Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: CATM96 ที่ กรกฎาคม 20, 2017, 18:54:43
-
เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเข้าศุนย์ ซ่อมเสร็จทุกอย่างปกติ
แต่พอมาคืนวันศุกร์ รถแจ้งfaultเตือน ว่า coolant low ช่วงกลางคืนเลยบอกคุณพ่อค่อยๆขับสังเกตุความร้อนดีๆ จนถึงบ้าน
เช้ามา โทรหาศูนย์ เขาแนะนำว่า ลองเติมน้ำไปก่อน ผมก็เติมน้ำดื่ม(กรองเองที่บ้าน) ไป 600ml เช็คดูพวกท่อข้อต่อต่างๆ(ไม่รู้ว่าไล่ถูกรึปล่าว)ก็ไม่เจอน้ำซึม
ผ่านไปสี่วันเตือนใหม่อีกรอบ เติมน้ำไป500ml ก็ไม่เจอน้ำซึม ตอนนี้เลยเริ่มไม่แน่ใจว่าอะไรเสียกันแน่ (พรุ้งนี้จะเอาไปเข้าศูนย์อีกรอบ) T T
เพิ่มเติม...ตอนขับบนทางด่วนวันนี้ก่อนเติมน้ำ ขับ120ปกติอุณภูมิขึ้นไปเกือบ120กม.แต่พอแค่ถอนคันลองผ่านeasy pass อุณหภูมิลงต่ำมาเป็นปกติ พอจะเร่งไป120กม.อุณหภูมิเกือบแตะ120
เลยขับแค่80 หลังจากนั้นแวะปั้มน้ำมันดับเครื่องไม่ถึง5นาทีอุณหูมิลงเหลือ 97-98 พออกมาขับก็อุณหภูมิปกติ เจอฝนตกลงมาอีกเข็มอุณหภูมิก็ลงมาให้เห็นอีกชัดๆ ตั้งแต่ขับมายังไม่เคยเจอเข็มอุณหภูมิswing ให้เห็นๆแบบนี้มาก่อนเลย
-
เอาที่เคยเจอมากับรถคนอื่นนะครับ F10
ปั๊มน้ำรั่ว
ฝาปิดกระปุกไม่สนิท
คอยล์ฮีตเตอร์
ท่อน้ำล่างหม้อน้ำซึม
ตะเข็บหม้อพัก
ท่อน้ำเข้าเทอร์โบ อันนี้มองยากหน่อยมันซ้อนกับปั๊มไฟฟ้า
ออยคุลเลอร์ซึม
ใช้ Coolant สีชมพูครับมองง่ายกว่าเวลาซึมจะช่วยหาสาเหตได้
-
ศูนย์เขามีเครื่องอัดน้ำดูอยู่แล้วครับ คือถ้ารถเราขับร้อนๆ บางทีน้ำที่ซึมมันก็ระเหยไปก่อนเราจะเห็นคือมันรั่วน้อยตั้งสามสี่วันถึงจะฟ้องที แต่ที่ผมห่วงคืออาการสวิงของอุณหภูมิมากกว่าถ้าเติมน้ำเต็มแล้วยังสวิงอยู่นี่จะยุ่งหน่อย
-
ศูนย์เขามีเครื่องอัดน้ำดูอยู่แล้วครับ คือถ้ารถเราขับร้อนๆ บางทีน้ำที่ซึมมันก็ระเหยไปก่อนเราจะเห็นคือมันรั่วน้อยตั้งสามสี่วันถึงจะฟ้องที แต่ที่ผมห่วงคืออาการสวิงของอุณหภูมิมากกว่าถ้าเติมน้ำเต็มแล้วยังสวิงอยู่นี่จะยุ่งหน่อย
หลังเติมน้ำอุณหภูมิปกติไม่สวิงเลยครับ แต่ตอนเตือน coolant low เท่านั้นแหละswing เลย
-
งั้นก็สบายใจได้ ไม่หนักหนา แค่น้ำซึมมีไม่กี่ที่หรอก อาจจะแค่ฝาปิดหม้อน้ำก็ได้ครับ ::)
-
ลองดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาดู
ถ้าเป็นสีกาแฟแสดงว่าน้ำเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่อง
ต้องเข้าอู่เปิดฝาเครื่องแล้วครับ
อย่าฝืนขับ
(http://www.nueng-auto.com/images/column_1320071603/DSCN1401.JPG)
-
ศูนย์เขามีเครื่องอัดน้ำดูอยู่แล้วครับ คือถ้ารถเราขับร้อนๆ บางทีน้ำที่ซึมมันก็ระเหยไปก่อนเราจะเห็นคือมันรั่วน้อยตั้งสามสี่วันถึงจะฟ้องที แต่ที่ผมห่วงคืออาการสวิงของอุณหภูมิมากกว่าถ้าเติมน้ำเต็มแล้วยังสวิงอยู่นี่จะยุ่งหน่อย
ใช่ครับ เข้าศูนย์ให้เช็คให้ดีกว่า ของผมเคยรั่วจากปลั๊กไล่อากาศ ช่างที่ศูนย์กวดแน่นไป มันเลยร้าว พอเจอแรงดันน้ำจะรั่วออก กว่าจะหาเจอเล่นเอาเหนื่อย
-
8) 8) 8)...นำรถเข้าศูนย์/อู่มาตรฐาน ที่มี Pressure Tester ใช้ตัวอัดแรงดันหม้อพักน้ำชนิด cone จะอัดแรงดันสูงค้างไว้ 4-5 นาที น้ำ coolant จะซึม/ไหล ออกจากจุดหนึ่งจุดใดของระบบหล่อเย็นที่ซึม รั่ว อยู่ออกมาให้เห็นครับ (ปกติ ต้องน้ำร้อนเสียก่อนจึงจะมีแรงดันให้น้ำออกมา ถ้ายังเย็นอยู่จะไม่ซึม รั่วให้เห็นครับ) ใช้วิธีทดสอบเป็นวิทยาศาสตร์แบบนี้จะชัดเจน หากไปคอยดูด้วยสายตาหรือเดาไปเรื่อยๆคงไม่เป็นผลดี :-X
-
ลองไล่ตรวจสอบดูก่อนครับ เริ่มจากหม้อพักน้ำ ฝาปิด ปั๊มน้ำ ถ้ายังไม่หายก็ต้องไปต่อที่พวกท่อหรือข้อต่อต่างๆ รถผมก็แบบนี้เหมือนกัน แรกๆเจอจุดรั่ว2ที่ตรงปั๊มน้ำและOil Cooler พอเปลี่ยนไปสักพักไปรั่วจุดอื่น ศูนย์ต้องรื้อเปิดดู เจอพวกข้อต่อกับโอริงเข้าเครื่องยนต์เล็กๆรั่วหลายชิ้น ตอนนี้เปลี่ยนแล้วหายรั่วสนิทเลยครับ