Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ กรกฎาคม 20, 2017, 08:31:02
-
ผมขับกะบะเตี้ย เส้นทาง ที่ต้องผ่านฝายน้ำล้น ช่วงสั้นๆ ประมาณ สองช่วงรถ
ช่วงนี้หน้าฝน บริมาณน้ำหลาก ก็สูงขึ้น ไหลเชี่ยว
ซึ่งผม ยังสามารถ ขับผ่านน้ำ ไปได้ปกติ แต่ อีกนิดคือหมดสิทธิ์แล้ว น้ำทะลัก เกือบเท่า กระจังหน้า
แต่ ขณะเดียวกัน พบว่า
บรรดา SUV ที่เป็น Crossover แทบกลับรถ เปลี่ยนทางแทบทุกคัน ทั้งที่รถผม ก็ไม่ได้สูงกว่าเค้าก็ผ่านได้
เช่น CR-V, CX-5, B-Crossover ทุกคัน
เลยกลับมาพิจารณา ความสูง จากใต้ท้อง พบว่า บางรุ่น สูงกว่า เก๋งนิดเดียวจริงๆ
แต่สิ่งที่ผมมองว่าสำคัญ ที่สุดคือ ระยะ ขอบประตูต่ำสุดจากพื้นต่างหาก และพบว่ากะบเตี้ย มีระยะขอบประตูล่าง สูงพอสมควรราวๆ 300mm ครับ เอาขาผมวัด
เลยไปไล่ลองเทียบกัย Crossover ทั้งหลาย พบว่า มันรถเก๋งนี่หนา เอาขาไปวัด เฮ้ยไม่ขอบตะตูมันต่ำจัง ใต้ท้องก็ต่ำ
แต่พบว่า ไอ้ เจ้า XV ที่ถูกจัดไปอยู่ในตระกูล B-Crossover มันดัน สูงกว่า Crossover หลายๆคันครับ
ซึง บางคัน สามารถผ่านน้ำได้ แต่ ไม่กล้าที่เสี่ยงก็มี อาจด้วยราคารถ ที่ เป็น สองเท่า ของรถผมก็เป็นได้
ซึ่ง นี่อาจคือเหตุผลหลักที่ SUV จริงๆ ตัวรถจะสูง เพื่อ ตอบสนองการใช้งานของมันที่เป็น Off-Road
จากรูป น้ำสูง ไม่รวมคลื่น ราว 300mm + ครับ เท่า ขอบประตูล่างรถผมพอดี
-
XV ผมอ่านเจอบ่อยๆว่าเค้าลุยน้ำได้สูงจริง
-
อยากได้กระบะเตี้ย ช่วงสั้น ไฮบริด -อีเพาเวอร์ แต่ไม่ได้จะเอามาลุยนะครับ แถวบ้านน้ำไม่เคยถ้วม
-
ผมว่าเค้าไม่กล้ามากกว่ามั้งครับ
จริงๆมันก็พอไปได้น่ะแหล่ะ ถ้าสูงประมาณนั้น
-
อย่าไปคาดหวังการลุยอะไรกับพวกcrossover ครับ มันแทบไม่ต่างจากเก๋ง ถ้าหวังความอเนกประสงค์ แบบนี้พอได้ครับ
กระบะเตี้ย เค้าก้อขับลุยน้ำกันมา10-20ปี ก่อนจะมีพวกยกสูงจากโรงงานมาครับ
-
เปลี่ยนจาก Civic มาขับ Hr-v บอกเลยว่ากล้าลุยน้ำมากขึ้นแค่นิดหน่อยเท่านั้น ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วลุยได้มากขึ้นแค่ไหน แต่เหตุผลที่ไม่กล้าลุยมากคือ
เสียดายรถครับเพราะน้ำสกปรก เคยลุยน้ำสูงๆมาทีนึง ออกมาดูนอกรถ โอโหหหหหห !! เป็นคราบที่ต้องนำรถไปขัดเคลือบสีเลยในทันที (อันนี้ผมอาจจะซวยเอง)
-
ผมใช้ sony z5 ที่บอกว่าจุ่มน้ำไปถ่ายรูปได้เลย
แต่..... ผมยังไม่เคยเอาลงน้ำเลย ^^
-
ต่อให้สูงเท่ากัน ความถึกในการลุยน้ำมันก็ต่างกันไหมระหว่างดีเซลกับเบนซิน 5555555555555555555555555555555555
สรุป จัดกระยะเตี้ยสิครับ ลุยน้ำได้ น้อ
แต่ก็เป็นข้อคิดที่ดีของคนบางคนที่ดันจะซื้อ suv เพื่อมาลุยน้ำนะครับ
-
ต่อให้สูงเท่ากัน ความถึกในการลุยน้ำมันก็ต่างกันไหมระหว่างดีเซลกับเบนซิน 5555555555555555555555555555555555
สรุป จัดกระยะเตี้ยสิครับ ลุยน้ำได้ น้อ
แต่ก็เป็นข้อคิดที่ดีของคนบางคนที่ดันจะซื้อ suv เพื่อมาลุยน้ำนะครับ
ตอนแรกก็อยากไป Crossover แต่ เจอสภาพนี้ เปลี่ยนใจครับ ต้องลุยน้ำ ทุกวันเลยผม
อีกเหตุผลคือ กะบะ ไม่เหมาะขับเร็ว เวลาถนนดำ ผมก็ไปเรื่อยๆ ซ้ายยาวๆ ไม่เคยไปเทลาะกับ พวกแช่ขวา หรือ ขับเร็ว อิอิ
-
กระบะบิ๊กเอ็มผม ลุยได้ มิดยางเลยครับ
น้ำปริ่มๆกรองอากาสเลย
เห็นเข้ากรองไปบ้าง แต่ด้านล่างมีรูระบายออก
เครื่องโบราณๆ ไม่มีไฟฟ้าอะไร
เหมาะแก่การลุยจริงๆ
-
1.บางคนก็ไม่กล้าเอง
2.ดีเซลแบบกระบะ มันลุยน้ำได้ดีกว่า แถมขับหลังด้วย
3.cross บางคันแค่เก๋งยกสูง เอาเข้าจริงเตี้ยกว่ากระบะธรรมดาด้วยซ้ำ อย่าง juke / cx3 รถยกสูงแต่ใส่ skirt จุดประสงค์มันไม่กะลุยอยู่แล้วละครับ
4.หลายคันที่มาจากเก๋ง ท่ออากาศก็อาจจะวางเหมือนเก๋ง คืออยู่ต่ำ ลุยน้ำก็ไม่รอดอยู่ดี หลายคันอาจจะลุยได้ แต่ถ้าน้ำเข้าไปสักที่อนาคตก็พัง
แต่เคยเห็นคลิปเมืองนอก XV CX5 CRV Xtrail ลุยได้จริง ได้ดีกว่ากระบะเตี้ยด้วย ยิ่งตัวขับสี่นี่เห็นวิ่งลุยบ่อโคลนกันเลย
(นอกเรื่องนิด ไม่รู้ว่า HLM จะลองเทสแบบลุยๆ หน่อยไหมครับ แอบเสียดายว่ามี 4wd ทั้งกระบะ ทั้ง SUV PPV อยู่ในมือแต่เทสในถนนดำอย่างเดียว ชาวบ้านพวกเราไปเทสไดรฟก็แทบจะไม่ได้เทสโหมด offroad สักเท่าไหร่หนะครับ หลายโชว์รูมไม่ยอม+ไม่มีเวลา/สถานที่)
หรือ ford ecosport ตอนมันออกมาใหม่ๆ ก็โฆษณาเรื่องลุยได้นิดหน่อยเหมือนกันนะ (และผมว่าถ้ามันไม่ powershift หาย มันน่าจะเป็น Bseg cross ที่ลุยได้ไม่แพ้กระบะเตี้ยครับ)
เคยขึ้นดอยสะโง้วที่เชียงราย ทางแบบกระบะเตี้ยใต้ท้องน่าจะไม่รอด แต่เห็น CRV G3 เดิมๆขึ้นไปได้นะ แต่ก็มีบางคนขับ Mu X มาแต่จอดแล้วเหมารถชาวบ้านขึ้นไปแทนก็มีครับ
-
ผมว่าอยู่ที่ใจมากกว่าครับ ผมเห็นคนรู้จักซื้อฟอร์ดเรนเจอร์ WT มาก็ไม่เห็นเค้ารูดเวลาเจอถนนขรุขระ ค่อยๆหยอด ผมก็เคยขับผ่านเส้นทางคล้ายๆกันนี้แถวๆนิคมอีสเทิร์นก็ลุยปกติครับ แต่ให้บ่อยก็ไม่เอา เพราะกลัวสนิมจะกินเอา ส่วนกระบะยังงัยก็สูงกว่าครับ เพราะมันถูกวางตัวถังบน chassis อีกทีนึง
-
กะบะเตี้ยๆ เก่าๆ นี่เทพเลยครับ เวลาลุยน้ำ
ระบบไฟฟ้าให้พังมีน้อย ดับยากมาก
เทียบกับ กะบะยกสูง สมัยใหม่ ศูนย์ถ่วงอยู่ต่ำกว่า โอกาศโดนน้ำป่าแรงๆซัดลอยไปก็น้อยกว่า
-
ธรรมดาแหละครับ ถ้ามีทางให้เลี่ยงไปได้ บางคนเขาก็เลือกที่จะเลี่ยงครับ นอกเสียจากว่าไปได้ทางเดียว ก็คงต้องเสี่ยงลุยครับ
-
เรื่องลุยน้ำลึก ไม่น่ากลัวเท่ากับลุยไปแล้วเจออะไรใต้น้ำมากกว่าครับ...
ถนนแถวบ้านผมบางช่วงพอฝนตกหนักๆแล้วน้ำเจิ่งนองถนน พอถนนแห้งแล้วปรากฎว่ามีหลุมอุกกาบาตโผล่มากลางถนนเฉย (หลุมแบบที่เผลอขับลงแล้วแม๊คดุ้งแน่นอนต่อให้มาช้าๆก็ตาม)
คงเป็นเพราะเวลาน้ำท่วมแล้วดินใต้ถนนมันยุบตัวลงไป
และเวลาน้ำท่วม บางทีมันไปพัดเอาเศษขยะ เศษไม้ที่มีตะปูฝังอยู่ตามริมถนนให้ลอยออกมา บางทีขับไม่เห็นไปทับเข้ามีสิทธิ์ยางรั่วตรงนั้นได้เลย
-
ผมว่าไม่มีใครมองว่า XV คือ B crossover หรอกครับ
ตัวตั้งต้นมันก็ C car มันไม่มีใครเอารถตั้งต้นมาเป็นรถ crossover ในคลาสที่ต่ำกว่าเดิมหรอกครับ
แต่เจ้าของเว็บเขายืนยันยืนพื้นว่าจัดแบ่งตามเกณฑ์ด้านราคาและการตลาด
ถ้า จขกท จะพูดเรื่อง physical ของตัวรถ คงต้องลืมที่เว็บเขียนล่ะครับ เอาที่ตัวรถตรงๆ
XV ยกขึ้นมาสูงมาก ขับสี่ก็สมบูรณ์กว่า ส่วน CRV เตี้ยครับ ขับสี่ก็มีสื่อทดสอบว่าไม่ค่อยเท่าไหร่
Crossover หลายรุ่นเอาน้ำท่วมในบ้านเราไม่อยู่ครับ เพราะต่างประเทศก็ไม่ได้นิยม Crossover สูงๆ
เดี๋ยวจะโดนด่าว่าสูงเกินไป ต้องขอบคุณกระทู้นี้ครับเพราะบางคนยังคิดว่า CX3 ดีกว่า Mazda 2
เพราะเผื่อไว้ลุยน้ำท่วมได้ แต่แค่ดูสเป็คมันก็สูงกว่าปกติแค่ไม่กี่มิลเองครับ แค่น้ำกระเพื้อมหน่อย
ก็จมเลยขอบประตูแล้วเป็นต้น
-
XV มันคือ C SUV แต่ขายในราคา B SUV เช่นเดียวกับ MG GS และเป็นรถคลาสต่ำกว่า Forester ที่ขาดไม่ได้ต่างกันมาก ที่จริงแล้วตัวถังมันคือ Impreza 5 ประตู เอามายกสูงเลย
-
ผมว่ากระบะนี่ลุยน้ำได้ดีกว่านะ อาจสูงต่ำกว่ากันไม่มาก แต่กระบะมันสร้างมาเพื่อการใช้งานลุยๆโดยเฉพาะ ต่างจากรถcrossover ที่ต้องยังคงความเป็นเก๋งนั่งสบายอยู่
-
คิดว่าไม่กล้ามากกว่าครับ ตอนเพื่อนใช้ juke ก็ลุยมารับได้ แต่โดยปกติไม่จำเป็นก็ไม่ลุยครับ
ไม่สามารถสรุปได้ว่า กลับรถ = ลุยไม่ได้ ถ้าตรรกะนี้ใช้ได้ไม่ต้องมีวิศวะกรแล้วครับ
แต่โดยปกติมันก็ลุยได้น้อยกว่ากระบะจริงๆอยู่แล้ว เพราะรถมันออกแบบมาให้เป็นเก๋งนั่งสบาย แต่สูงกว่าเล็กน้อยเพื่อหลบน้ำท่วมขังหรือพื้นผิวไม่เรียบ ไม่ได้ออกแบบให้ลุยป่าฝ่าดงครับ
แต่ยืนยันว่า juke และ xv ลุยได้ประมาณนึงเลย
-
ตอบตรงๆว่า ไม่กล้า ครับ
สมัยปี 2011 เคยเอา Navara ตัวเตี้ย วิ่งเส้นวิภาวดี ข้างม.เกษตร วิ่งสวนกับเรือ น้ำระดับครึ่งประตู ไม่มีน้ำเข้ารถสักหยด รถก็ไม่มีปัญหาอะไร
ปัจจุบัน รถตัวเอง CRV แค่สูงกว่าแก้มยาง ผมก็ถอยแล้วล่ะ
ทำไมต้องเอารถคันละล้านไปลุยล่ะ ถึงจะลุยได้ แค่พลาดขึ้นมา เอาแค่น้ำเข้ารถ ค่ารื้อรถซักพรม ก็ไม่คุ้มแล้วล่ะ
-
น่าเศร้าจริง ๆ ใครหนีน้ำท่วมจากกรุงเทพ ไปอยู่ ตจว ก็ใช่ว่าจะรอดนะครับ :-\
-
Crossover มันก็คือเก๋งยกสูงนิดหน่อย ไม่ได้ต่างอะไรกับรถธรรมดาหรอกครับ
ห้องเครื่อง หม้อกรอง มันระดับต่ำกว่ากระบะอยู่แล้ว ขืนลุยน้ำสูงไปโดดๆเสร็จเกือบทุกราย
-
หลังจากนี้เชื่อว่าหลายๆคนจะดู spec ตัวเลขลุยน้ำจากโรงงานมากขึ้น ;D
ของผมช่วงติดเกาะ เคยมีภัยพิบัติน้ำท่วมไฟดับกันหลายวันบนเกาะ :P
รถผมลุยได้ตามตัวเลขก็ 60cmแต่เอาจริงก็เลือกจุดที่ท่วมน้อยสุดของถนนนี่หละ
พยายามเล็งไว้ไม่ให้เกิน 30-40cm
ก็ได้ลุยไปรอบเกาะหาซื้อเสบียงมาแจกจ่ายเพื่อนบ้าน ขับฟินเลย 8)
-
ไทยมักเน้นเอาง่ายไว้ก่อน แก้ปัญหากันที่ปลายเหตุเสมอครับ เรื่องนี้ต้องมองกันไปที่ต้นเหตุเลยว่าทำไมน้ำท่วม ปัจจัยไหน แล้วจะแก้ปัจจัยนั้นยังไง ระบุปัจจัยแล้วรีบดำเนินการซะ แก้ต้นเหตุปัญหาก็จบ
การทำรถให้สูงๆ เว่อร์ๆเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ อีกอย่างนึงคุณแน่ใจได้ยังไงว่า มันสูงพอ เพราะมันจะท่วมหนัก สูงขึ้นเรื่อยๆ โหดขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่จัดการต้นเหตุเลย
-
ถ้ารอรัฐแก้ยังไงก็ไม่จบ เมืองนอกเค้ามีกฎหมายห้ามไม่ให้น้ำไหลจากบ้านตัวเองไปท่วมที่อื่น ดังนั้นแต่ละบ้านจะหาวิธีการจัดการน้ำเช่นหาทางให้น้ำระบายลงดินโดยเร็ว ต่างกับบ้านเรา แข่งกันถมบ้านให้สูง ไม่ก็หาปั้มน้ำเอาน้ำออกไปนอกบ้าน แล้วจะไม่ให้มันท่วมถนนได้ไง จะหวังกับท่อระบายน้ำยังไงก็ไม่ทัน
สรุป ต้องเริ่มจากแต่ละบ้านช่วยๆกัน ตอนนี้มีคนก่อตั้งสถาบันน้ำเพื่อให้ความรู้เรื่องการระบายน้ำลงใต้ดิน ไว้ถ้ามีข้อมูลดีๆจะมาบอกอีกที (ต้องลงทุนบ้างแต่มีหลายวิธี ตั้งแต่ถูกถึงแพง แต่ดีกว่าต้องให้รัฐสร้างเขื่อนเป็นพันๆล้านซึ่งก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้นเท่าไหร่)
-
กระบะยกสูง หรือ PPV ครับ ตอบโจทย์ น้ำท่วมขังพื้นผิวถนนในเมืองได้ดีที่สุด
-
การที่เค้ากลับรถไปทางอื่นมันไม่ได้พิสูจน์ว่ารถคันนั้นผ่านไปไม่ได้นะครับ ถ้าผมเจอแบบนั้นแล้วรู้ว่ามีทางอื่นไปได้ ผมก็กลับรถไปเข้าทางอื่นเหมือนกัน
ยังไงรถก็คือรถ มันไม่ใช่เรือที่ออกแบบมาให้วิ่งในน้ำได้ ต่อให้ผู้ผลิตจะเคลมว่าทนถึกสูงใหญ่ล้อโตยังไงก็เถอะ มันเสื่อมเร็วกว่ารถที่ไม่ได้ลุยน้ำแน่ๆ ครับ
-
ผมขับกะบะเตี้ย เส้นทาง ที่ต้องผ่านฝายน้ำล้น ช่วงสั้นๆ ประมาณ สองช่วงรถ
ช่วงนี้หน้าฝน บริมาณน้ำหลาก ก็สูงขึ้น ไหลเชี่ยว
ซึ่งผม ยังสามารถ ขับผ่านน้ำ ไปได้ปกติ แต่ อีกนิดคือหมดสิทธิ์แล้ว น้ำทะลัก เกือบเท่า กระจังหน้า
แต่ ขณะเดียวกัน พบว่า
บรรดา SUV ที่เป็น Crossover แทบกลับรถ เปลี่ยนทางแทบทุกคัน ทั้งที่รถผม ก็ไม่ได้สูงกว่าเค้าก็ผ่านได้
เช่น CR-V, CX-5, B-Crossover ทุกคัน
เลยกลับมาพิจารณา ความสูง จากใต้ท้อง พบว่า บางรุ่น สูงกว่า เก๋งนิดเดียวจริงๆ
แต่สิ่งที่ผมมองว่าสำคัญ ที่สุดคือ ระยะ ขอบประตูต่ำสุดจากพื้นต่างหาก และพบว่ากะบเตี้ย มีระยะขอบประตูล่าง สูงพอสมควรราวๆ 300mm ครับ เอาขาผมวัด
เลยไปไล่ลองเทียบกัย Crossover ทั้งหลาย พบว่า มันรถเก๋งนี่หนา เอาขาไปวัด เฮ้ยไม่ขอบตะตูมันต่ำจัง ใต้ท้องก็ต่ำ
แต่พบว่า ไอ้ เจ้า XV ที่ถูกจัดไปอยู่ในตระกูล B-Crossover มันดัน สูงกว่า Crossover หลายๆคันครับ
ซึง บางคัน สามารถผ่านน้ำได้ แต่ ไม่กล้าที่เสี่ยงก็มี อาจด้วยราคารถ ที่ เป็น สองเท่า ของรถผมก็เป็นได้
ซึ่ง นี่อาจคือเหตุผลหลักที่ SUV จริงๆ ตัวรถจะสูง เพื่อ ตอบสนองการใช้งานของมันที่เป็น Off-Road
จากรูป น้ำสูง ไม่รวมคลื่น ราว 300mm + ครับ เท่า ขอบประตูล่างรถผมพอดี
็HRVผมเคยเอาไปลุยน้ำท่วมมาแล้วครับสมัยยังเป็นป้ายแดง ท่วมเส้นมาจากทางครัวชนบทออกมาถนนข้าวหลาม ลุยไปถึงอ่างศิลาสรุปคือรอดมาได้ครับ
รู้สึกระดับน้ำท่วมเลยเกาะกลางหญ้าเส้นข้าวหลาม-ลงหาดบางแสนมานิดหน่อย ไม่รู้รอดมาได้เพราะปิดแอร์วิ่งด้วยรึป่าวครับ
พอมานึกย้อนไปเสียวสันหลังวาปไม่รู้บ้าเอาไปลุยได้ไงคงเป็นเพราะอารมอยากทดสอบสมรถณะรถด้วยมั้ง ไม่คิดว่าเมื่อ2ปีก่อนจะคิดได้น้อยแบบนั้นได้555
-
เรื่องน้ำท่วมปล่อยให้เป็น เรื่อง รัฐบาลครับ รถก็คือรถครับ คงไม่มีใคร เอาไปพายเล่น
พอดีผมคุย เรื่อง ความ สามารถในการ รถลุยน้ำครับ
อ่านดีๆ ผมไม่ได้บอกน้ำท่วมด้วยนะ ระบุด้วย 300 mm ระยะสั้นๆ
แต่ โจทย์ หัวข้อ คือ ความสามารถในการลุยน้ำ ในสถาณการฉุกเฉิน ไม่ใช่ พายเรื่อ หรือ ลุยน้ำท่วม
ส่วน Crossover ผมเข้าใจว่าหลายๆ คัน ห่วงรถจริงๆ
แต่ที่ผมบอกคือ แค่ 2 ช่วงรถเท่านั้นเอง บางที เราซื้อรถ มาเพื่ออะไร คาดหวังอะไรจากมัน
การทำรถให้ สูงๆ คงไม่ได้ ทำมาพายเล่นหรือ รอดจาก ระดับน้ำท่วมห้วเป็นแน่แท้ ครับ
-
ระยะขอบประตูผมเห็นด้วยกับ จขกท.
อีกปัจจัยเลยคือท่อไอเสียด้วย
-
ระยะขอบประตูผมเห็นด้วยกับ จขกท.
อีกปัจจัยเลยคือท่อไอเสียด้วย
ลืมข้อนี้ไปเลย กะบะ ท่อไอสูงมากจริงๆ
-
ผมขับเก๋งยังเปิดแอร์ลุยน้ำประมาณ 1 ฟุตได้เป็นกิโลเลยครับ เชื่อว่า suv ทั่วไปผ่านได้สบายอยู่แล้ว
แต่ที่เห็นคือไม่อยากเอารถลุยมากกว่าครับ ถ้าเลือกได้คงไม่มีใครอยากเอารถตัวเองไปลุยน้ำหรอก ถึงมันจะลุยได้ก็ตาม
จริงๆมันดูแค่ ground clearance อย่างเดียวไม่ได้นะครับ ดูอย่าง accord g9 ก็ความสูงไม่ต่างจากเก๋งทั่วไป แต่ลุยน้ำนิดเดียวก็ดับแล้ว
พวก crossover มี ground clearance ใกล้เคียงรถเก๋งทั่วไปก็จริง แต่ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาให้ลุยน้ำได้สูงกว่าเก๋งอยู่พอสมควร
-
สำหรับผม เปิดห้องเครื่องดูก่อนเลย รถคันไหน ออกแบบเอา ไดชาร์จ คอมแอร์ กล่อง สายไฟ สายหัวเทียน แบตฯ ท่อหายใจ ไว้สูงๆ ผมสบายใจว่าลุยได้ดีกว่าแน่นอน พวกพัดลมไฟฟ้า ทำงานเอง ก็ไม่คอ่ยไว้ใจเท่าไร อยากได้รถที่โบราณๆ พัดลมเป็นฟรีปั๊มยิ่งดี
-
สงสารคนไทยจริงๆ ซื้อรถทีต้องมาห่วงมาลุยน้ำได้รึเปล่า
จะให้เลือกซื้อกระบะ เพื่อมาขับลุยน้ำท่วมปีละครั้ง ผมว่ามันไม่ค่อยเข้าท่าครับ ส่วนตัวก็ขับ Crossover SUV ต่อไป เพราะมันเอนกประสงค์ ขับดี นั่งสบายกว่า
และที่สำคัญใครจะบ้าเอารถราคาเป็นล้านไปลุย น้ำเล่น
-
เท่าที่เคยเห็นก็ลุยกันได้พอสมควร
แต่ส่วนตัวถ้าเลือกได้คงไม่ลุย
ให้ซื้อรถกะบะมาลุยน้ำก็คงไม่
เพราะไม่ได้จะบรรทุกอะไร ทุกวัน
แต่รถมันสูงนิดๆพอหลบน้ำท่วมใน กทม ได้ไม่เครียดเท่ารถเก๋ง ก็โอเคแล้วครับ
ปล.รถในรูปรุ่นhrv
-
หลายคนเข้าใจผิด แค่ประเภทรถก็ต่างกันแล้วครับ รถพวกนั้น มันรถสายบันเทิง หรูหรา ดูมีหน้ามีตา
เก็บไว้ขับเที่ยว กินลม ชมวิว เดินทางไกลๆ ใช้งานทั่วไป ทุกของ ขับไปซื้อจอ LCD ตามห้างได้
ทำระบบขับสี่มาให้ทรงตัวดีเฉยๆ
จะลุยจริงๆ สู้กระบะธรรมดาๆ ไม่ได้เลยครับ
-
Crv ที่ผมใช้ ถามว่าลุยน้ำได้มัย ถ้าจะลุยก็ลุยได้ครับ แต่ผมเลือกที่จะไม่ลุยมากกว่า ด้วยหลายๆเหตุผล ครับ
-
เรื่องพวกนี้มันคือ ไก่ กับ ไข่ พูดไปก็ไม่จบ เพราะต่างคนต่างเจอมา ฟังมา ได้ยินมา เขาว่า บลาาาๆๆๆๆๆ ไม่เหมือนกัน
เพราะบางทีคนขับ PPV ขนาดแอ่งเล็กๆ ตื้นๆ เขาก็ไม่อยากเอาล้ออันสวยงามไปจุ้มสกมีคราบสกปรก แต่บางคนขับเก๋งเตี๊ยๆ วิ่งผ่านน้ำรอระบายในกรุงเทพฯ หน้าตาเฉย ก็เยอะแยะ
ถ้าจะให้เอาให้จบ ก็ต้องเอาลุย แบบทดสอบ ให้ดับ หรือ พัง กันไปข้างนึง ครับ ถึงจะมีข้อสรุป
เหมือนกับที่เขาทดสอบ samsung vs iphone เอาไปจุ่มน้ำ แล้ว ใครกันได้ดีกว่ากัน นานกว่ากัน แบบนี้จริงจะฃัดๆ กันไปเลย
-
ลุยได้ แต่มันไม่คุ้มน่ะสิครับ แถมได้ไม่เยอะ
สรุปก็คือลุยไม่ได้แหล่ะครับ
แต่ถ้าจำเป็น เอาก็เอาวะ 555
-
เรื่องพวกนี้มันคือ ไก่ กับ ไข่ พูดไปก็ไม่จบ เพราะต่างคนต่างเจอมา ฟังมา ได้ยินมา เขาว่า บลาาาๆๆๆๆๆ ไม่เหมือนกัน
เพราะบางทีคนขับ PPV ขนาดแอ่งเล็กๆ ตื้นๆ เขาก็ไม่อยากเอาล้ออันสวยงามไปจุ้มสกมีคราบสกปรก แต่บางคนขับเก๋งเตี๊ยๆ วิ่งผ่านน้ำรอระบายในกรุงเทพฯ หน้าตาเฉย ก็เยอะแยะ
ถ้าจะให้เอาให้จบ ก็ต้องเอาลุย แบบทดสอบ ให้ดับ หรือ พัง กันไปข้างนึง ครับ ถึงจะมีข้อสรุป
เหมือนกับที่เขาทดสอบ samsung vs iphone เอาไปจุ่มน้ำ แล้ว ใครกันได้ดีกว่ากัน นานกว่ากัน แบบนี้จริงจะฃัดๆ กันไปเลย
ขออนุญาต จขกท.นะครับ นอกเรื่องนะครับ
เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ขณะนี้ได้มีนักวิทยาศาสตร์ให้คำตอบของปัญหาโลกแตกที่ว่า "ไก่ กับ ไข่ อะไรเกิดก่อนกัน" ได้แล้ว โดยเป็นข้อมูลภาษาอังกฤษที่ระบุว่า "Scientists finally concluded that the chicken came first , not the egg, because the protein which makes egg shells is only produced by hens." หรือแปลได้ว่า "นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปแล้วว่า ไก่เกิดก่อนไข่ เพราะโปรตีนที่สร้างเปลือกไข่นั้น มีเพียงแม่ไก่เท่านั้นที่สามารถผลิตได้" ดังนั้นจึงหมายความว่า ไข่จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีไก่
-
เรื่องพวกนี้มันคือ ไก่ กับ ไข่ พูดไปก็ไม่จบ เพราะต่างคนต่างเจอมา ฟังมา ได้ยินมา เขาว่า บลาาาๆๆๆๆๆ ไม่เหมือนกัน
เพราะบางทีคนขับ PPV ขนาดแอ่งเล็กๆ ตื้นๆ เขาก็ไม่อยากเอาล้ออันสวยงามไปจุ้มสกมีคราบสกปรก แต่บางคนขับเก๋งเตี๊ยๆ วิ่งผ่านน้ำรอระบายในกรุงเทพฯ หน้าตาเฉย ก็เยอะแยะ
ถ้าจะให้เอาให้จบ ก็ต้องเอาลุย แบบทดสอบ ให้ดับ หรือ พัง กันไปข้างนึง ครับ ถึงจะมีข้อสรุป
เหมือนกับที่เขาทดสอบ samsung vs iphone เอาไปจุ่มน้ำ แล้ว ใครกันได้ดีกว่ากัน นานกว่ากัน แบบนี้จริงจะฃัดๆ กันไปเลย
ขออนุญาต จขกท.นะครับ นอกเรื่องนะครับ
เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ขณะนี้ได้มีนักวิทยาศาสตร์ให้คำตอบของปัญหาโลกแตกที่ว่า "ไก่ กับ ไข่ อะไรเกิดก่อนกัน" ได้แล้ว โดยเป็นข้อมูลภาษาอังกฤษที่ระบุว่า "Scientists finally concluded that the chicken came first , not the egg, because the protein which makes egg shells is only produced by hens." หรือแปลได้ว่า "นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปแล้วว่า ไก่เกิดก่อนไข่ เพราะโปรตีนที่สร้างเปลือกไข่นั้น มีเพียงแม่ไก่เท่านั้นที่สามารถผลิตได้" ดังนั้นจึงหมายความว่า ไข่จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีไก่
ขอบคุณในความรู้มากเลย ถ้าใครถามไก่กับไข่นี่ผมมีคำตอบแล้ว
-
เรื่องพวกนี้มันคือ ไก่ กับ ไข่ พูดไปก็ไม่จบ เพราะต่างคนต่างเจอมา ฟังมา ได้ยินมา เขาว่า บลาาาๆๆๆๆๆ ไม่เหมือนกัน
เพราะบางทีคนขับ PPV ขนาดแอ่งเล็กๆ ตื้นๆ เขาก็ไม่อยากเอาล้ออันสวยงามไปจุ้มสกมีคราบสกปรก แต่บางคนขับเก๋งเตี๊ยๆ วิ่งผ่านน้ำรอระบายในกรุงเทพฯ หน้าตาเฉย ก็เยอะแยะ
ถ้าจะให้เอาให้จบ ก็ต้องเอาลุย แบบทดสอบ ให้ดับ หรือ พัง กันไปข้างนึง ครับ ถึงจะมีข้อสรุป
เหมือนกับที่เขาทดสอบ samsung vs iphone เอาไปจุ่มน้ำ แล้ว ใครกันได้ดีกว่ากัน นานกว่ากัน แบบนี้จริงจะฃัดๆ กันไปเลย
ขออนุญาต จขกท.นะครับ นอกเรื่องนะครับ
เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ขณะนี้ได้มีนักวิทยาศาสตร์ให้คำตอบของปัญหาโลกแตกที่ว่า "ไก่ กับ ไข่ อะไรเกิดก่อนกัน" ได้แล้ว โดยเป็นข้อมูลภาษาอังกฤษที่ระบุว่า "Scientists finally concluded that the chicken came first , not the egg, because the protein which makes egg shells is only produced by hens." หรือแปลได้ว่า "นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปแล้วว่า ไก่เกิดก่อนไข่ เพราะโปรตีนที่สร้างเปลือกไข่นั้น มีเพียงแม่ไก่เท่านั้นที่สามารถผลิตได้" ดังนั้นจึงหมายความว่า ไข่จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีไก่
ผมพลาดเรื่องนี้ได้ไง ขออภัยถ้ามันโดยพิสูจน์แล้ว ::)
-
รถคันละล้านกว่าจะเอามาขับดันน้ำเล่นได้ไงล่ะครับ ถ้าลุยมันก็ได้อยู่แหละครับ แต่เสี่ยงมากตรงที่ถ้าดับไปต่อไม่ได้ น้ำก็เข้ารถ ระบบอื่นๆจะพากันเจ๊งหมด พรม เบาะเละหมด ไฟฟ้าทั้งคัน ประกันตัวรถก็หมดอีกเพราะลุยน้ำ กลับกันกระบะตัวเตี้ยอุปกรณ์น้อยกว่ามาก เจ้าของก็คงจะกล้าเสี่ยงอยู่แล้ว รถกระบะมันเอาไว้ใช้งานลุยๆ เสียไปก็ไม่เท่าไหร่ ซ่อมง่ายอะไหล่เยอะ รถ Crossover SUV เค้าไว้ใช้ในครอบครัวเดินทาง จุดประสงค์มันคนละแบบกันอยู่แล้วครับ เจ้าของที่ไหนเค้าจะกล้าเอาไปลุย ค่าใช้จ่ายมันต่างกันเยอะครับ
เหมือนเอา BMW X5 ลุยน้ำท่วมกับ Fortuner อ่ะครับ คุณว่าคันไหนจะรอดจากการดันน้ำครับ แล้วถ้าดับขึ้นมาคันไหนจะซ่อมถูกซ่อมง่ายกว่ากัน ถ้ารถมันซ่อมง่ายอะไหล่เยอะราคาถูกเค้าก็เอาไปลุยน้ำกันหมดละครับ จุดประสงค์ของรถมันต่างกันคนละแบบ
-
รถคันละล้านกว่าจะเอามาขับดันน้ำเล่นได้ไงล่ะครับ ถ้าลุยมันก็ได้อยู่แหละครับ แต่เสี่ยงมากตรงที่ถ้าดับไปต่อไม่ได้ น้ำก็เข้ารถ ระบบอื่นๆจะพากันเจ๊งหมด พรม เบาะเละหมด ไฟฟ้าทั้งคัน ประกันตัวรถก็หมดอีกเพราะลุยน้ำ กลับกันกระบะตัวเตี้ยอุปกรณ์น้อยกว่ามาก เจ้าของก็คงจะกล้าเสี่ยงอยู่แล้ว รถกระบะมันเอาไว้ใช้งานลุยๆ เสียไปก็ไม่เท่าไหร่ ซ่อมง่ายอะไหล่เยอะ รถ Crossover SUV เค้าไว้ใช้ในครอบครัวเดินทาง จุดประสงค์มันคนละแบบกันอยู่แล้วครับ เจ้าของที่ไหนเค้าจะกล้าเอาไปลุย ค่าใช้จ่ายมันต่างกันเยอะครับ
เหมือนเอา BMW X5 ลุยน้ำท่วมกับ Fortuner อ่ะครับ คุณว่าคันไหนจะรอดจากการดันน้ำครับ แล้วถ้าดับขึ้นมาคันไหนจะซ่อมถูกซ่อมง่ายกว่ากัน ถ้ารถมันซ่อมง่ายอะไหล่เยอะราคาถูกเค้าก็เอาไปลุยน้ำกันหมดละครับ จุดประสงค์ของรถมันต่างกันคนละแบบ
ผมขอเห็นต่างนิดนึงนะครับ
ว่า " ถ้าลุยมันก็ได้อยู่แหละครับ แต่เสี่ยงมากตรงที่ถ้าดับไปต่อไม่ได้ น้ำก็เข้ารถ ระบบอื่นๆจะพากันเจ๊งหมด พรม เบาะเละหมด ไฟฟ้าทั้งคัน " ถ้าตามนี้ ส่วนตัวผมจะเรียกหรือใช้คำว่า "ลุยไม่ได้" หรือ "ลุยได้ในระดับนึง" หรือ "ไม่เหมาะที่จะลุย" หรือ "อาจจะ" มากกว่าครับ
แล้วเรื่องซ่อมเมื่อมันพัง หรือ มีปัญหา ตามมา ก็เหตุผลจากด้านบน คือ มันลุยไม่ได้ แล้วยังฝืนจะลุย (ไม่ได้หมายถึงรถที่ยกตัวอย่างมาน่ะ หมายความถึงรถทั่วๆ ไป)
-
ผมเข้าใจว่าหลายๆ คนรับไม่ได้ที่จะบอกว่า Crossover ที่ถูกค่ายรถ
บิ้วท์มาให้ได้อารมณ์ความรู้สึกประมาณว่า ลุยๆ ได้ จริงๆ สามารถลุยได้ไม่ต่างจาก
เก๋งเท่าไหร่ ยกเว้นยกพื้นมาสูงจริงๆ แบบ XV เพราะเรื่องน้ำรอการระบายจริงๆ :-\
-
เอาไปลุยแข่งกันแบบจริงๆจังๆ คงไม่ต่างกันมาก แต่ด้วยค่าตัวที่ต่างกัน
เกือบเท่าตัว คงกลัวๆกล้าๆ แบบว่าถอยดีกว่า
สองปีก่อนในนิคมอมตะนคร ผมเคยเอา CRV. G4 ไปลุยครึ่งล้อ
ก็มีกระบะตัวเตี้ยงบางคันเขายูเทิร์นกลับก็มีนะ