Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yongan ที่ กรกฎาคม 21, 2017, 08:16:42
-
ขอสอบถามสมาชิกที่สนใจเครื่องยนต์ดังกล่าวว่า ตัวอักษรดังกล่าวบ่งบอกอะไรไว้บ้างครับ และแต่ละรุ่นจะมีความทนทาน
ต่อการใช้งานแตกต่างกันมั้ยครับ ตลอดจนข้อมูลด้านอื่นๆ อย่างเช่น bmw x1 f48 เครื่องยนต์ดีเซล ก็มี รหัสเครื่องยนต์ B47 เป็นต้นครับ ...... ขอบคุณครับ
-
รายละเอียดไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ของผมยังเป็นรหัส M อยู่ รหัส M ส่วนมากจะเป็นพวกรถรุ่นเก่าละ พอใหม่ขึ้นมาหน่อยก็จะเป็น บล็อค N ที่มีพวกมอเตอร์วาล์วทรอนิคมาใช้
แต่ที่แน่ๆบล็อค S จะเป็นตัวแรงสุด ^^
-
ลองเข้าไปค้น วินโคท ซิครับ แต่ละตำแหน่งมันบอกสาระได้พอประมาณ
-
เอาเท่าที่ผมทราบก่อนนะครับ คือ N กับ B
N เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ open deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะเห็นช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ข้างๆกระบอกสูบ)
B เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ close deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะ"ไม่"เห็นว่ามีช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ จะเห็นเพียงกระบอกสูบ กับรูน๊อต) ข้อดีคือโครงสร้างของเครื่องแบบตระกูล B จะแข็งแรงกว่า ทนทานกว่า สามารถอัดบูสท์ได้เยอะกว่าครับ
ส่วนข้อเสียคือลำบากวิศวกรมากกว่าครับ เพราะต้องให้ความใส่ใจเรื่องการออกแบบช่องทางเดินน้ำหล่อเย็นให้ดีกว่าแบบ open deck ครับ
กล่าวคือ ออกแบบยากกว่าหน่อย ก็น่าจะใช้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าครับ
ปัจจุบัน ตระกูล N น่าจะไม่มีผลิตแล้วนะครับ เพราะด้วยข้อเสียบางอย่าง เช่นมีเสียงดัง "ฟ้าวๆๆๆ" เวลาเร่งรอบสูงๆ ลักษณะเหมือน
เสียงลูกปืนหอน หรือ วาล์วดัง หรืออะไรสักอย่างอะครับ (ท่านใดทราบช่วยบอกทีนะครับ ผมก็ไม่สันทัดเครื่อง BMW) ไม่ใช่เสียงจากการสันดาป
ในเครื่องตระกูล B ได้แก้ปัญหาของเครื่องตระกูล N ไปทั้งหมดครับ โดยรวมจะดีขึ้นทั้งหมดครับ เครื่อง B จะสมูทกว่าครับ
เปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ ก็เครื่อง N20 ที่วางอยู่ใน 328i (F30) หรือ 528i (F10)
กับเครื่อง B48 ที่วางอยู่ใน 430i หรือ 530i (G30) ปัจจุบันนี้อะครับ
B48 เสียงดูสมูทดีกว่าเก่า ขับสมูทกว่า N20 ครับ
-
เอาเท่าที่ผมทราบก่อนนะครับ คือ N กับ B
N เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ open deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะเห็นช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ข้างๆกระบอกสูบ)
B เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ close deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะ"ไม่"เห็นว่ามีช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ จะเห็นเพียงกระบอกสูบ กับรูน๊อต) ข้อดีคือโครงสร้างของเครื่องแบบตระกูล B จะแข็งแรงกว่า ทนทานกว่า สามารถอัดบูสท์ได้เยอะกว่าครับ
ส่วนข้อเสียคือลำบากวิศวกรมากกว่าครับ เพราะต้องให้ความใส่ใจเรื่องการออกแบบช่องทางเดินน้ำหล่อเย็นให้ดีกว่าแบบ open deck ครับ
กล่าวคือ ออกแบบยากกว่าหน่อย ก็น่าจะใช้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าครับ
ปัจจุบัน ตระกูล N น่าจะไม่มีผลิตแล้วนะครับ เพราะด้วยข้อเสียบางอย่าง เช่นมีเสียงดัง "ฟ้าวๆๆๆ" เวลาเร่งรอบสูงๆ ลักษณะเหมือน
เสียงลูกปืนหอน หรือ วาล์วดัง หรืออะไรสักอย่างอะครับ (ท่านใดทราบช่วยบอกทีนะครับ ผมก็ไม่สันทัดเครื่อง BMW) ไม่ใช่เสียงจากการสันดาป
ในเครื่องตระกูล B ได้แก้ปัญหาของเครื่องตระกูล N ไปทั้งหมดครับ โดยรวมจะดีขึ้นทั้งหมดครับ เครื่อง B จะสมูทกว่าครับ
เปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ ก็เครื่อง N20 ที่วางอยู่ใน 328i (F30) หรือ 528i (F10)
กับเครื่อง B48 ที่วางอยู่ใน 430i หรือ 530i (G30) ปัจจุบันนี้อะครับ
B48 เสียงดูสมูทดีกว่าเก่า ขับสมูทกว่า N20 ครับ
ขอบคุณครับ ได้ความรู้สุดๆเลยครับ
รบกวนช่วยวิจารณ์ n54 35i อีกตัวได้มั้ยครับ
-
เอาเท่าที่ผมทราบก่อนนะครับ คือ N กับ B
N เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ open deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะเห็นช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ข้างๆกระบอกสูบ)
B เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ close deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะ"ไม่"เห็นว่ามีช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ จะเห็นเพียงกระบอกสูบ กับรูน๊อต) ข้อดีคือโครงสร้างของเครื่องแบบตระกูล B จะแข็งแรงกว่า ทนทานกว่า สามารถอัดบูสท์ได้เยอะกว่าครับ
ส่วนข้อเสียคือลำบากวิศวกรมากกว่าครับ เพราะต้องให้ความใส่ใจเรื่องการออกแบบช่องทางเดินน้ำหล่อเย็นให้ดีกว่าแบบ open deck ครับ
กล่าวคือ ออกแบบยากกว่าหน่อย ก็น่าจะใช้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าครับ
ปัจจุบัน ตระกูล N น่าจะไม่มีผลิตแล้วนะครับ เพราะด้วยข้อเสียบางอย่าง เช่นมีเสียงดัง "ฟ้าวๆๆๆ" เวลาเร่งรอบสูงๆ ลักษณะเหมือน
เสียงลูกปืนหอน หรือ วาล์วดัง หรืออะไรสักอย่างอะครับ (ท่านใดทราบช่วยบอกทีนะครับ ผมก็ไม่สันทัดเครื่อง BMW) ไม่ใช่เสียงจากการสันดาป
ในเครื่องตระกูล B ได้แก้ปัญหาของเครื่องตระกูล N ไปทั้งหมดครับ โดยรวมจะดีขึ้นทั้งหมดครับ เครื่อง B จะสมูทกว่าครับ
เปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ ก็เครื่อง N20 ที่วางอยู่ใน 328i (F30) หรือ 528i (F10)
กับเครื่อง B48 ที่วางอยู่ใน 430i หรือ 530i (G30) ปัจจุบันนี้อะครับ
B48 เสียงดูสมูทดีกว่าเก่า ขับสมูทกว่า N20 ครับ
ขอบคุณครับ ได้ความรู้สุดๆเลยครับ
รบกวนช่วยวิจารณ์ n54 35i อีกตัวได้มั้ยครับ
ตระกูล N โครงสร้างพื้นฐานเหมือนกันหมดครับ นิสัยก็คล้ายๆกันครับ เพียงแต่ขนาดและแรงต่างกันครับ
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด N20 กับ N54 ใช้ลูกสูบกับกระบอกสูบอันเดียวกันด้วยนะครับ
เพียงแต่ N54 มีสูบมากกว่า 2สูบครับ ก็จาก 2.0l ก็จะกลายเป็น 3.0l ครับ
เสื้อสูบฝาสูบก็โครงสร้างเดียวกัน เพียงแต่จะยาวกว่าเพราะเพิ่มมาเป็น 6สูบครับ
ที่ทำอย่างนี้เพราะต้องการลดต้นทุนการผลิตครับ ไม่ต้องมาวุ่นวายทำเครื่องที่มีหลายๆโครงสร้างโดยไม่จำเป็นครับ
-
เอาเท่าที่ผมทราบก่อนนะครับ คือ N กับ B
N เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ open deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะเห็นช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ข้างๆกระบอกสูบ)
B เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ close deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะ"ไม่"เห็นว่ามีช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ จะเห็นเพียงกระบอกสูบ กับรูน๊อต) ข้อดีคือโครงสร้างของเครื่องแบบตระกูล B จะแข็งแรงกว่า ทนทานกว่า สามารถอัดบูสท์ได้เยอะกว่าครับ
ส่วนข้อเสียคือลำบากวิศวกรมากกว่าครับ เพราะต้องให้ความใส่ใจเรื่องการออกแบบช่องทางเดินน้ำหล่อเย็นให้ดีกว่าแบบ open deck ครับ
กล่าวคือ ออกแบบยากกว่าหน่อย ก็น่าจะใช้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าครับ
ปัจจุบัน ตระกูล N น่าจะไม่มีผลิตแล้วนะครับ เพราะด้วยข้อเสียบางอย่าง เช่นมีเสียงดัง "ฟ้าวๆๆๆ" เวลาเร่งรอบสูงๆ ลักษณะเหมือน
เสียงลูกปืนหอน หรือ วาล์วดัง หรืออะไรสักอย่างอะครับ (ท่านใดทราบช่วยบอกทีนะครับ ผมก็ไม่สันทัดเครื่อง BMW) ไม่ใช่เสียงจากการสันดาป
ในเครื่องตระกูล B ได้แก้ปัญหาของเครื่องตระกูล N ไปทั้งหมดครับ โดยรวมจะดีขึ้นทั้งหมดครับ เครื่อง B จะสมูทกว่าครับ
เปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ ก็เครื่อง N20 ที่วางอยู่ใน 328i (F30) หรือ 528i (F10)
กับเครื่อง B48 ที่วางอยู่ใน 430i หรือ 530i (G30) ปัจจุบันนี้อะครับ
B48 เสียงดูสมูทดีกว่าเก่า ขับสมูทกว่า N20 ครับ
ขอบคุณครับ ได้ความรู้สุดๆเลยครับ
รบกวนช่วยวิจารณ์ n54 35i อีกตัวได้มั้ยครับ
ตระกูล N โครงสร้างพื้นฐานเหมือนกันหมดครับ นิสัยก็คล้ายๆกันครับ เพียงแต่ขนาดและแรงต่างกันครับ
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด N20 กับ N54 ใช้ลูกสอบกับกระบอกสูบอันเดียวกันด้วยนะครับ
เพียงแต่ N54 มีสูบมากกว่า 2สูบครับ ก็จาก 2.0l ก็จะกลายเป็น 3.0l ครับ
เสื้อสูบฝาสูบก็โครงสร้างเดียวกัน เพียงแต่จะยาวกว่าเพราะเพิ่มมาเป็น 6สูบครับ
ที่ทำอย่างนี้เพราะต้องการลดต้นทุนการผลิตครับ ไม่ต้องมาวุ่นวายทำเครื่องที่มีหลายๆโครงสร้างโดยไม่จำเป็นครับ
ขอบคุณครับ
-
M ฝาสูบเหล็ก
N อลูผสมแมกนีเซียม
B เป็นบล้อคใหม่สำหรับยุคเทอโบครับ
N54 เป็นเครื่องเบนซินเทอโบที่เอาเทคโนโลยีมาจากเครื่อง
เจของโตโยต้า เป็นตัวบุกเบิกยุคเทอโบของ bmw
แน่นอน มันจึงจุกจิกครับ
Bmw ไม่ยอมทำเครื่องเทอโบก่อนนี้ เพราะไม่ชอบเรื่องเทอโบแร้ก ที่ na จะตอบสนองได้ดีกว่า ฉะนั้น n54 เลยใช้โบคู่ โบเล็ก เพื่อไม่ให้มี ปห เรื่องเทอโบแล้กมาก ฉะนั้นเมื่อเป็นโบเล็ก เอามาโม เทอโบมันจึงเปราะมาก ครั้นจะอัพเทอโบ ห้องเครื่องก็ที่ไม่พอ
พอตอนหลังมี twin scroll turbo ทาง bmw จึงไม่ต้องพึ่งโบคู่แล้ว กลายมาเป็น n55 ที่ทนและดีกว่าครับ