Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sacrifice ที่ กรกฎาคม 19, 2017, 11:01:59
-
พอดีพี่ชายผมหลับใน รถหว่างขับ vios ไปหาลูกค้าต่างจังหวัด ตื่นอีกรถกำลังหมุนๆๆ ลงป่าข้างทาง
โชคดีไม่ชนอะไรเลย แค่รถคว่ำ กระจกแตกหมด ชาวบ้านแถวนั้นช่วยกันพลิกรถกลับ เอากระบะลากขึ้นถนน ขับกลับบ้านได้
เลยอยากได้รถมีระบบ ป้องกันการหลับใน ได้ซักหน่อย ตอนนี้รถตลาดในไทยมีแค่
Honda sensing กับ Mazda i-ACTIVSENSE ใช่ไหมครับ
-
คนไม่พร้อมขับ ระบบอะไรก็ช่วยไม่ได้
Honda sensing กับ Mazda i-ACTIVSENSE
ได้แค่เตือนด้วยเสียง สั่นพวงมาลัย ช่วยหักพวงมาลัยนิดหน่อย แต่ไม่ใช่ระบบขับอัตโนมัติ
หลับใน หลับลึก ไม่ได้ยิน ไม่รู้สึก ก็จบ
คนขับควรรับผิดชอบตัวเอง มากกว่าพึ่งอุปกรณ์ที่มันจะเสียเมื่อไหร่ไม่รู้
-
รถคว่ำ กระจกแตกหมด ชาวบ้านแถวนั้นช่วยกันพลิกรถกลับ เอากระบะลากขึ้นถนน ขับกลับบ้านได้
สุดยอดเลยแล้วได้ซ่อมอะไรอีกมั๊ยครับ
-
แค่ช่วยครับ ถ้าหลับไปแล้ว รถเริ่มเป๋แต่ถ้าเส้นถนนจาง ไม่มีอะไรขวางหน้า ก็อาจจะไม่เบรคให้นะครับ
แต่ระบบอาจจะรู้ก่อนว่าเราเริ่มหลับในจากการที่เราเหยียบเส้นถนนบ่อยๆและอาจเตือนให้เราจอดพัก
พ่อบ้านใจกล้าด้วยกันจะเข้าใจกันดีครับว่าบางครั้ง (ถึงหลายครั้ง) เราจำเป็นต้องกลับบ้าน
เพราะถ้าเรานอนที่อื่นก็อาจจะรอดตายบนท้องถนนในคืนนั้น แต่อาจจะได้ไปตายที่บ้านได้ในวันรุ่งขึ้น ::) ::) ::) ::)
-
คนจะหลับในจริงๆเครื่องมืออะไรก็ฉุดให้ตื่นไม่ได้ผลหรอกครับ
กาแฟดอยช้างเพียวๆซักแก้วสองแก้ว หรือไม่ก็นอนพักซักงีบ
ง่วงก็หลับ อย่าไปฝืน อันตรายต่อคนอื่นเขา
แต่ก็งบถึงจริงๆแนะนำไปรอซื้อรถที่เขาเรียกกันว่าautonomous drivingในอนาคตอันใกล้
ถ้าไม่อยากรอก็ให้หาคนมาขับแทน
-
รถคว่ำ กระจกแตกหมด ชาวบ้านแถวนั้นช่วยกันพลิกรถกลับ เอากระบะลากขึ้นถนน ขับกลับบ้านได้
สุดยอดเลยแล้วได้ซ่อมอะไรอีกมั๊ยครับ
ซ่อมเยอะครับ ให้อู่ตีราคาอยู่ ประกัน 3+ ด้วย ต้องจ่ายเอง แต่เท่าที่คุยพี่แกบอก
หลังคายุบ กระจกแตกหมด ไฟหน้าแตก airbag ไม่กาง บุบเล็ก เป็นรอยทั้งคัน
-
ทำมาเพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ เท่านั้นครับ
-
คงต้องมาแบบ Full Packages แบบ Volvo XC90 ที่มีระบบตรวจจับการตกถนนด้วย ยังไม่สามารถป้องกันได้ 100% เลย พวกระบบเตือนให้หยุดพักรถไม่แน่ใจว่าตรวจจับจากการหมุนพวงมาลัยหรือเปล่า
-
ไม่ไหวอย่าฝืน
คำนี้ยังใช้ได้ตลอด
ผมเคยเกือบรถชนทั้งๆที่อีก2-3กิโลก็ถึงบ้านละ ฝืนขับแบบตอนที่สับปะหงกๆมา อยู่ดีๆมีมอไซด์มาตัดหน้าผมเฉย โชคดีเหมือนอะไรไม่รู้มาดลใจให้ผมขับช้าๆเลยเบรคทัน
-
วิธีที่ดีที่สุดและประหยัดสุดคือ คนขับต้องรู้ตัวเองครับ ถ้าตัวเองไม่ไหวแล้วก็ต้องพักครับ
แก้ที่ต้นเหตุ ดีกว่าแก้ที่ปลายเหตุ
-
ได้สิครับ แต่จะเต็มที่แค่ไหน อยู่ที่คนขับ บางคนก็หลับลึกจริงๆ
-
Autopilot ของ Tesla ยังเอาไม่อยู่เลยครับ
ของพวกนี้อย่าไว้ใจมันมากครับ
-
คนขับรถ
อย่าให้รถขับคนเลยครับ
ง่วงแล้วขับ ก็พอๆกับเมาแล้วขับแหละครับ ตอนเช้ามืดเจอบ่อย ผมเอาใจช่วยให้ตกคูน้ำทุกที
-
ทำไมผมนึกภาพตามเหตุการณ์แล้วขำ
ขออภัย พี่คุณโชคดีมาก
ไม่มีอะไรช่วย human error ได้100%
-
ถ้าวิ่งนอกเมืองมี lane keeping กับ adaptive cruise control มันก็ช่วยให้รอดไปได้ซักระยะครับ
แต่ถ้าหลับถึงเช้าก็เจอกันในโรงพยาบาลล่ะครับ
-
ไม่เต็มที่หรอกแต่ช่วยได้ บางคนหลับลึกอีก
มีดีกว่าไม่มีแค่นั้น
-
เวลาหลับในนี่ แค่กระพริบตา มันก็หลับเลย บางคนลืมตาขับอยู่ แต่สติจริงๆ ไม่มี มันค้าง แล้วเวลาเป็นหลับใน คนขับไม่รู้ตัวนะครับ วูบไปเลย ตื่นอีกทีก็ข้างถนน ท้ายรถคันหน้าหรือใน รพ. แล้ว ( ถ้ารอด) เวลาง่วงนอน ขอหลับสัก 15-30 นาที แล้วขับต่อได้ ดีกว่าฝืนขับต่ออีก 10 นาที แล้วเกิดอุบัติเหตุ
-
มีรุ่นพี่คนนึง แกหลับในจริงจังมาก น่ากลัวครับ
-
อยู่ที่คนจริงๆครับ ระบบอะไรก็ยากที่จะช่วย :o
ไม่ไหวอย่าฝืน
คำนี้ยังใช้ได้ตลอด
ผมเคยเกือบรถชนทั้งๆที่อีก2-3กิโลก็ถึงบ้านละ ฝืนขับแบบตอนที่สับปะหงกๆมา อยู่ดีๆมีมอไซด์มาตัดหน้าผมเฉย โชคดีเหมือนอะไรไม่รู้มาดลใจให้ผมขับช้าๆเลยเบรคทัน
ผมเคยคล้ายๆกันครับ ขับมาเป็นร้อยกิโลหละ จะถึงบ้านอีก 2-3 กิโลเหมือนกัน
ไม่ไหวจริงๆ ผมเลี้ยวเข้าปั๊มงีบเลย ยอมครับเพราะรู้ตัวเลยว่าฝืนมาจนสุดแล้วสุดๆจริงๆ :'(
-
Auto Pilot ของ Tesla ยังชนเลยครับ นับประสาอะไรกับระบบ Safety ทั่วไปแบบนี้
-
ง่วงก็นอนเถอะครับ ถ้าตายคนเดียวไม่มีใครว่า แต่จะพาลไปทำให้คนอื่นตายด้วย คุ้มตรงไหน
ระบบพวกนี้ ใครจะให้เข้ามาช่วย กรณีฉุกเฉิน หรือ เหตุไม่คาดฝันจริงๆ มากกว่า ที่จะเอาเพื่อป้องกัน คนง่วง แล้วขับรถ
มีคนเคยถาม ว่า เป็นคนทำงานดึก ง่วง เพลีย อาจจะมีอาการหลับใน หรือ สัปหงก เลยอยากได้รถที่มีออฟชั่นพวกนี้ จะพอช่วยได้ไหม เลยตอบไปเหมือนอย่างที่บอก คือ ง่วง ก็นอนพักดีกว่า ชีวิตเสี่ยงเกินไป ไม่คุ้ม
-
อาจจะป้องกันได้แค่ไม่กี่วิแค่นั้น ง่วงๆจริงๆแวะพักข้างทางดีกว่าครับ ทุกวันนีขับทางไกลผมใช้ Lane Keeping Assist กับ Adaptive Cruise Control ตลอดผมว่ายังใช้ยากเลย มันจับเส้นถนนได้บ้างไม่ได้บ้าง เจอการขับขี่ของขนไทยที่แซงไปแซงมา ขับไม่ตรงเลนบ้าง อยู่ๆก็เบรค ระบบงงเลยครับ บางที Pre-crash collision เตือนขึ้นมานี่มีตกใจเลย สุดท้ายปิด Adaptive Cruise Control แล้วขับเองดีกว่าครับ รู้สึกมั่นใจกว่าเยอะเลย