว่าอีกทีได้ถูกกว่า25000 ถ้าได้เท่ากันผมก็ซื้อกับคนที่บริการเรา
แต่ถ้าลดไม่ได้ และจำนวนเงินมันเยอะขนาดนั้น ก็ขอโทษน้องเขาไป เพราะราคามันต่างกัน
-
มันเป็นเรื่องมารยาทอะครับ ถ้าส่วนต่างไม่มาก ไม่เกิน 1000 แล้วเขาบริการเราดี ผมก็ยอมเสียส่วนต่าง
ผมทำงานบางทีก็ลำบากใจเหมือนกัน
ให้ vendor มาออกแบบให้ แต่เขาดันสู้ราคาจ้างอื่นไม่ได้ ก็ต้องไปซื้อบริษัทอื่น
-
ผมจะถามเขาไปตรงๆเลยว่า ผมอยากซื้อกับคุณนะแต่อีกที่นึงเขาให้เรามาเท่านี้ คุณให้ได้ใหม ถ้าได้ผมก็จบที่คุณนี่แหละ
-
เซลล์ทำหน้าบูดใส่ แน่นวล ;D
-
ไม่ครับ !ผมก็ทำแบบนั้น เพราะเขาหาสีที่เราต้องการ และเวลาในการรับรถที่เราต้องการได้
-
ไม่ครับ เป็นสิทธิของเรา
ผมหนักกว่าอีกครับ ศูนย์เดียวกัน ลองรถกับเซลส์คนนึง แต่ซี้อกับเซลส์อีกคนนึงที่เป็นหัวหน้า เพราะให้ส่วนลดมากกว่า
-
เราลองรถกับเซลผู้หญิง
แต่ซื้อจริงกับเซลผู้ชาย
#ซื้อเพราะความหล่อค่ะ
-
ถ้าเราเป็นเซลล์ที่ให้ลองรถ แล้วคนลองไปซื้อกับที่อื่น เราจะรู้สึก ?
ใจเขาใจเราครับ
ถ้าเป็นผม ถ้าคนที่ให้ลองรถบริการต่างๆโอเคหมด ติดเรื่องราคาอย่างเดียว
ผมจะให้โอกาศเขาอีกครั้ง ว่าอีกทีได้ถูกกว่า25000 ถ้าได้เท่ากันผมก็ซื้อกับคนที่บริการเรา
แต่ถ้าลดไม่ได้ และจำนวนเงินมันเยอะขนาดนั้น ก็ขอโทษน้องเขาไป เพราะราคามันต่างกัน
เห็นด้วยเลยครับ
แต่สำหรับจขกท. ก็นับว่ามีจิตใจงามพอควรที่รู้สึกในใจเลยเอามาโพสลง
แต่เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว ซึ่งคิดว่าอาชีพเซลขายรถคงเจอเหตุการณืแบบนี้บ่อยๆอยู่แล้ว
ถ้าอยากทำอะไรเพื่อเป็นกำลังใจตอบแทนเขาบ้าง เผื่อให้เขามีจิตใจที่ดีงามปฏิบัติต่อลูกค้ารายต่อไปดีๆแบบที่เราเคยได้รับ
ผ่านไปสักครั้ง ก็อาจแวะติดไม้ติดมือซื้อขนมเล็กๆน้อยๆไปฝากตอบแทนน้ำใจสักครั้ง แค่นี้เขาก็ปลื้มรู้สึกดีแล้วล่ะครับ
-
ไม่รู้สึกผิดนะ
ผมไปลองขับกรุงเทพ มาซื้อที่เชียงใหม่
ที่ไหนให้ส่วนลดเยอะ ได้รถไว ซื้อที่นั้นคับ
-
ผมทดลอง 0 ที่มีรถให้ทดลอง แต่ข้อเสนอ ผมส่งข้อเสนอให้บิทกัน ใครเสนอดีกว่าเลือกอันนั้นครับ (บิทคือเอาข้อเสนอให้อีกโชว์รูมดูแต่ไม่บอกชื่อโชว์รูม ทำยังงี้ทุกครั้งจนได้อันที่ดี ที่สุด จนเซลล์พูดว่า "ผมคงได้แค่ยอดแล้วละ ค่าคอมหายหมด" )
-
แค่คุณรู้สึกผิด แปลว่าผิด ไม่ผิดด้านกฏหมาย แต่คุณก็ไม่สบายใจ
แต่คุณมีสิทธิ์ จะเลือก แค่นั้นเองครับ ;)
ตอนนี้คุณได้เลือกไปแล้ว ว่าจะเอาส่วนลดที่มากกว่า 25,000 มากกว่าบริการที่น้องคนแรกให้
ต้องทำใจยอมรับสิ่งที่ตามมาครับ อาจจะแฮปปี้กับส่วนลด มากกว่าบริการก็ได้ครับ
แต่ถ้าให้ย้อนกลับไปได้ ควรไปต่อรองน้องคนแรก สักหมื่น หรือหมื่นห้า ผมก็ตกลงแล้วครับ
-
เป็นผมจะเอาข้อเสนอที่ได้ดีที่สุดไปต่อรองกับเซลล์ที่ให้เราลองรถครับถ้าต่อรองไม่ได้ก็ค่อยเซย์โนไป แต่ซื้อรถทีไรผมไม่เคยได้ต่อรองอะไรเลย อารมณ์แบบอยากได้ๆแล้วจองเลยทุกที พอมาเปิดเน็ทเทียบโปรแล้วช้ำทุกที 555
-
เอาไปต่อรองกับที่แรกดูสิครับ
-
เป็นผมก็จะเอาไปต่อรองกับที่แรกเหมือนกันครับ
ถ้าไม่ได้จริงๆค่อยว่ากัน :o
-
เป็นสิทธิของเราที่สามารถเลือกได้ครับ
ใครให้มากกว่า ก็เอากะคนนั้น
-
เคยไปลองขับแล้วไม่ซื้อ ยังไม่คิดอะไรเลยครับ ฮ่าๆ
-
คนแบบเจ้าของกระทู้เดี๋ยวนี้หายากครับ ส่วนใหญ่จะเจอก็แบบคนตอบที่ส่วนใหญ่ตอบกัน หรือไม่ก็ประเภทจะขอเงินจองคืนเพราะอีกศูนย์ให้ถูกกว่า
ตัวผมจากประสบการณ์ซื้อรถคนแรก คันต่อไปคิดว่าถ้าถูกแพงต่างกันไม่มาก ผมดูที่ Sale กับ ศูนย์บริการที่ดีก่อน .... เพราะที่ผมเจอคือกะล่อนครับ deal แล้วเสียสุขภาพจิต
-
ไม่เกี่ยวหรอกครับอยู่ที่ความพอใจของเรา
-
ไม่หรอกครับ ถ้ามองในภาพรวมของธุรกิจนะ
การแนะนำสินค้าเป็นหน้าที่หนึ่งที่บริษัทแม่มอบหมายให้ตัวแทนจำหน่าย
บางยี่ห้อรถทดลองขับส่งมาจากบริษัทแม่ด้วย
การที่เราซื้อสินค้ายี่ห้อนี้ ไม่ว่าจะซื้อจากที่ไหน
บริษัทแม่ถือว่าปิดการขายให้ลูกค้าได้แล้ว
ศูนย์ที่เราไม่ได้ซื้อด้วย ในอนาคตเราก็อาจจะนำรถเข้าศูนย์บริการเค้าก็ได้ครับ
-
ไม่น่าเกลียดแต่ไม่ค่อยมีคนทำครับ
ควรกลับไปคุยกับศูนย์แรก ให้ไปคุยกับ ผจก ศูนย์ครับ
ถ้าไม่ได้จริงๆค่อยไปเอาศูนย์ใหม่
-
ทำกันเยอะครับ ผมก็ทำ รู้สึกผิดอยู่บ้างครับ
-
ผมลองที่ศูนย์จังหวัดที่ผมอยู่ แต่ต่อรองส่วนลดแล้ว ไม่ยอมลดเลยสักบาท
ไปคุยกับศูนย์อีกจังหวัด ต่อรองได้ลด 30,000
ถ้าค่าบริการมันมีค่ามากถึง 2-3 หมื่น ผมยอมรู้สึกผิดดีกว่าครับ
-
โลกแห่งความเป็นจริงก็แบบนี้ล่ะ
คุณไม่ผิดหรอก
-
ผิดตรงไหน เราเป็นผู้บริโภคเรามีสิทธิ์เลือก หลายๆคนก็ทำแบบนี้ครับ
-
ผมจะถามเขาไปตรงๆเลยว่า ผมอยากซื้อกับคุณนะแต่อีกที่นึงเขาให้เรามาเท่านี้ คุณให้ได้ใหม ถ้าได้ผมก็จบที่คุณนี่แหละ
แบบนี้เลยครับ
-
ถ้าตอนลองรถนี่ ยังไม่ได้จองที่ไหน ตั้งใจซื้อจริงๆ เลยไปลอง
แต่หลังจากนั้นเจออีกเซลนึงให้ส่วนลดแรงกว่า
ควรคุยกับเซลล์คนแรกไปให้ชัด ถ้าเขาสู้ไมไหว ก็เลือกที่ที่ถูกกว่าส่วนตัวผมไม่น่าเกลียด
แต่ถ้ารู้ว่าไม่จองแน่ๆ หรือจองที่อื่นไปแล้ว แต่ดันไปลองเขาสะยาวจัดเต็ม อันนี้ ส่วนตัวมองว่าไม่น่ารักเลย
-
ที่ผมทำคือ
1. ตอนลองรถ ให้ทิปเซล 1,000 ถือเป็นค่าเหนื่อยแล้ว
2. เวลาจะซื้อ บอกส่วนลดที่ได้ถูกสุดกับเซลที่ลองไป ถ้าได้ก็เอาคนนั้น ถ้าไม่ได้ผมก้บอกเค้าไปตรงๆว่าที่อื่นลดให้เยอะกว่าเกือบแสน ขอโทษด้วย
-
ของผมล่าสุด ก็จองอีกที่ ไฟแนนซ์ผ่านเรียบร้อย
ทั้งๆที่ไปดูที่จังหวัดตัวเอง
แต่ขอประทานโทษ เซลส์ มีการพูดกับผมว่า "คราวหน้า.... จะได้เป็นบทเรียนเลย ว่าจะไม่เปิดราคา ส่วนลดให้ขนาดนี้ แล้วไปเอาที่อื่น"
และคำพูดที่ออกมาตลอดเวลา ว่า "ดอกเท่านี้ไม่มีนะคะ ที่...ให้พี่ได้เนี่ย พี่น่าจะโอแล้ว แล้วปรกติไม่ให้ใครง่ายๆ" เอออ กลายเป็นกรูติดบุญคุณมรึงซะงั้น ทั้งๆ ที่รวมๆ แล้วดอกท่านแพงกว่าที่อื่นตั้งเยอะ
ผมอยู่แถวๆ เมืองทะเล แต่ผมก็ไปเอาที่ ชายทะเลอีกฝั่งนึง ข้ามสองจังหวัด
-
ยินดีด้วยครับ เป็นเรื่องปกติธรรมดา เราต้องรักษาผลประโยชน์เราครับ พอมีโครงการเปลี่ยนรถที ก็ต้องหาข้อมูลว่าใครเสนอให้เราคุ็มค่าที่สุด น่าสนใจที่สุดแล้วก็มาเลือกครับว่าจะออกรถกับใคร ปกติครับ
-
บริการดี ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ราคาที่ได้ ต้องสมเหตุสมผลด้วยครับ
ส่วนลดมากกว่า 25000 บาท ถือว่าเยอะมากๆ ต่างกันมากเกินไป
ถ้าเป็นผม จะไปคุยว่า ต้องการซื้อที่คุณเพราะคุณ service ดี .. คุณให้เท่ากับอีกที่หนึ่งได้มั้ย
หรือถ้าต่างกันไม่เกิน 5000 บาท ผมรับได้ครับ
-
ของผมหนักกว่าเลยเวลาทำงานอีก
-Testdrive Toyota Fortuner ตอนปี 2012
คุยกับเซลไว้แล้วว่าวันอาทิตย์จะมาลองรถ
อาทิตย์นั้นดันไม่ใช่เวรที่เซลต้องทำงานวันอาทิตย์ซะด้วย
เซลยังบอกอีกว่า"เออ...วันอาทิตย์ผมต้องพาเมียไปเชียงใหม่ครับ"(ผมอยู่ลำปาง)
ระหว่างสัปดาห์เซลโทรกลับมาบอกว่าจะกลับมาให้ทันวันอาทิตย์เลยไปลอง
พอลองแล้วเหมือนรถtestมันสั่นๆเด้งๆ สุดท้าย5555ไม่ได้จองงงงงงงง
ผมก็ไปtestที่อื่นแล้วดีเลยซื้อ(มือสอง)กลับไปเข้าศูนย์เจอเซลคนเดิมอีกถามว่าไปได้รถที่ไหนมาถามนั่นโน่นนี่...สุดท้ายพอเราบอกว่าไม่ได้จองไปเพราะรู้สึกว่ามันเด้งๆเซลเลยบอกกลับมา อะไรสักอย่างเกี่ยวกับล้อยางของรถtestอาจจะมีปัญหาครับ บอกตอนี้ก็ไม่ทันแล้วครับก็ไปซื้อที่อื่นมาแล้วอ่าาา
-
ผมเองก็เคยคิดแบบนี้ครับว่าถ้าเจอเซลบริการดีกับเซลราคาถูกบริการไม่ดีจะเลือกไร
สุดท้ายทุกอย่างอยู่ที่ราคาจริงๆ บริการดีไปก็เท่านั้นเห็นใจเซลบริการดีแต่ปิดไม่ได้ครับ
-
มุมมองลูกค้าไม่น่าเกลียด แต่มุมมองเซลล์อาจคิดว่าน่าเกลียดก็ได้คับ
เรื่องส่วนลดเป็นเรื่องการแข่งขัน และก็เรื่องใหญ่สำหรับลูกค้าทุกคน แต่ทุกอย่างมันก็ขับเคลืี่อนด้วยเงิน ด้วยทุน ด้วยแรง
ถ้าศูนย์แรกรู้ว่าคุณมาลองรถแล้วไม่ซื้อกับเค้าคิดว่าเค้าจะให้คุณลองมั้ยล่ะคับ
-
จะว่าผิดก็ไม่เชิง จะว่าดีก็ไม่ได้...
ควรคุยกันตรง ๆ จริงใจ ว่าส่วนลดที่อื่นได้แบบนี้ พอจะได้ไหม
พฤติกรรมแบบนี้ มันอาจจะส่งผลระยะยาวครับ
ถ้าเซลแรกรับรู้ และมีลูกค้าทำแบบนี้บ่อย ๆ กับหลาย ๆ เซล
นั่นแสดงว่า ศูนย์ไม่จำเป็นต้องบริการดีครับ
"คุณไปลองขับ จากที่อื่นมาก่อนเลยค่ะ แล้วถามราคาและของแถมเค้ามาด้วย
มาถึงดิชั้นให้คุณต่ำกว่าเขา 10,000 บาท โอเคมั้ย แต่ศูนย์ดิชั้นไม่มีรถให้ลองนะ ว่าไง เคป่าว <---- ต่อไปเซลจะขายของแบบนี้ได้" ::) ::)
-
การแนะนำสินค้าเป็นหน้าที่หนึ่งที่บริษัทแม่มอบหมายให้ตัวแทนจำหน่าย
บางยี่ห้อรถทดลองขับส่งมาจากบริษัทแม่ด้วย
การที่เราซื้อสินค้ายี่ห้อนี้ ไม่ว่าจะซื้อจากที่ไหน
บริษัทแม่ถือว่าปิดการขายให้ลูกค้าได้แล้ว
เห็นด้วยครับ ยังไงเสียก็มีการซื้อขายตามหน้าที่